Chúa Nhật
III Mùa Vọng là Chúa Nhật Vui (Gaudete, x. Pl 4:4-6 và Tv 85[84]:1) [*] mở đầu
Ca Nhạp Lễ: “Gaudete in Domino semper –
Hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa.” Ba ngọn nến tím và một ngọn nến
hồng. Chúng ta vui mừng vì đã “đi” được nửa chặng đường Mùa Vọng, đồng nghĩa
với việc Chúa Giêsu đến gần, và lễ Giáng Sinh sắp tới rồi...
Thánh Vịnh cho biết: “Triều đại Người [Thiên Chúa] đua nở hoa công lý, và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.” (Tv 72:7) Công lý và hòa bình có mối liên quan lẫn nhau. Không có Công lý, không có Hòa bình – No Justice, no Peace. Chắc chắn như vậy! Thế nhưng công lý là gì?
Triết gia John
Rawls (1921-2002, Hoa Kỳ) cho rằng “công lý là đặc tính tiên quyết của tất cả các
định chế xã hội.” Còn Giáo hội Công giáo hiểu rằng “công lý và hòa bình là dấu
chỉ của thời Thiên Sai, là triều đại của Vua vinh hiển.” Công lý bao gồm sự công
bằng xã hội, sự liêm khiết, tính hợp lý, sự phán quyết công minh, phù hợp pháp
luật, và trên hết là thực hiện Luật Chúa, cả luật tự nhiên ghi khắc trong lòng con
người và luật được Thiên Chúa truyền dạy.
Horatio
Walpole (1717-1797) bá tước thứ tư của Oxford, sử gia nghệ thuật, tiểu thuyết
gia và chính trị gia người Anh, nói: “Công lý là hành động của sự thật hơn là đạo đức. Sự thật cho chúng ta
biết điều gì do người khác, và công lý thực hiện sự thích đáng đó. Sự bất công
là động thái của sự dối trá.”
Albert
Einstein (1879-1955) nhà vật lý lý thuyết người Đức đoạt giải Nobel
Vật lý năm 1921, nói: “Về sự thật và công
lý, không có sự khác biệt giữa những vấn đề lớn nhỏ, vì những điều liên quan
tới cách con người được đối xử đều giống như nhau.” Sự bình đẳng – về mọi
phương diện – cũng chính là công lý.
Xã hội loài
người có quá nhiều bất công – bất công với nhau đã đành, chúng ta còn bất công
cả với Thiên Chúa, Đấng tác tạo nên chúng ta. Thiên Chúa là Đấng chí thánh, chí
thiện, chí minh và chí công. Ngài luôn rạch ròi mọi điều: “Ta chuộng lẽ công minh, ghét chuyện cướp bóc gian tà, nên Ta sẽ theo
lòng thành tín mà ban phần thưởng cho các ngươi, và sẽ lập với các ngươi một
giao ước vĩnh cửu.” (Is 61:8)
Thiên Chúa
tái xác định: “Ta là Đức Chúa, Đấng thực
thi nhân nghĩa, công bình và chính trực trên mặt đất. Phải, Ta ưa thích những
điều này. Sẽ đến những ngày Ta sẽ hạch tội mọi kẻ cắt bì mà kể như không.” (Gr
9:23-24) Ngài không đùa, nói là làm, và rồi chính “tay hữu Chúa thi hành công
lý.” (Tv 48:11) Trước mặt Philatô, một con người đầy quyền lực, Chúa Giêsu vẫn
khẳng khái minh định: “Tôi đã sinh ra và
đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự
thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18:37)
Công lý là
điều tối quan trọng, luôn được đề cập trong Kinh Thánh: “Công lý của Ngài như đỉnh núi Thái Sơn, quyết định của Ngài tựa vực
sâu thăm thẳm.” (Tv 36:7) Chúa Cha cũng đã nói rõ về Chúa Con: “Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân.”
(Mt 12:18) Chính Chúa Giêsu sẽ “theo công lý mà xét xử và giao chiến” (Kh
19:11) và “trời mới và đất mới là nơi công lý ngự trị.” (2 Pr 3:13)
Ngôn sứ
Xô-phô-ni-a mời gọi: “Reo vui lên, hỡi
thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem,
hãy nức lòng phấn khởi.” (Xp 3:14) Tại sao lại reo hò vui mừng như vậy? Sự
kiện rất minh nhiên: “Án lệnh phạt ngươi,
Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Đức Vua của
Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa. Sẽ chẳng còn tai ương nào
khiến ngươi phải sợ.” (Xp 3:15) Thế thì không thể không reo vui, không thể
không hát mừng.
Ngày xưa,
người ta đã nói với Giêrusalem thế này: “Sion
ơi, đừng sợ, chớ kinh hãi rụng rời. Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự
giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng
hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy
múa tưng bừng như trong ngày lễ hội. Những kẻ tản lạc được hồi hương, Ta đã cất
khỏi ngươi tai họa khiến ngươi không còn phải ô nhục nữa.” (Xp 3:16-18a) Và
ngày nay, chúng ta cũng đang được nhắn nhủ như vậy. Hạnh phúc ấy quá lớn, lớn
đến nỗi cứ ngỡ mình ngủ mơ. Không phải giấc mơ, không phải chiêm bao, nhéo mặt vẫn
thấy đau, vậy là rất tỉnh táo. Hoàn toàn là sự thật, chân vẫn đạp đất, không
phải chuyện trên cung trăng.
Chắc chắn Thiên
Chúa sẽ đến cứu chúng ta thoát khỏi mọi đau khổ, mọi bất công, mọi bất hạnh,...
Đó là ngày Con Thiên Chúa nhập thể và nhập thế, ngày khởi đầu công cuộc cứu
nhân độ thế. Và ngày đó, chúng ta sẽ cùng nhau cất lời xưng tụng: “Lạy Đức Chúa, con dâng lời cảm tạ: Ngài đã
từng thịnh nộ với con, nhưng giờ đây cơn giận đã nguôi rồi, và Ngài lại ban
niềm an ủi.” (Is 12:1) Đồng thời chúng ta cũng sẽ hân hoan xác nhận: “Đây chính là Thiên Chúa cứu độ tôi, tôi tin
tưởng và không còn sợ hãi, bởi vì Đức Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca
ngợi, chính Người cứu độ tôi. Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ.
Các bạn sẽ nói lên trong ngày đó: Hãy tạ ơn Đức Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ
nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân, và nhắc nhở: danh Người siêu việt.”
(Is 12:2-4)
Bất ngờ được
người mình yêu quý đến thăm, chúng ta vui mừng và nói là “rồng đến nhà tôm.”
Được người quyền cao chức trọng tới thăm, chúng ta còn vui mừng hơn nhiều. Mức
độ vui mừng lên tới tột cùng, không thể tả, khi được chính Con Thiên Chúa tới
thăm. Thế thì không thể im lặng, và chúng ta phải thúc giục nhau như dân Chúa
xưa: “Đàn ca lên mừng Đức Chúa, vì Người
đã thực hiện bao kỳ công; điều đó, phải cho toàn cõi đất được tường. Dân Sion,
hãy reo hò mừng rỡ, vì giữa ngươi, Đức Thánh của Ít-ra-en quả thật là vĩ đại!”
(Is 12:5-6)
Niềm vui nối
tiếp nỗi mừng, Thánh Phaolô nhắn nhủ và động viên chúng ta: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên
anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã gần đến.
Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu
khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em
thỉnh nguyện.” (Pl 4:4-6)
Ngôn sứ
Isaia cũng đã xác định rạch ròi: “Khi
ngươi kêu cứu, Người sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi; nghe tiếng ngươi kêu là
Người đáp lại.” (Is 30:19) Và rồi “bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên
trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí chúng ta được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.”
(Pl 4:7) Thánh Phaolô còn mạnh mẽ nói: “Ai
không yêu mến Chúa thì là đồ khốn kiếp!” (1 Cr 16:22)
Trình thuật Lc
3:10-18 cho chúng ta biết cách thực hiện công lý và hòa bình, thực hiện cụ thể
chứ không mơ hồ hoặc nói suông. Các động từ cần thiết cho việc sống yêu thương,
sống lòng thương xót, là các động thái rất ư bình thường, nhưng tác dụng phi
thường: Chia sẻ, cho, trao, tặng, biếu,... Đó là thực hiện công lý, là kiến tạo
hòa bình.
Một hôm, đám
đông hỏi ông Gioan Tẩy Giả về những việc cần làm. Ông trả lời: “Ai có hai áo thì CHIA cho người không có;
ai có gì ăn thì cũng làm như vậy.” Cũng có những người thu thuế đến chịu
phép rửa, gọi ông Gioan là Thầy và xin ông chỉ cho biết những gì phải làm. Ông
bảo họ: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn
định cho các anh.” Binh lính cũng hỏi và ông bảo họ: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương
của mình.”
Các động từ
ở mệnh lệnh cách thật đáng lưu ý, vì đó là các động từ chứng tỏ giữ luật công
lý: Đừng đòi hỏi nhiều, chớ hà hiếp ai, đừng tống tiền ai, và cứ an phận thủ
thường, bằng lòng với những gì mình có. Đó cũng chính là dạng bí quyết sống
hạnh phúc ngay ở thế gian này. Tâm bình an thì sống thanh thản. Không so đo để
dễ dàng chấp nhận những gì mình có, thế là hạnh phúc. Càng so đo càng tự dày vò
mình, tự làm khổ mình, và rồi cũng dễ ghen tỵ với người khác – thế thì hóa ra
phi yêu thương, phi công lý.
Ngày xưa, khi
dân đang trông ngóng, trong thâm tâm ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gioan lại
chẳng là Đấng Mêsia! Nhưng ông Gioan trả lời thẳng thắn với họ: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong
nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho
Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm
nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ
vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”
Ông Gioan
nói ngắn gọn, giản dị, nhưng rất thực tế, nhẹ nhàng mà đáng sợ, trong đó hàm
chứa luật công lý, luật công bằng, luật bác ái.
Về vấn đề
công lý và hòa bình, bà Aung San Suu Kyi (sinh năm 1945) nhận định rất chí lý: “Chỉ có một nhà tù đích thực là sự sợ hãi,
chỉ có một tự do đích thực là thoát khỏi sự sợ hãi đó.” Sự thật đó chính là
công lý. Như chúng ta đã biết: Không có công lý, không có hòa bình – No justice,
no peace. Nhưng trước tiên cần có và phải có TÌNH YÊU THƯƠNG, cũng chính là
LÒNG THƯƠNG XÓT. Có Yêu Thương mới biết Trắc Ẩn, biết Trắc Ẩn để có thể Tha
Thứ, có Tha Thứ mới có Công Lý, có Công Lý sẽ có Hòa Bình. Một chuỗi-hệ-lụy
không thể tách rời, một chuỗi-ân-tình nối kết với nhau vô cùng chặt chẽ.
Công Lý và
Hòa Bình cũng liên quan Sự Sống, chạm đến Sự Sống là chạm đến Thiên Chúa. Một
thông tin đáng buồn: “Chỉ trong vòng 1
tháng và 1 tuần đã có 645 thai nhi bị sát hại do tệ nạn phá thai tại một số cơ
sở ý tế của thành phố Hải Phòng.” Như vậy, tính trung bình mỗi ngày có 64
thai nhi bị sát hại. Thật kinh khủng!
Số thai nhi
này đã được Nhóm Bảo Vệ Sự Sống tại Hải Phòng đón nhận và hiệp dâng thánh lễ
lúc 14 giờ 30 ngày 26-11-2015. Các thai nhi vô tội này được an táng tại nghĩa
trang Gx Trang Quan.
Theo thống
kê, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai nhiều nhất Đông Nam Á, và là một
trong năm nước có tỷ lệ nạo phá thai nhiều nhất thế giới. Không chỉ vậy, Việt
Nam còn là “khu trù mật.” cho tệ nạn buôn người (phụ nữ và trẻ em) và cung cấp
nội tạng cho Trung cộng. Điều đó cho thấy Việt Nam là đất nước đầy tội lỗi, đặc
biệt là tội về sát sinh và vi phạm công lý. Và tội lỗi thì đáng bị trừng phạt
thôi!
Thật rùng
rợn khi nghe Mẹ Têrêsa Calcutta vạch trần tội ác: Mỗi ngày trên thế giới có tới
130 ngàn thai nhi bị tước mất quyền làm người. Phá thai là bất công, là phi
công lý, do đó mà lòng người bất an, dẫn tới xã hội vắng bóng sự an bình, vì chỉ
những ai thiện tâm mới được Thiên Chúa yêu thương và được hưởng bình an đích
thực. (x. Lc 2:14)
Về cái tệ
hại thì Việt Nam được hai “hạng nhất,” về cái tốt lành thì Việt Nam bị “hạng áp
chót” – theo đánh giá về mức độ “đáng sinh sống.” của 125 nước, Việt Nam là
nước xếp hạng 124 – nghĩa là quá tệ, là nơi “không đáng sống.” Thật đáng buồn
biết bao! Phải chăng nguyên nhân là do coi thường công lý?
Thiên Chúa
chí minh, chí thiện, và hành động thế nào? Tác giả Thánh Vịnh cho biết: “Người là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn
đời, xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn, giải phóng
những ai tù tội, mở mắt cho kẻ mù lòa, cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên, yêu
chuộng những người công chính, phù trợ những khách ngoại kiều, nâng đỡ cô nhi
quả phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.” (Tv 146:6b-9)
Lạy Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót, xin giúp
con biết tôn trọng Sự Thật để bảo vệ công lý, luôn “biết mến yêu và phụng sự
Ngài trong mọi người,” và xin biến đổi con nên “khí cụ bình an của Ngài.” Ước
gì con nhìn thấy rõ Tôn Nhan Ngài nơi tha nhân, và tha nhân cũng thấy được Ngài
nơi con. Xin ngự đến, lạy Đấng Emmanuel – Đấng hằng sinh và hiển trị cùng với
Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến thiên thu vạn đại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Chúa
Nhật IV Mùa Chay là Chúa Nhật Mừng (Laetare, x. Is 66:10-11).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment