Hằng ngày, các tín hữu Công giáo làm dấu Thánh Giá nhiều lần: “Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.” Một tín hữu bình thường thì người ta làm dấu khi thức dậy, khi tham dự Thánh Lễ, khi cầu nguyện, khi đọc kinh, khi ăn (cơm, phở, bánh,…), khi đi ngủ. Một tín hữu biết mình yếu đuối thì họ còn làm dấu khi uống thuốc, khi uống nước, khi ăn vặt, khi chạy xe, khi làm thơ, khi viết nhạc, khi viết bài, khi dịch thuật,… Nói chung, bất cứ làm gì, chúng ta đều làm nhân danh Thiên Chúa chứ không nhân danh bất cứ ai hoặc thứ gì khác, như Thánh Phaolô khuyên: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa.” (1 Cr 10:31) và “Hãy làm mọi sự vì đức ái.” (1 Cr 16:14)
Khi nói đến “nhân danh,” chúng ta nhớ tới Tổng
lãnh Thiên thần Micae – một đại anh hùng chiến đấu để bênh vực Chân Lý và Công
Lý, nhân danh Thiên Chúa. Ngài là người thách đố: “Ai bằng Thiên Chúa?”
Khi nhân danh người nào hoặc điều gì, cũng có
những người “mạo danh” để làm điều sai trái, thay vì làm điều nhân nghĩa. Đó là
“nhân danh” cái ác, một dạng giả hình mà chúng ta cần cảnh giác cao độ – cảnh
giác với người khác và với chính mình. Thực tế đã và đang cho chúng ta thấy có
những kẻ “mạo danh” để trục lợi cá nhân – ngoài đời cũng có đầy mà trong tôn
giáo cũng chẳng thiếu.
Thời Cựu Ước, những kẻ xấu đã “nhân danh” sự
ác mà vào hùa với nhau: “Ta hãy gài bẫy
hại tên công chính, vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm,
trách ta vi phạm lề luật, và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo.” (Kn 2:12)
Khi nhân danh điều gì, đôi khi người ta cũng dễ bị ảo tưởng hoặc suy nghĩ lệch
lạc. Gọi là nhân danh điều tốt này hoặc sự thiện kia, nhưng thực chất có thể
chỉ là nhân danh mình – tức là muốn chứng tỏ “bản lĩnh” của mình mà thôi. Dạng
này rất tinh vi, chúng ta phải thực sự cảnh giác kẻo “sập bẫy” mưu ma chước quỷ!
Tư tưởng xấu sinh ra ước muốn xấu, ước muốn
xấu sinh ra hành động xấu, hành động xấu là nhân danh cái ác. Những kẻ xấu cứ
tưởng người khác cũng xấu như mình nên họ nghi ngờ người khác. Họ lý luận: “Ta hãy coi những lời nó nói có thật không,
và nghiệm xem kết cục đời nó sẽ thế nào. Nếu tên công chính là con Thiên Chúa,
hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù. Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó,
để biết nó hiền hòa làm sao, và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào. Nào ta kết án
cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm.”
(Kn 2:17-20) Chính Chúa Giêsu cũng đã bị những kẻ xấu thách thức tương tự!
Những người công chính, tâm địa ngay thẳng,
nhưng đôi khi vẫn gặp tai ương. Không phải là Thiên Chúa không biết hoặc làm
ngơ, nhưng Ngài tôn trọng luật tự nhiên. Khi thực sự cần thiết thì Ngài mới ra
tay. Những người tín thác vào Thiên Chúa thì luôn chân thành khấn cầu: “Lạy Thiên Chúa, xin dùng uy danh mà cứu độ,
lấy quyền năng Ngài mà xử cho con. Lạy Thiên Chúa, xin nghe con nguyện cầu, lắng
tai nghe lời con thưa gửi. Phường kiêu ngạo nổi lên chống đối, bọn hung tàn tìm
hại mạng sống con, chúng không kể gì đến Thiên Chúa. Nhưng này có Thiên Chúa
phù trì, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ.” (Tv 54:3-6)
Quả thật như vậy, vì Ngài biết rõ ai như thế
nào, mạnh hay yếu, và Ngài không bắt chúng ta chịu đựng quá sức mình. Vấn đề
quan trọng là chúng ta phải biết nhận ra ơn độ trì của Thiên Chúa, như tác giả
Thánh Vịnh thầm hứa: “Con tự nguyện dâng
Ngài lễ tế, lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài, thật danh Ngài thiện hảo!”
(Tv 54:8)
Ai tin tưởng và hành động nhân danh Thiên
Chúa thì chắc chắn sẽ không lầm đường lạc lối, vì Chúa Giêsu đã xác định: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ
không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.”
(Ga 8:12)
Cụ thi hào Nguyễn Du đã nhận định và so sánh:
“Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI.”
(Truyện Kiều) Cái “tâm” vô cùng quan trọng trong đời sống con người. Ai cũng có
lương tâm, nhưng vấn đề là lương tâm đó đúng đắn hay lệch lạc. Thánh Giacôbê
đặt vấn đề: “Ở đâu có ghen tương và tranh
chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. Đức khôn ngoan Chúa ban làm
cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hòa, khoan dung, mềm
dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả
hình. Người xây dựng hoà bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hòa bình,
là cuộc đời công chính.” (Gc 3:16-18)
Chắc chắn ai cũng biết lợi ích của cái tâm
chân chính, nhưng biết là biết vậy, cố gắng áp dụng hay không lại là chuyện
khác. Cổ nhân nói: “Tâm phẫn xí tắc bất đắc
kỳ chính.” Từ cái tâm sẽ sinh ra nhiều hệ lụy khác, thậm chí ảnh hưởng cả
sức khỏe thể lý.
Thánh Giacôbê tiếp tục phân tích: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột
giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến
trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh
em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với
nhau, gây chiến với nhau. Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin
mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.”
(Gc 4:1-3) Hệ lụy rạch ròi, tất yếu. Đúng là “lỗi tại tôi mọi đàng” chứ chẳng
lỗi tại ai ráo trọi!
Cái thiện ý hoặc thiện tâm rất quan trọng,
ngược lại thì rất nguy hiểm với ác ý hoặc dã tâm: “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng.”
Trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh, đạo binh chư thần đã đồng ca: “Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”
(Lc 1:14) Điều đó cho thấy sự thiện tâm là điều kiện tất yếu để được Thiên Chúa
yêu thương, nhờ đó mà quyết tâm chỉ nhân danh sự thiện mà thôi.
Trình thuật Mc 9:30-36 cho chúng ta biết về hai
vấn đề quan yếu mà chính Chúa Giêsu muốn giáo huấn mỗi chúng ta: Lớn – nhỏ, và
thuận – nghịch.
Một lần nọ, Chúa Giêsu và các môn đệ đi băng
qua miền Galilê. Ngài không muốn cho ai biết, vì Ngài đang “bật mí” cho các môn
đệ biết chuyện hệ trọng: “Con Người sẽ bị
nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết,
Người sẽ sống lại.” Tuy nhiên, các ông y như vịt nghe sấm, chẳng hiểu gì
cả. Vả lại, các ông vừa sợ vừa ngại nên không dám hỏi lại Sư Phụ.
Sau đó, Thầy và trò cùng đến thành Caphácnaum.
Khi về tới nhà, Ngài hỏi các ông: “Dọc
đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” Ui da! Rỉ tai nhau thế mà Thầy cũng
cũng biết. Chết thật! Vì thế, các ông nhìn nhau nhưng im thin thít, vì khi đi
đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Thánh sử Máccô cho biết
rõ là các môn đệ “cãi nhau,” chứng tỏ vấn đề nghiêm trọng chứ không đơn giản.
Họ tranh giành về chuyện “cao – thấp,” về chức quyền. Vấn đề này cũng vẫn
thường xảy ra trong chúng ta ngày nay.
Ngài ngồi xuống, có lẽ Ngài rất buồn khi thấy
các đệ tử vẫn tục lụy, vẫn hám danh và mê lợi như vậy, rồi Ngài gọi Nhóm Mười
Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng
đầu thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Đó là đức
khiêm nhường. Ý tưởng của Ngài hoàn toàn trái ngược với chúng ta. Kế đó, Ngài
đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông,
rồi ôm lấy nó và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh
Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy thì không phải là tiếp đón
Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” Một chuỗi hệ lụy kỳ diệu quá!
Đó là vấn đề thứ nhất: Vấn đề lớn – nhỏ, cao
– thấp. Vấn đề thứ nhì là thuận – nghịch. Khi đó, ông Gioan nói với Chúa Giêsu:
“Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy
danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.”
Nghe vậy, Ngài liền khoát tay và nói ngay: “Đừng
ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau
đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ
chúng ta.”
Động thái của Chàng trai trẻ Gioan nhắc nhở
chúng ta một điều: Đừng tưởng mình ngon người khác, đừng tưởng mình có quyền
hơn người khác. Vì thế mà coi thường người khác, khinh miệt hoặc ghét bỏ người
khác. Từ hệ lụy này sinh ra hệ lụy khác. Cứ “tưởng rằng” như vậy là mạo nhận,
là ảo tưởng, là kiêu ngạo! Tương tự, TIN mình được Chúa yêu thì không là kiêu
ngạo, nhưng TƯỞNG mình được Chúa yêu thì lại là kiêu ngạo. Cái “khoảng cách”
giữa TIN và TƯỞNG rất mong manh.
Kiêu ngạo là đối lập với Đức Kitô, vì Ngài là
Đấng có “lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11:29) Đồng thời hãy nhớ lại lời
Kinh Ngợi Khen (Magnificat) của Đức Maria: “Chúa
hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 1:52)
Ước gì mỗi khi gặp nhau, dù là bất kỳ ai,
chúng ta có thể chân thành nói với nhau: “Chúng
tôi chúc lành cho anh em nhân danh Chúa.” (Tv 129:8)
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con luôn biết nhân danh Ngài mà thực hiện bất cứ điều gì,
từ suy nghĩ tới hành động, từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn. Vâng, lạy Thiên Chúa,
con thật lòng ước muốn và cố gắng thực hiện như vậy. Xin Ngài hướng dẫn con mọi
nơi và mọi lúc. Xin Tổng lãnh Thiên thần Micae nguyện giúp cầu thay. Con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment