Friday, August 7, 2015

NIỀM VUI TRẮNG ĐEN

GP XUÂN LỘC“Con xin đến để thực thi Ý Chúa.” (x. Dt 10:7) Đó là lời khấn tự nguyện, khấn hứa rồi thì luôn có trách nhiệm kèm theo. Ngoài ra, các nữ tu Đa-minh Tam Hiệp còn một quyết tâm nữa là chỉ muốn “nói với Chúa và nói về Chúa” mà thôi. Tốt lành lắm!
Màu TRẮNG tươi sắc khiết trinh
Màu ĐEN đậm sắc quên mình
Một đời dấn thân phục vụ
Quyết theo chí hướng Đa-minh
Vào lúc 9 giờ sáng thứ Năm, ngày 6-8-2015, tại Nguyện đường Hội Dòng Đa-minh Tam Hiệp, ĐGM Đa-minh Nguyễn Chu Trinh, GP Xuân Lộc, đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn Ngân Khánh khấn dòng của 2 nữ tu, Kim Khánh khấn dòng của 4 nữ tu, và Tiên Khấn của 23 nữ tu. Đồng tế có khoảng 50 linh mục.

Khấn dòng được coi là Phép Rửa thứ nhì (hình). Sự hiến dâng được diễn tả qua ba lời khấn: Khó Nghèo, Khiết Tịnh, và Vâng Phục. Ba lời khấn chứng minh rằng con người có thể vượt qua ước muốn chiếm hữu (lời khấn khó nghèo), có giá trị đối với ai đó (lời khấn khiết tịnh), có quyền lực trên thế gian và vận mệnh của mình (lời khấn vâng phục).
Việc hiến dâng cho Thiên Chúa qua ba lời khấn nhắm vào việc tái tạo con người trong sự tự do của Tin Mừng, hành động này giải thoát con tim và làm cho con người có khả năng thực hành đức ái vì Thiên Chúa và tha nhân.
Mùa Thánh Hiến năm nay, Vườn Hoa Nữ Đa-minh Tam Hiệp lại nở thêm những bông hoa mới, quen mà lạ, lạ mà quen, những bông hoa mang màu sắc Trắng–Đen kính dâng Đức Lang Quân Giêsu, và những “bông hoa biết nói” đồng thanh ca vang trong niềm vui thánh đức: “Miệng chàng êm ái ngọt ngào, cả con người những dạt dào hương yêu. Người tôi yêu là như thế, tình quân tôi là như vậy.” (Dc 5:16) Lửa mến nồng cháy trong lòng họ, như ông Êlia đã thốt lên: “Lòng nhiệt thành đối với Chúa nung nấu con.” (1 V 19:14) Vì thế, họ quyết tâm “chỉ nói với Chúa và chỉ nói về Chúa” như Thánh phụ Đa-minh. Để nhờ đó, họ có thể suốt đời “Theo Thánh Ý Chúa – Deo volente” trọn vẹn, vì họ thực sự muốn từ bỏ mình để trở nên những “chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm.” (2 Pr 1:19) Thật tuyệt vời biết bao!
Thánh lễ khấn dòng hôm nay nhằm lễ Chúa Giêsu hiển dung. Một sự trùng hợp đầy ý vị. Sau khi biến hình sáng láng trước sự ngạc nhiên và ngây ngất của ba môn đệ thân tín (Phêrô, Giacôbê và Gioan), có tiếng Chúa Cha vang vọng từ trời cao: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” (Mc 9:8; Mt 17:5; Lc 9:35) Chắc chắn Thiên Chúa cũng đang nói những lời trìu mến với các nữ tu Khấn Dòng và mừng Ngân Kim Khánh khấn dòng hôm nay, trong ánh sáng chói lọi của Chúa Giêsu hiển dung.
Thật vậy, từ 50 năm trước, 25 năm trước, và từ hôm nay, 29 nữ tu này đã lần lượt nói với Thiên Chúa như cậu Sa-mu-en thân thưa: “Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe,” (1 Sm 3:10) như ngôn sứ Isaia nói: “Này con đây, xin hãy sai con!” (Is 6:8) Và họ quyết định: “Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài.” (Dt 10:7) Vâng, chính Thiên Chúa đã mời gọi họ bước theo Ngài, và họ đã đáp lại lời Ngài, để từ nay chỉ thuộc về Tân Lang Giêsu mà thôi. Hạnh phúc ngồn ngộn, hạnh phúc dạt dào, hạnh phúc tuôn trào đến nỗi đôi mắt chợt thấy sè cay – vị cay của hạnh phúc, vị cay êm ái vì họ được ở bên Thiên Chúa. Họ phải lên tiếng: “hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! Núi tan chảy như sáp, khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu.” (Tv 97:1 và 5) Và ngày hôm sau, 7-8-2015, 16 nữ tu quyết định dứt khoát: vĩnh khấn – mãi mãi thuộc về Đức Giêsu Kitô.
Giờ G đã điểm, “giờ linh” khởi đầu. Trong tay Bề Trên Tổng Quyền Maria Đinh Thị Sáng, 23 nữ tu đã công khai tiên khấn giữ khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục cho đến chết, và sống tình bác ái theo tinh thần Hội Dòng Đa-minh Tam Hiệp. Đó là lời hứa tự nguyện vì Nước Trời, không ai bắt buộc. Đẹp lắm, cao cả lắm, tuyệt vời lắm! Giữa xã hội luôn đề cao vật chất và chỉ muốn hưởng thụ mà vẫn có những tâm hồn từ bỏ thế gian để tôn vinh Thiên Chúa như vậy thì thật đáng trân trọng, Thiên Chúa rất vui mừng mà chúc lành và nâng đỡ họ.
Họ tuyên hứa như vậy là quyết tâm từ bỏ chính mình, điều mà Thánh Phaolô đã khuyên nhủ: “Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu.” (Pl 2:4-5)
Với các tân khấn sinh, việc bỏ chiếc lúp trắng để thay bằng chiếc lúp đen mang ý nghĩa thâm thúy. Đội lên đầu chiếc lúp đen là bắt đầu cuộc đời mới, là “biến hình” như Đức Kitô, là “chết” cho chính mình và tha nhân. Sau khi tuyên khấn, bề trên lần lượt ôm các khấn sinh, những người bắt đầu chính thức thuộc về hội dòng. Cảm động biết bao với những cái ôm thắm thiết biểu hiện lòng thương xót của Thiên Chúa.
Ca hiệp lễ là bài thánh ca “Từng Bước Đi Lên”, nương theo ý Tv 43:3-4, Lm Ns Văn Chi diễn tả: “Từng bước con đi lên, hồn lâng lâng thần nhạc trầm lắng, Chúa ơi! Nghe nước mắt ngọt ngào vì chợt nhận ra, vì chợt nhận ra mình là người yêu của Chúa.” Cung nhạc trầm bổng, thánh thót, nhịp nhàng như dìu bước chân người tận hiến đến gặp Chúa: “Từng bước con đi lên, Chúa ơi! Lòng xôn xao mà hồn bỡ ngỡ. Bước diệu huyền con đi, nước mắt tình yêu, nước mắt hoan lạc, tình yêu Ngài viết kín cả tâm tư.”
Những bông hoa hôm nay tươi thắm và thắm sắc, nụ cười hôm nay vừa hạnh phúc vừa thánh đức. Tuy nhiên, điều quan trọng là không được dừng lại ở niềm vui hôm nay, vì sau niềm vui này còn cả một hành trình dài đầy gian khó... Ở cuối con đường này có Đức-Giêsu-Kitô-vác-Thập-Giá đang chờ đợi, vượt qua chặng đường chông gai này mới có thể thấy Chúa Giêsu hiển dung sáng láng và phục sinh vinh quang!
Chắc chắn như vậy. Cụ thể là ngay trước ngày mừng vui hôm nay là những ngày buồn sầu tang tóc, vì Hội Dòng Đa-minh Tam Hiệp vừa tiễn biệt nữ tu Maria Columba Nguyễn Thị Công (1920-2015, với 63 năm khấn dòng) về lòng Đất Mẹ, hoàn tất cuộc lữ hành trần gian. Theo cách nhìn phàm nhân thì đó là nỗi buồn sầu, nhưng theo cách nhìn của đức tin thì đó là niềm vui mừng, vĩ nữ tu Maria Columba Công được Về Nhà Cha. Điều này nhắc nhở mọi người về cuộc đời luôn đan xen nhau với những “khoảng đen” u buồn và những “khoảng trắng” vui mừng.
Tưởng cũng nên nhắc lại rằng, Hội Dòng Đa-minh Tam Hiệp sống theo tôn chỉ: “Chia sẻ cho tha nhân những gì mình đã chiêm niệm.” (Contemplare et contemplata aliis tradere.) Các nữ tu sống đời sống tông đồ được Thánh Đa-minh thể hiện là “chung sống hòa hợp, trung thành thực thi ba lời khấn, sốt sắng cử hành phụng vụ cộng đoàn, chuyên chăm học hành, tuân giữ kỷ luật đời tu và thi hành sứ vụ.” Mục đích sống là vinh danh Chúa, thánh hóa bản thân và dâng hiến hoàn toàn cho việc loan báo Tin Mừng bằng cách thực thi ba lời khấn: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục theo Hiến pháp Chị Em Đa-minh Việt Nam, Nội quy Hội dòng và tinh thần Tu luật Thánh Augustinô.
Các hình thức tông đồ gồm: (1) Cầu nguyện, hy sinh và chứng tá đời sống; (2) Loan báo Tin Mừng cho muôn dân; (3) Giáo dục đức tin và văn hóa, đặc biệt đối với thiếu nhi và thanh thiếu niên; và (4) Tham gia các hoạt động thăng tiến con người – nhất là quan tâm đến người nghèo khổ, bệnh nhânngười bị áp bức.
Được Tòa Thánh phê chuẩn ngày 21-3-1951, ĐGM Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Đại Diện Tông Tòa GP Bùi Chu, chính thức ký sắc lệnh thiết lập Hội Dòng vào ngày 30-4-1951. Ngày 27-7-1961, LM Michael Browne, Bề trên Tổng quyền Dòng Đa-minh, đã ký chấp thuận cho Hội dòng được hiệp thông với Dòng Anh Em Thuyết Giáo trong tinh thần, nhưng biệt lập về quản trị. Ngày 3-5-1962, Thánh bộ truyền giáo ban hành Thông tư quyết định cho các Dòng tu đã di cư được hoàn toàn trực thuộc thẩm quyền của các giám mục địa phương, nơi các dòng đang cư ngụ. Từ đó Hội dòng không còn thuộc thẩm quyền của giám mục GP Bùi Chu, mà thuộc thẩm quyền của giám mục GP Saigon từ 1962-1966, và rồi thuộc thẩm quyền của giám mục GP Xuân Lộc từ 1966 đến nay.
Cùng với việc tôn kính Cha Thánh Đa-minh, Hội Dòng có hai thánh bổn mạng: (1) Thánh nữ Tiến sĩ Catarina Siena là bổn mạng thứ nhất [ngày 29-4], và (2) Thánh Giuse là bổn mạng thứ nhì [ngày 19-3].
Khẩu hiệu nhiệm kỳ 2015–2019 sống theo di ngôn Thánh phụ Đa Minh: “Sống đức ái, khiêm nhường và khó nghèo tự nguyện”. Đường hướng Tổng hội Tam Hiệp XIV: “Canh tân đời sống thánh hiến theo Linh đạo Đa Minh để loan báo Tin Mừng.”
Nụ cười hôm nay rạng rỡ, tươi đẹp, nhưng ngày mai có thể không còn nụ cười này, và có thể là nước mắt mặn chát. Thập Giá không có nụ cười, nhưng Thập Giá sẽ là nụ cười chiến thắng đối với những ai là môn đệ đích thực của Đức Kitô, Đấng đã chịu khổ và chịu chết để đạt được chiến thắng vinh quang. YÊU THƯƠNG và THẬP GIÁ, đó mới chính là sắc màu của người dấn bước theo Thầy Giêsu, cách riêng đối với các nữ tu Đa-minh Tam Hiệp.
Tác giả Thánh Vịnh đã tiên báo hàng ngàn năm trước: “Bước vào nhà Chúa, con xin giữ trọn điều khấn hứa cùng Ngài, và lời khấn đó, môi này đã nguyện.” (Tv 66:13-14) Lời khấn đó phải luôn được ấp ủ và làm mới từng ngày: “Lạy Thiên Chúa, lời khấn hứa cùng Ngài, con xin giữ; lễ tạ ơn, nguyện sẽ dâng Ngài.” (Tv 56:13) Và điều quan trọng là quên mình để Thiên Chúa lớn lên: “Xin đừng làm rạng rỡ chúng con, vâng lạy Chúa, nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ, bởi vì Ngài thành tín yêu thương.” (Tv 115:1)
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Hội Dòng Đa-minh Tam Hiệp, để nhờ ơn Ngài, Nữ Tu Vện Đa-minh Tam Hiệp trở thành “miền đất lành” luôn có nhiều “cánh chim” tìm đến đậu, và nơi đây cũng luôn dồi dào ơn thánh triệu để Danh Đức Giêsu Kitô càng ngày càng rạng ngời như “y phục Ngài trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy” khi Ngài hiển dung trên Núi Tabor. (Mc 9:3) Và điều này đã được minh chứng: Năm nay, sau đợt tuyển sinh, đã có 25 tu sinh bắt đầu gia nhập hội dòng để sống theo tinh thần Thánh phụ Đa-minh. Tre già, măng mọc.
Có những người được Thiên Chúa mời gọi sống theo Lời Khuyên Phúc Âm, và có những người đáp lại lời mời gọi đó, chắc chắn không thể không nhắc tới phần quan trọng là công sức của các ông bà cố. Xin Chúa chúc lành.
Từ Tabor tới Canvê là một hành trình cam go với nhiều chông gai lắm. Tabor là khởi điểm, Calve là đích đến. Lên Tabor xán lạn, huy hoàng, trắng toát; còn lên Calve đầy u sầu, gian nan, đen tối, nhưng vẫn luôn tràn trề hy vọng. Hành trình sống đời tu là hành trình lên và xuống núi liên tục. Trên hành trình đó, sắc Trắng và Đen phải hòa quyện vào nhau từng phút, từng giây, theo từng nhịp thở… để có thể “chọn phần tốt nhất” như Maria ở Bêtania năm xưa. (Lc 10:42)
TRẦM THIÊN THU
Địa chỉ Nhà Mẹ: 134/4 Khu phố 5, Phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. ĐT: 0613 813 995
Email: DaminhTamHiep@gmail.com – Website: http://DaminhTamHiep.net
 Trắng Đen Đaminh (bài hát) – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/trang-en-minh.html

No comments:

Post a Comment

Comment