Khi nói đến sóng, người ta nghĩ ngay tới biển. Sóng có lúc rất hiền hòa, rất thơ mộng khi sóng “mơn man vỗ mạn thuyền,” do đó mà người ta áp dụng nghĩa này cho vấn đề trừu tượng và gọi là “lãng mạn.” Sóng cồn dù dữ dội nhưng là sóng nổi, không đáng sợ bằng sóng ngầm, không thể nhìn thấy. Sóng còn khủng khiếp hơn nếu đó là sóng bạc đầu hoặc sóng thần, điển hình là sóng thần tại Nhật Bản ngày 11-03-2011 đã cuốn mất khoảng 16.000 người và quét sạch mọi thứ vào lòng biển khơi.
Trong ca khúc “Sóng Về Đâu,” [*]
cố NS Trịnh Công Sơn nói: “Biển
sóng biển sóng đừng xô tôi, đừng xô tôi ngã dưới chân người; biển sóng biển
sóng đừng xô nhau, ta xô biển lại sóng về đâu?... Biển sóng biển sóng đừng xô
tôi, đừng xô tôi ngã giữa tim người... Biển sóng biển sóng đừng âm u đừng nuôi
trong ấy trái tim thù.” Ca từ của ông đầy triết lý sống. Biển vừa hiền vừa
dữ. Biển sâu thẳm và bao la yêu thương, lòng biển không bao giờ lặng, luôn
động, dù có lúc nhìn biển rất tĩnh. Biển như đời người vậy!
Sóng còn gọi là ba đào (dậy sóng – ba: sóng, đào: nổi dậy.) Có loại
sóng dữ dội và dai dẳng hơn các loại sóng, đó là sóng đời. Chúng ta đang miệt
mài hành trình lữ hành trần gian, lênh đênh trên biển đời, luôn gặp những loại
sóng đời – đủ dạng và đủ cỡ. Không vững tay chèo là thuyền đời chìm ngay. Vì
thế, lúc nào chúng ta cũng phải phát tín hiệu báo khẩn: SOS, lạy Thiên Chúa!
Thiên Chúa hiện diện mọi nơi và thể hiện trong mọi sự, kể cả những thứ
chúng ta cho là không tốt, nhưng Thiên Chúa không làm điều không tốt. Chính đau
khổ và những thứ không tốt xảy ra cho chúng ta, không phải Ngài không biết,
nhưng Ngài cho phép nó xảy ra theo tự nhiên để dạy chúng ta bài học giá trị. Có
thể đó là hậu quả do sai lầm của chúng ta hoặc của người khác, nhưng cũng có
thể đó là để làm vinh danh Chúa – như trường hợp người mù bẩm sinh. (Ga 9:1-3) Tội
lỗi cũng có tính liên đới.
Khi ông Êlia vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó. Đức Chúa hỏi ông: “Êlia, ngươi làm gì ở đây?” (1 V 19:9) Rồi
Ngài nói với ông: “Hãy ra ngoài và đứng
trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức
Chúa đang đi qua.” (1 V 19:9)
Gió to, bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng
Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. Sau động
đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không
ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Êlia lấy áo
choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang. Ông nhận biết Đức Chúa đang ở
trong làn gió nhẹ đó. Quả thật, lúc đó có tiếng hỏi ông như trước: “Êlia, ngươi làm gì ở đây?” (1 V 19:13) Ông
thưa: “Lòng nhiệt thành đối với Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con, vì con cái Israel đã bỏ
giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ
sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng con.” (1 V 19:14)
Không dễ để lắng nghe tiếng Chúa hoặc nhận biết ý Chúa, vì thế mà chúng
ta phải không ngừng cố gắng lắng nghe để nhận biết ý Ngài, rồi tiếp tục cố gắng
chấp nhận và thực hiện, người có lòng nhiệt thành đối với Chúa thì sẽ để ý Chúa
nên trọn chứ không mong ý mình nên trọn. Về lĩnh vực này, chúng ta lại thường
có xu hướng trái ngược, vì chúng ta luôn thích “xin được như ý.”
Tác giả Thánh Vịnh chia sẻ: “Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều
Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng
lòng trí về Người. Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh
quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.” (Tv 85:9-10)
Ở đâu có Chúa thì mọi sự đều tốt đẹp: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín
nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao. Vâng, chính Chúa sẽ
tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. Công lý đi tiền phong
trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.” (Tv 85:11-14) Điều này
cũng có nghĩa là, nếu ở đâu vắng Chúa thì mọi sự sẽ hoang vu và nguy hiểm.
Phải mau đón Chúa vào lòng, càng sớm càng tốt, trước khi công lý được
áp dụng, trước khi hết thời gian thương xót. Thiên Chúa vẫn kiên trì chờ đợi
chúng ta trở về như người cha nhân hậu mong ngóng đứa con hoang đàng trở về. (Lc
15:11-32) Ai khôn ngoan thì biết tỉnh thức đợi chờ Ngài như mười trinh nữ khôn
ngoan chờ đón chàng rể, (Mt 25:1-13) vì “thời gian không chờ đợi ai – time
waits for no man.” Lý do? Bởi vì “Chúa đã gần đến,” (Pl 4:5) “ngày Chúa quang
lâm đã gần tới,” (Gc 5:8) và “thời giờ đã gần đến.” (Kh 1:3; Kh 22:10) Đó là
không ngừng rèn luyện Đức Tin, để khi gặp thử thách sẽ không bị chao đảo, không
như hạt giống rơi vào đất sỏi đá hoặc bụi gai.
Tỉnh thức chờ Chúa như vậy thì không ai có thể ngồi yên, luôn như biển
động, luôn nổi sóng, khi sóng nhỏ, lúc sóng to. Thánh Phaolô cũng đã luôn đứng
ngồi không yên. Ông thề có Đức Kitô chứng giám, rồi nói sự thật chứ không nói
dối, nhờ Thánh Thần hướng dẫn: “Lòng tôi
rất đỗi ưu phiền và đau khổ mãi không ngơi.” (Rm 9:2) Sao vậy? Thánh Phaolô
giải thích: “Giả như vì anh em đồng bào
của tôi theo huyết thống, mà tôi có bị nguyền rủa và xa lìa Đức Kitô, tôi cũng
cam lòng. Họ là người Ít-ra-en, họ đã được Thiên Chúa nhận làm con, được Người cho
thấy vinh quang, ban tặng các giao
ước, lề luật, một nền phụng tự
và các lời hứa; họ là con cháu các
tổ phụ; và sau hết, chính Đức Kitô, xét theo huyết thống, cũng cùng một nòi
giống với họ. Người là Thiên Chúa, Đấng vượt trên mọi sự. Chúc tụng Người đến
muôn thuở muôn đời. Amen.” (Rm 9:3-5) Có Chúa thì hạnh phúc và vinh dự như
thế đấy!
Nhưng nói rồi quên, hứa rồi thôi. Phàm nhân khốn nạn lắm thôi. Không
chỉ nghe người khác nói mà chứng kiến tận mắt, thế mà chúng ta vẫn chưa dám tin
thật. Ôi thôi, con người ơi!
Vào một buổi chiều nọ, có lẽ trời quang mây tạnh, đẹp lắm, thú vị lắm.
Sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho hàng ngàn người ăn no, Đức Giêsu liền
bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Ngài giải tán dân
chúng, vì chắc chắn dân chúng lưu luyến Ngài, khoái Ngài lắm, không thể về
được, dù trời đã gần tối. Mãi mới giải tán được. Khi giải tán họ xong, Ngài lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối
đến, Ngài vẫn ở đó một mình. Chúa
Giêsu luôn thích sống tĩnh lặng để kết hiệp với Chúa Cha qua lời cầu nguyện.
Ngài luôn căn dặn mọi người phải cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ, (Lc 22:40-46) cầu
nguyện còn là sức sống và là sức mạnh của linh hồn. Thứ nhất là cầu nguyện, thứ
nhì mới là hoạt động.
Khi Chúa Giêsu ở một mình và cầu nguyện, chiếc thuyền chở các môn đệ đã
ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư – tức
là quá nửa đêm về sáng, Ngài đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Ngài
đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!”, và sợ hãi la lên. Đức Giêsu liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt
14:27) Nghe vậy, ông Phêrô bán tín bán nghi nên liền thưa: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến
với Ngài.” (Mt 14:28) Đức Giêsu ôn tồn bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phêrô hí hửng bước ngay xuống khỏi thuyền, đi trên
mặt nước mà đến với Đức Giêsu. Vô tư. Rất ngon lành. Thế nhưng khi thấy gió thổi, ông đâm sợ, hồn xiêu phách lạc, chín vía lên mây ráo trọi, và khi bắt đầu chìm, ông la toáng lên: “Sư Phụ ơi, xin cứu đệ tử với!” (Mt
14:30)
Cuộc đời chúng ta cũng vậy, có hơn gì Phêrô nhà ta đâu. Biển đời chỉ
mới gợn sóng lăn tăn thôi, vậy mà thuyền đời của chúng ta đã tròng trành tưởng
chừng chìm đến nơi. Lòng tin tích góp bao năm, giờ bỗng “bốc hơi” muốn cạn
kiệt; cây đức tin vun tưới bao năm, giờ bỗng héo úa mau chóng. Lạy Chúa tôi!
Đức tin chỉ “sống” khi dòng đời êm ả, khi tiệc tùng linh đình, khi ung dung
rung đùi, khi được người ta tâng bốc lên tận mây xanh,... Còn khi gặp phải gió
xoáy hoặc gió lốc, con-thuyền-đức-tin quay tít như chong chóng, chẳng còn biết
đâu là phương hướng!
Thấy đệ tử Phêrô ngoi ngóp trong dòng nước, có thể bụng nhiều nước rồi,
Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người
đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?” (Mt 14:31) Lời trách
nhẹ nhàng mà đau điếng. Đó cũng là lời trách mà Thầy Giêsu đang nói với mỗi
chúng ta hôm nay, ngay bây giờ.
Khi thầy trò đã lên thuyền thì gió yên, biển lặng ngay. Những kẻ ở
trong thuyền bái lạy Ngài và nói: “Quả
thật, Ngài là Con Thiên Chúa!” (Mt 14:33) Đó là bài học đức tin vô giá mà
Chúa Giêsu dạy chúng ta ngay trong những lúc chúng ta gặp cơn sóng gió của cuộc
đời. Ước gì chúng ta khả dĩ nhận biết mình yếu kém về đức tin, nhờ đó mà có thể
cố gắng chăm sóc cây đức tin ngày càng lớn mạnh.
Cuộc đời không như thảm lụa hoặc như chiếu trải hoa hồng. Thiên nhiên
còn lúc nắng, lúc mưa, lúc hạn hán, lúc mưa dầm, thậm chí là áp thấp hoặc bão
tố. Cụ Nguyễn Công Trứ đã đặt vấn đề: “Ví
phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai?” Giữa sóng gió
cuộc đời, dù nhỏ hay lớn, ước gì chúng ta vẫn luôn khả dĩ xác tín với Đức Giêsu
Kitô: “Quả thật, Ngài là Con Thiên Chúa!”
(Mt 14:33)
Liên quan đức
tin, Thánh Tiến sĩ Teresa Avila xác định: “Tất
cả tội lỗi đều do thiếu đức tin mà ra.” Câu này đáng để chúng ta phải “giật
mình” mà cố gắng tự chấn chỉnh và vun xới đức tin lắm. Và đừng quên: “SOS, Chúa ơi!”
Lạy Thiên Chúa, xin cứu và
giúp chúng con biết tín thác vào Ngài trong mọi hoàn cảnh như Tổ Phụ Ápraham,
như Thánh Gióp, như Đức Maria, và như Đức Giuse, nhất là khi biển đời chúng con
đầy những đợt sóng vỗ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Theo lời kể của NS Trịnh Công Sơn, ca
khúc này được lấy cảm hứng từ câu chú Bát Nhã: “Gate gate paragate
parasamgate bodhi svaha.” – nghĩa là: “Qua rồi, qua rồi, qua bờ rồi, qua
bờ hết rồi, giác ngộ rồi, vậy đó.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment