Con Rắn vô cùng nham hiểm, nhưng nó không làm được gì con cái của Thiên
Chúa. Nó đã từng cám dỗ Bà Eva bất tuân lệnh Chúa mà ăn trái cấm (St 3:4) và
còn rình cắn gót chân người đàn bà vì Thiên Chúa đặt mối thù giữ nó và người
đàn bà này (St 3:15). Nhưng rồi nó chẳng làm được trò trống gì ráo trọi!
Năm Quý Tỵ đã qua, tức là con Rắn đã phải trườn bò đi nhanh vì không
làm được gì. Năm Giáp Ngọ đến, tức là con Ngựa đang phi nước kiệu tới, càng lúc
càng gần…
Ca dao, tục ngữ và thành ngữ nói nhiều về Ngựa. Người ta dùng Ngựa để
ví von nhiều thứ. Về sự thẳng thắn: “Thẳng
như ruột Ngựa”; về tình đoàn kết: “Một
con Ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”; về sự nhanh nhẹn: “Nhanh như Ngựa vía”; về sự bất lương: “Đầu Trâu, mặt Ngựa”; về sự phú quý: “Lên Voi, xuống Ngựa”; về sự không trung thành: “Thay Ngựa, đổi chủ”; về sự tham lam: “Được đầu Voi, đòi đầu Ngựa”; về sự may
rủi: “Tái ông mất Ngựa”; về sự bền
chí: “Muốn đi xa phải giữ sức Ngựa”
(ngạn ngữ Pháp); về sự lãnh đạo: “Cầm
cương, nảy mực”; về sự cẩn trọng: “Nhất
ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” (một lời nói ra, bốn Ngựa đuổi không kịp)…
Người ta cũng “rút” được kinh nghiệm này: “Ở đời có ba cái dại: Một là đứng trước con ngựa, hai là đứng sau con
bò, ba là đứng bên cạnh đàn bà”. Có thật vậy không? Phàm điều gì cũng vậy,
có phần đúng và phần không đúng, tùy trường hợp.
Còn Kinh thánh nói gì về con Ngựa? Ngựa tốt hay xấu? Kinh thánh có
nhiều chuyện về Ngựa, nhiều lần đề cập con Ngựa, chỉ riêng Chúa Giêsu lại không
hề nhắc tới con Ngựa lần nào.
Sách Sáng Thế nói: “Người ta đưa
các đàn vật của họ đến cho ông Giuse, và ông đã cho họ bánh, đổi lấy ngựa, lấy đàn chiên dê, đàn bò và lấy lừa. Năm đó, ông cung cấp
bánh cho họ, đổi lấy tất cả những đàn vật của họ” (St 47:17).
Sách Xuất Hành cho biết: “Nếu ngươi không chịu thả cho chúng đi, mà cứ cầm giữ lại, thì này tay
của Đức Chúa sẽ giáng ôn dịch rất nặng xuống trên súc vật của ngươi ở ngoài
đồng, trên ngựa, lừa, lạc đà, bò bê
và chiên cừu” (Xh 9:2-3).
Sách Đệ Nhị Luật kể lại: “Người
cho nó phóng ngựa trên các vùng đất
cao trong xứ, nó được ăn hoa màu đồng ruộng; Người cho nó nếm mật ong chảy ra
từ hốc đá, nếm dầu từ tảng đá hoa cương” (Đnl 32:13).
Sách Giô-suê tường thuật: “Chúng
ra đi, chúng và tất cả các binh sĩ của chúng, một đám dân đông đảo, nhiều như
cát ngoài bãi biển, cùng với vô số ngựa
xe” (Gs 11:4).
Về chiến thắng ở Mê-rôm, chính Thiên Chúa đã phán với ông Giô-suê: “Đừng sợ chúng, vì ngày mai cũng vào giờ
này, Ta sẽ nộp thây của tất cả bọn chúng cho Ít-ra-en; ngươi sẽ chặt nhượng chân ngựa và phóng hoả đốt
chiến xa của chúng” (Gs 11:6). Và Kinh thánh cho biết: “Ông Giô-suê xử với quân thù như Đức Chúa đã phán với ông: Ông đã chặt nhượng chân ngựa và phóng hoả đốt
chiến xa” (Gs 11:9).
Sách Thủ Lãnh nói: “Vó ngựa vang rền trên mặt đất, đoàn thiên lý mã phi nhanh, phi thật nhanh” (Tl
5:22).
Khi dân xin một ông vua, Sa-mu-en nói: “Đây là quyền hành của nhà vua sẽ cai trị anh em. Các con trai anh em,
ông sẽ bắt mà cắt đặt vào việc trông coi xe và ngựa của ông, và chúng sẽ chạy đàng trước xe của ông” (1 Sm 8:11).
Sách Sa-mu-en cho biết: “Vua
Đa-vít bắt được của vua ấy một ngàn bảy trăm kỵ binh và hai mươi ngàn bộ binh;
và vua Đa-vít đã cắt gân chân tất cả những con
ngựa kéo xe, chỉ chừa lại một trăm” (2 Sm 8:4).
Sách Sa-mu-en tường thuật: “Áp-sa-lôm
đóng cho mình một cỗ xe, với những con
ngựa và năm mươi người hộ tống” (2 Sm 15:1). Áp-sa-lôm đã thưa với vua:
“Xin cho phép con đi Khép-rôn để con giữ
trọn lời đã khấn hứa với Đức Chúa, vì khi còn ở Gơ-sua miền A-ram, tôi tớ ngài
đã có lời khấn hứa rằng: Nếu quả thực Đức Chúa cho con trở về Giêrusalem, thì
con sẽ thờ phượng Đức Chúa” (2 Sm 15:7-8). Vua chúc y đi bình an. Y lên
đường đi Khép-rôn nhưng đã tạo phản và lên ngôi tại Khép-rôn (2 Sm 15:10).
Hoàng tử A-đô-ni-gia, con của bà Khác-ghít, tự xưng vương mà rằng: “Ta sẽ làm vua!”. Chàng sắm xe, ngựa, và kiếm được năm mươi người chạy
đàng trước mình (1 V 1:5).
Sách các Vua cho biết: “Vua
Sa-lô-môn có bốn ngàn ngăn chuồng cho ngựa
kéo và mười hai ngàn con ngựa cưỡi”
(1 V 5:6). Hoặc nhắc tới Ngựa theo cách khác: “Tất cả các thành làm kho dự trữ mà vua Sa-lô-môn sẵn có, các thành giữ
xe trận, các thành nuôi ngựa và tất
cả những gì vua Sa-lô-môn muốn xây cất ở Giêrusalem, ở Li-băng và trong toàn
lãnh thổ thuộc quyền vua” (1 V 9:19).
Nói về xa mã của Vua Sa-lô-môn, sách các Vua cho biết: “Mỗi vị đều mang lễ vật: đồ bạc, đồ vàng, y
phục, vũ khí, hương liệu, ngựa và
lừa. Cứ thế từ năm này qua năm khác.26 Vua Sa-lô-môn tập trung xe và ngựa, xe có một ngàn bốn trăm cỗ, và ngựa có mười hai ngàn con. Vua để chúng
ở các thành có xe, bên cạnh vua tại Giêrusalem” (1 V 10:25-26).
Và cũng nói tới giá mua Ngựa: “Ngựa
của vua Sa-lô-môn được nhập từ Ai-cập và Cơ-vê. Các thương gia của vua đến tận
Cơ-vê mua ngựa theo đúng giá. Một
chiếc xe bán ra từ Ai-cập là sáu trăm se-ken bạc, và một con ngựa là một trăm năm mươi. Đối với tất cả các vua Khết và
các vua A-ram, nhờ các thương gia làm trung gian mua vào, thì cũng thế” (1 V
10:28-29).
Sách Công Vụ cho biết: “Phải có
sẵn ngựa cho ông Phaolô, để đưa ông
ấy an toàn đến với tổng trấn Phê-lích” (Cv 23:24). Còn Thánh Gia-cô-bê dùng
hình ảnh con Ngựa để nói về con người: “Nếu
ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa để bắt chúng vâng lời, thì ta điều khiển được
toàn thân chúng. Nói về ngựa để nói về con người: “Anh em cũng hãy nhìn xem tàu
bè: dù nó có to lớn, và có bị cuồng phong đẩy mạnh thế nào đi nữa, thì cũng chỉ
cần một bánh lái rất nhỏ để điều khiển theo ý của người lái.5 Cái lưỡi cũng
vậy: nó là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những
chuyện to lớn. Cứ xem tia lửa nhỏ bé dường nào, mà làm bốc cháy đám rừng to lớn
biết bao!” (Gc 3:3-5).
Sách Khải Huyền nhắc tới Ngựa nhiều nhất trong các sách trọn bộ Kinh
thánh:
1. “Tôi thấy một con ngựa trắng, và người cỡi ngựa mang
cung. Người ấy được tặng một triều thiên và ra đi như người thắng trận, để
chiến thắng” (Kh 6:2).
2. “Một con ngựa khác đi ra, đỏ như lửa, người
cỡi ngựa nhận được quyền cất hoà bình khỏi mặt đất, để cho người ta giết nhau;
người ấy được ban một thanh gươm lớn. Khi Con Chiên mở ấn thứ ba, thì tôi nghe
Con Vật thứ ba hô: ‘Hãy đến!’. Tôi thấy: kìa một con ngựa ô, và người cỡi
ngựa cầm cân trong tay” (Kh 6:4-5).
3. “Tôi thấy một con
ngựa xanh nhạt, và người cỡi ngựa
mang tên là Tử thần, có Âm phủ theo sau” (Kh 6:8).
4. “Hình dạng châu chấu giống như ngựa sẵn sàng vào
trận; trên đầu chúng có cái gì như thể triều thiên bằng vàng, còn mặt chúng thì
như mặt người” (Kh 9:7).
5. “Ngực chúng khác
nào áo giáp sắt, và tiếng cánh chúng đập, như tiếng xe nhiều ngựa kéo đang xông vào trận” (Kh 9:9).
6. “Trong thị kiến,
tôi thấy ngựa và người cỡi ngựa như thế này: chúng mặc
áo giáp màu lửa, màu huỳnh ngọc và diêm sinh; đầu ngựa như đầu sư tử, và mõm chúng phun ra lửa, khói và diêm
sinh. Một phần ba loài người bị ba tai ương ấy giết, tức là lửa, khói và diêm
sinh từ mõm ngựa phun ra. Quả thế, quyền
phép của ngựa thì ở mõm và ở đuôi chúng, vì đuôi chúng như rắn, có đầu, và
chúng dùng đầu ấy mà làm hại” (Kh 9:17-19).
7. “Người ta đạp nho
trong bồn đặt ở ngoài thành, máu tự bồn trào ra ngập đến hàm thiếc ngựa và lan đến một ngàn sáu trăm dặm” (Kh 14:20).
8. “Hàng hoá đó là:
vàng, bạc, đá quý, ngọc trai; vải gai mịn, vải đỏ tía, tơ lụa, vải đỏ thẫm; gỗ
trầm, đồ bằng ngà, đồ bằng gỗ quý, bằng đồng, bằng sắt, bằng cẩm thạch; quế, sa
nhân, hương thơm, mộc dược, nhũ hương; rượu, dầu, tinh bột, lúa mì, súc vật,
chiên cừu, ngựa, xe, thân xác, và cả
linh hồn người ta nữa” (Kh 18:12-13).
9. “Tôi thấy trời rộng
mở: kìa một con ngựa trắng, và người
cỡi ngựa mang tên là Trung thành và Chân thật, Người theo công lý mà xét xử và
giao chiến” (Kh 19:11).
10. “Các đạo quân thiên
quốc đi theo Người, họ cỡi ngựa trắng,
mặc áo vải gai mịn trắng tinh” (Kh 19:14).
11. “Tôi lại thấy Con
Thú và vua chúa trên mặt đất, cùng với các đạo quân của chúng, tụ tập lại để
giao chiến với Đấng cỡi ngựa và đạo
quân của Người” (Kh 19:19).
12. “Những người còn
lại bị thanh gươm phóng ra từ miệng Đấng
cỡi ngựa giết chết, và mọi loài chim được ăn no thịt của chúng” (Kh 19:21).
Nói về Ngựa trong Kinh thánh, có lẽ đặc biệt nhất là “cú ngã ngựa chí
mạng và nhớ đời” của Thánh Phaolô, nhờ cú ngã ngựa đó mà ông “nên người”. Khi ông hăng hái và
hung hãn phi ngựa đi khắp nơi lùng bắt những người “cả gan” dám tin theo Chúa
Giêsu, ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: “Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” (Cv 9:4).
Thánh Phaolô kể lại:
“Tất cả chúng tôi đều ngã nhào xuống đất,
và tôi nghe có tiếng nói với tôi bằng tiếng Híp-ri: “Sa-un, Sa-un, tại sao
ngươi bắt bớ Ta? Đá lại mũi nhọn thì khốn cho ngươi!” (Cv 26:14).
Thật may phước cho
ông, vì ông được Thiên Chúa bảo vào thành và được ông Kha-na-ni-a đặt tay và
nói: “Anh Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây,
Người là Đức Giêsu, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây. Người sai
tôi đến để anh lại thấy được và để anh được
đầy Thánh Thần” (Cv 9:17).
Từ đó, một Sao-lê
bạo ngược đã biến thành một Phaolô nhân chứng nhiệt thành của Đức Kitô. Và mỗi
khi có thể, Thánh Phaolô vẫn vui vẻ hay nhắc lại “kỷ niệm” cũ: “Tôi ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với
tôi: Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” (Cv 22:1).
Lạy Thiên Chúa, xin biến đổi
chúng con thành những “ngựa chiến” của Ngài, để chúng con luôn phi nước đại khi
làm chứng về Ngài trên đường lữ hành trần gian, và cuối cùng sẽ phi thẳng về
gặp Ngài nơi Thiên Quốc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu
độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Xuân Giáp Ngọ – 2014
No comments:
Post a Comment
Comment