Thursday, June 12, 2014

NHỊP HÈ

Chúng tôi đếm ngược từng ngày mong cho mau tới kỳ nghỉ hè, và rồi Hè cũng đến. Không còn những bữa cơm trưa lạnh lẽo phải xách theo, không còn những đêm phải làm bài tập, và cũng chẳng còn những buổi sáng phải thức dậy sớm để đi học. Hè thật thú vị. Cuộc đời đáng yêu biết bao đối với trẻ em!

Nhưng nếu tôi có dự định điều gì thì điều trái ngược lại luôn xảy ra. Trẻ em luôn háo hức lúc còn trên giường từ 7 giờ sáng, đói sớm và muốn ăn sáng. Khoảng 9 giờ, chúng đã nản lòng và tìm tôi để bắt đầu mè nheo. Mùa Hè không có gì ăn uống dưới bóng cây sao? Cũng phải có gì cho con cái vui mùa Hè chứ!

Nhưng sau vài ngày, chúng tôi phát hiện “nhịp điệu mùa Hè.” Trẻ em bắt đầu tìm những thứ làm chúng vui. Leo cây và kéo dây là trò chơi thú vị đối với đứa con trai 5 tuổi của tôi. Con gái tôi lại thích bày tiệc giả để đãi những con thú nhời bông, nói năng như bữa tiệc thật. Chúng tôi không cần lấp đầy thời gian bằng những thứ gì khác vừa rườm rà vừa tốn kém. Niềm vui được tìm thấy ngay tại sân vườn ở nhà.

Là người mẹ, là người vợ, và là phụ nữ, tôi có nhiều việc phải làm – người ta thường gọi là “những việc không tên.” Mệt thì mệt mà vẫn thấy vui, vui vì phục vụ, vui vì chồng, vui vì con.

Ngày nay có nhiều điều phức tạp hơn. Hãy nhìn vào thế giới thiên nhiên kỳ diệu mà Tạo Hóa đã tạo dựng và bạn sẽ thấy những điều kỳ diệu trong đó. Hãy cười nhiều, hãy tận hưởng vẻ đẹp đang ở xung quanh. Thiên nhiên thật tuyệt vời, chúng ta hãy vui mừng và tận hưởng!

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ The Rhythm of Summer)

[Đăng báo Giáo Dục & Thời Đại ngày 9-6-2014]

No comments:

Post a Comment

Comment