Monday, December 2, 2013

THÁNH NỮ LUCIA

Ngày 13-12 là lễ Thánh nữ Lucia, trinh nữ tử đạo năm 304. Bạn biết gì về vị thánh này? Tại sao thánh nữ quan trọng? Đây là vài lý do:

Thứ nhất, có biểu tượng về tên của bà. Chữ Lucia có gốc từ tiếng Latin, nghĩa là ánh sáng – “Lux” hoặc “Lucis.” Lucia là vị thánh của Ánh Sáng trong Mùa Vọng, Mùa Ánh Sáng. Ánh Sáng Mùa Vọng xuất hiện trong thời gian tối tăm trong năm. Với công việc tốt lành, sự trong sạch và tình yêu dành cho người nghèo, Thánh Lucia đã tỏa sáng ánh sáng thật của sự sống.

Thứ nhì, Thánh Lucia đối lập với Luxiphe. Luxiphe vốn là thiên thần, là “người mang ánh sáng” nhưng đã rơi vào thung lũng bóng tối. Luxiphe là ánh sáng sai lầm, còn Thánh Lucia phản chiếu ánh sáng thật của Ngôi Lời, Ánh Sáng Đức Kitô trong thế giới tối tăm và trụy lạc. Thánh Phaolô nói rằng các thánh chiếu sáng như những vì sao trong đêm tối. Luxiphe được gọi là “Sao Mai Sáng” nhưng ánh sáng đó đã trở thành bóng tối khi ánh sáng chói lói của các thánh chiếu tỏa.

Thứ ba, Thánh Lucia là vị thánh của ánh sáng nhưng bà cũng “bị mất ánh sáng,” tức là bị mù. Tại sao? Hồi đó, Lucia là cô gái xinh đẹp, có một anh chàng ngoại giáo nói yêu đôi mắt đẹp của Lucia, thế là thánh nữ móc mắt mình cho người đó vì MUỐN GIỮ MÌNH TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH VÌ NƯỚC TRỜI. Do đó, Thánh Lucia là bổn mạng của những người mù và khiếm thị. Thánh Lucia nhắc nhở chúng ta phải luôn cố gắng bước đi trên “con đường ánh sáng,” nghĩa là Thánh Lucia đã trao ánh sáng cho chúng ta!

Thứ tư, Thánh Lucia từ chối kết hôn với người ngoại giáo. Thời đó, ngoại giáo bị coi là tà giáo. Người ngoại giáo đó có quyền hành, chức tước, địa vị, của cải,... Làm vợ người đó thì tương lai tươi sáng và rộng mở, nhưng Thánh Lucia vẫn nhất quyết từ chối. Đó là điều không dễ đối với một cô gái đẹp còn trẻ, vì sự cám dỗ về vật chất rất mạnh mẽ.

Thật xứng đáng để chúng ta yêu mến Thánh Lucia, vì bà đã không chịu thỏa hiệp. Thánh Lucia là một thiếu nữ nhưng sống như một anh hùng, một chiến binh can đảm vì Đức Kitô. Thánh Lucia nhắc chúng ta rằng NