Mưa là một dạng ngưng tụ của hơi nước khi gặp độ lạnh, mưa có các dạng như mưa phùn, mưa rào, mưa đá, và các dạng khác như sương, tuyết. Khi có nhiều giọt nước hình thành ở mây, càng ngày các đám mây càng nặng – vì quá nhiều những giọt nước – sẽ rơi xuống và tạo thành mưa.
Mưa rất cần cho muôn vật. Thiếu mưa sẽ sinh ra hạn hán hoặc El Niño. Mưa nước bình thường nhưng lại rất quan trọng, càng quan trọng hơn đối với các Kitô hữu là Mưa Tâm Linh, Mưa Hồng Ân, đặc biệt là Mưa Giêsu.
Đó là một đoạn trong
một bài vè ngày xưa rất phổ biến. Điều đó cho thấy con người rất duy tâm, dù có
thể có người chỉ miễn cưỡng vì không làm gì được và không biết cậy nhờ vào đâu
nên chỉ còn biết “kêu trời,” nhưng cũng vẫn là duy tâm.
Nước rất mềm, nhưng
lại rất mạnh, không gì cản nổi: Sóng thần, mưa lũ, lụt lội, triều cường. Khi
trời nắng nóng quá, người ta cầu mưa; khi trời hạn hán, người ta cầu mưa. Khi
đó người ta khóc vì nước. Khi mưa to gió lớn, người ta cầu ngưng mưa; khi lũ
lụt và triều cường, người ta cầu nước rút. Khi đó người ta cũng khóc vì nước. Thiếu
nước, người ta khóc; dư nước, người ta cũng khóc. Nói chung, người ta khóc vì
nước.
Ngay cả cơ thể người
ta cũng chứa nhiều nước, nhìn có vẻ “rắn” như vậy nhưng 90% cơ thể là nước. Mỗi
ngày cơ thể một người khỏe mạnh bình thường cần tiêu thụ trung bình vài lít
nước, và thật ngạc nhiên khi khoa học cho biết mỗi ngày cơ thể sản xuất ra tới
290 lít nước bọt. Vậy là nước rất cần cho sự sống.
Mưa là hiện thân của
tình yêu thương cao cả, mưa cho cả người lành và kẻ xấu, không hề phân biệt ai:
Mưa vui với người vui,
buồn với người buồn. Người vui thấy tiếng mưa reo như khúc nhạc, người buồn
thấy tiếng mưa như lời than thở, trách móc. Mưa đem lại sự dịu mát cho con
người, mưa là niềm an ủi, mưa gội sạch bụi bẩn, mưa là niềm vui. Trẻ em rất
thích tắm mưa, chúng hạnh phúc khi được cha mẹ cho tắm mưa. Đó là mưa bình
thường mà con người còn cần đến vậy. Có một loại mưa đặc biệt còn cần hơn: Mưa Giêsu.
Mùa Vọng là mùa mong
chờ Đấng Thiên Sai giáng thế để giao hòa trời đất, người Công giáo rất quen với
bài thánh ca của cố nhạc sĩ Duy Tân (thuộc Nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh do cố nhạc sư
Hùng Lân khởi xướng): “Trời cao hãy đổ
sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng Chuộc Tội. Trời cao hãy đổ sương xuống,
và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu Đời.” Đó là Mưa Hồng Ân, Mưa Cứu Độ. Mưa Giêsu
vô cùng cần thiết cho những mảnh-đất-tâm-hồn của chúng ta đã và đang khô cằn vì
thói hư, tật xấu, và vì tội lỗi:
Dân Chúa ngày xưa đã
mong chờ Đấng Cứu Độ mấy ngàn năm. Chúng ta cũng đang khao khát Ngài từng giây
trên hành trình cuộc đời. Và chỉ có Mưa Giêsu mới khả dĩ tẩy rửa những vết nhơ
hằn sâu trong tâm hồn mỗi chúng ta. Thật vậy:
Hai người yêu nhau
luôn khao khát gặp mặt nhau, dù không nói đôi lời mà chỉ được nhìn thấy nhau
cũng thấy vui rồi. Một ngày không gặp thì lóng ngóng, đứng ngồi không yên. Những
người yêu nhau hay buồn vì nhớ nhau, họ “buồn như anh chàng làm thơ” va rồi bất
chợt hóa thành thi sĩ: “Anh sẽ vì em làm
thơ tình ái, anh sẽ gom mây kết thành lâu đài.” (Lâu Đài Tình Ái của cố NS
Trần Thiện Thanh) Người này là nỗi nhớ của người kia, và là “giọt mưa tình” của
nhau. Nỗi nhớ thương và mong chờ đó hóa thành nỗi tương tư!
Cũng vậy, người yêu
Chúa sẽ bồn chồn vì mong chờ Chúa đến, không chỉ để được gặp mà còn được hàn
huyên tâm sự và chia vui sẻ buồn với Ngài. Nhưng trước tiên, chúng ta phải nghe
lời tiên tri Isaia kêu gọi: “Hãy dọn sẵn
con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp
cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay,
đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của
Thiên Chúa.” (Lc 3:4-6)
Cuộc đời con người là
con đường ngoằn ngoèo vì những ý nghĩ xấu xa; đầy những thung lũng hằn thù, đầy
những núi đồi tham lam, ích kỷ; đầy những ổ gà, ổ voi tức giận, ghen tuông. Tất
cả phải mau sửa cho ngay thẳng và bằng phẳng để xứng đáng đón Vị Thiên Vương
tòan năng nhưng nhân hậu, giàu sang nhất mà nghèo khó nhất, quyền lực nhất mà
khiêm nhu nhất, oai phong lẫm liệt nhưng vẫn thân thiện. Ngài đến để tìm những
con chiên lạc (x. Mt 18:12-14) vì “người khỏe không cần bác sĩ, người yếu mới
cần,” (Lc 5:31) Ngài đến để phục vụ (Mt 20:28), Ngài đến để cho chúng ta được
sống và được sống dồi dào, (Ga 10:10) Ngài không đòi hỏi gì ở chúng ta mà chỉ
yêu cầu chúng ta “hoàn thiện như Cha trên trời.” (Mt 5:48)
Ngày nay chúng ta khó
tìm ra được một người có quyền thế đến với dân nghèo ở mọi ngõ ngách cuộc đời
như Chúa Giêsu. Các vị nguyên thủ quốc gia đến thăm nước nào thì cũng được tiếp
đón nồng hậu, và họ chỉ thăm những thành phố lớn – và tiệc tùng. Các giám mục
đi kinh lý thì cũng chỉ loanh quanh trong khuôn viên nhà thờ và nhà xứ, rồi
nghe báo cáo tình hình giáo dân – và tiệc tùng. Linh mục gọi là ở “sát” giáo dân
nhưng mấy người hiểu và chia sẻ nỗi đau đời của giáo dân?
Ngày xưa có những ông
vua phải giả dạng để gặp trực tiếp những người dân thấp cổ bé miệng mới thấu
hiểu nỗi oan dân tình. Chúa Giêsu cũng là “ông vua” như vậy. Cứ ngồi nơi nhà
cao cửa rộng mà nghe báo cáo thì cũng có những người “làm láo, báo cáo hay.” Đó
là những nịnh thần đáng sợ! Họ có 2 loại áo dài, một loại vạt trước ngắn và vạt
sau dài, một loại vạt trước dài và vạt sau ngắn: Khúm núm trước bề trên mà lại hống
hách với bề dưới!
Hiếm thấy có giám mục
nào như cố giám mục thừa sai Jean Cassaigne (Pháp, qua đời ngày 30-10-1973), vị Tông đồ Người cùi, khi còn là giám mục
Saigon, ngài thường xuyên đi thăm dân chúng ở các khu lao động nghèo Saigon –
Chợ Lớn. Ngài đã sống đúng khẩu hiệu ngài chọn: “Bác Ái và Yêu Thương” như ngài
nói: “Tôi là kẻ từng mơ thành một Thừa Sai tầm thường. Tôi là kẻ đã
coi sự nghèo khó của mình là niềm hãnh diện và niềm vui, lại trở thành một
hoàng tử của Giáo Hội. Họ đã
tấn công dồn dập bắt tôi làm giám mục. Nhưng, dù người ta sẽ thay y phục
và chỗ ở của tôi, song chẳng ai thay được con người chất phác nơi tôi. Linh mục
dâng hiến tế Thánh Thể, cũng phải trở thành hy vật.” Ngài chưa được Giáo hội
phong thánh, nhưng đời sống của ngài chứng tỏ ngài là một thánh nhân rồi, vì cả
đời ngài đã thực sự sống tinh thần mùa Vọng, hết mình vì đoàn chiên, nên giống
như đoàn chiên và chết vì phục vụ đoàn chiên, không khác gì tử đạo.
Tuyệt vời nhất là sau
khi kiên tâm mong chờ Chúa đến, chúng ta được Ngài ban Ơn Cứu Độ. Chắc hẳn lúc
đó chúng ta cũng có thể mãn nguyện và vui mừng nói như ông Simêon: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã
hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ.”
(Lc 2:29-30) Mưa Giêsu chính là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian.”
(Ga 1:29)
Hãy lắng tai, đừng
tránh né, và hãy can đảm nghe lời thánh Gioan Tông đồ cảnh báo: “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ
Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng
người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào
danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.” (Ga 1:10-12)
Mùa Vọng không chỉ là
khoảng thời gian khởi đầu năm Phụng vụ, mà mùa Vọng kéo dài suốt cả cuộc đời chúng
ta, từng giây phút hằng ngày, chúng ta phải cầu xin: “LẠY CHÚA GIÊSU, XIN NGỰ ĐẾN!” (Kh 22:20)
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con dám canh tân, dám thay đổi, dám nói
sự thật theo Ý Chúa. Xin soi sáng và hướng dẫn chúng con có thể nghĩ ra những
cách hay, dám thực hành đúng những điều đó, và kiên tâm mong chờ Ngài đến.
Chúng con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Đấng Thiên Sai cứu độ chúng con.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng
báo ĐMHCG số 364, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Tôi là Vua – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/toi-la-vua.html
✽ Nên Thánh Hằng Ngày – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/nen-thanh-hang-ngay.html
✽ Hoàn Thiện – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/hoan-thien-ung-bo-cuoc.html
✽ Niềm Tin Người Ngoại Đạo
✽ Niềm Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/niem-tin.html
✽ Tình Yêu Khác Đạo – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/tinh-yeu-khac-ao.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment