Khả dĩ tin vào tình yêu? Đối với văn hóa của chúng ta, tình yêu có vẻ ngồ ngộ, thú vị, đáng ao ước, và có thể là cần thiết… nhưng chắc chắn không đáng tin. Nó có vẻ không đủ mạnh để người ta xây dựng một đời sống hoàn toàn trên tình yêu.
Thần Học Cơ Thể của Thánh Gioan Phaolô II đúng là một nỗ lực cho thấy rằng chúng ta khả dĩ tin vào tình yêu, (1 Ga 4:16) tình yêu đó đủ mạnh để có cách giải thích về cả cuộc đời chúng ta: nguồn gốc, tính đồng nhất và số phận chúng ta. Có ba điểm chính để hiểu cách nhìn của Thánh Gioan Phaolô II về Thần Học Cơ Thể (Theology of Body).
ĐỨC KITÔ MẶC KHẢI CHÂN GIÁ TRỊ CỦA CƠ THỂ VÀ TÌNH
YÊU
Điểm chính trong
huấn giáo của Thánh Gioan Phaolô II là một đoạn văn của Công Đồng Vatican II: “Chúa Kitô là Adam cuối cùng, mặc khải mầu
nhiệm Chúa Cha và tình yêu, hoàn toàn mạc khải con người với con người và làm
rõ tiếng gọi cao cả của Người.” (Hiến chế “Vui Mừng và Hy Vọng,” số 22)
Chính Chúa Kitô
cho chúng ta biết tên thật của chúng ta, sự thật về nguồn gốc, con đường và ơn
gọi của chúng ta. Tin vào Chúa Kitô là tin vào sức mạnh của tình yêu, vì Ngài
yêu thương chúng ta đến cùng; điếu đó cho biết rằng con người được tình yêu
Chúa Cha bao phủ, Ngài mới gọi chúng ta đáp lại; điều đó hiểu rằng cơ thể có
thể chứa đựng và diễn tả Tình yêu Thiên Chúa vì con người. Thần Học Cơ Thể bắt
đầu bằng điều kỳ diệu trước khi sự táo bạo của Thiên Chúa, nơi tình yêu Ngài
dành cho chúng ta, đã thừa nhận cơ thể và làm cho chính mình dễ bị tổn thương
để trở thành Người Anh của chúng ta, yêu thương chúng ta đến cùng và đem lại ơn
Cứu độ cho chúng ta.
Với tư cách là
cha giáo hội, thánh Grêgôriô Nazianzen nói: “Vì
Ngài đã đem lại sự kết hiệp này của mầu nhiệm Nhập Thể, tôi phải ôm chặt cơ thể
như một người bạn.”
CƠ THỂ NÓI NGÔN NGỮ YÊU THƯƠNG
Tại sao cơ thể là
chủ yếu để hiểu về đời sống? Cơ thể tự nó không quan trọng, nhưng sự phục vụ
của nó đối với chân lý yêu thương, cho chúng ta ý nghĩa đối với sự hiện hữu.
Khi được coi là một phần của sự đồng nhất, và không chỉ là vật thể và dụng cụ,
cơ thể cho chúng ta biết rằng chúng ta không là những con người tự trị và tách
biệt. Trước hết, về cơ thể chúng ta hiểu rằng chúng ta được sinh ra trong thế
giới này, và điều này có nghĩa là chúng ta không có bí mật về nguồn gốc trong
chính chúng ta: Chúng ta đến từ cơ thể khác; chúng ta đến từ Thiên Chúa, Đấng
tạo dựng cơ thể chúng ta trong cung lòng người mẹ.
Trong cơ thể
chúng ta, trong giới tính khác nhau là nam và nữ, đàn ông và đàn bà đều khám
phá ơn gọi yêu thương nhau, có thể chia sẻ thế giới chung bằng cách nên một xác
thịt. Trong cơ thể của họ, hai cha mẹ cảm nhận khả năng tạo sự sống, để sinh
sản: Họ sinh sản nhờ hợp tác với Đấng Tạo Hóa: “Người đức hạnh lưu danh muôn thuở, vì được cả Thiên Chúa lẫn người đời
biết đến.” (Kn 4:1) Cuối cùng, cơ thể cho chúng ta biết rằng, trong cốt lõi
của chính chúng ta, có một mối quan hệ; có tình yêu thương được nhận từ tha
nhân và từ Thiên Chúa, đồng thời trao tặng lẫn nhau.
ƠN GỌI YÊU THƯƠNG LÀ BÍ QUYẾT ĐỂ HIỂU CUỘC SỐNG
Tại điểm này, Thần
Học Cơ Thể trở nên “Thần Học Gia Đình,” Thánh Gioan Phaolô II gọi là “Phả Hệ Con
Người.”
Một người không
là người tự trị, nhưng được sinh ra trong một gia đình, được kêu gọi để trở
thành vợ/chồng và trao ban sự sống cho những người khác với tư cách là cha mẹ.
Điều này chỉ ra con đường yêu thương: Còn nhỏ, chúng ta nhận sự sống từ cha mẹ
và từ Thiên Chúa; khi là vợ/chồng, chúng ta trao tặng sự sống cho người khác;
khi là cha mẹ, chúng ta cảm nhận hoa trái của mình. Căn nguyên của các mối quan
hệ này là mối quan hệ với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, chúng ta tìm thấy sự khởi
đầu và viên mãn của cuộc hành trình nơi tình yêu Ngài.
Chân lý yêu
thương cho phép chúng ta hiểu tầm quan trọng của giới tính để xác định con
người. Về nam tính và nữ tính, cơ thể nói bằng ngôn ngữ trao tặng; điều đó nói
với chúng ta về Thiên Chúa, Đấng tạo dựng cơ thể, và nói tới những người khác:
cha mẹ, vợ chồng, con cái.
Như vậy, điều mà Thần
Học Cơ Thể trao cho chúng ta không chỉ là giáo lý về giới tính, mà còn là cách
nhìn về con người, thuộc về thế giới, thuộc về Thiên Chúa, dựa trên chân lý yêu
thương. Từ quan điểm này, nhiều phương diện khác về đời sống con người được soi
sáng, chẳng hạn ý nghĩa lao động, đau khổ, chữa bệnh, những điều tốt chung. Do
đó, Thần Học Cơ Thể cho chúng ta thấy tình yêu không chỉ thú vị hoặc hay hay,
mà còn đủ mạnh để chúng ta xây dựng cuộc sống và văn minh dựa trên tình yêu đó.
Lm JOSE GRANADOS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ
National Catholic Register)
✽ Môi Trường Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/07/moi-truong-gia-inh.html
✽ Gia Đình & Đạo Hiếu – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/gia-inh-va-ao-hieu.html
✽ Giá Trị Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/08/gia-tri-gia-inh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment