Trình diện là ra mặt cho người ta biết, là gặp mặt trực tiếp một người nào đó, đặc biệt là gặp người lớn và có quyền thế. Trình diện có dạng tích cực và tiêu cực, có thể đáng buồn hoặc đáng vui. Trình diện khá đa dạng: Những người sắp kết hôn trình diện ông bà, cha mẹ, họ hàng đôi bên; phạm nhân trình diện cảnh sát hoặc tòa án; quân nhân trình diện cấp trên sau thời gian đi công tác hoặc nghỉ phép; tu sĩ trình diện bề trên khi đi đâu về; trò trình diện thầy,… Đủ dạng và đủ cấp độ trình diện.
Trong Kinh Thánh
có nhiều dạng trình diện khác nhau.
Cựu Ước cho biết: “Ông Giuse được ba mươi
tuổi khi ra trình diện Pharaô,
vua Ai Cập. Ông cáo biệt Pharaô và rảo qua khắp xứ Ai Cập. Trong bảy năm sung
túc, đất đã sinh ra mùa màng dư dật.” (St 41:46-47) Sau khi anh em hùa nhau
giết “thằng chiêm bao” Giuse, nhưng rồi một người anh ngăn cản nên họ đem bán
Giuse làm nô lệ. Nhưng Giuse được Thiên Chúa che chở và danh tiếng lẫy lừng.
Khi biết tin, ông Israel bảo các con đi gặp Giuse: “Những người này lấy những món quà đó, mang theo số bạc gấp đôi, và đem
Bengiamin theo. Họ đứng lên, xuống Ai Cập và vào trình diện ông Giuse.” (St 43:15) Giờ đây, các anh phải “trình diện” quan em là Giuse.
Trình diện cũng có luật rõ ràng và nghiêm
túc: “Mỗi năm ba lần, tất cả đàn ông
con trai của anh em phải đến trình
diện Đức Chúa, ở nơi Người chọn: vào dịp lễ Bánh Không Men, lễ Ngũ
Tuần và lễ Lều. Người ta sẽ không đến trình
diện Đức Chúa tay không.” (Đnl 16:16) Trong thời gian sống trong
sa mạc, cố gắng nằm gai để chờ ngày nếm mật tại Đất Hứa, chính ông Môsê đã
truyền luật cho dân: “Sau bảy năm,
vào thời kỳ có năm tha nợ, trong dịp lễ Lều, khi toàn thể Israel đến để
ra trình diện Đức Chúa,
Thiên Chúa của anh em, ở nơi Người chọn, anh em phải đọc luật này trước toàn
thể Israel, cho họ nghe.” (Đnl 31:10-11) Sau khi chiến thắng, đích thân
Đavít ra trình diện vua
Saun. (Đnl 17:55-58)
Trong thị kiến
thứ tám về “chiến xa,” ngôn sứ Dacaria nghe thần sứ lên tiếng trả lời: “Đó là bốn luồng gió trời tiến đi sau khi
đã trình diện Chúa Tể toàn cõi
đất. Xe thắng ngựa ô tiến về đất bắc, ngựa bạch tiến theo sau; ngựa đốm tiến về
đất nam.” (Dcr 6:5-6) Đặc biệt nhất là chính Thiên Chúa đã tuyên phán rạch
ròi: “Chính tay Ta đã thiết lập địa
cầu, tay hữu Ta đã trải rộng trời cao. Ta gọi chúng, chúng cùng nhau trình diện.” (Is 48:13)
Tân Ước cũng đề
cập một số trường hợp trình diện.
Chúa Giêsu chữa lành và bảo người phong cùi đi trình diện các tư tế, (Mt 8:1-4; Mc 1:40-45; Lc 5:12-14) Ngài cũng bảo mười người phong cùi đi trình diện với các tư tế. (Lc
17:14) Và rồi Thánh Phaolô cũng đã từng ra trình diện vua Ácríppa. (Cv 25:13-27)
Con cái trình diện cha mẹ, bề dưới trình diện bề trên, người nhỏ trình diện người lớn,… Đó là chuyện
bình thường. Nhưng thật là kỳ lạ, vì ngay cả ma quỷ cũng phải trình diện Thiên Chúa: “Một ngày kia, con cái Thiên Chúa đến trình diện Đức Chúa; Satan cũng
đến trong đám họ để trình diện Đức
Chúa.” (G 2:1)
Đối với các Kitô
hữu, hằng ngày mỗi người phải tự trình
diện Thiên Chúa khi xét mình vào buổi tối trước khi đi ngủ. Và hằng tháng,
chí ít là hằng năm, người Công giáo trình
diện Thiên Chúa bằng cách lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. Ngay cả khi thức dậy
vào buổi sáng, họ cũng phải trình diện
Thiên Chúa, kể cả nhiều lúc khác trong ngày. Ai càng yêu mến Ngài thì càng muốn
trình diện Ngài.
Cuối cùng, lần trình diện quan trọng và đáng sợ là lúc
chết, quan trọng nhất và đáng sợ nhất chính là Ngày Phán Xét Chung – lúc này
biết rõ ai là chiên và ai là dê. (x. Mt 25:31-46) Trong các cuộc xét xử khác,
người ta có thể kháng án, tự biện hộ hoặc có luật sư biện hộ, nhưng tại Cuộc
Phán Xét Chung, không ai có thể tự biện minh và không có ai biện hộ.
Cuốn-sách-cuộc-đời đã ghi đầy đủ từng chi tiết, cuốn-phim-cuộc-đời đã ghi đầy
đủ mọi hình ảnh, và cuộn-băng-cuộc-đời cũng đã ghi rõ ràng từng âm thanh nhỏ
nhất của nhịp thở. Không thể biện minh được chút gì. Tất cả là đời đời rồi!
Cuộc trình diện Thiên Chúa vừa đáng sợ hãi
vừa đáng vui mừng. Còn tùy người. Cổ nhân đã nói: “Sinh hữu hạn, tử bất kỳ.” Người ta có thể biết trước thời điểm
sinh một cách tương đối khá chính xác, nhưng không ai có thể biết trước lúc
chết, ngay cả đối với những người xem chừng sắp chết đến nơi mà cũng chẳng ai
đoán được tương đối chính xác. Có người tưởng chỉ vài giờ nữa sẽ tắt thở, nhưng
rồi kẻ hấp hối đó vẫn sống thêm vài ngày hoặc vài tuần nữa. Đoán mãi, trật hoài. Con người không thể biết gì!
Sinh – tử là
chuyện của Ông Trời, phàm nhân chỉ biết cúi đầu tuân lệnh. Vâng, dù là người vô
tín ngưỡng hoặc vô thần, người ta cũng vẫn nói: “Trời kêu ai nấy dạ, trời gọi ai nấy đi.” Như vậy, dù không minh
nhiên nhưng mặc nhiên họ vẫn có phần tâm linh đấy chứ! Quả thật, “chuyến đi xa”
này bất ngờ hơn cả sự bất ngờ, và kẻ “ra đi” không bao giờ hẹn tái ngộ, một
chuyến đi rất xa… rất xa…
Họ đi đâu vậy?
Người ta thường nói rằng họ về nơi “chín suối” – nói văn hoa là “cửu tuyền,” về
nơi “suối vàng” (hoàng tuyền), về Niết Bàn,… Nói là nói vậy chứ chẳng ai biết
nơi đó là nơi nào hoặc ở đâu.
Nhưng với các tín
hữu, những người có niềm tin vào Đức Kitô, Ngôi Hai mặc xác phàm, nơi đó rõ
ràng và chính xác, nơi mà Đức Giêsu đã đến và cũng đã về lại nơi đó, nơi mà
Ngài gọi là “về cùng Chúa Cha.” (Ga 14:28) Vì thế, các tín hữu “ra đi” không
hẹn gặp lại nơi trần gian nhưng hẹn gặp lại trên Thiên Quốc, họ ra đi để về với
Thiên Chúa hằng sinh, Đấng từ bi nhân hậu và giàu lòng thương xót.
Tháng Mười Một
lại về như một cuộc hẹn với các linh hồn nơi Luyện Hình, và cũng là dịp để
chúng ta chuẩn bị cho cuộc trình diện
với Thiên Chúa mà không ai không hẹn, càng phải chuẩn bị hơn vì cuộc trình diện này là cuộc-hẹn-bất-ngờ. Vâng,
có thể lát nữa, ngày mai, tuần tới, tháng sau hoặc năm tới, chúng ta phải “trình diện” Thiên Chúa.
Càng chuẩn bị kỹ,
chúng ta càng an tâm và sẵn sàng “lên đường” bất cứ lúc nào. Thánh Phaolô
nói: “Nếu chúng ta tin rằng Đức
Giêsu đã chết và đã sống lại, chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc
trong Đức Giêsu sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu.” (1 Tx 4:14) Điều
Thánh Phaolô nói liên quan cuộc-trình-diện-bất-ngờ
mà chúng ta đang đề cập, dù ông không dùng hai chữ “trình diện.”
Trong các đám tang,
một số nơi đọc Kinh Bảo Đàng, lời kinh hay lắm: “…Trái xanh trái chín cùng một chúa cây, Người muốn hái trái nào chẳng
kỳ chín hay là xanh. Vậy dù già dù trẻ, chớ lấy sự chết là dễ làm chi. Sự chết
là sự thật, giờ chết chẳng ai biết đâu…” Đó là những từ ngữ nhắc chúng ta
phải luôn nhớ tới thời điểm chúng ta ra trình
diện Thiên Chúa – dù muốn hay không.
Chúng ta cùng đọc
và suy lời Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Thời
ông Nôê thế nào thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những
ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến
ngày ông Nôê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập
tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Bấy giờ, hai
người đàn ông đang làm ruộng, một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai
người đàn bà đang kéo cối xay, một người được đem đi, một người bị bỏ lại.” (Mt
24:37-41)
Đặc biệt là lưu ý
và ghi nhớ câu quan trọng này: “Vậy
anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.
Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông
đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh
em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ
đến.” (Mt 24:42-44)
Chúng ta cùng cầu
nguyện cho nhau và cầu nguyện cho các linh hồn nơi Luyện Hình. Ước gì mỗi chúng
ta đều có thể hân hoan nói với nhau: “Vui
dường nào khi thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa.” (Tv
122:1) Về Nhà Cha thì phải hân hoan – chia vui chứ không thể chia buồn hoặc
thành kính phân ưu!
Lạy Thiên Chúa từ bi và nhân hậu, xin thương xót chúng con. Chúng con chân thành xin lỗi Chúa. Xin Chúa tha thứ hình phạt để các linh hồn mau được trình diện Ngài và được hưởng phúc trường sinh. Lạy Đức Mẹ Maria, lạy Đức Thánh Giuse, lạy các thánh, xin nguyện giúp cầu thay. Xin các linh hồn cũng nguyện giúp cầu thay cho chúng con đang trên đường lữ hành trần gian. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tháng Mười Một – 2014
✽ Nỗi Niềm
Phàm Nhân – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/noi-niem-pham-nhan.html
✽ Trình Diện –
https://tramthienthu.blogspot.com/2014/10/trinh-dien_26.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment