Gia đình là tế bào gốc của cộng đồng xã hội và giáo hội. Có thể nói rằng mọi sự được khởi đầu từ gia đình. Hôn nhân có hạnh phúc thì gia đình sẽ hạnh phúc. Vợ chồng hạnh phúc thì con cái mới hạnh phúc, do đó mà gia đình cũng hạnh phúc. Văn hào Victor Hugo (1802-1885) đã mô tả sự bất hạnh của người vô gia đình trong tác phẩm “Les Misérables” (Những Kẻ Khốn Cùng). Chắc chắn không ai không có gia đình, nhưng gia đình không hạnh phúc thì thật bất hạnh!
Người ta có thể chọn lựa nhiều thứ cho mình,
nhưng không ai có thể chọn cha mẹ hoặc nơi sinh. Dù cha mẹ có thế nào thì cũng
vẫn là cha mẹ của mình. Cha mẹ là khởi đầu một gia đình. Mà gia đình chính là tế
bào cơ bản của xã hội, được mệnh danh là Tổ Ấm, là Chiếc Nôi Hạnh Phúc. Tổ ấm
nghĩa là không được lạnh, không được nóng, mà nhất thiết phải ấm. Tiếng Việt
hay thật!
Một danh nhân đã xác định: “Nhân loại không có tương lai nếu không
có gia đình. Gia đình là sự hiệp thông tình yêu, xây dựng trên hôn nhân
giữa một người nam và một người nữ, và được mời gọi trở thành đền thánh của sự
sống, tế bào của xã hội.” Ý tưởng thực sự độc đáo và chí lý, nhìn những cái
vô thường mà thấy được cái phi thường.
Bất cứ một tổ chức nào – dù chỉ là một nhóm
nhỏ – cũng cần có quy luật để điều chỉnh. Nước có quốc pháp, nhà có gia phong.
Tuy nhiên, luật vị nhân sinh, nhân sinh bất vị luật. Gia phong cũng có các nguyên
tắc cơ bản làm nền tảng để duy trì và bảo vệ gia đình, sao cho đó là một Tổ Ấm
thực sự.
Ngắm nhìn hang đá, chúng ta thấy một gia đình
nghèo nhưng hạnh phúc. Giữa đêm khuya giá lạnh nhưng đó lại là một Tổ Ấm – chúng
ta gọi đó là Thánh Gia. Nhìn vào đó, chúng ta cũng nhớ công ơn cha mẹ như biển
trời lai láng, khôn ví và khôn tả. Như ca dao Việt Nam nói về công cha nghĩa mẹ
luôn dành trọn cho con cái:
Đặc biệt nói riêng về người mẹ, vì người mẹ
luôn âm thầm chịu đựng những sự khó nhọc, thậm chí có thể ảnh hưởng tới sinh
mạng:
Tuy nói về người mẹ cũng ngụ ý nói về người cha.
Không thể chỉ kính trọng Tình Mẹ mà “coi nhẹ” Tình Cha, vì NGƯỜI MẸ KHỞI ĐẦU
CHO CUỘC SỐNG, TÌNH YÊU VÀ HẠNH PHÚC; NGƯỜI CHA KHỞI ĐẦU CHO Ý CHÍ, NIỀM TIN VÀ
SỨC MẠNH. Ai cũng từng là con trẻ, và mang ơn cù lao của cả cha và mẹ. Nhưng chín
đức cù lao là gì? Đó là Sinh, Cúc, Phủ, Dục, Súc, Trưởng, Cố, Phục, Phúc. Tức
là sinh nở, nâng đỡ, vỗ về, dạy dỗ, cho bú, nuôi lớn, trông nom, chăm sóc, che
chở. [*]
Ngày qua tháng lại, bà Anna thụ thai, sinh con
trai và đặt tên cho con trẻ là Samuen, vì bà nói: “Tôi đã xin Đức Chúa được nó.” (1 Sm 1:20) Ngày nay chúng ta gọi đó
là “con cầu con khấn.” Quý lắm, cưng lắm. Thật ra ai cũng nhờ ơn Chúa mà có thể
hiện hữu trên cõi đời này, nhưng có một số “hiếm hoi” thôi, trường hợp bà Anna
là một điển hình. Khi đó, người chồng là Encana lên với cả gia đình để dâng hy
lễ thường niên cho Đức Chúa và để giữ trọn lời khấn hứa của mình. Bà Anna không
lên, vì bà nói với chồng: “Đợi cho đến
khi đứa trẻ cai sữa đã. Khi đó em sẽ đưa nó đi, nó sẽ ra mắt Đức Chúa và sẽ ở
lại đó mãi mãi.” (1 Sm 1:22)
Nó là đứa con cầu tự nên nó phải được dâng
hiến cho Thiên Chúa, mà chính vợ chồng Encana và Anna cũng đã thề hứa với Chúa
nên họ muốn giữ trọn lời hứa và cũng là cho phải đạo.
Sau thời gian cai sữa cho con trẻ, bà đưa con
lên với mình, mang theo một con bò mộng ba tuổi, hai thùng bột và một bầu da
đầy rượu. Đó là theo luật Cựu Ước. Ăn theo thuở, ở theo thời. Ở đâu thì âu đấy.
Đó là chuyện tất nhiên. Hai ông bà này cũng không ngoại lệ. Bà đưa con vào Nhà
Đức Chúa tại Silô. Họ sát tế con bò và đưa đứa trẻ đến với ông Êli.
Bà Anna chân thành nói với ông Êli: “Thưa ngài, xin thứ lỗi, tôi xin lấy mạng
sống ngài mà thề: tôi là người đàn bà đã đứng bên ngài, tại đây, để cầu nguyện
với Đức Chúa. Tôi đã cầu nguyện để được
đứa trẻ này, và Đức Chúa đã ban cho tôi điều tôi đã xin Người. Đến lượt
tôi, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa.
Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa.” (1 Sm 1:26-28) Lời lẽ của
một phụ nữ quê mùa, chất phác, nhưng rất cương quyết và dứt khoát. Sau đó, họ đã
thờ lạy Đức Chúa tại nơi đó.
Kinh thánh hôm nay gợi nhớ việc Đức Mẹ dâng
Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ngày nay, sau khi sinh con – nhất là mỗi khi đưa
con đi lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, các bậc cha mẹ có chân thành dâng con trẻ cho
Thiên Chúa với lòng biết ơn?
Tất cả đều là hồng ân, từ điều nhỏ tới điều
lớn, đơn giản là mỗi chúng ta đều có không khí hít thở hằng ngày, hít thở từng
giây, và lại có một gia đình – dù là nhà nghèo. Vì thế, “hãy tạ ơn Chúa, cầu
khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân.” (Tv 105:1) Tác giả
Thánh Vịnh tiếp tục mời gọi chúng ta: “Hát
lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người. Hãy tự hào vì danh
thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ. Hãy tìm Chúa và sức
mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan. Hãy nhớ lại những kỳ công
Người thực hiện, những dấu lạ và những quyết định Người phán ra, hỡi anh em, dòng
dõi Ápraham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn!” (Tv
105:2-6)
Thật vậy, không tạ ơn sao được, tại sao? Bởi vì
“chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật
chung cho cả địa cầu. Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam
kết đến ngàn thế hệ!” (Tv 105:7-8) Đó cũng chính là điều đã được giao ước cùng
Tổ phụ Ápraham, và cũng đã được đoan thề cùng Isaac.
Thánh Gioan Tông Đồ nhắn nhủ: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường
nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa – mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở
dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người.” (1
Ga 3:1) Thánh nhân nói thêm: “Anh em thân
mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều
ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên
giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.” (1 Ga
3:2) Đó là lúc chúng ta được tận hưởng niềm hạnh phúc đích thực.
Đó là ngài nói về ngày cánh chung, ngày tận
thế, ngày Chúa Giêsu giáng lâm. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể hiểu theo hiện
tại, nhất là khi chúng ta đang sống trong khoảng thời gian đặc biệt – gọi là Tuần
Bát Nhật Giáng Sinh, chúng ta được mãn nguyện khi chiêm ngưỡng
Con-Thiên-Chúa-mặc-xác-phàm, tận hưởng niềm hạnh phúc và sự bình an đang tràn
ngập khắp nơi – từ ngoại tại tới nội tại.
Thánh Gioan tiếp tục nói “dài hơi” một chút: “Anh em thân mến, nếu lòng chúng ta không
cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa. Và bất cứ điều gì
chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì chúng ta tuân giữ các điều
răn của Người và làm những gì đẹp ý Người. Đây là điều răn của Người: chúng ta
phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Người, và phải yêu thương nhau, theo
điều răn Người đã ban cho chúng ta. Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì
ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này,
chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần
Khí Người đã ban cho chúng ta.” (1 Ga 3:21-24) Có lẽ chúng ta đã quá quen
với “luật yêu thương” của Chúa, thế nhưng nghe nhiều mà có lẽ chưa giữ được bao
nhiêu. Ngay cả những người thân trong gia đình mà chúng ta cũng chưa yêu thương
đúng nghĩa. Một sự thật rất thật, chúng ta cảm thấy buồn cho chính mình!
Thánh sử Luca kể: Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu
trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia
đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông
bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông
bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi
tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà
trở lại Giêrusalem mà tìm.
Người đông, đất rộng, đường xa, thế mà cha mẹ
lại lạc mất Con Trẻ, thật là khổ! Lòng như lửa đốt, cha mẹ lại lội bộ ngược
dòng người để tìm Con. Mà đâu phải gặp ngay, mãi sau ba ngày mới tìm thấy con
trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Mệt
nhoài, nhưng cha mẹ vẫn có thể thở phào, vì “cậu ấm” đang đối chất với những
người lớn hơn mình và giỏi hơn mình. Có lẽ lúc đó Cô Maria nói với Chú Giuse: “Anh ơi! Con mình giỏi thật!” Chú Giuse vốn
ít nói, chắc chỉ cười thôi!
Thật kỳ lạ, ai nghe Cậu Giêsu nói cũng ngạc
nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp sắc xảo của Cậu. Khi thấy Con, hai
ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con
ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã
phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48) Đó lời trách yêu, cho thấy Đức Mẹ rất đau
khổ khi phải xa Con, dù chỉ là một thoáng, huống chi đã ba ngày qua. Chúa Giêsu
đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ
không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Lc 2:49) Chắc hẳn
hai người biết điều này, nhưng vì lạc mất Con, lo lắng quá nên nói vậy thôi. Con
người là thế, Chúa không trách mà chỉ nhắc nhở.
Dù là cha mẹ của Chúa Giêsu, nhưng ông bà vẫn
không thể hiểu lời Người vừa nói. Đúng thôi, vì cha mẹ là phàm nhân, còn Con là
Thiên-Chúa-làm-người mà. Nói là nói vậy thôi, chứ ngay sau đó, Người vẫn “đi
xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài.” (Lc 2:51a) Con Thiên Chúa vẫn luôn tôn trọng
lễ giáo, gia phong, vẫn vâng lời và sống có hiếu với cha mẹ. Chính Chúa Giêsu đã
nêu gương sáng cho chúng ta noi theo, điều này cũng chứng tỏ rằng gia đình rất
quan trọng đối với mọi người, không trừ bất kỳ ai, đồng thời nhắc nhở những
người con phải giữ trọn chữ hiếu đối với song thân, và đừng quên rằng cha mẹ có thế nào thì cũng vẫn là cha mẹ
của mình.
Có hai điều quan trọng trong câu này: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những
điều ấy trong lòng. Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và
thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.” (Lc 2:51b-52) Đức Mẹ luôn
suy niệm, còn Chúa Giêsu càng khôn lớn càng kết hiệp thân mật với Thiên Chúa và
được người đời yêu mến.
Thi thoảng, chúng ta vẫn đọc báo hoặc nghe
đài nói về những nghịch tử. Họ không chỉ đối xử tồi tệ với các đấng sinh thành
của mình mà có kẻ còn nhẫn tâm sát hại chính cha mẹ ruột của mình. Có trường
hợp chỉ vì bị la rầy mà đứa con đã nhẫn tâm bóp cổ và đâm người mẹ chết bằng những
nhát dao oan nghiệt. Đọc báo, nghe đài, hoặc lướt web, chúng ta vẫn thường thấy
có những nghịch tử đối xử tồi tệ với cha mẹ. Phải chăng đó là hậu quả của việc
giáo dục không đề cao tôn ti trật tự trong gia đình, coi nhẹ gia phong lễ giáo?
Ngày xưa, chương trình giáo dục phổ thông có cho học bộ sách Nhị Thập Tứ Hiếu
(24 Người Con Có Hiếu), còn ngày nay không thấy có trong chương trình giáo dục.
Ai cũng đã hoặc đang làm con, thế nên ai cũng
có bổn phận làm con. Đó cũng là một trong Mười Điều Răn của Thiên Chúa: Thảo
kính cha mẹ. Đã là giới răn thì không thể không thi hành, nghĩa là phải nghiêm
túc tuân thủ, có vậy mới sống đẹp lòng Thiên Chúa. Bổn phận làm con không chỉ
phải thực hiện đối với cha mẹ, mà còn phải đối với ông bà, người trên, người
lớn tuổi,... Và tất nhiên người trên cũng phải có trách nhiệm đối với người
dưới vậy.
Lạy
Thiên Chúa, chúng con xin lỗi Chúa về những thiếu sót trong bổn phận làm con
đối với Ngài, với ông bà, với cha mẹ, và với người lớn, người trên. Xin Ngài ân
thương và tha thứ, đồng thời xin thương giúp chúng con biết noi gương Con Chúa
thực hiện đầy đủ bổn phận hằng ngày đối với Thiên Chúa và tha nhân, ở mọi nơi
và trong mọi lúc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Trong kinh “Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân” có kể 10 công đức của mẹ đối với con cái: 1. Chín tháng cưu mang khó nhọc; 2. Sợ hãi, đau đớn khi sinh; 3. Nuôi con, đành cam cực khổ; 4. Nuốt cay, mớm ngọt cho con; 5. Chịu ướt, nhường ráo cho con; 6. Sú nước, nhai cơm cho con; 7. Vui giặt đồ dơ cho con; 8. Thương nhớ khi con xa nhà; 9. Có thể tạo tội vì con; 10. Nhịn đói cho con được no.
✽ Chuyện Ly Hôn
✽ Chuyện Ngoại Tình
✽ Gợi Ý Củng Cố Gia Đình Công Giáo
✽ Môi Trường Gia Đình
✽ Gia Đình & Đạo Hiếu
✽ Giá Trị Gia Đình
▶ Lòng Cha Nở Hoa Tình Chúa – https://youtu.be/lqCCSJ1TKY0
▶ Viết Về Cha – https://youtu.be/AKHM3g80WeU
▶ Nhớ Thương Mẹ Hiền
▶ Gia Đình – https://youtu.be/vrJRpLHsoJM
▶ Lễ Phép – https://youtu.be/gPEonVPn1-A
▶ Hát Về Bố – https://youtu.be/LlHPslz2q9M
▶ Nhịp Võng Tay Tiên – https://youtu.be/EN7QoJTPay8
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment