Khoa học đã chứng minh về Đức Mẹ Guadalupe – Đức Mẹ Hoa Hồng. Đó là điều kỳ diệu và xác định rằng khoa học không đối lập với tôn giáo, bởi vì khoa học cũng do Thiên Chúa toàn năng tạo nên, nhân loại chỉ là người khám phá mà thôi.
Một ngày đẹp trời 12-12-1531, Juan Diego – một trong những người gia nhập Công giáo sớm nhất ở Mexico – không thể mơ có một ngày ông lại có thể được đặt trên bàn thờ cho Giáo hội hoàn vũ tôn kính.
Sáng
sớm hôm đó, Juan Diego trên đường tới nhà thờ, ông lại nghe tiếng nói ngọt ngào
của một Phụ Nữ Xinh Đẹp hiện ra ngay trước mắt ông tại chân đồi Tepeyac ở ngoại
ô TP Mexico vào 2 ngày trước.
Phụ
Nữ Xinh Đẹp ấy lặp lại ước muốn của Bà là có một teocali (nhà nguyện) được xây
nơi Bà hiện ra. Juan Diego nói với Phụ Nữ Xinh Đẹp rằng ĐGM Juan Zumarraga đòi
bằng chứng xác thức về yêu cầu này. Đức Mẹ đã đồng ý. Theo hướng dẫn của Đức Mẹ,
Juan Diego lấy một bó hoa hồng Castilian mà Đức Mẹ xếp trên tilma (khăn choàng)
của Người. Ông sẽ đưa bó hoa hồng đó cho ĐGM. Những đóa hồng Castilian lạ lùng là
chỉ nở vào mùa Đông. Sau đó, Juan Diego vội vã đến gặp ĐGM. Cả ĐGM và mọi người
có mặt đều sửng sốt trước những đóa hồng thơm ngát khi Juan Diego mở khăn
choàng ra và có hình vẽ một Phụ Nữ Xinh Đẹp cao 143 cm với nước da hơi sẫm.
Đó
là câu chuyện rất hay về Đức Mẹ Guadalupe. Hình ảnh Đức Mẹ được bao quanh bằng
những tia nắng, dưới chân Đức Mẹ có vầng trăng lưỡi liềm và một thiên thần nâng
Đức Mẹ lên. Đức Mẹ mặc áo choàng màu xanh có những ánh sao vàng, bên trong là áo
dài hồng kết những nụ hồng viền vàng. Chiếc đai lưng màu đỏ tía thắt quanh eo
như các thai phụ Aztec vẫn sử dụng.
Đức
Mẹ yêu cầu Juan Diego gọi Đức Mẹ là Coatloxopeuh – theo tiếng Aztec Ấn độ ở
vùng Nahuatl nghĩa là “người đạp rắn”. Về lịch sử, đó là một phần văn hóa Aztec
thời đó, hàng năm có ít nhất 20.000 đàn ông, phụ nữ và trẻ em làm vật hy sinh
tế thần. Nhờ Đức Mẹ Guadalupe hiện ra với Juan Diego, hàng triệu người đã trở
lại Kitô giáo, như vậy việc đạp con rắn là sự sùng bái thần tượng (idolatry).
Khăn choàng đầu của Juan Diego được làm bằng sợi thô, không hoàn toàn thích hợp
để vẽ. Nghiên cứu khoa học đã tìm hiểu khăn choàng đó từ năm 1666 với các họa
sĩ, bác sĩ và khoa học gia. Các phát hiện của họ cho thấy như sau: Các đặc điểm
lạ lùng của hình ảnh đó vượt ngoài tầm hiểu biết của khoa học; hình ảnh đó không
thể do con người vẽ; màu sắc “kết hợp chặt chẽ” vào thớ vải; chất màu được dùng
không rõ nguồn gốc. Hơn nữa, tấm khăn choàng đó làm bằng sợi đặc biệt, chỉ có loại
đó còn sau 476 năm.
Renzo Allegri, trong bài viết Messenger of Saint Anthony (Sứ Giả của Thánh Antôn), cho biết rằng hiện tượng gây ngạc nhiên nhất đã gợi sự tò mò khoa học quan tâm hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe, quan tâm cái gì đã được phát hiện trong đồng tử mắt của Đức Mẹ. Năm 1929, Alfonso Gonzales, nhiếp ảnh gia của Đền thờ Guadalupe, sau khi nghiên cứu âm bản phim, thấy rằng cái có vẻ là hình ảnh rõ nét một đàn ông có râu phản ánh ở mắt bên phải. Sau hơn 20 năm, một nhiếp ảnh gia khác của Đền thờ Guadalupe là Carlos Chavez đã tuyên bố rằng ông thấy một hình người trong mắt bên trái và mắt bên phải của Đức Mẹ Guadalupe. Từ năm 1956 tới 1958, Rafael Torija Lavoigner thực hiện 5 cuộc nghiên cứu, sử dụng các loại kính lúp và kính soi đáy mắt (ophthalmoscopes), ông xác nhận “có hình người trong hai mắt của Đức Mẹ.”
Hiện
tượng lạ như vậy trở nên “giật gân” hơn khi mắt Đức Mẹ được nghiên cứu khi dùng
các kỹ thuật tinh vi hơn có nối kết với máy vi tính.
Năm
1979, TS Jose Aste Tousman, một kỹ sư giỏi chuyên ngành vi tính ở Hoa Kỳ, đã
đến Mexico. Ông là một trong các nhà nghiên cứu hàng đầu về mắt của Đức Mẹ
Guadalupe. Allegri viết rằng công việc của TS Tousman làm trong 23 năm là điều
khác thường; ông đã dùng các thiết bị cập nhật hóa và tinh vi nhất, các loại mà
NASA vẫn dùng để giải mã hình ảnh chụp qua vệ tinh. Tiến sĩ Tousman phóng to
hình ảnh mắt của Đức Mẹ Guadalupe tới 2.500 lần, dùng 25.000 màu để minh họa
cho mỗi mm vuông.
Sau
khi chọn lọc và xử lý hình ảnh kỹ thuật số, Tiến sĩ Tousman phát hiện toàn cảnh
được “chụp” trong mắt của Đức Mẹ Guadalupe. Trong đó có khoảng 11 người. Có một
người Mexico ngồi xếp hai chân và tóc dài được tết thành đuôi sam. Kế ông là
một người đàn ông lớn tuổi, hói đầu, râu trắng, mũi thẳng, lông mày rậm và dài
xuống hai má. Đặc điểm này được xác định là ĐGM Juan Zumarraga. Bên trái là
người phiên dịch, tức là Juan Gonzales. Có một ông già có râu và ria, mũi to
kiểu người La Mã, gò má cao, mắt sâu và môi nửa khép nửa mở – rõ ràng là người
Ấn Độ bản xứ – đang mở khăn choàng khi ông quay mặt về phía ông già. Rõ ràng là
Juan Diego đã đem về những đóa hồng trong khăn choàng cho ĐGM. Cũng có những
người khác gồm cha mẹ, ông bà, và 3 đứa trẻ.
Mắt
Đức Mẹ đã “chụp” lại tất cả, vì Đức Mẹ biết sự hạn chế của khoa học kỹ thuật
thời đó. Đức Mẹ biết điều này sẽ được phát hiện vài trăm năm sau, khi con người
có thể sáng chế các thiết bị tiến bộ.
Sứ
điệp của Đức Mẹ Guadalupe là gì qua các phát hiện khoa học kỹ thuật? Tiến sĩ
Aste Tousman có phản ánh này. Sự hiện diện của những người không xác định kia có
thể là sự nhấn mạnh vào tầm quan trọng
của gia đình và các giá trị gia đình. Hai người đàn ông da trắng và những
người Ấn Độ là sự hiện diện của các dân tộc, có thể đó là việc cảnh báo về việc
chống phân biệt chủng tộc và là lời kêu gọi tình huynh đệ. Phát hiện này
là lời mời gọi dùng kỹ thuật để phát
triển Lời của Đức Kitô.
Thị
nhân Juan Diego đã được Thánh GH Gioan Phaolô II tuyên thánh tại Mexico (lễ
theo lịch Phụng Vụ là ngày 9-12). Con người Ấn Độ khiêm nhường và giản dị này
không thể nghĩ rằng Phụ Nữ Xinh Đẹp Guadalupe mà ông đã nói chuyện ở đồi
Tepayac sẽ có nhiều bí mật khác được phát hiện như ngày nay, dự trữ cho các thế
hệ tương lai. Trong cách nghĩ đơn giản của ông, ông không thể hiểu thấu điều
này. Đủ để nói rằng ông đã vâng lời và yêu mến Đức Mẹ, Đức Mẹ cũng yêu ông vì
ông có tâm hồn giản dị và thanh khiết.
Điều
này có thể lạ đới với một khoa học gia, nhưng với tôi, bức ảnh gốc thật kỳ lạ. Nghiên
cứu hình ảnh là công việc thú vị của đời tôi. Càng nghiên cứu tôi càng có cảm
giác lạ như khi nghiên cứu Khăn liệm Turin. Tôi tin cách giải thích hợp lý tới
một mức nào đó. Nhưng không có cách giải thích hợp lý đối với cuộc sống. Người
ta có thể chia sự sống thành các nguyên tử, nhưng sau đó thì sao? Ngay cả bác
học danh tiếng Albert Einstein cũng chân nhận là CÓ THIÊN CHÚA.
PHILIP CALLAHAN
TRẦM THIÊN THU (chuyển
ngữ từ All-About-The-Virgin-Mary.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment