Tế bào gia đình tuy nhỏ nhưng quan trọng, vì gia đình là nền tảng xã hội, là Giáo hội thu nhỏ. Có thể nói rằng mọi sự giáo dục đều được khởi sự từ gia đình. Dù là ai thì cũng phải bước ra từ một gia đình, dù gia đình đó giàu hay nghèo, nhà đó to hay nhỏ.
Một trong các
phương thức thánh hóa đời sống gia đình là sống đời sống bí tích, đặc biệt là
Bí tích Thánh Thể, đồng thời chúng ta cũng tự kiểm điểm đời sống hôn nhân của
mình.
Các bí tích (gọi
tắt là “phép”) trong đạo Công giáo là các “bảng hướng dẫn” cho Đức Tin của
chúng ta. Các bí tích là bản đồ chỉ đường để chúng ta sống Đức Tin suốt đời,
khởi đầu từ Bí tích Thánh tẩy. Nhưng mục đích của các bí tích là gì? Có phải là
các nghi thức, hoặc các phương thức để chúng ta lãnh nhận ơn Chúa? Đối với
nhiều người Công giáo, đó là các vấn đề không dễ.
Muốn hiểu các bí
tích, chúng ta phải đi từ đầu. Giáo hội Công giáo có 7 bí tích:
2. Thêm Sức.
3. Thánh Thể (Mình Thánh Chúa).
7. Hôn Phối.
Giáo hội phân chia các bí tích thành ba nhóm:
1. Các bí tích khai tâm: Thánh Tẩy, Thêm Sức, và Thánh Thể.
3. Các bí tích phục vụ cho sự hiệp thông: Truyền Chức Thánh và Hôn Phối.
Tuy là 7 bí tích
nhưng vẫn quy về một mối, như Thánh tiến sĩ Tôma Aquinô nói: “Tất cả các Bí tích đều hướng về Bí tích
Thánh Thể như mục đích đặc thù của mình.”
Đa số chúng ta, với
cuộc sống bình thường, đều lãnh nhận 6 bí tích. Một số ít có thể lãnh nhận chỉ
5 bí tích – các tu sĩ và người không đi tu cũng không lập gia đình, hoặc lãnh
nhận cả 7 bí tích – linh mục hồi tục và kết hôn, hoặc đã có gia đình rồi đi tu
và làm linh mục (hiếm).
ÂN SỦNG TRONG ĐỜI SỐNG
Một số người cảm
thấy bí tích chỉ là nghi thức. Một số người cảm thấy bí tích là phương thức đạt
được ơn cứu độ. Thật ra bí tích bí tích có mục đích và ý nghĩa sâu xa hơn. Bí
tích không chỉ là phương thức để chúng ta được lãnh nhận ơn Chúa, mà bí tích là
cách Đức Kitô chia sẻ ơn phúc cho chúng ta. Không có cách nào khác để chúng ta
đạt được ơn Chúa mà Ngài muốn chia sẻ với chúng ta. Ngoài dấu chỉ bề ngoài,
Đức Kitô chia sẻ các bí tích với chúng ta để bày tỏ tình yêu vô biên của Ngài. Bí
tích là cách để chúng ta kết hiệp với Ngài và phát triển mối quan hệ sâu xa với
Ngài qua Đức Tin. Bí tích làm cho chúng ta có sự kết hiệp thực sự với Đức Kitô. Quả
thật, bí tích là tặng phẩm vô giá của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Bí tích là dấu
chỉ công việc của Đức Kitô trong đời sống chúng ta, được Giáo hội thực hiện, và
kết quả là đời sống chúng ta được thông phần với Đức Kitô. Thật kỳ diệu
biết bao! Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài muốn chúng ta cũng yêu mến Ngài.
Ngài ban các bí tích cho chúng ta để chúng ta đến gần với Ngài hơn. Qu các bí
tích, chúng ta có cách cụ thể để kết hợp với Đấng Cứu Độ.
Cả đời sống Kitô
hữu phải được thấm nhuần và được ghi dấu bởi các bí tích và phụng vụ. Cuộc
sống hằng ngày của người Công giáo phải là đời sống của phụng vụ. Việc lãnh
nhận các bí tích giúp chúng ta sống đời sống phụng vụ, nhưng không chỉ có nghĩa
là tham dự Thánh lễ Chúa nhật và xưng tội mỗi năm một lần theo luật Giáo hội
buộc. Hằng ngày chúng ta phải sống trong ân sủng và bí tích. Hằng
ngày đều có các ân sủng qua các bí tích, chúng ta phải không ngừng đáp lại.
Nhưng bằng cách nào?
ĐỜI SỐNG KITÔ GIÁO
Trước tiên, chúng
ta phải nhận thức điều này: “Thánh Thể là
nguồn và là đỉnh cao của đời sống Kitô giáo” (GLCG, 1324). Đó là nguồn
mà chúng ta có sức mạnh để hằng ngày sống đời sống bí tích, và đó là đỉnh cao mà
chúng ta vươn tới trong cương vị Kitô hữu, nghĩa là càng ngày càng kết hiệp mật
thiết với Đức Kitô hơn. Ân sủng của bí tích luôn luôn có sẵn. Tất cả
chúng ta đều được mời gọi nên thánh: “Anh
em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt
5:48). Ai có thể nên thánh? Tất cả những ai hằng ngày đáp lại các ân sủng
mà họ nhận được để có Chúa sống trong họ, như Thánh Phaolô xác nhận: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà
là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2:20).
Sống đời sống bí
tích cũng có nghĩa là sống cầu nguyện liên lỉ, cầu nguyện không ngừng, kết hiệp
với Chúa mọi nơi và mọi lúc, cả linh hồn và thể xác. Tích cực tham dự
Thánh lễ là điều cần thiết, thế nhưng một số người thường tới nhà thờ khi đã
hết phần phục vụ Lời Chúa. Nên chấn chỉnh ngay! Chúng ta phải tự biết mình
ở đâu, làm gì và Thánh lễ đang diễn tiến tới đâu.
Thánh lễ tái diễn
cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, là suối nguồn ân sủng làm cho đời sống Kitô hữu
dồi dào, là ân sủng của của các ân sủng. Hãy cố gắng tham dự Thánh lễ hằng ngày.
KINH PHỤNG VỤ
Một cách khác để
tiếp tục sống đời sống bí tích là cầu nguyện bằng Kinh Phụng Vụ (Nhật Tụng hoặc
Thần Vụ). Ngày nay, Kinh Phụng Vụ không chỉ dành cho giáo sĩ và tu sĩ. Công
đồng Vatican II mời gọi mọi người cầu nguyện bằng Kinh Phụng Vụ, lời kinh
nguyện của Giáo hội. Kinh nguyện này nối kết chúng ta với Thánh lễ và có thể giúp
chúng ta lãnh nhận thêm ân sủng và đáp lại ân sủng.
Kinh Phụng Vụ
giúp chúng ta thấm nhuần Phụng Vụ và nối kết với Thánh lễ. Đời sống cầu nguyện
của chúng ta nên phản ánh sự hiểu biết Phụng Vụ và tích cực tham dự Phụng Vụ. Các
ngày lễ nhớ, lễ kính và lễ trọng, chúng ta nên cầu xin (các) vị thánh đó nguyện
giúp cầu thay cho chúng ta biết đáp lại tiếng Chúa một cách hiệu quả nhất, qua
các bí tích. Tất nhiên, chúng ta phải đặc biệt cầu xin Thiên Chúa xót
thương, cầu xin Đức Thánh Trinh Nữ Maria và Đức Thánh Giuse nguyện giúp cầu
thay. Chúng ta cần cố gắng noi gương các thánh là biết đáp lại ân sủng mà Chúa thương
ban.
CÁC
BÍ TÍCH
Một cách khác để
tiếp tục sống đời sống bí tích là lãnh nhận chính các bí tích. Giáo hội trao
cho chúng ta nước phép để nhắc nhở chúng ta về Bí tích Thánh Tẩy, nến phép để
nhắc nhở chúng ta rằng Đức Kitô là Ánh Sáng thế gian, và nhiều những thứ khác,
mỗi thứ nhắc nhở chúng ta về những điều khác nhau: Ảnh tượng, Chuỗi Mân Côi,
Chuỗi Lòng Thương Xót, huy hiệu,...
Sùng kính các bí
tích là dấu chỉ chúng ta thành kính tôn thờ Thiên Chúa, đồng thời là dấu chỉ ước
muốn lãnh nhận ân sủng và đáp lại ơn thánh hóa. Do đó, đừng coi bí tích là thứ
gì đó như có “phép thuật,” cũng đừng mê tín dị đoan hoặc tôn sùng ngẫu tượng.
Mọi sự đều phải
là sự nối kết thân mật giữa “bộ ba” là Đức Tin, Lòng Sùng Kính và Đời Sống Hằng
Ngày. Đó là một Tam Giác Tâm Linh – với ba cạnh bằng nhau và ba góc bằng
nhau. Đức tin, lòng sùng kính và đời sống hằng ngày phải là vừa chung vừa riêng,
tất cả là phải sống đức tin qua các bí tích. Chúng ta không thể “tách rời”
giữa ba điều đó. Một cạnh hoặc một góc tách rời thì không còn là tam giác
nữa. Hằng ngày, chúng ta phải sống VỚI Chúa, TRONG Chúa, và VÌ Chúa. Bất
kỳ cách sống nào khác đều là sống giả dối, vì chúng ta đã được rửa tội, được
tái sinh trong Chúa Thánh Thần. Sống như không sống, gặp chăng hay chớ,
sống tiêu cực, sống buông thả, sống bất cần,... đó là sống giả dối và là tội
phạm thánh.
CHÚA SỐNG TRONG CHÚNG TA
Sự sống của chúng
ta là tặng phẩm vô giá do Chúa ban, và trong chúng ta có sự sống của Thiên Chúa,
Ngài không muốn rút lại sự sống nơi chúng ta. Trách nhiệm của chúng ta là
phải đáp lại ân sủng và sống tích cực hằng ngày.
Sa hỏa ngục vì
phạm tội trọng là tại chúng ta từ chối Thiên Chúa, chứ Ngài không muốn ai phải
vào nơi đó: “Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt
18:14). Chúng ta không muốn sự sống của Thiên Chúa nhưng không thể hủy
diệt sự sống, vì sự sống là đời đời. Vào Thiên đàng là được sống sự sống hạnh
phúc đời đời, vào Hỏa ngục cũng là sống nhưng là sống đau khổ đời đời. Nói theo
“phong cách” Việt ngữ thì vào Thiên đàng là ĐƯỢC sống, còn vào Hỏa ngục thì vào
Hỏa ngục là BỊ sống – muốn chết hẳn cũng không chết được. Thật là vô cùng đáng
sợ!
Khi chúng ta phạm
tội, Thiên Chúa vẫn mời gọi và chờ đợi chúng ta trở lại với Ngài, kông ngừng
ban ân sủng chúng ta cần: “Ở đâu tội lỗi
đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20). Khi chúng ta
lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa được phục
hồi, và Ngài gia tăng ân sủng nơi chúng ta để chúng ta can đảm xưng thú tội lỗi.
Những người lãnh
nhận Bí tích Hôn phối cũng cần hằng ngày cầu xin Chúa giúp đáp lại ân sủng của
bí tích này. Cuộc đời không có điều gì dễ thực hiện, nhưng nhờ ân sủng thì
người ta có thể làm được cả những việc khó khăn nhất. Thiên Chúa không bao giờ
bỏ chúng ta mồ côi (x. Ga 14:18), đúng như Chúa Giêsu đã hứa trước khi Ngài về
trời: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho
đến tận thế” (Mt 28:20).
Chúng ta cần học
cách nhìn cuộc đời qua lăng kính của Giáo hội. Điều này xảy ra khi chúng
ta dành thời gian để cầu nguyện riêng, khi chúng ta sống theo Kinh Thánh, sống
bí tích và sống theo giáo huấn của Giáo hội.
Hãy cố gắng
trưởng thành tâm linh và canh tân đời sống. Thánh Phaolô khuyên: “Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy
cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là
ý Thiên Chúa: cái gì tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12:2). Chúng
ta càng nhìn mọi sự theo cách nhìn của Chúa, chúng ta càng dễ nhận biết Thánh Ý
Ngài mà theo. Khi cầu nguyện, hãy đọc Kinh Thánh và tìm Ý Chúa để sống đời
sống bí tích, Chúa Thánh Thần sẽ đổi mới tâm trí chúng ta và giúp chúng ta nhìn
mọi sự bằng tầm nhìn của Đức Kitô và Giáo hội, Nhiệm Thể của Ngài.
Bí tích là dấu chỉ hữu hình về thực thể vô hình. Năm Gia Đình, chúng ta nói về Bí tích Hôn phối.
Hôn nhân là một
bí tích, là dấu chỉ hữu hình về Thiên Chúa vô hình sống trong hai vợ chồng qua
mối liên kết đời đời: “Sự gì Thiên Chúa
đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19:6; Mc 10:9). Sự kết hiệp
phu thê là đặc ân và sức mạnh kỳ diệu vì được chính Thiên Chúa liên kết. Thiên
Chúa hằng sống không ngừng sản sinh hoa trái trong cuộc đời họ. Vợ chồng là dấu
chỉ về quyền năng của Chúa trên thế gian. Mọi việc họ làm riêng hoặc chung đều
là sống bí tích hôn phối. Những công việc hằng ngày như nấu ăn, rửa chén, lau
nhà, giặt giũ, giáo dục con cái, lao động kiếm tiền sinh sống,... Bề ngoài xem
chừng đơn giản và bình thường, nhưng bên trong tiềm ẩn sức mạnh phi thường để
làm họ nên thánh. Đời sống hôn nhân là nền tảng của sự nên thánh, tình yêu là
hạt giống được Thiên Chúa gieo trồng. Đời sống chung có niềm vui và nỗi buồn, thậm
chí có thể buồn nhiều hơn vui, vất vả và hy sinh, căng thẳng và thất vọng, cô
đơn và chán nản,... Nhưng đừng quên rằng, trời có lúc nắng lúc mưa, lúc gió nhẹ
lúc bão tố, lúc hạn hán lúc mưa dầm, lúc nóng lúc lạnh,... Thế thì cuộc đời
chúng ta cũng vậy thôi!
Sự yếu đuối và
lỗi lầm của người này được bù đắp bằng nhân đức của người kia. Mỗi người đều có
cái mà người kia thiếu. Do đó, hôn nhân là sự kết hợp để bù đắp cho nhau – nói
khôi hài là “bù lỗ” lẫn nhau. Hệ quả này do tình yêu chân thành dành cho nhau để
cùng phát triển tâm linh và chuyển hóa tinh thần. Nếu hai vợ chồng có thói quen
nhìn nhau qua lăng kính bí tích, tức là thấy vẻ đẹp của Thiên Chúa trong linh
hồn của nhau và tìm cách đề cao vẻ đẹp đó bằng cách xây dựng lẫn nhau, phát
triển lẫn nhau theo hình ảnh của Đức Giêsu Kitô, thì Bí tích Hôn phối sẽ mang
ấn tín của Thiên Chúa hằng sinh.
Tính khí có thể tạo
ra nhiều vấn đề nhưng có thể coi là đòn bẩy tới sự thánh thiện. Mỗi cây mỗi
hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người mỗi tính. Mỗi người phải biết quên mình bằng
cách dẹp bỏ tự ái, ích kỷ, tức giận, ghen tương, tham lam,... Tự biết mình để phát
triển cá nhân là “mặc lấy chính Đức Kitô,” nhờ đó mà đời sống hôn nhân hoàn tất
mục đích của Bí tích Hôn phối.
Nếu phát triển
theo hình ảnh của Đức Giêsu Kitô là mục đích sống, các lỗi lầm và sự bất toàn sẽ
dần dần giảm bớt, dễ tha thứ cho nhau, sống vì nhau là sống vì Chúa. Nếu một
người mát tính và một người nóng tính sống với nhau, chắc chắn dễ xung đột, do
đó mà mỗi người đều phải cố gắng: Người mát tính cố gắng bỏ qua, người nóng
tính cố gắng kiềm chế. Cách tốt nhất là học theo Chúa Giêsu: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học
với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ
ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:29). Khác nhau về tính khí là nguyên nhân chính gây
ly thân hoặc ly dị, người ta luôn viện cớ: “Không
hợp nhau.” Nhưng với người biết học theo Chúa, chính sự khác nhau đó lại là
khí cụ định hình họ theo khuôn mẫu của Chúa và giúp họ nên thánh.
Đời sống gia đình
là nền tảng của xã hội, là xương sống của nhân loại. Đời sống gia đình tùy
thuộc vào động thái CHO và NHẬN lẫn nhau. Mỗi người đều có một vị trí cần thiết
nhất định, đừng bao giờ nghĩ mình hơn người khác – chồng nghĩ mình hơn vợ, hoặc
vợ nghĩ mình hơn chồng. Gạch và hồ (vữa) đều có giá trị riêng. Không có hồ hoặc
không có gạch thì không thể có ngôi nhà. Nhiều câu nhỏ mới có thể xếp thành
giàn cao cho dây leo. Những cái nhỏ nhưng lại quan trọng lắm. Đời sống hôn nhân
cũng vậy, hằng ngày có những niềm vui và nỗi buồn, những điều hay và sai sót, những
thỏa mãn và lo lắng, những thành công và thất bại,... tất cả đều là những viên
gạch nhỏ để tạo nên công trình gia đình. Những thứ đó xem chừng vô ích và không
có mục đích, nhưng không phải vậy. Sự chịu đựng hết ngày này qua ngày khác
chính là cuộc sống. Cuộc sống là thế đấy! Chẳng vậy mà Chúa Giêsu đã bảo: “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt
6:34).
Sự chán nản làm tâm
hồn kiệt quệ, vì thế mà luôn phải cố gắng “vượt qua chính mình.” Tự giúp mình
rồi trời sẽ giúp. Thiên Chúa là Đấng quan phòng, Ngài biết rõ chúng ta hơn
chúng ta biết chính mình. Đôi khi chúng ta nghĩ như thế là “trắng tay,” là thua
thiệt, là thất bại, nhưng nếu nhìn bằng cách nhìn của Chúa, chúng ta sẽ thấy sự
khôn ngoan của Ý Chúa. Tất nhiên chúng ta phải cố gắng nhiều vì đó là việc làm
không dễ chút nào đâu! Nếu hợp tác với Ngài và cố gắng “đãi cát tìm vàng,” chúng
ta có thể nhận thấy linh hồn mình có sự thay đổi, đức tin thêm mạnh mẽ, đức cậy
(hy vọng) thêm vững vàng, và đức mến thêm sâu sắc. Chúng ta sẽ nhận thấy Chúa
Thánh Thần vẫn tác động trong mọi “ngõ ngách” của cuộc đời chúng ta, ngay cả
khi chúng ta rất đau khổ và tưởng chừng tuyệt vọng.
Đời sống bí tích phải
được dẫn tới sức mạnh của chính bí tích khi chúng ta gặp khó khăn. Mỗi linh mục
phải hiểu rằng Bí tích Truyền Chức Thánh trao ban cho mình quyền chữa lành và
được chữa lành, quyền tháo cởi, quyền thánh hóa và tế lễ. Dù khó khăn tới mức
nào thì họ vẫn phải nhận thức được rằng các quyền này là do Thiên Chúa trao ban
để phục vụ chứ không phải để được phục vụ hoặc lạm quyền, phải tăng thêm đức
tin nhờ Thiên Chúa tác động nơi mình. Làm bất cứ điều gì cũng là để nên giống
Đức Kitô – và phải như vậy. Linh mục là khí cụ của Thiên Chúa, là sứ giả của
Ngài đối với thế gian.
Bí tích Hôn phối
cũng tương tự. Cha mẹ là khí cụ của Thiên Chúa đối với con cái, cha mẹ phải
giáo dục con cái nên giống Đức Kitô. Mội vợ chồng cũng phải là các chứng nhân
của Đức Kitô đối với xóm giềng, xã hội, cộng đồng. Quyền này làm cho họ có thể
sống chung với nhau, chia sẻ quyền đó cho thế giới, với những người được tạo
dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Khi lãnh nhận Bí tích Truyền Chức Thánh, nhờ
tác động của Chúa Thánh Thần, linh mục tiếp tục công việc của Đức Kitô: “Này là Mình Thầy, này là Máu Thầy.” Thần
Lương nuôi sống dân Chúa không bao giờ hết. Tương tự, qua Bí tích Hôn phối và
sức sống của các bí tích, hai người nam và nữ trở nên một xác thịt và trổ sinh
hoa trái của tình yêu, họ nhìn con cái và nói với nhau: “Đây là thân mình của chúng ta, đây là Đền Thờ của Thiên Chúa.”
Nếu vợ chồng cùng
nhau khởi đầu một ngày mới và đặt mình trước mặt Chúa, nhận biết sự hiện diện
của Ngài trong họ và xung quanh họ, họ sẽ được Ngài chúc lành và đồng hành trên
mọi nẻo đường và trong mọi công việc. Trước khi làm gì hoặc ra khỏi nhà, hãy
làm Dấu Thánh Giá và cầu xin Chúa chúc bình an: “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con biết việc phải làm….” Dấu
Thánh Giá như việc xức dầu trong tình yêu Thiên Chúa, và tình yêu đó có sức
mạnh hơn cả Tử Thần, giúp họ vượt qua bất kỳ thử thách nào.
Hành động như vậy
là sống đức tin, sống bí tích. Vợ chồng sống tốt lành như vậy thì sẽ không hận
thù, không ngoại tình, không lạnh nhạt, không hờ hững,... nhưng luôn biết yêu
thương, tha thứ, thể hiện đức ái qua từng động thái. Những việc bình thường
nhưng được thực hiện một cách phi thường. Đó là càng càng càng hoàn thiện theo
ý muốn của Đức Kitô để nên thánh.
Có ba nhân đức
đối thần: Tin, cậy, mến. Nhưng có rất nhiều nhân đức đối nhân: Yêu thương, kiên
nhẫn, hiều dịu, chịu đựng, trung thành (chung thủy), tin tưởng, kiềm chế, tha
thứ, đại lượng, khiêm nhường,... Nói chung là để Thiên Chúa hướng dẫn và tác
động như Chúa Giêsu tuân phúc Thánh Ý Chúa Cha, như Đức Maria xin vâng Ý Chúa. Khi
chống lại khuynh hướng xấu hằng ngày, có lúc chúng ta cũng cảm thấy mỏi mệt, uể
oải và yếu đuối. Nhưng nếu cố gắng kiên trì và vượt qua thì mọi sự sẽ ổn. Thiên
Chúa biết rõ chúng ta, Ngài không thử thách chúng ta, nhưng Ngài muốn để chúng
ta tự lập công đức. Trong đời sống tâm linh, hãy cố gắng đừng bao giờ để trì
trệ, uể oải, yếu đuối, mù lòa, bại liệt,...
Mỗi bí tích đều
có sự hiện diện của Thiên Chúa. Khi sống Bí tích Hôn phối, chúng ta phải tìm
được nguồn sống nơi Giếng Nước Trường Sinh của Thiên Chúa, và gặp gỡ Đức Kitô –
như phụ nữ Sa-ma-ri đã gặp được chính Đấng Hằng Sinh là Đức Giêsu Kitô (x. Ga
4:7-42). Trong Đức Giêsu, vợ chồng là những chứng nhân sống động về quyền của
Thiên Chúa. Đó cũng là hình ảnh sống động của Một Thiên Chúa Tam Vị Nhất Thể
(Chúa Ba Ngôi).
Thiết kế và cách
nghĩ của nam và nữ đều khác nhau. Khác nhau không là để đối nghịch nhau, mà là
để bù đắp cho nhau, để hoàn thiện lẫn nhau. Phụ nữ dịu hiền, yêu thương, nhịn
nhục, nhẹ nhàng, e ấp, bẽn lẽn,… là để khuyến khích, vỗ về, an ủi, giải hòa,...
Phụ nữ có sức chịu đựng dẻo dai khi gặp trắc trở, có trực giác khi nguy hiểm, chân
thật khi thất bại, khéo xoay xở lúc khó khăn. Họ cũng rất mạnh mẽ và quyết
liệt, vì họ là sóng ngầm (dữ dội hơn sóng cồn), như người ta nói: “Đàn bà muốn là trời muốn.” Chẳng vậy mà
người ta nói: “Phía sau sự thành công của
người chồng luôn có bóng dáng của người vợ.” Hậu trường luôn là “bộ mặt
thật” của sân khấu, hậu phương rất cần cho tiền tuyến trong thời chiến. Sức
mạnh của phụ nữ là chính sự yếu đuối của họ.
Trái lại, đàn ông
khỏe mạnh về thể lý, sâu sắc trong ý nghĩ, thẳng thắn, thực tế và sáng tạo. Đàn
ông có khả năng bảo vệ, chống mũi chịu sáo, khuyên giải, cương nghị, tự tin, tự
biết mình, nhưng cũng dễ tự ái. Đàn ông cần người biết đánh giá cao khả năng
của họ, và biết lắng nghe họ. Đàn ông “cứng” nên cần phụ nữ “mềm” để dung hòa –
và ngược lại.
Về việc giáo dục
con cái, tục ngữ Việt Nam so sánh: “Mẹ
đánh một trăm (roi) không bằng cha răn một tiếng.” Đó là hệ lụy tất yếu
vậy!
Tình yêu Thiên
Chúa Ba Ngôi làm cho tình yêu phu thê phát triển trong gia đình. Chúa Cha được
biểu hiện qua việc phát triển các phẩm chất về lòng trắc ẩn và lòng thương xót khi
đàn ông dần dần hấp thụ các nhân đức như hiền lành và thông cảm với phụ nữ. Chúa
Con được biểu hiện qua việc phát triển các phẩm chất về đức khiêm nhường và dịu
dàng khi phụ nữ dần dần hấp thụ tính mạnh mẽ và tự biết mình nơi đàn ông. Tình
yêu dành cho nhau càng phát triển thêm để tạo ấn tượng về hình ảnh đẹp của cha
mẹ nơi con cái. Đó là chu kỳ gia đình, và là dấu chỉ hữu hình về Thiên Chúa Ba
Ngôi.
Chúa Cha nhiệm
sinh Chúa Con, tình yêu đó nhiệm xuất Chúa Thánh Thần. Trong gia đình cũng
tương tự, đàn ông biểu hiện Chúa Cha, phụ nữ biểu hiện Chúa Con, và con cái biểu
hiện Chúa Thánh Thần, vì chúng là kết quả của tình yêu giữa cha mẹ của chúng. Ba
Ngôi riêng biệt nhưng vẫn là MỘT Thiên Chúa. Mỗi thành viên đều riêng biệt
nhưng vẫn là MỘT gia đình. Mỗi người đều có tố chất mà các thành viên khác cần,
tính cách của các thành viên khác nhau là để bổ túc lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau
– chứ không để đối nghịch nhau.
Tình yêu tăng cao
khi gia đình gặp đau khổ hoặc mất mát. Tình yêu cũng tăng cao khi gia đình có
niềm vui. Tình yêu đó làm cho các thành viên tăng thêm niềm tin và hy vọng để
tiếp tục đồng lao cộng khổ với nhau trong mọi hoàn cảnh.
Hôn nhân là bí
tích, xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa, do đó không thể nói là gia đình sống bí
tích nếu mọi thành viên không yêu thương nhau thật lòng. Cuộc đời của chúng ta
được tạo nên bởi tình yêu nên chúng ta phải BIẾT YÊU và có QUYỀN ĐƯỢC YÊU. Đức
Tin và Đức Cậy tạo nên Đức Mến. Nếu chúng ta làm cho các nhân đức này giảm bớt
vì ích kỷ, chúng ta tự tách rời khỏi nguồn sống ấm áp, tốt lành, tử tế và vui
mừng. Thiên Chúa luôn muốn điều tốt cho chúng ta, chỉ tại chúng ta nên chúng ta
mới thất vọng, u buồn, đau khổ,... Có tình yêu, người ta vẫn thấy vui mừng ngay
trong nỗi đau khổ.
Hãy lãnh nhận Bí
tích Thánh Thể để có nguồn sống đích thực của tình yêu, vì Thánh Thể là Thiên
Chúa “thật,” là Đức Kitô hữu hình. Và hãy lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, vì Bí
tích Thánh Thể và Bí tích Hòa Giải không thể tách rời. Nhờ Bí tích Hòa Giải mà
được chữa lành, và nhờ được chữa lành mà được tiếp nhận Nguồn Sống dồi dào là
Bí tích Thánh Thể. Không có Đức Kitô thì chúng ta không thể lên đỉnh cao của sự
thánh thiện. Đức Kitô là Cơn Gió đưa cánh-diều-chúng-ta bay lên cao vút, lên
tới Chúa Cha hằng sinh.
Gia đình là mối
tổng hòa của xã hội, đặc biệt là hình ảnh của Một Chúa Ba Ngôi. Hãy bảo vệ các
giá trị gia đình và cùng nhau sống bí tích để có thể cùng dìu nhau vào Thiên
Quốc, nơi mà Đức Kitô đã về trước để dọn chỗ cho chúng ta (Ga 14:2-3), và Ngài
vẫn đang mong đợi chúng ta.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG, Dòng Chúa
Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment