Monday, July 14, 2014

LỢI và HẠI của ĐẬU

Đậu giàu protein, chất xơ, các vitamin B, sắt, potassium, và ít chất béo, nhưng đậu cũng có thể gây độc hại cho sức khỏe.
5 LỢI ÍCH
Đậu có thể ngăn ngừa bệnh tim – Các cuộc nghiên cứu thấy rằng những người ăn nhiều đậu thì giảm nguy cơ bệnh tim nhờ các hóa chất thực vật trong đậu có sức đề kháng.
Đậu có thể đề kháng ung thư – Đậu chứa nhiều hóa chất chống ung thư, đặc biệt là chất isoflavones và phytosterols giúp làm giảm nguy cơ ung thư.
Đậu có thể làm giảm cholesterol – Đậu cung cấp cho cơ thể chất xơ, chất giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng cholesterol trong máu. Các cuộc nghiên cứu thấy rằng 10gr chất xơ mỗi ngày (chừng 1/2 chén đậu) làm giảm LDL cholesterol (cholesterol “xấu”) khoảng 10%. Đậu cũng chứa chất saponins và phytosterols giúp làm giảm cholesterol.
Đậu có thể giúp giảm cân – Một phần ăn đậu giúp bạn cảm thấy mau no, đó là nhờ chất xơ làm đầy bao tử giúp làm chậm lượng đường máu. Hiểu đơn giản là ăn đậu để “chống đói” cấp tốc.
Đậu có thể giúp xử lý chứng tiểu đường – Đậu là siêu thực phẩm cho bệnh nhân tiểu đường. Sự cân bằng của carbohydrates phức tạp và protein cung cấp nguồn glucose chậm và ổn định thay vì đột ngột xảy ra sau khi ăn các loại carbohydrates đơn giản.
5 TÁC HẠI
Đậu có thể gây chứng đau nửa đầu – Một số đậu có thể gây chứng đau nửa đầu hoặc dị ứng ở một số người. Nếu điều đó xảy ra, hãy cho bác sĩ biết và đừng ăn loại đậu đó nữa.
Đậu có thể làm tăng huyết áp – Nếu bạn dùng monoamine oxidase (MAO) để điều trị chứng trầm cảm, hãy tránh dùng đậu tằm (fava beans) vì chúng có thể tương tác với thuốc và làm tăng huyết áp.
Đậu có thể ngăn cản hấp thụ vitamin – Một số đậu (như đậu nành) chứa các chất ngăn cản hấp thụ Beta-Carotene, vitamin B12 và vitamin D. Nhiệt độ do nấu nướng làm mất hoạt tính của các chất này, làm cho việc hấp thụ vitamin khó hơn. Nhưng nếu mất vitamin, có thể “bù lỗ” bằng cách dùng nhiều trái cây tươi, rau xanh sẫm (để có thêm Beta-Carotene) và thịt nạc (để có vitamin B12).
Đậu có thể gây bệnh gút – Nếu bạn bị gút, hãy cho bác sĩ biết bạn có ăn đậu hay không. Những người bị gút thường được khuyên tránh dùng đậu khô, đậu lăng (lentil), và các loại đậu khác vì có nhiều chất purine. Ở những người dễ bị dị ứng, chất purine làm tăng lượng a-xít uric và có thể làm tăng bệnh gút.
Đậu có thể khiến bạn đầy hơi – Dù không nguy hại cho sức khỏe, nhưng đậu có thể gây các chứng đầy hơi, nhất là đối với đậu khô, đậu lăng và đậu Hà Lan. Muốn giảm chứng đầy hơi, hãy thay nước vài lần khi ngâm và khi luộc, đậu đóng hộp cũng nên rửa sạch trước khi nấu. Thêm các thảo dược như bạc hà, thì là, hoa tán (caraway), hoặc nấu đậu với những thực phẩm có tính a-xít cũng giúp ngăn ngừa đầy hơi.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Reader’s Digest)

No comments:

Post a Comment

Comment