Chúa Nhật II Phục Sinh là Chúa Nhật của Lòng Chúa Thương Xót. Phúc Âm cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với các Tông Đồ khi các ông đang tụ họp trong phòng đóng kín. Khi đó vắng mặt một người, và người này được thấy Chúa Giêsu phục sinh. Người đó là tông đồ Tôma.
Một số người cần
Chúa Giêsu mà lại không cần Giáo Hội. Không thể như vậy. Chúa Giêsu đã thiết
lập Giáo Hội, những người quy tụ lại với nhau. Chắc chắn có niềm vui trong mối
quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu, nhưng Chúa cũng thông báo sự hiện diện đặc
biệt của Ngài ở nơi nào có hai, ba người cùng cầu nguyện nhân danh Ngài. (Mt
18:20) Chúng ta cần khám phá cách tham dự Thánh Lễ là việc quan trọng đối với
chúng ta nếu chúng ta muốn trải nghiệm ơn chữa lành và phúc lành của Chúa. Phúc
Âm nói nhiều về nhu cầu quy tụ nhau để đón nhận phép lành của Chúa, Lời Chúa và
các Bí tích qua Giáo Hội. Chúng ta hãy nhìn vào Phúc Âm qua 5 bước...
1. KHIẾP SỢ
Hãy lưu ý cách mô
tả của bản văn về việc quy tụ của các tông đồ: “Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa
đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái.” (Ga 20:19) Họ sợ lắm, nhưng họ
đang ở nơi an toàn. Đó là ngày Chúa Nhật, ngày thứ nhất trong tuần, và họ quy
tụ nhau. Bản văn không cho biết họ làm gì khác ngoài việc tụ họp nhau. Theo
nghĩa nào đó, đây là những gì chúng ta cần biết, vì điều này sẽ tạo giai đoạn nhận
phúc lành và thấy Chúa Phục Sinh.
Họ là những người
cần được chúc lành. Các cửa khóa chặt chứng tỏ họ rất sợ chính quyền Do Thái. Người
ta cũng có thể cho rằng họ nhát đảm, thiếu hy vọng, thậm chí là bực tức. Chính
họ đã trải nghiệm cuộc rung chuyển trời đất khi Thầy Giêsu của họ bị đóng đinh
trên Thập Giá. Thực sự là một số phụ nữ đã nói là thấy Ngài phục sinh. Nhưng
lúc đó là ban đêm, họ chẳng thấy được những điều mà họ nghe kể lại.
Nhưng nhờ ơn Chúa,
họ đã quy tụ nhau lại. Đó là chuyện bình thường đối với những người có bản
chất sống khép kín, không thích đám đông. Dĩ nhiên điều này có thể là điều tệ
hại. Hình như tông đồ Tôma ở dạng này, mặc dù không biết lý do vắng mặt hôm đó.
Việc quy tụ là phần chính để giải quyết mọi xung đột. Việc quy tụ này giúp họ có
niềm hy vọng mới, tâm hồn mới và cách nghĩ mới.
Đối với chúng ta
cũng bị ảnh hưởng bằng nhiều cách, thi thoảng gặp rắc rối, có khi thấy vui vẻ, gặp
nhau mỗi Chúa nhật là điều rất quan trọng, ngày đầu mỗi tuần. Đối với
chúng ta là tham dự Thánh Lễ, nơi Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta. Cùng nhau
dâng lễ là điều hạnh phúc, nhất là ngày Chúa Nhật, vì đó là nguồn phúc lành. Thiên
Chúa cho chúng ta biết Lời Ngài, nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình Máu Ngài. Chúng
ta cần có sự nâng đỡ của cộng đoàn dân Chúa qua lời cầu nguyện, động viên và
làm chứng nhân.
Thư gởi người
Do Thái nói rõ mục đích và phúc lành của việc quy tụ cử hành Phụng Vụ: “Chúng ta hãy tiến lại gần Thiên Chúa với
một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì trong lòng thì đã được tẩy sạch
mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác thì đã được tắm rửa bằng nước tinh
tuyền. Chúng ta hãy tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững
vàng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín. Chúng ta hãy để ý đến nhau, làm sao cho
người này thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt. Chúng ta
đừng bỏ các buổi hội họp, như vài người quen làm; trái lại, phải khuyến khích
nhau, nhất là khi anh em thấy Ngày Chúa đến đã gần.” (Dt 10:22-25)
Việc tụ họp nhau
là động viên lẫn nhau. Chúng ta cũng được chúc lành như các tông đồ. Nhưng phép
lành chỉ có khi chúng ta cùng quy tụ. Tông đồ Tôma vắng mặt hôm đó nên không
được chúc lành. Phép lành này dành cho những người hiện diện. Phép lành cũng
đang chờ chúng ta, nếu chúng ta hiện diện bên nhau và cùng dâng lễ. Đừng ngăn
cản ơn lành của Chúa!
2. HÀNH ĐỘNG
Chúa Giêsu nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh
Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” (Mt 18:20) Chúa Giêsu đến đứng giữa
họ và nói với họ: “Bình an cho anh em.” (Ga
20:19) Khi Ngài nói vậy, Ngài cho họ xem tay và cạnh sườn của Ngài. Các tông đồ
vui mừng khi thấy Chúa phục sinh. Chúa Giêsu lại nói với họ: “Bình an cho anh em.” (Ga 20:21)
Bất ngờ có một
thực tế hoàn toàn mới, niềm hy vọng với, cách nhìn mới. Cũng có một quang cảnh
mới, lời chào bình an: “Shalom” (câu
chào tiếng Do Thái khi gặp nhau hoặc tạm biệt). Họ không chỉ trải nghiệm một
thực tế hoàn toàn mới, mà họ còn được sự bình an trong lòng. Điều này chỉ xảy
ra với người hiện diện.
Ở đây là mục đích
cơ bản của việc quy tụ mà chúng ta gọi là“phụng vụ thánh.” Chúng ta được mời gọi
gặp gỡ Thiên Chúa Hằng Sống, Đấng ban ơn bình an cho chúng ta. Qua Lời Ngài, chúng
ta có thể nhìn mọi thứ bằng tầm nhìn hoàn toàn mới, với niềm hy vọng mới, sáng
sủa và tự tin. Cuộc đời của chúng ta được tái lập trật tự. Trong nội tâm cũng
vậy, sự bình an đến với chúng ta càng nhiều hơn vì cách nhìn mới đã biến đổi
chúng ta, cho chúng ta cách nghĩ mới và tâm hồn mới. Nhìn lên bàn thờ, chúng ta
đón nhận niềm tin mà Chúa chuẩn bị cho chúng ta ngay trước mặt quân thù với ly
rượu đầy tràn. (Tv 23:5-6) Thánh Thể là dấu hiệu của sự chiến thắng, vì
khi chúng ta lãnh nhận Mình Máu Chúa, chúng ta càng ngày càng nên giống Đức
Kitô hơn.
Thánh Lễ là một
thực tế biến đổi chứ không là một nghi thức tẻ nhạt. Tham dự Thánh Lễ sẽ giúp
chúng ta biến đổi thành con người mới trong Đức Kitô. Đừng ngăn cản ơn Chúa!
3. THA THỨ
Tiếp theo, có
điều khác thường nhấn mạnh sự cần thiết của việc quy tụ vì đức tin. Chúa Giêsu
nói: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã
sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20:21) Rồi Ngài thổi hơi vào các
tông đồ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh
Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy
được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.” (Ga 20:22-23)
Khoảnh khắc quan
trọng này, Chúa Giêsu trao cho các tông đồ quyền tha tội. Tất nhiên ngoại
trừ những người cố chấp, không tin vào Đức Kitô. Có những người không tin Kinh Thánh,
nhưng cũng có những người thành tâm:
a. Trong số các tín hữu, có nhiều người
đến thú nhận và kể ra những phù phép của mình. Khá đông người làm nghề phù thủy
đem gom sách vở mà đốt trước mặt mọi người; tổng cộng số sách ấy trị giá tới
năm mươi ngàn đồng bạc. (Cv 19:18)
b. Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy hãy
mời các kỳ mục của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức
dầu nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh; người ấy được
Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội thì sẽ được Chúa thứ tha. Anh em hãy
thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để được cứu thoát. Vì lời cầu xin tha
thiết của người công chính rất có hiệu lực. (Gc 5:14-16)
Tại Êphêsô,tông
đồ Phaolô đến thú tội. Xưng thú tội lỗi là điều cần thiết để được Thiên Chúa
tha thứ.
4. DAO ĐỘNG
Tông đồ Tôma,
được gọi là Điđymô, đã ngăn cản ơn Chúa bằng cách không hiện diện với các
tông đồ khác khi Chúa Giêsu hiện ra. Ông được các tông đồ khác nói:“Chúng tôi đã được thấy Chúa.” Nhưng ông
bảo: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay
Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn
Người, tôi chẳng có tin.” (Ga 20:25)
Tông đồ Tôma tỏ
ra dao động bằng hai cách: Thứ nhất, ông không hiện diện với các tông đồ khác vào
chiều tối phục sinh. Như vậy ông bỏ lỡ phúc lành được thấy Chúa Giêsu và cảm
nghiệm sự phục sinh của Ngài. Thứ nhì, ông tỏ ra dao động bằng cách không tin chứng
nhân của Giáo Hội về Chúa Giêsu phục sinh.
