Friday, May 23, 2014

ĐỨC MẸ CAMÊLÔ

Đức Mẹ có nhiều Thánh Hiệu, một trong các Thánh Hiệu được Giáo hội Công giáo dành để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa là Đức Mẹ Camêlô. Năm 1726, Giáo hội Công giáo bắt đầu mừng lễ Đức Mẹ Camêlô vào ngày 16-7 hằng năm.
Các vị ẩn tu sống trên Núi Camêlô (Carmel, Cát Minh) gần Núi Elijah (Bắc Israel) hồi thế kỷ XII, họ đã xây dựng một nhà nguyện dâng kính Đức Mẹ. Thế kỷ XIII, họ được biết đến với danh xưng “Huynh Đệ Đức Mẹ Núi Camêlô” (Brothers of Our Lady of Mount Carmel). Họ cử hành thánh lễ và phụng vụ đặc biệt kính Đức Mẹ. Năm 1726, lễ này được mừng kính trong cả Giáo Hội với tước hiệu Đức Mẹ Camêlô.
Qua nhiều thế kỷ, các tu sĩ Dòng Camêlô (Carmelites) coi mình có quan hệ đặc biệt với Đức Mẹ. Các vị thánh lớn và các thần học gia đã thúc đẩy lòng sùng kính này và thường bênh vực mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội (Immaculate Conception).
Thánh tiến sĩ Teresa Avila gọi Dòng Camêlô là “Dòng Đức Mẹ Đồng Trinh” (the Order of the Virgin). Thánh Gioan Thánh Giá tin Đức Mẹ đã cứu ngài khỏi chết đuối khi còn là một em bé, Đức Mẹ đã dẫn ngài tới núi Camêlô và giúp ngài thoát khỏi tù đày. Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu tin rằng Đức Mẹ đã chữa mình khỏi bệnh. Khi ngài rước lễ lần đầu, ngài tận hiến cho Đức Mẹ. Trong những ngày cuối đời, ngài thường nói về Đức Mẹ.
Có một truyền thống (có thể không mang tính lịch sử) rằng Đức Mẹ đã hiện ra với Thánh Simon Stock, bề trên Dòng Camêlô, trao cho ngài Áo Đức Bà (scapular) và nói ngài truyền bá lòng sùng kính này. Áo Đức Bà tượng trưng sự bảo vệ đặc biệt, kêu gọi những người mang Áo Đức Bà tận hiến cho Đức Mẹ theo cách đặc biệt này. Áo Đức Bà nhắc nhớ lời Phúc Âm kêu gọi cầu nguyện và sám hối – lời kêu gọi mà Đức Mẹ là mẫu mực.
Hồi thế kỷ XII, các vị ẩn tu trên Núi Camêlô gần Suối Êlia (Bắc Israel) có một nhà nguyện dâng kính Đức Mẹ. Đến thế kỷ XIII, họ được biết đến là “các tu sĩ Dòng Đức Mẹ Camêlô.” Họ thường cử hành các Thánh Lễ đặc biệt kính Đức Mẹ. Nhiều thế kỷ qua, các tu sĩ Dòng Camêlô đặc biệt sùng kính Đức Maria. Các vị thánh và các thần học gia của họ thúc đẩy lòng kính Đức Mẹ và bảo vệ mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Áo Đức Bà là dạng thu gọn, thay vì mặc áo như bình thường, là biểu tượng được Đức Mẹ bảo vệ đặc biệt, mời gọi những người mặc Áo Đức Bà tận hiến đời mình cho Đức Mẹ.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ AmericanCatholic.org)

KINH TẬN HIẾN CHO ĐỨC MẸ CAMÊLÔ

Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương và Mẹ Camêlô, hôm nay con xin tận hiến cho Mẹ, vì cả cuộc đời con chỉ là sự đền đáp nhỏ bé đối với muôn ân sủng và phúc lành được Chúa ban cho con qua tay Mẹ. Vì Mẹ nhìn với lòng nhân từ đặc biệt đối với những ai đeo Áo Đức Bà, con cầu xin Mẹ củng cố sự yếu đuối của con bằng sức mạnh của Mẹ, để soi sáng bóng tối trong tâm trí con bằng trí khôn ngoan của Mẹ, và để gia tăng trong con Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến mà con có thể đền tội con mỗi ngày về lòng sùng kính khiêm tốn đối với Mẹ.

Xin Áo Đức Bà đem lại cho con sự bảo vệ đặc biệt trong cuộc chiến đấu hằng ngày của con để trung thành với Con Thiên Chúa và với Mẹ. Xin Áo Đức Bà tách con ra khỏi tất cả những gì tội lỗi trong cuộc sống và nhắc nhở con thường xuyên về bổn phận noi gương các nhân đức của Mẹ. Từ bây giờ, con sẽ cố gắng sống trong Sự Hiện Diện của Thiên Chúa, và dâng tất cả cho Chúa Giêsu qua Mẹ. Lạy Mẹ yêu mến, xin nâng đỡ con bằng tình yêu không phai nhòa của Mẹ và dẫn con đến Thiên Đàng nhờ công nghiệp của Chúa Kitô và sự cầu bầu của Mẹ. Amen.

Kính mừng Đóa Hoa Camêlô, kính mừng Cành Nho sai trái, kính mừng Nữ Vương Vô Nhiễm Nguyên Tội, mọi nhân đức đều tỏa sáng! Lạy Mẹ Hiền, xin cầu cùng Con Mẹ nghe lời cầu của chúng con bây giờ và trong giờ lâm tử. Amen.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

No comments:

Post a Comment

Comment