Tình thương và lòng tha thứ luôn có mối liên quan lẫn nhau. Tình Thương (và) Tha Thứ gồm 4 mẫu tự T, nhưng phải đạt tiêu chí của 4 mẫu tự T khác: Thương Tha Thật Tình. Nghĩa là không thể giả hình, mà giả hình thì không thương thật.
Có tình thương,
người ta có thể làm được tất cả, tử thần cũng không thể làm cho họ hoang mang,
sợ hãi.
Thiên Chúa là
tình yêu. (1 Ga 4:8 và 16) Nhưng nhà hóa học Orlando Aloysius Battista (1917-1995,
người Mỹ gốc Canada, một tín hữu Công giáo ngoan đạo) lại có nhận xét: “Điểm yếu nhất của hầu hết người ta là do dự
nói lời yêu thương người khác khi họ còn sống.” Một nhận xét chính xác,
nhưng thật đáng buồn cho nhân loại!
Rainer Maria
Rilke (1875-1926, người Áo, một nhà thơ lớn của thế kỷ XX) nói: “Có điều kỳ diệu xảy đến với những người
thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều thì họ càng có nhiều.” Có nhiều thứ
gì cũng là “giàu,” nhưng cái “có” theo tỷ lệ thuận với cái “cho” ở đây không
nên chỉ hiểu về lĩnh vực vật chất. Những người thực dụng và ưa hình thức thì chắc
chắn sẽ không thích “kiểu giàu” này. Đối với Thiên Chúa, cái giàu là cái nghèo,
và ngược lại. Đó là triết-lý-sống của Nước Trời, được đề cập trong Hiến Chương
Nước Trời (Bát Phúc, Tám Mối Phúc – Mt 5:3-12).
Ngôn sứ Isaia
nói: “Đây là lời Đức Chúa, Đấng đã vạch
một con đường giữa đại dương, một lối đi giữa sóng nước oai hùng, Đấng đã cho
xuất trận nào chiến xa chiến mã, nào tướng mạnh binh hùng: tất cả đã nằm xuống,
và không còn trỗi dậy, đã bị dập đi, tắt ngấm như tim đèn.” (Is 43:16-17)
Đó là hậu quả bi thảm của những người có ý định ngăn cản đường lồi của Thiên
Chúa, muốn hại những người theo Ngài.
Thiên Chúa tiếp
tục tuyên phán: “Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những việc thuở trước.
Này Ta sắp làm một việc mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy
hay sao? Phải, Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại
vùng đất khô cằn. Loài dã thú, chó rừng và đà điểu, đều sẽ tôn vinh Ta; vì Ta
cho nước chảy ngay giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho
dân Ta tuyển chọn được giải khát. Ta đã gầy dựng cho Ta dân này, chúng sẽ lên
tiếng ngợi khen Ta. Israel bội nghĩa vong ân.” (Is 43:18-21)
Thiên Chúa toàn
năng, có thể làm mọi sự, từ không sẽ biến thành có, từ có sẽ hóa ra không. Ngài
là Đấng xót thương, “mau quên” lỗi lầm của tội nhân, nhưng Ngài nhớ mãi những
gì tội nhân thực hiện với ý tốt – dù là điều nhỏ nhoi mà thôi. Quả thật, Ngài
quá đỗi đại lượng chỉ vì thương xót chúng ta. Vâng, chính sự khốn nạn của chúng
ta đã khiến Thiên Chúa chạnh lòng trắc ẩn. Một sự thật mà đôi khi chúng ta
không thể ngờ được, chắc chắn có mơ cũng không thấy ở cõi trần gian này, cũng
chẳng có vị thần nào khác nhân từ như Thiên Chúa của chúng ta.
Tác giả Thánh
Vịnh đã phải thốt lên: “Khi Chúa dẫn tù
nhân Sion trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu
cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.” (Tv 126:1-2a) Mơ mà thật. Quá
bất ngờ, quá ngạc nhiên, và rồi dân ngoại cũng không thể lặng im, mà họ phải
bàn tán: “Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại
thay!” (Tv 126:2b)
Tác giả Thánh
Vịnh tiếp tục minh định: “Việc Chúa làm
cho ta, ôi vĩ đại! ta thấy mình chan chứa một niềm vui. Lạy Chúa, xin dẫn tù
nhân chúng con về, như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam.” (Tv 126:3-4) Thế
cờ cuộc đời của chúng ta ở thế bí vì bị triệt buộc, nhưng Thiên Chúa đã lật lại
thế cờ, chuyển bại thành thắng, đổi buồn thành vui, chuyển nước mắt nên tiếng
cười: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa
gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo;
lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.” (Tv 126:5-6) Niềm hạnh
phúc quá lớn, vượt ngoài ước mong, trên cả tuyệt vời. Xin tạ ơn Lòng Thương Xót
của Thiên Chúa!
Có Chúa là có tất cả. Mất Chúa là mất tất cả. Một khi tin
nhận và theo bước Chúa, người ta bất chấp mọi đau khổ, kể cả cái chết. Thánh Phaolô thổ
lộ tâm sự: “Tôi coi tất cả mọi sự là
thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của
tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và
được kết hợp với Người.” (Pl 3:8-9a) Đối với những người không có đức tin
hoặc chưa hiểu được ý nghĩa của sự đau khổ, họ coi những người “cam chịu đau
khổ” là những người “không bình thường,” có thể là “điên khùng” hoặc “có vấn
đề” về tâm thần. Tuy nhiên, ai khoe mình khôn ngoan thì lại hóa điên rồ mà thôi.
(x. Rm 1:22)
Người chấp nhận
đau khổ và dám chịu đau khổ là người can đảm và khiêm nhường. Thánh Phaolô chia
sẻ: “Được như vậy, không phải nhờ sự công
chính của tôi, sự công chính do luật Môsê đem lại, nhưng nhờ sự công chính do lòng tin vào Đức Kitô,
tức là sự công chính do Thiên Chúa ban,
dựa trên lòng tin. Vấn đề là được biết chính Đức Kitô, nhất là biết Người quyền
năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người,
nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người, với hy vọng có
ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết.” (Pl 3:9b-11)
Xây dựng thì khó
và lâu, nhưng phá bỏ thì rất mau. Con người vốn dễ ảo tưởng, dễ ngủ quên trong
chiến thắng, thế nên phải luôn cảnh giác cao độ, vì tính kiêu ngạo lúc nào cũng
chỉ rình “bật lên” mà thôi. Thói kiêu ngạo có thể len lỏi vào những công việc
đạo đức, nó có thể làm mờ mắt của chúng ta, khiến chúng ta tưởng là mình tốt
lành, nhưng có thể chỉ là giả hình. Kiêu ngạo là đốm lửa nhỏ nhưng lại rất
mạnh, trong thoáng chốc nó có thể thiêu rụi hết những gì chúng ta đã khó nhọc
tạo dựng.
Thánh Phaolô tâm
sự như một lời khuyên nhủ: “Nói thế,
không phải là tôi đã đoạt giải, hay đã nên hoàn thiện đâu; nhưng tôi đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt, bởi
lẽ chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt. Thưa anh em, tôi không nghĩ
mình đã chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua,
để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng
từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu.”
(Pl 3:12-14) Cầu mong mỗi chúng ta luôn sẵn sàng để cho Thiên Chúa chiếm hữu
mình để chúng ta có thể thuộc trọn về Ngài.
Trình thuật Ga
8:1-11 là một tình khúc tha thứ chan chứa lòng thương xót của Thiên Chúa: Nữ
tội nhân ngoại tình. Kinh Thánh không cho biết tên tuổi của chị là gì, đừng suy
diễn!
Thánh sử Gioan cho
biết rằng, Chúa Giêsu trở lại Đền Thờ lúc trời vừa tảng sáng. Toàn dân đến với
Ngài để lắng nghe Ngài giảng dạy họ. Ngay lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu
dẫn đến trước mặt Ngài một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng
ở giữa, rồi nói với Ngài: “Thưa Thầy,
người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê
truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”
Họ nói thế nhằm
thử Ngài, cố ý gài bẫy Ngài để có bằng cớ tố cáo Ngài. Nhưng Đức Giêsu không
nói gì, rồi cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Ngài
ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông
sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Ngài lại cúi xuống viết
trên đất.
Họ cứng họng!
Chẳng ai bảo ai, lần lượt họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những
người lớn tuổi.
Chỉ còn lại một
mình Đức Giêsu, và người phụ nữ đứng ở giữa. Ngài ngẩng lên và hỏi: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị
sao?” Chị khẽ đáp: “Thưa ông, không
có ai cả.” Có lẽ lúc đó chị cũng run lắm. Chị run một phần vì sợ bị ném đá,
một phần vì xấu hổ. Và có lẽ chị vẫn chưa hết run, dù chỉ còn chị đối diện với
Chúa Giêsu. Chắc hẳn chị cũng đã nghe người ta bàn tán về Ông Giêsu nào đó, và
hôm nay, chính con người đó đang đứng nhìn chị. Ánh mắt nhân từ của Đức Giêsu
“soi” vào chị và chị nhận ra mình là kẻ tội lỗi khốn nạn.
Nhưng Chúa Giêsu
ôn tồn nói với chị: “Tôi cũng vậy, tôi
không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Lúc
này chị lại run, nhưng chị không run vì sợ, mà chị run vì sung sướng, vì hạnh
phúc: Chị được trắng án, thoát án tử, nghĩa là chị được tái sinh. Chắc chắn
không còn niềm vui nào to lớn hơn và mãnh liệt hơn!
Tình Thương là
Lòng Thương Xót. Tình Thương đó đã tỏa ánh sáng Tha Thứ. Tình Thương đó bao la
và tròn đầy mãi mãi – từ hồng hoang tới đời đời. Phụ nữ ngoại tình kia là mỗi
chúng ta, nhưng Thiên Chúa đã tha thứ và giải án tuyên công. Chúng ta được
Thiên Chúa cho trắng án thì không thể không xóa án cho người khác. Nghĩa là chúng
ta cũng phải mau mắn tha thứ cho bất cứ ai, không chỉ tha thứ bảy lần mà phải
tha thứ bảy mươi lần bảy, (Mt 18:22) tha thứ hằng ngày và tha thứ mãi mãi. Tha
thứ là dấu chỉ yêu thương, dấu chỉ sống lòng thương xót.
Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn
Ngài luôn thương xót và tha thứ dù con tái phạm nhiều lần, xin giúp con biết
thể hiện Tôn Nhan Thương Xót của Ngài và nhân từ với mọi người, hôm nay và mãi
mãi. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Hai Con Người – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/hai-con-nguoi.html
Người ta cho rằng “người phụ nữ ngoại tình” và “người phụ nữ xức dầu chân Chúa” là Maria Mađalêna. Hai phụ nữ này khác nhau, cả hai KHÔNG phải là Maria Mađalêna. Vấn đề quan trọng chứ không bình thường. Xin phân biệt qua 2 bài này:
1. Người Phụ Nữ Tội Lỗi Là Ai?
https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/nguoi-phu-nu-toi-loi-la-ai.html
2. Chân Dung Thánh Maria Mađalêna
https://tramthienthu.blogspot.com/2013/07/chan-dung-thanh-maria-maalena.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment