Về cuộc sống đời thường, những điều bí ẩn
không thể giải thích được phàm nhân gọi là định mệnh, nhưng đối với Thiên Chúa
thì đó là sự tiền định và quan phòng của Thiên Chúa.
Mỗi người có một “định mệnh” khác nhau. Chúa
Giêsu là Thiên-Chúa-Con-Người, với hai bản tính: thần tính và nhân tính. Về
nhân tính, Ngài cũng có định mệnh như chúng ta.
Ngôi Hai Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô, Ngài
quá quen thuộc với người Công giáo (nói riêng) và các Kitô hữu (nói chung),
thậm chí cả người ngoại cũng chẳng xa lạ gì. Theo Việt ngữ, cuộc đời Ngài được
gắn liền với mẫu tự T như một định mệnh an bài vậy. Đó là nói theo duy tâm, còn
nói theo Công giáo thì là Thánh Ý Chúa.
Ngài là Con Thiên Chúa, nếu viết theo ngôn
ngữ Hán Việt thì toàn là những chữ bắt đầu bằng mẫu tự T: THÁNH TỬ hoặc THIÊN TỬ.
Mới sinh ra mà “số kiếp” Ngài đã phải lận
đận. Cha mẹ Ngài nghèo rớt mồng tơi, phải đi bằng lừa, nhưng lừa chỉ chở được
Bác Maria, còn Bác Giuse đành phải lội bộ rã cẳng mà dắt lừa. Cực hết sức. Cắn
răng chịu đựng chứ biết sao! Số kiếp đã đen thì đi tới đâu cũng đen, đen hơn
mõm chó.
Ái chà! Hai Bác nhà ta cứ thui thủi đi trong
đêm đen giá lạnh như cắt da để về quê lo tròn bổn phận công dân theo quốc lệnh
của chính phủ: Điều tra dân số. Dọc đường, phần thì mệt, phần thì khuya, hai
Bác xin trọ đêm mà chẳng ma nào thèm cho, ngay lúc dở khóc dở cười thì “nhóc
tì” Giêsu đòi ra đời. Bó tay!
Ai lại để Bà xã sinh giữa đồng không mông
quạnh thế! Bác Giuse bảo Bà xã ráng chịu đựng và thúc lừa rảo bước đến cái hang
của mấy cháu mục đồng cho súc vật trú đêm. Rồi cũng xong. Mọi chuyện êm xuôi.
Bé Giêsu kháu khỉnh và đẹp trai ghê đi. Nhìn Con ngoan mà hai Bác cũng thấy an
tâm. Quấn khăn ấm cho Con đâu vào đấy xong, hai Bác quỳ xuống tạ ơn Chúa. Ở đấy
có hôi mùi phân thú một chút nhưng cũng tốt hơn ở ngoài trời, sương tuyết bay
tá lả thế kia thì tội nghiệp Con Trẻ lắm!
Như vậy, rõ ràng Chúa Giêsu ra đời trong hoàn
cảnh TÚNG THIẾU. Trình trạng khó
khăn và chật vật như thế còn gọi là THIẾU
THỐN, mà thiếu trước hụt sau thì thật là TE TUA và TƠI TẢ. Trong cuộc sống đời thường, người ta cho cuộc đời
đó coi như là TIÊU TÙNG – nói theo
kiểu “thời tiết” thì là TOI (như “gà
toi” vậy).
Tuy là Con nhà nghèo nhưng Cậu Giêsu luôn
sống THẬT THÀ, chuyện gì cũng THẲNG THẮN. Sự thường thì những người
sống cương trực như vậy thì hẳn là THUA
THIỆT, thậm chí người ta còn ghét hết cỡ thợ mộc, bị người ta xa tránh như
chạy trốn bệnh dịch vậy.
Bằng chứng minh nhiên là khi Chàng thanh niên
Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai, người ta tìm đủ cách bắt bí hoặc gài bẫy. Thế
nhưng Ngài vẫn TIẾP TỤC giữ vững lập
trường. Đâu phải cứ đại đa số là đúng, còn thiểu số là sai? Ngài cứ là chính
mình, chẳng ngán ai. Ai làm sai hoặc nói sai là Ngài phang liền. Nói theo ngôn
ngữ bình dân pha chút khôi hài thì là “trẻ không tha, già không thương, ai ương
ương, Ngài trị tuốt”, còn theo ngôn ngữ miền Bắc là “tất tần tật” hoặc “tuốt
tuồn tuột” (cũng toàn là chữ T không đấy!).
Và rồi đến Giờ của Chúa Giêsu, nhưng trước
khi bị bắt, Ngài đã thiết lập Bí tích THÁNH
THỂ làm Thần Lương nuôi dưỡng
nhân loại suốt cuộc lữ hành trần gian. Đêm hôm đó, bản tính nhân loại cũng
khiến Ngài cảm thấy TÊ TÁI lòng
trong Vườn Cây Dầu (ngoại ngữ gọi là Ghết-si-ma-ni): “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy
vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt 26:39) Thế nhưng Ngài
cương quyết TUÂN THỦ (vâng lời) mệnh
lệnh của Chúa Cha, trước sau như một.
Chắc hẳn ai nhìn thấy Ngài gục đầu THAN THỞ với Cha với giọng THÊ THẢM như thế thì cũng phải nẫu cả
ruột gan, cầm lòng không nổi và có thể bật khóc. Chúng ta “vô phúc” nên không
được sống cùng thời với Ngài để được nghe Ngài nói, nhìn Ngài hành động, thấy
Ngài ứng xử, và chứng kiến giây phút Ngài “good bye” (gút-bai) chúng ta.
Người Việt có câu: “Con gà tức nhau tiếng gáy.” Chữ “tức” ở đây là “ghen ăn, tức ở,” chứ không
chỉ là “bực tức.” Đời là thế: “Ngôn
sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con
thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” (Mc 6:4) Ngài nói quá THẬT THÀ nên chúng ta cảm thấy THẤM THÍA. Chỉ vì bị ghen ghét mà cuộc
đời Ngài thật là TANG THƯƠNG. Ngài bị bắt và bị hành hạ quá nhiều nên THÂN THỂ Ngài quá đỗi TIỀU TỤY, trông không còn ra dáng
người, nghĩa là rất TÀN TẠ.
Thế mà Ngài vẫn phải tự vác “giường” của
mình, rồi té lên té xuống như đứa trẻ chập chững bước đi theo kiểu “TUNG TĂNG.” Thở còn ra hơi kia mà! Thế
mà người ta còn tàn nhẫn đè Ngài ra mà đóng đinh chân tay Ngài vào THẬP TỰ. Đau cả thể xác lẫn tinh thần,
thậm chí mấy thằng đệ tử ruột cũng biến biệt tăm tích. Như vậy, ĐAU chưa nhằm
nhò gì đâu, mà phải nói là NHỤC. Còn gì nhục hơn khi chính người tín cẩn nhất
của mình lại đành lòng bỏ rơi mình?
Nhưng dù cho có thế nào thì Ngài vẫn luôn TỪ TÂM, trọn TRÁI TIM Ngài (THÁNH TÂM)
tuyệt đối THÁNH THIỆN, Ngài một niềm
THÀNH TÂM và TRUNG TÍN, trước sau như một, không hề lay chuyển hoặc thay đổi. Có
một số người yêu quý Ngài nhưng họ lại nhát đảm, sợ liên lụy, điển hình nhất là
các tông đồ. Ca dao Việt Nam có câu: “Khi
vui chẳng nhớ tới ai, khi nóng thì cứ trái tai mà sờ.” Cách nói của tền nhân
đơn giản mà rất chí lý! Nói thì ngon mà làm chẳng ra gì. Một trong số người đó
là ông Phêrô – người được Sư Phụ Giêsu yêu quý nhất và là vị Giáo hoàng tiên
khởi. Nhưng khi thấy Phêrô chân thành sám hối, Chúa Giêsu sẵn sàng THA THỨ ngay, không so đo, không tính
toán.
Không được ai ưa, không được ai ủng hộ, thậm
chí còn bị ghét hơn tên tội phạm khét tiếng Baraba, thế nên với bản tính nhân
loại, Chúa Giêsu cũng cảm thấy cô độc đến tột cùng, và Ngài đã phải thốt lên: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao
Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:46; Mc 15:34) Một ông vua không ngai và hầu như
bất lực, thế mà vẫn có thần dân kêu xin: “Ông
Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (Lc 23:42) Kẻ phải
lên tiếng đó là Dismas. Gã đã phải chân nhận Đức Giêsu Kitô là Vua và phải cầu
cứu Ngài, dù gã là kẻ đầu trộm, đuôi cướp, chưa bao giờ biết nể mặt bất cứ ai.
Như vậy, rõ ràng là Vua Giêsu không phải như người ta lầm tưởng. Và vì thế,
chắc chắn chúng ta phải mau mắn chân thành nài xin Ngài làm Vua cai trị lòng của
chúng ta và cả cuộc đời của chúng ta.
Tận cùng bảng số của cuộc đời Đức Kitô là TẮT THỞ và TỪ TRẦN. Quả thật là “tê tái” quá!
Vậy đó. Đức Giêsu là Vua nhưng không hề có
ngai. Các vua chúa trần gian có đủ thứ “long” – long nhan, long thể, long bào,
long sàng,… Còn Vua Giêsu chỉ có một loại “long”: Long Đong. Vì thế Hàn Vương
Giêsu không được ai tiền hô hậu ủng, không được ai mời ngồi chỗ trên và để ăn
chỗ trước, thậm chí còn bị nguyền rủa là “ngược đời,” “lố bịch” hoặc “chảnh”
(theo ngôn ngữ “hiện đại” ngày nay).
Ngày nay, người ta gọi dạng “ngược đời” của
Chúa Giêsu là “ngu như bò.” Hay đấy! Bò có ngu cũng còn tiếng rống. Chúa Giêsu
không còn sức để nói chứ đừng nói rống. Một trong các “đệ tử ruột” (hậu sinh)
của Chúa Giêsu là Thánh tiến sĩ Thomas Aquinas cũng đã bị các giáo sư danh
tiếng chửi là “con bò câm,” nhưng rồi chính “con bò câm” Thomas đó đã rống
tiếng vang cả thế giới. Ngay cả Giáo hội cũng đã từng cấm bộ sách Tổng luận
Thần học của ngài, nhưng rồi lại tuyên bố: “Ai
không theo Thánh Thomas là rối đạo.” Cả đời và đạo đều cần học bộ Tổng luận
Thần học này, nhất là những ai muốn làm linh mục đều phải học giáo thuyết và lý
luận của “con bò câm” Thomas. Lạ thế nhỉ?
Dù người đời chê trách, nhưng Chúa Giêsu vẫn
là Vua Đời Đời (chứ không chỉ muôn đời), là Vua TÌNH THƯƠNG. Cách nghĩ, cách nói, cách hiểu, cách làm, cách học,
cách thử, cách chơi, cách đùa, cách xạo, … Rất nhiều cách, nhưng đừng bao giờ
“cách ly,” “cách xa” (xa cách), “cách ngăn” (ngăn cách), “cách phân” (phân
cách), hoặc “cách biệt”!
Thập Giá có hình chữ T. Đó là định mệnh đối
với Chúa Giêsu, và cũng là định mệnh của các Kitô hữu: “Ai không vác thập giá mình mà theo Tôi thì không xứng với Tôi, không
thể làm môn đệ Tôi được.” (Mt 10:38; Lc 14:47)
Lạy
Thiên Vương Giêsu Kitô, Hoàng Đế Vũ Trụ, Vua Lòng Thương Xót, xin cho chúng con
mãi mãi được là thần dân của Ngài, luôn vui nhận định mệnh mà Chúa Cha đã an
bài. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo TTĐM số 522, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Tôi Là Vua – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/toi-la-vua.html
✽ Vua Giêsu Là Thiên Chúa
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/vua-giesu-la-thien-chua.html
✽ Vua Các Vua, Chúa Các Chúa
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/11/vua-cac-vua-chua-cac-chua.html
✽ Vua Giêsu Là Thiên Chúa
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/vua-giesu-la-thien-chua.html
✽ Vua Các Vua, Chúa Các Chúa
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/11/vua-cac-vua-chua-cac-chua.html
✽ Thánh Tâm Chúa Giêsu & Người Công Giáo
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/thanh-tam-chua-giesu-va-nguoi-cong-giao.html
✽ Tìm Hiểu Thánh Tâm Chúa Giêsu
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/tim-hieu-thanh-tam-chua-giesu.html
✽ Tìm Hiểu Thánh Tâm Chúa Giêsu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment