Tôi dành mùa hè này đọc các tác
phẩm của Kim Định, một linh mục Công giáo, triết gia và sử
gia đã viết rất nhiều trong những năm 1960 và đầu những năm 1970 ở miền
Nam Việt Nam. Khi đọc những gì ông đã viết, không cần phải đắn
đo để kết luận rằng cho đến nay, Kim Định là sử gia táo bạo nhất
và giàu trí tưởng tượng nhất mà Việt Nam đã từng biết đến.
Nói một cách đơn giản, Kim Định là một thiên tài. Tuy nhiên, theo như tôi được biết, không ai có thể nhìn thấy thiên tài trong những gì ông đã làm, nhưng đồng thời, giống như nhiều thiên tài, ông đã đẩy ý tưởng của mình đi quá xa.
Kết quả là ngày nay nhiều
người vừa không biết Kim Định là ai, lại vừa bỏ qua tri thức học thuật của
ông. Điều này, tôi cho là một sai lầm khủng khiếp.
Tôi xin giải thích lý do tại sao tôi lại
nghĩ như vậy.
Trước khi đọc các công trình của ông,
tôi chỉ nghe nói về Kim Định và đã chỉ đọc những gì người khác viết về
ông. Từ thông tin này, hình ảnh mà tôi tạo ra về Kim
Định là một nhân vật siêu dân tộc chủ nghĩa, với một ý
tưởng điên rồ là Ngũ kinh của Nho giáo suy cho cùng là
những sáng tạo của người Việt, và kết quả là, về cơ bản tất cả mọi
thứ mà hiện giờ chúng ta nghĩ là văn hóa “Trung Quốc” thì thuở
ban đầu lại thực sự là văn hóa “Việt”.
Đúng là Kim Định đã thực sự lập
luận như vậy. Tuy nhiên, nẻo đường trí thức dẫn
ông đến kết luận này là một nẻo đường đi qua một số ý tưởng học
thuật lớn nhất của thế kỷ XX, và đó chính là lý do tại sao
tôi lại nói rằng Kim Định được cho là sử gia Việt Nam quan
trọng nhất của mọi thời đại (không phải là “giỏi nhất” mà “quan
trọng nhất”).
Hành trình trí tuệ của Kim Định đã
dẫn ông đi qua các tác phẩm của hai học giả Pháp nổi tiếng,
Marcel Granet và Claude Lévi-Strauss.
Marcel Granet vừa là một nhà Hán học và một
nhà xã hội học. Ông là một trong những học giả đầu tiên
tìm những cách diễn giải xã hội học cho những gì
ông phát hiện ra trong các văn bản cổ điển của Trung
Quốc. Trong quá trình đó, ông đã cách mạng hóa những cách thức
mà mọi người (cả bên trong và bên ngoài Trung Quốc) xem xét
về thời cổ đại Trung Quốc.
Nổi tiếng nhất, Granet đã tái
diễn giải Kinh Thi (詩經). Trong nhiều thế kỷ các học giả ở Trung Quốc đã giải thích
các bài trong Kinh Thi bằng khuôn khổ đạo đức. Tuy nhiên, Granet đã xem
chúng như là các sản phẩm của các nghi thức và lễ hội địa
phương không liên quan gì đến các diễn giải đạo đức của truyền thống học
thuật ở Trung Quốc cả.
Tuy nhiên, có lẽ quan trọng hơn đối với
các công trình của Kim Định là, cuốn La Pensée
Chinoise – Tư tưởng Trung Quốc – của Granet. Trong
công trình dày dặn và uyên bác này, những gì Granet tìm
cách chứng minh chính là các khái niệm trong các văn
bản kinh điển Trung Hoa cổ đại chẳng
hạn như học thuyết nhị nguyên Âm dương,
và thuật số luận Ngũ hành, v.v… không chỉ là
các khái niệm về những con số, mà là các “biểu
tượng” (hoặc những gì mà sau này các nhà cấu trúc luận gọi là
các “dấu hiệu”) cho các cấu hình của xã hội, và nếu nhìn
vào các hiện tượng như thân tộc và hôn nhân, chúng ta có thể
nhận ra bằng chứng của các khái niệm theo cách mà
các hiện tượng ấy đã được sắp xếp và thực hiện.
Trong khi công trình
của Granet với tư cách là một nhà Hán học đã bắt
đầu bị chỉ trích bởi các học giả như Bernhard Karlgren vì không
phân biệt giữa các văn bản của các giai đoạn khác nhau, thì công trình
của ông với tư cách là một nhà khoa học xã hội lại ảnh hưởng đến
công trình của các học giả như Claude Lévi-Strauss, nhân
vật chính trong lĩnh vực nhân học cấu trúc.
Những ý tưởng của Lévi-Strauss xuất
hiện chống lại các ý tưởng của các học giả như Bronisław
Malinowski. Malinowski cho rằng chúng ta có thể hiểu được các xã
hội bằng cách quan sát và giải thích những gì mà chúng
ta nhìn thấy.
Mặt khác, Lévi-Strauss lại lập
luận rằng những gì mà chúng ta nhìn thấy trong các xã hội
trên toàn thế giới là khác nhau. Tuy nhiên, nếu chúng ta di chuyển bên
dưới bề mặt của những gì mà chúng ta nhìn thấy và tìm cách hiểu
được “cấu trúc” của những ý tưởng thông tin về những gì con
người thực hiện, thì chúng ta có thể có được một sự hiểu biết khác,
và cuối cùng mới có thể nhận ra được là có
những tương đồng trên toàn cầu.
Khi Kim Định đọc các tác phẩm của Claude
Lévi-Strauss vào những năm 1960, ông cảm thấy rằng Marcel Granet
đã khải lộ những gì là cái “cấu trúc” bên
dưới lớp bề mặt ấy – đó chính là âm
dương và ngũ hành, v.v…
Hơn thế nữa, ông cảm thấy rằng tất cả
những tri thức này đều là “Việt.” Đó
không hề là những thứ của “Trung Quốc” sau đó được
“nhập khẩu” vào Việt Nam. Đây là những gì mà tri thức học
thuật của ông tìm cách chứng minh.
Vậy thì, tại sao Kim Định lại quan
trọng đến chừng ấy? Trước hết, ông là sử gia duy nhất trong
lịch sử Việt Nam hiện đại, mà tôi biết, là người thực sự đa
ngành. Ý tưởng cho rằng học thuật cần phải đa ngành là một ý
tưởng được đề cập rất nhiều, nhưng để có phương tiện đa ngành thì học giả
phải có được các thông tin “cập nhật” nhất trong các lĩnh vực
khác nhau. Đây là điều mà người ta không thấy có trong học thuật
Việt Nam. Thay vào đó, nhiều học giả chỉ đơn giản là “chọn” thông tin từ
các lĩnh vực khác nhau sao cho phù hợp với một ý tưởng (và thường là
một ý tưởng dân tộc chủ nghĩa) mà họ đã có.
Mặt khác, Kim Định luôn luôn cập
nhật tri thức học thuật trong các lĩnh vực khác nhau. Ông hiểu
Saussure (ngôn ngữ học), Lévi-Strauss (nhân học), Granet, Creel, Needham (tất
cả đều là các nhà Hán học), Foucault (triết học), v.v… Và ông
đã xây dựng ý tưởng của mình dựa trên ý tưởng của các học giả
khác. Đó là những gì thực sự có nghĩa là đa ngành.
Nhưng vấn đề với các tác phẩm của Kim
Định là gì? Cũng giống như các vấn đề với học thuật
của Marcel Granet, Kim Định đã không phân biệt giữa các văn
bản. Đối với ông, những gì được viết trong Sử ký Tư Mã
Thiên hoặc trong Kinh Thi (cả hai đều có niên đại
TCN) cũng đều giống với những gì đã được viết trong Lĩnh
Nam chích quái của thế kỷ thứ mười lăm, v.v… Các thông
tin trong tất cả các văn bản đó đều có thể được sử dụng
để thể hiện sự tồn tại của một “cấu trúc”
nghĩa bên dưới các văn bản này. Điều đó thực
sự là có vấn đề.
Tuy nhiên, các nhà nhân học như Lévi-Strauss,
đã xây dựng ý tưởng của mình bằng cách xem xét các xã hội (“nguyên
thủy”) đương đại, mà ở đó các thông tin có
được đã không hề được thu thập từ những giai đoạn khác
nhau. Điều này, tôi cho rằng, đã làm cho các lập luận như vậy có sức
thuyết phục hơn.
Học thuật tiến triển khi
các học giả sử dụng lý thuyết để đưa ra các khẳng định táo
bạo. Các khẳng định như vậy đôi khi “quá” táo bạo, khiến
cho các học giả khác thách thức các khẳng định
ấy và xác lập một nhận thức hợp lý hơn. Tuy
nhiên, kết quả vẫn là học thuật luôn tiến về phía
trước.
Nói cách khác, sẽ
thật tốt khi có được học giả đưa ra các tuyên
bố táo bạo (như Edward Said, Benedict Anderson, James Scott, v.v…),
bởi vì nó khiến cho các học giả khác thách thức và sửa
chữa những tuyên bố đó. Tuy nhiên, để có được điều đó,
các học giả thách thức các tuyên bố táo bạo kia, về mặt lý thuyết,
cũng phải được cập nhật thông tin như các học giả đã xuất
trình các tuyên bố táo bạo vậy.
Đó là điều đã không bao giờ
xảy ra với Kim Định. Kim Định đưa ra một số tuyên bố táo bạo
trong các thập niên 1960 và đầu thập niên 1970, làm cho nhận thức của
chúng ta về lịch sử Việt Nam tiến (quá xa) về phía trước, nhưng kể từ
thời điểm đó đã không hề có ai có được một sự hiểu
biết lý thuyết như Kim Định, vì
vậy đã không hề có một thách thức hiệu quả
nào, hoặc bất cứ sự điều chỉnh nào, về các ý tưởng của ông.
Kết quả là Kim
Định hoặc đã bị bỏ qua, bị nhạo báng, hoặc ý
tưởng của ông đã bị hiểu lầm.
Đó là một điều đáng hổ thẹn, bởi
vì, tôi cho rằng, Kim Định là sử gia Việt Nam duy nhất trong thời hiện
đại, đã thực sự đến được với một cách diễn giải mới mẻ
về lịch sử sớm của người Việt.
Để gạt bỏ ý tưởng của ông, trước tiên
người ta phải có thể gia nhập vào các ý tưởng đó. Cho đến
nay, chưa ai thực hiện được điều đó. Một khi ai đó bắt tay
thực hiện, thì người đó sẽ thấy rằng có thể có một cái
gì đó trong các ý tưởng của ông là sâu sắc
(cũng hệt như các học giả vẫn tìm thấy những vấn đề sâu sắc
trong các tác phẩm của Marcel Granet), và đó chính là điều
sẽ khiến cho tri thức học thuật lịch sử tiến về
phía trước. Cho đến thời điểm đó…
Hà
Hữu Nga chuyển
ngữ từ Le
Minh Khai, Vietam’s Greatest Historian
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment