Monday, February 3, 2014

THÁNH RUPERT và MUỐI

Thánh Rupert của thành phố Salzburg là thánh nhân của thế kỷ VIII. Ngài là giám mục giáo phận Worms, ngày nay thuộc Đức quốc. Với danh tiếng của ngài, công tước Bavaria đã yêu cầu ngài đến giúp khôi phục Kitô giáo trong vùng. Ngài yêu cầu giao vùng Juvavum, tên ban đầu của thành phố Salzburg, có thể là cộng đồng Kitô hữu người Rôma-Celtic, gần sông Salzach, thuộc Áo quốc, để xây dựng tòa giám mục và tu viện.
Một trong những việc đầu tiên Thánh Rupert làm ở Salzburg là xây dựng một nhà thờ dâng kính Thánh Phêrô và sát vách tu viện Biển Đức. Ngày nay vẫn còn nhà thờ đó. Một việc khác mà Thánh Rupert làm là xây dựng đan viện Nonnberg trên ngọn đồi phía trên thành phố Salzburg. Đó là tu viện cổ nhất thuộc Bắc Alps. Nonnberg còn là tu viện mà Maria Kutschera đã vào thỉnh sinh và từ đó bà đi làm việc với tư cách là một bà vú cho thuyền trưởng Von Trapp và con cái của ông.
Cùng với người kế vị ngài là Thánh Virgil, Thánh Rupert là bổn mạng của thành phố Salzburg. Trước nhà thờ chính tòa Salzburger Dom vẫn có tượng Thánh Rupert, hàng năm có rất nhiều du khách đến đây.
Ngoài việc dàn dựng âm nhạc, Thánh Rupert còn phát triển công nghệ muối để trở thành “máu thịt” của thành phố Salzburg suốt nhiều thế kỷ (Salz theo tiếng Đức nghĩa là muối, Salzburg là “thành phố muối”). Ở Salzburg có nhiều mỏ muối. Muối là loại quý trong thời Thánh Rupert, Salzburg là thành phố thương mại lớn và có tòa giám mục. Nhiều nhà thờ và tu viện được bao quanh bằng những phong cảnh đẹp nhất Âu châu.
Thánh Rupert qua đời tại tu viện năm 718.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Catholicjediacademy.com)

No comments:

Post a Comment

Comment