Một trong các vấn
đề “gay go” nhất về đức tin của nhiều người: không hiểu rằng Giáo Hội là đối
tượng của đức tin. Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng vào mỗi Chúa
Nhật, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Chúa Cha, tin vào Đức Kitô là Ngôi Con
cứu độ, và tin vào Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống. Nhưng chúng ta chưa
thực sự tin. Chúng ta cũng tuyên xưng Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo
và tông truyền. Chúng ta biết và tin những gì chúng ta làm vì Chúa Giêsu dựa
trên giáo huấn của Giáo Hội kế thừa các tông đồ. Có người nói: “Tôi chỉ tin những gì Kinh Thánh nói.” Nhưng
Kinh Thánh là sách thánh của Giáo Hội. Thiên Chúa đã trao Kinh Thánh cho chúng
ta qua Giáo Hội. Không có Giáo Hội thì làm gì có Kinh Thánh?
Khi khước từ
chứng cớ của Giáo Hội, tông đồ Tôma đã phá vỡ tình bạn và không tin vào những
gì Giáo Hội phán quyết nhân danh Đức Kitô. (x. Lc 24:48; Lc 10:16; Mt 18:17; Ga
14:26; 1 Tm 3:15) Như vậy, chúng ta dao động khi thông hiệp với Giáo Hội nếu
chúng ta không tin chứng cớ của Giáo Hội về vấn đề tín lý và luân lý. Ở đây
cũng là sự tư hữu hóa về đức tin, sự từ khước tình bạn, không quy tụ với Giáo
Hội và không chấp nhận những điều Giáo Hội phán quyết qua Kinh Thánh, Tông Truyền,
và Giáo Lý của Giáo Hội.
Chú ý rằng khi
vắng mặt là tông đồ Tôma đã ngăn cản phúc lành của Chúa. Ông phải trở lại quy
tụ với các tông đồ khác để chiến thắng chính mình về đức tin.
5. VỮNG TIN
Khi tông đồ Tôma không
hiện diện với các tông đồ khác, chúng ta không biết lý do ông vắng mặt, cũng
không được giải thích về lần trở lại sau. Một số người muốn bỏ qua sự vắng mặt
của ông, đơn giản cho là ông bận, sức khỏe không tốt, hoặc vì lý do nào đó. Thánh
Gioan ít khi cho biết chi tiết về các lý do chung chung. Tuy nhiên, tông đồ Tôma
thực sự đã KHÔNG TIN chứng cớ của người khác.
Nhưng thật may là
lần sau ông đã có mặt. Và phúc lành đã đến với ông. Khi ông hiện diện với các
tông đồ khác, Chúa Giêsu hiện ra, bảo ông sờ vào các vết thương của Ngài. Mắt
đức tin của ông đã mở ra to hơn mắt thường. Ông chỉ còn biết cúi đầu và thưa: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga
20:28) Như vậy, để được phúc lành, chúng ta phải quy tụ trong Giáo Hội.
Cuối cùng, một số
người cần Đức Kitô nhưng lại không cần Giáo Hội. Không thể như vậy. Chúa Giêsu
hiện diện giữa cộng đồng Giáo Hội. Theo tiếng Hy Lạp, Giáo Hội là ekklesia, nghĩa là “cuộc họp” của những
người được mời gọi. Giáo Hội là Nhiệm Thể Đức Kitô, là Hiền Thê của Ngài. Sự
hiện diện của Ngài được “cảm nghiệm” ở trên đỉnh núi cũng có thể so sánh với lời
của Thánh Gioan: “Đây là Chiên Thiên Chúa.”
Và đó cũng là lời mời gọi trong mỗi Thánh Lễ.
Tông đồ Tôma chỉ thấy
Chúa Giêsu khi ông hiện diện với các tông đồ khác. Chính Đức Kitô muốn liên kết
chúng ta NÊN MỘT: Congregavit nos in unum Christi amor – Tình
yêu của Đức Kitô quy tụ chúng ta nên một.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Archdiocese of
Washington)
✽ Chuyện LTX – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/chuyen-long-thuong-xot.html
✽ Lịch Sử LTX – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/lich-su-long-chua-thuong-xot.html
✽ Vĩ Đại LCTX – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/03/vi-ai-long-chua-thuong-xot.html
✽ LCTX Là Gì? – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/03/long-chua-thuong-xot-la-gi.html
✽ Phép Lạ LTX – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/phep-la-cua-long-chua-thuong-xot.html
✽ Phúc Lành LTX – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/phuc-lanh-thuong-xot.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment