Công lao và trách nhiệm không thể tách rời. Phần thưởng và bổn phận luôn có mối liên quan lẫn nhau. Có công mới được thưởng, được thưởng vì có trách nhiệm, biết làm tròn bổn phận.
Mồng Ba Tết là ngày cầu mùa, vì Việt Nam là nước nông nghiệp, cần thời tiết tốt, cần mưa thuận gió hòa. Ngày nay, Việt Nam đã công ngiệp hóa, nhân dân làm nhiều ngành nghề, thế nên không chỉ “cầu mùa” mà còn xin ơn “thánh hóa cả công ăn lẫn việc làm.” Tại sao xin cho công việc xuôi xắn? Để mà an tâm tôn thờ Thiên Chúa.
Ngày xưa, đa số
dân Việt làm nghề nông, ngày ngày bán lưng cho trời, bán mặt cho đất, đầu tắt
mặt tối suốt tháng quanh năm, chưa qua nỗi gian nan này đã gặp nỗi cực nhọc khác,
thế mà vẫn nghèo khổ. Tuy vậy, dân Việt vẫn giữ lòng tin và dâng trào “máu” văn
chương, thế nên văn học bình dân rất phổ biến câu vè chứa đầy chất tâm linh:
Chỉ có Ông Trời
mới cứu giúp được chúng ta, chứ chẳng phàm nhân nào làm được gì. Không có mưa
từ trời thì lấy gì mà “vắt đất ra nước”? Có thể “thay trời làm mưa” được mấy
phút trong một vùng nhỏ bé? Ảo tưởng quá, đúng ra là kiêu ngạo quá!
Ngày qua tháng
lại, người ta thường ví von: “Nhất sĩ nhì
nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ.” Theo cách phân chia gia cấp
thời xưa là: sĩ, nông, công, thương, binh. Kẻ sĩ coi mình là giới trí thức nên
phải “ưu tiên” đứng đầu. Nhưng Việt Nam là nước nông nghiệp, thế nên nhà nông lại
quyết coi mình trọng hơn nên mình phải là nhất. “Nhất sĩ” nhưng khi bụng đói thì
còn “sĩ khí” được hay là phải “chạy rông” mà cầu mong nhà nông cho mượn gạo?
Thế là lại “nhất nông, nhì sĩ.” Phải chăng kinh tế vẫn quyết định cuộc sống? Không
ăn làm sao sống mà học hành để trở thành “kẻ sĩ” chứ? Có thể lắm, vì người ta
nói: “Có thực mới vực được đạo.” Đạo
còn phải nhờ kinh tế, huống chi đời! Cuộc sống như một vòng lẩn quẩn, khó xác
định rạch ròi cái nào nhất hay nhì. Mỗi người và mỗi thứ đều có một vị trí
riêng biệt, không thể tự mãn mà cho mình hơn người khác!
Thánh Phaolô nói
rạch ròi: “Mỗi người chúng ta đã nhận
được ân sủng tùy theo mức độ Đức Kitô ban cho.” (Ep 4:7) Thứ tự hoặc cấp
bậc do con người đặt ra, chứ đối với Chúa thì ai cũng như ai: “Kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả,
nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể. Kẻ trồng người tưới đều
như nhau, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo công khó của mình.” (1 Cr
3:7-8) Rõ ràng, không ai có thể ảo tưởng hoặc “chảnh”, nhưng ai cũng phải có
TRÁCH NHIỆM (riêng và chung).
Tất cả thuộc về
Chúa, là của Chúa, như Giáo hội đã xác định: “Chính NHỜ Người, VỚI Người và TRONG Người, mà mọi chúc tụng và vinh
quang đều quy về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần
đến muôn thuở muôn đời.” Cầu xin Chúa ban cho mùa màng bội thu và công việc
xuôi xắn để an tâm làm bổn phận kính thờ Thiên Chúa trong từng hơi thở của cuộc
sống trần gian này.
Thiên nhiên giúp
con người tạo phương tiện sinh sống, đó cũng là trách nhiệm với chính bản thân.
Sách Sáng Thế nói về thời tiết và mùa màng: “Ngày
Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên
mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì Đức Chúa là Thiên Chúa chưa
cho mưa xuống đất và không có người để canh tác đất đai. Nhưng có một dòng nước
từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất.” (St 2:5-6)
Thiên Chúa chuẩn
bị mọi thứ cho con người, Ngài tạo ra phương tiện sinh sống trước rồi mới tạo
dựng con người: “Đức Chúa là Thiên Chúa
lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên
một sinh vật.” (St 2:7) Nhưng con người phải biết vâng lời, vì vâng lời là
thể hiện lòng biết ơn: “Rồi Đức Chúa là
Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Êđen, về phía đông, và đặt vào đó con người do
chính mình nặn ra. Đức Chúa là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây
trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết
điều thiện điều ác.” (St 2:8-9) Thiên Chúa biết mọi thứ, ngay cả khi con
người có ý định, vì thế Ngài không cần thử thách (chứ không phải như chúng ta
thường nói vậy), nhưng Ngài muốn con người biết rằng thụ tạo phải tuân phục Tạo
Hóa (Tạo Vật), vì “vâng lời trọng hơn của lễ.” (1 Sm 15:22; Tv 50:8-9)
Thế nhưng thụ tạo
lại “chảnh,” kiêu căng ngạo mạn, quá ngang ngược, coi thường trách nhiệm của
mình. Đúng là vừa dại dột vừa ngu xuẩn vì “cóc mà muốn bằng bò”, như triết gia
Pascal nói: “Con người không là
thiên thần, cũng không là thú vật, nhưng ai muốn làm thiên thần thì sẽ trở
thành thú vật.”
Thiên Chúa đã “đem
con người đặt vào vườn Êđen để cày cấy và canh giữ đất đai.” (St 2:15) Cơ ngơi
bao la, cho làm chủ các thụ tạo khác, được sướng mà không biết hưởng. Nói về
những người không muốn chịu trách nhiệm, ưa nhà hạ, chuyên gia lười biếng,
Thánh Phaolô nói: “Ai không chịu làm thì
cũng đừng ăn!” (2 Tx 3:10)
Hãy tự kiểm điểm
bản thân để có thể biết mình sai mà biết noi gương tác giả Thánh Vịnh thân thưa:
“Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa
muôn trùng cao cả! Ngài khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc, làm tốt tươi
thảo mộc cho người thế hưởng dùng.” (Tv 104:1a & 14ab) Rõ ràng Chúa làm
mọi thứ để chúng ta tận hưởng.
Có cực khổ mới
quý sự thanh thản, có bị tù rồi mới hiểu rõ giá trị của tự do, có bị áp bức rồi
mới chân nhận giá trị của công lý, có vất vả làm lụng thì mới cảm thấy ngon
miệng khi ăn uống: “Từ ruộng đất, họ kiếm
ra cơm bánh, chế rượu ngon cho phấn khởi lòng người, xức dầu thơm cho gương mặt
sáng tươi, nhờ cơm bánh mà no lòng chắc dạ.” (Tv 104:14b-15) Mưu sinh nuôi
thân là trách nhiệm, nhờ lương thực phần xác mà sống khỏe để thực hiện trách
nhiệm về tâm linh.
Muông thú cũ là
thụ tạo của Chúa, chúng cũng phải mưu sinh để sinh tồn và cầu xin Chúa: “Đêm trở lại khi Chúa buông màn tối, chốn rừng
sâu, muông thú tung hoành. Tiếng sư tử gầm lên vang dội, chúng săn mồi, gào xin
Chúa cho ăn. Ánh dương lên, chúng bảo nhau về, tìm hang hốc, chui vào nằm nghỉ.”
(Tv 104:20-22) Tất nhiên con người cũng phải vậy, nghĩa là tích cực làm
trọn trách nhiệm sống của mình: “Đến lượt
con người ra đi làm lụng, những MẢI MÊ TỚI LÚC CHIỀU TÀ.” (Tv 104:23)
Thánh Phaolô tâm
sự: “Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho
Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh
em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến. Vàng
bạc hay quần áo của bất cứ ai, tôi đã chẳng ham.” (Cv 20:32-33) Ham cái gì
của người khác là tham lam, tức là liên quan giới răn thứ bảy: “Chớ lấy của người.”
Thánh Phaolô nói
thêm về bổn phận và trách nhiệm giúp đỡ nhau: “Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người
sống với tôi, ĐÔI TAY NÀY ĐÃ TỰ CUNG CẤP. Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng PHẢI
GIÚP ĐỠ những người đau yếu bằng cách LÀM LỤNG VẤT VẢ như thế, và phải nhớ lại
lời Chúa Giêsu đã dạy: CHO thì CÓ PHÚC hơn là NHẬN.” (Cv 20:34-35)
Chúa Giêsu đã dặn
dò: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại
trong anh em. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở
lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì KHÔNG CÓ THẦY, ANH EM
CHẲNG LÀM GÌ ĐƯỢC.” (Ga 15: 4a
& 5) Có Chúa thì chúng ta có thể làm được cả những việc khó mà chúng ta ngỡ
như không thể. Trách nhiệm với Thiên Chúa, trách nhiệm với tha nhân, trách
nhiệm với bản thân, trách nhiệm nào cũng khó, nhưng tất cả sẽ hóa đơn giản và dễ dàng nếu
chúng ta làm CHỈ VÌ SÁNG DANH CHÚA và CỨU CÁC LINH HỒN chứ không vì bất kỳ thứ
gì khác.
Trình thuật Phúc
Âm hôm nay nói rõ đến trách nhiệm qua dụ ngôn “những yến bạc.” (Mt 25:14-30)
Có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà
giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến,
người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức,
người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm
yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người
đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu
dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. Người đã
lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến
khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá
lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành thì
tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Người đã
lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa
ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! hỡi
đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành thì tôi sẽ
giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Rồi người đã
lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa
ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi.
Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây,
ông cầm lấy!” Ông chủ đáp: “Hỡi đầy
tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi,
thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu
được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho
người đã có mười yến.”
Có hai loại
người: Người cần cù (có trách nhiệm) và kẻ lười biếng (vô trách nhiệm). Loại
người thứ nhất cứ chăm chỉ làm việc, sinh lời nhiều hay ít cũng được, Chúa
không đặt thành vấn đề, vì khả năng mỗi người khác nhau theo số “nén” Chúa trao.
Đó cũng là “định mệnh” của mỗi người. Họ là những tôi trung đáng khen vì đã
dùng hết khả năng. Còn loại người thứ nhì thì sống ung dung tự tại, quen thói
lười biếng, thích “ngồi mát ăn bát vàng,” nhưng lại ưa “chỉ tay năm ngón,” khoái ra lệnh, muốn ra vẻ “ta đây,” bép xép, lẻo mép mà làm chẳng được tích sự
gì. Loại người này làm băng hoại xã hội và Giáo hội, rất nguy hiểm. Hãy tránh
cho xa!
Nghe có vẻ rất
“nghịch lý” và “chói tai” khi Chúa Giêsu bảo: “Ai đã CÓ THÌ ĐƯỢC CHO THÊM và
sẽ CÓ DƯ THỪA; còn ai KHÔNG CÓ thì NGAY CÁI ĐANG CÓ CŨNG SẼ BỊ LẤY ĐI.” (Mt 25:29) Thế nhưng suy cho cùng, cái nghịch lý đó lại là
thuận lý, nói cho gọn là nghịch-lý-thuận.
Thật tốt phúc nếu
chúng ta là người sống có trách nhiệm, biết chăm chỉ và cần mẫn như loài ong, tất
nhiên xứng đáng được hưởng công lao; nhưng nếu chúng ta lười biếng thì thật là
vô phúc, vì chúng ta sẽ trở thành “tên đầy tớ vô dụng”, và chính Chúa sẽ thẳng
thắn trừng trị ngay: “Hãy quăng nó ra chỗ
tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.” (Mt 25:30)
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin hết lòng cảm
tạ Ngài đã ban mùa Xuân tuyệt vời cho chúng con tận hưởng. Một năm mới lại khởi
đầu, xin Ngài thương ban cho mọi người có công ăn việc làm ổn định để an tâm
thờ phượng Ngài, và xin thánh hóa công việc của chúng con để vinh danh Ngài.
Xin giúp chúng con nhận biết Thánh Ý Ngài trong từng công việc, để chúng con có
thể sinh lời theo số nén Ngài đã trao phó. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Đấng Emmanuel và Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment