Một mình là đơn độc,
nhưng chưa chắc là cô đơn hoặc cô độc. Người ta ngồi một mình vì muốn có khoảng
lặng để suy tư, để sáng tác, để cầu nguyện, để thưởng ngoạn cái gì đó,… Như vậy,
dù ở một mình nhưng họ không hề cô đơn.
Cô đơn có thể là chỉ một mình, nhưng người ta vẫn có thể cô đơn ngay khi đứng giữa hàng trăm người. Anh ngữ cũng phân biệt “alone” (một mình) khác với “lonely” (cô đơn, cô độc), Pháp ngữ tương đương là “seul” và “solitaire”. Nhưng nếu vừa một mình vừa cô đơn thì thật trĩu nặng – trĩu nặng cả tâm hồn và thể lý, vì nỗi cô đơn quá lớn!
Cô đơn có thể là chỉ một mình, nhưng người ta vẫn có thể cô đơn ngay khi đứng giữa hàng trăm người. Anh ngữ cũng phân biệt “alone” (một mình) khác với “lonely” (cô đơn, cô độc), Pháp ngữ tương đương là “seul” và “solitaire”. Nhưng nếu vừa một mình vừa cô đơn thì thật trĩu nặng – trĩu nặng cả tâm hồn và thể lý, vì nỗi cô đơn quá lớn!
Cô đơn là cho đi mà
không có người nhận, là muốn nhận mà chẳng có ai cho. Cô đơn là mong ước, mà điều
mình mong ước chẳng xảy đến. Cô đơn là chờ đợi, mà người mình chờ đợi không
đến. Chỉ có ai đã cô đơn mới có thể hiểu thấu nỗi buồn, mới thấy cái hoang dại
trong cuộc đời của kẻ cô đơn như ta. Cô đơn là cảm giác khó diễn tả, không thể
gọi tên. Cô đơn là một dạng đau khổ!
Cô đơn cũng có thể
là khi một mình lang thang trong mưa, một mình lê bước trên đường đời, khi một
mình trong phòng, khi không ai hiểu mình, khi bị gièm pha, khi bị chỉ trích,
khi bị đố kỵ, khi bị ghét bỏ,…
Nỗi cô đơn khiến
người ta u buồn, và ngược lại, nỗi buồn khiến người ta cô đơn!
Chiều tối Thứ Năm
Tuần Thánh, sau khi dùng Bữa Tiệc Ly với các môn đệ, Chúa Giêsu đi vào Vườn Dầu
một mình cầu nguyện với Chúa Cha. Có 3 môn đệ thân cận nhất đi theo nhưng các
ông lăn ra ngủ khò, chả nước non gì!
Cả chương 17 (gồm 26
câu) trong Phúc Âm theo Thánh sử Gioan là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu khi
Ngài cô đơn đến tột cùng với bao điều trăn trở, như những lời trăng trối dành
cho mọi người – trong đó có chính mỗi chúng ta.
Chúa Giêsu là
Thiên-Chúa-Làm-Người, thế nên Ngài có hai bản tính: Thần tính và nhân tính. Về
nhân tính, Ngài cũng là một con người bình thường – ngoại trừ tội lỗi. Nghĩa là
Ngài cũng cảm thấy vui và buồn như chúng ta. Thế nên, khi biết đến giờ phải
chịu khổ hình, Ngài cũng muốn tâm sự nỗi lòng với các môn đệ để được cảm thông,
vì nói ra cũng nhẹ lòng phần nào: “Tâm
hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em
ở lại đây mà canh thức với Thầy” (Mt 26:38; Mc 14:34).
Nỗi buồn của Chúa
Giêsu quá lớn, quá nặng, mà không chỉ buồn mà còn sợ, đến nỗi tưởng chừng có
thể chết đi được. Chúng ta cũng chỉ có thể cảm nhận phần nào dù chúng ta cũng
đã từng mất người thân yêu nhất.
Nỗi cô đơn chồng
chất, nỗi u buồn chồng chất. Sức người phải cố gắng hết sức mới có thể vượt
qua. Vì không thể vượt qua cú sốc quá lớn nên một số người đã tìm đến cái chết
bằng cách này hay cách nọ: Treo cổ, uống thuốc độc, nhảy sông, nhảy lầu, lao
vào xe, tự cắt mạch máu hoặc tự đâm mình,… Một số người khác không tự tử thì bị
tâm thần, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nói chung, nỗi buồn quá lớn khiến người ta
bị nhiều dạng tâm bệnh.
Có lần Chúa Giêsu
nói: “Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ
ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không
còn úp mở” (Ga 16:25), các môn đệ khoái chí lắm. Rồi Ngài nói tiếp: “Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã
yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. Thầy từ Chúa Cha mà đến và
Thầy đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha” (Ga 16:27-28),
thế là các ông nhao nhao giành nhau nói: “Đấy,
bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. Giờ đây, chúng con
nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì
thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà
đến” (Ga 16:29-30).
Thật may mắn cho các
môn đệ còn kịp nhận biết Sư Phụ là ai trước giờ sinh ly tử biệt. Nghe vậy, Đức
Giêsu xác định bằng cách nói nghi vấn: “Bây
giờ anh em tin à?” (Ga 16:31). Như một lời trách. Ngài buồn lắm, vì các ông
ở bên Thầy suốt mấy năm trời, ăn dầm nằm dề với nhau, đi khắp nơi, thế mà bây
giờ mới nói được một câu “nghe lọt tai”. Nhưng Ngài biết đám học trò mình chỉ
nói miệng thôi, thế nên Ngài nói trước: “Này
đến giờ, và giờ ấy đã đến rồi, anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngả và để
Thầy cô độc một mình” (Ga 16:32).
Và quả thật, ai cũng
“bỏ của chạy lấy người”, chạy như ma đuổi, chạy mất dép, chạy đến rơi cả áo vẫn
không dám quay lại nhặt, tất cả đều bỏ rơi Chúa khi Chúa cần họ nhất. Chúng ta
cũng là những người đã từng đối xử với Chúa Giêsu như vậy. Do đó mà nỗi buồn của
Chúa Giêsu quá lớn, nỗi cô đơn của Chúa Giêsu quá sâu!
Vừa mới thề sống thề
chết, nói mạnh và chắc như đinh đóng cột, thế mà chỉ nghe mấy đứa đầy tớ gái
bàn tán thôi, giáo hoàng tiên khởi Phêrô đã thẳng thừng chối Chúa (x. Mt
16:26-31; Mt 26:30-35; Lc 22:31-34; Ga 13:36-38). Vì không hề còn chút tình
nghĩa nào đọng lại nên Phêrô mới dễ dàng chối leo lẻo như thế, và cũng như vậy
nên các môn đệ khác mới trốn chạy. Môn đệ nào có “can đảm” lắm cũng chỉ dám
đứng xa xa mà thôi. Không thể biện hộ!
May mà ông Phêrô kịp
hối hận khi nhìn thấy ánh mắt sâu thẳm của Chúa Giêsu. Đó là ánh mắt cảm thông,
yêu thương và tha thứ, có sức xoáy sâu vào tận đáy lòng Phêrô. Chỉ có mỗi chàng
trai trẻ Gioan còn dám đứng gần Thánh Giá với Đức Maria.
Thấy các trò như
vậy, thấy những người thân đối xử tệ như thế nên nỗi buồn của Chúa Giêsu càng
tăng gấp bội, và nỗi cô đơn của Ngài càng căng phồng như sắp nổ tung vậy.
Phàm nhân quá yếu
đuối, đầy tội lụy, quá xấu xa, như người-môn-đệ-Chúa-yêu đã nhận định: “Tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của
Ác Thần” (1 Ga 5:19). Thời nào cũng có sự giả dối có ở khắp nơi, với hàng
giả đã đành, đến cả người cũng có nhiều người giả: “Có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian” (1 Ga 4:1).
Sự giả dối của con
người khiến xã hội xáo trộn, làm cho người thật cảm thấy buồn và hóa cô đơn.
Tại sao? Người chân thật sẽ khó nói chuyện với người giả dối, bị người giả dối
ghét, bị người giả dối khinh miệt, bị người giả dối trù dập, bị người giả dối chơi
khăm, bị người giả dối thù hằn, bị người giả dối lừa bịp, bị người giả dối cô
lập, bị người giả dối chơi gác,…
Những người giả dối
còn vào hùa với nhau để hại người chân thật bằng nhiều thủ đoạn và mánh lới. Vì
thế, người chân thật không chỉ có một mình mà còn chịu cảnh cô độc.
Chúa Giêsu đã bị bọn
thủ ác cô lập, gài bẫy và bị sát hại đến chết. Những người chân thật theo tinh
thần Đức Kitô cũng sẽ luôn bị như vậy: “Tôi
tớ không lớn hơn chủ” (Ga 13:16; Ga 15:20). Nhưng ai dám giữ vững lập
trường, không a dua, không sợ “lạc bầy”, cứ là chính mình, không sợ một mình,
chẳng ngán cô đơn,… đó mới là môn đệ đích thực của Đại Sư Giêsu vậy!
Quả thật, chỉ có ai
cùng chết với Đức Kitô thì mới xứng đáng được sống lại với Ngài: Đó chính là
niềm tin của chúng ta (Rm 6:8).
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment