Khổ là khái niệm quan trọng của Phật giáo, là cơ sở của Tứ Diệu Đế. [*] Khổ là tính chất của sự vật và được đúc kết thành câu: “Đời là bể khổ.” Khổ xuất phát từ Ái (yêu), vì yêu mà khổ. Tóm lại, mọi thứ khổ đều dính líu đến Ngũ Uẩn (sanh khổ – lão khổ – bệnh khổ – tử khổ, ái biệt ly khổ, oán tằng hội khổ, cầu bất đắc khổ, ngũ uẩn xí thạnh khổ.
Thánh Phaolô có một ước muốn làm hoàn toàn
không giống ai: “Ước chi tôi chẳng hãnh
diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô.” (Gl 6:14) Ngu dại mới
thích như vậy. Thật thế chăng? Có thể mà cũng không thể.
Cố giám mục Lambert de la Motte (16/1/1624-15/1/1679),
vị thừa sai người Pháp, cũng đã có ý tưởng “không giống ai” nên mới sáng lập
Dòng Mến Thánh Giá. Chắc hẳn ngài phải cảm nghiệm sâu sắc về Cuộc Khổ Nạn của
Đức Kitô nên mới dám có “sở thích” kiểu đó!
Thập giá là biểu tượng của sự đau khổ hoặc
bất hạnh, vì đó là hình phạt tồi tệ và ghê gớm nhất thời đó, như ngày nay là án
tử hình. Cuộc sống thường nhật cũng chẳng ai “mê” đau khổ, mà cố tránh như
tránh quái vật hoặc ma quỷ vậy. Thế mà những người thực sự yêu mến Đức Kitô lại
“khoái” đau khổ. Quá ngược đời! Với người không có niềm tin vào Đức Kitô, thậm
chí có thể ngay cả một số người nhận mình là người Kitô giáo, không thể hiểu
được ý nghĩa của thập giá. Họ cho đó là dại dột, là ngu xuẩn, là điên rồ, là…
“bó tay chấm com.”
Trách nhiệm và bổn phận là “gánh nặng” hằng
ngày mà ai cũng có, mỗi người mỗi kiểu và mỗi mức độ khác nhau. Thánh Phaolô
tâm sự: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng
không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm.
Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9:16) Rao giảng Tin
Mừng là một trách nhiệm, kính mến Chúa và yêu thương tha nhân là bổn phận khác
– nhưng vẫn song song. Chẳng có trách nhiệm và bổn phận nào dễ dàng, vì thế mà
luôn phải cố gắng. Mệt lắm! Thánh Phaolô cho biết phải “tự ý làm việc ấy thì
mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý thì đó là một nhiệm vụ
Thiên Chúa giao phó.” (1 Cr 9:17) Làm vì bị bắt buộc, vì miễn cưỡng, thì cũng
tốt, nhưng tự nguyện bao giờ cũng tốt hơn. Cái khó đối với chúng ta là Thiên
Chúa cho chúng ta hoàn toàn tự do hành động.
Vậy đâu là phần thưởng? Thánh nhân trả lời: “Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng
không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi. Phải, tôi là một người
tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu
chinh phục thêm được nhiều người.” (1 Cr 9:18-19) Hoàn toàn tự nguyện.
Thánh nhân kể: “Tôi đã trở nên yếu với
những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi
người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả
những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin Mừng.” (1 Cr
9:22-23)
Cũng như “trong cuộc chạy đua trên thao
trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải,” vì thế mà
ai cũng phải cố gắng hết sức để “chiếm cho được phần thưởng.” Không chỉ vậy,
trước đó còn “phải kiêng kỵ đủ điều.” Nghề nào cũng khó, ngành nào cũng mệt,
muốn “chuyên nghiệp” về lĩnh vực nào thì phải khổ luyện không ngừng. Người viết
lách mà không viết thì bị “xuống tay,” các văn nghệ sĩ không khổ luyện hằng
ngày thì chẳng làm được trò trống gì, các vận động viên không cố gắng khổ luyện
thì đừng mong tranh tài,… Đơn giản như học sinh đi học mà không chăm chỉ luyện
tập thì không thể hoàn thiện bản thân và không mong gì tươi sáng với trách
nhiệm như tục ngữ Việt Nam: “Ngày nay học
tập, ngày mai giúp đời.”
Nhưng tất cả mọi hoạt động đó chỉ là để đoạt “phần
thưởng chóng hư.” Còn chúng ta, những người Kitô giáo, có một mục đích cao hơn,
đó là “phần thưởng không bao giờ hư nát,” là phúc trường sinh trên Thiên quốc. Không
đạt được “phần thưởng” Nước Trời là chúng ta phụ Tình Chúa, làm lãng phí giá
Máu Cứu Độ của Đức Kitô, là coi thường Lòng Chúa Thương Xót. Thánh Phaolô nói: “Vậy tôi đây cũng chạy như thế, chứ không
chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không phải đấm vào không khí. Tôi
bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác,
chính tôi lại bị loại.” (1 Cr 9:26-27) Chúng ta cũng phải quyết tâm vậy!
Chính Chúa Giêsu đã từng bảo chúng ta phải “từ
bỏ mình” và “vác thập giá mình hằng ngày,” (Mt 10:37-38; Mc 8:34; Lc 14:26-27)
phải “qua cửa hẹp,” (Mt 7:13) phải ăn chay, phải hãm mình,… Toàn những điều
“làm khổ mình” thôi. Khó lắm! Chúa không “chơi khăm” chúng ta mà chỉ muốn chúng
ta “nên người.” Chứ Ngài “hô biến” một cái là chúng ta vào Thiên đàng cả đám
ngay, nhưng Chúa muốn chúng ta tự thân cố gắng để có thể hiểu được ý nghĩa sâu
xa và giá trị của sự đau khổ, đồng thời mới xứng đáng nhận phần thưởng. Có ăn
lạt mới biết thương mèo. Có khổ mới biết thương người khác.
Khổ luyện mình hằng ngày mới là thật lòng
theo Chúa, chứ không thể ung dung tự tại. Có chờ sung rụng thì cũng phải nhặt
lấy, bỏ vô miệng, chứ chẳng bao giờ có trái sung nào có thể rơi trúng ngay miệng
mình – mà có trúng ngay miệng cũng vẫn phải nhai, nuốt, và tiêu hóa. Việc đơn
giản thế mà vẫn… mệt!
Có gian nan mới thành nhân, có đau khổ mới
nên khôn, có thất bại mới biết cố gắng vươn lên: “Thất bại là mẹ thành công.” (Tục ngữ Việt Nam) Đức Phật được người
ta kính trọng vì ông đã cảm được nỗi đau khổ qua Tứ Diệu Đế. Các vĩ nhân đều là
những người đã từng nếm mùi gian khổ, các chính khách được thế giới tôn vinh
đều là những người đã kiên trì “nằm gai nếm mật.” Thật vậy, chẳng nếm mùi gian
khổ thì khó nên bậc siêu quần!
Nhưng phàm nhân chúng ta quá yếu đuối, ưa
nhàn rỗi chứ không muốn “động chân, động tay.” Kinh Phật nói: “Con người là nô
lệ vì chưa hủy diệt được ý tưởng về bản ngã trong nội tâm.” Đời là bể khổ. Có
lúc chính chúng ta tự làm khổ mình. Đời càng khổ thì chúng ta càng cần Chúa: “Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi mong tới
được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa
Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.” (Tv 84:3) Ngài là Chúa Tể càn khôn, là
Đức Vua, là Thiên Chúa chúng ta tôn thờ, “ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,
cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa,” (Tv 84:4) thế chúng ta
lại không đáng hơn chim sẻ ư?
Phúc thay người ở trong thánh điện và luôn
được hát mừng Ngài. Nhưng muốn vậy thì phải khổ luyện, phải dám “ngược đời” như
Chúa Giêsu. Nói dễ, làm khó. Rán mãi vẫn chưa được. Phàm nhân khốn nạn vậy đó.
Hứa nhiều mà chẳng giữ bao nhiêu. Trăm voi không được bát nước xáo! Do đó chúng
ta phải không ngừng kêu van: “Lạy Chúa là
Chúa Tể càn khôn, xin đoái nghe lời con cầu nguyện. Xin lắng tai, lạy Chúa nhà
Gia-cóp. Lạy Chúa là khiên mộc chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt đấng
Ngài đã xức dầu.” (Tv 84:9-10) Nước Trời cực kỳ quý báu, không thể ví với
bất kỳ thứ gì. Thật vậy, “một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn
ngày.” (Tv 84:11a)
Người đời cũng nói: “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại.” (Một ngày ở tù dài đằng
đẵng như ngàn năm.) Câu này nói lên sự hạnh phúc của cuộc sống tự do. Còn tác
giả Thánh vịnh so sánh: “Thà con ở cổng
đền Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân!” (Tv 84:11b)
Thiên Chúa là vầng thái dương, là thuẫn đỡ,
là khiên che, và tặng ban ân huệ với vinh quang. Thế nên “ai sống đời trọn hảo,
Người chẳng nỡ từ chối ơn lành.” (Tv 84:12) Đó không là “dụ dỗ” hoặc “mồi chài”
mà chắc chắn như vậy: “Trước khi trời đất
qua đi, một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi
sự được hoàn thành.” (Mt 5:18)
Vào một ngày đẹp trời, Đức Giêsu tỉ tê tâm sự
với các môn đệ thế này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa
xuống hố?” (Lc 6:39) Rồi Ngài nói thêm: “Học
trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.” (Lc 6:40) Chúa
Giêsu rất bình dân, Ngài thực tế mà có duyên, nghiêm chỉnh mà cũng có “máu” hài
hước. Ngài đặt vấn đề: “Sao anh thấy cái
rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì
lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để
tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra,’ trong khi chính mình lại không thấy cái
xà trong con mắt của mình?” (Lc 6:41-42a)
Lúc vui thì vui hết mình, mà lúc làm việc thì
đâu ra đó. Cười cười mà “chết người” chứ chẳng chơi. Đừng thấy Chúa “nói nhẹ” mà
tưởng Ngài “cho qua phà” rồi cả gan “được đằng chân, lân đằng đầu”!
Chúa Giêsu nói thẳng: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy
rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6:41-42b) Lại chuyện
đạo đức giả. Thế gian nhiều loại người này, dù mức độ khác nhau, nên Chúa Giêsu
rất ghét loại người “miệng nam mô mà bụng một bồ dao găm.”
Không sống giả nhân giả nghĩa, sống trong
sạch và cương trực, đó cũng là “vác thập giá mình” mà theo bước Chúa Giêsu lên
Canvê. Lên đó không phải để ngắm trời, ngắm đất, hoặc hóng gió mát rồi ngâm thơ
và ca hát, hoặc lên đó đốt lửa trại, mà lên đó để “chết.” Chết thật chứ không
chết giả!
Thập Giá là cái giá thật. Khổ thật, khổ lắm,
khổ tới bến, vì người ta gọi là khổ giá chứ không khổ giả. Khổ cũng có cái giá
của nó, có tiền bạc hoặc vàng cũng chẳng mua được đâu. Thật chứ không đùa đâu!
Chính Chúa Giêsu đã nói thẳng, không úp mở, không nói mơ hồ, không lưỡng lự: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình,
vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn
ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”
(Mc 8:35)
Nhưng rồi mọi đau khổ sẽ biến thành vinh
quang, và người chết sẽ sống lại để được trường sinh. Thật là trên cả tuyệt
vời!
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con đủ sức vượt qua chính mình để có thể can đảm mà sống
“ngược đời” như Con Thiên Chúa, Đấng đã tiên phong nêu gương cho con học hỏi;
xin dạy biết cách yêu mến và hãnh diện vì Thánh Giá mà dám chết cho tội mình,
chết cho chân lý và chết để bảo vệ công lý. Khổ thật, nhưng nếu khổ thật là yêu
mến Ngài, con xin vâng, lạy Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Tứ diệu đế còn gọi là Tứ Thánh Đế, bốn
chân lý cao cả trong nội dung bài kinh Chuyển Pháp Luân: Sinh là khổ; Lão là
khổ; Bệnh là khổ; Tử là khổ. Tứ diệu đế gồm: 1) Khổ Đế, chân lý về sự Khổ: Chân lý thứ nhất cho rằng mọi dạng tồn
tại đều mang tính chất khổ não, không trọn vẹn. Sinh, lão, bệnh, tử, xa lìa
điều mình ưa thích, không đạt sở nguyện, gặp gỡ với người hoặc sự vật mình
không thích đều là khổ. Sâu xa hơn, bản chất của năm nhóm thân tâm, Ngũ Uẩn, là
các điều kiện tạo nên cái ta, đều là khổ. 2) Tập Đế, chân lý về sự phát sinh của khổ: Nguyên nhân của khổ là sự
tham ái, tìm sự thỏa mãn dục vọng, thỏa mãn được trở thành, thỏa mãn được hoại
diệt. Các loại ham muốn này là gốc của Luân Hồi. 3) Diệt Đế, chân lý về diệt khổ: Một khi gốc của mọi tham ái được tận
diệt thì sự khổ cũng được tận diệt. 4) Đạo
Đế, chân lý về con đường dẫn đến diệt khổ: Phương pháp để đạt sự diệt khổ
là con đường diệt khổ tám nhánh, gọi là “Bát Chánh Đạo.” Không thấu hiểu Tứ
Diệu Đế được gọi là “Vô Minh.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment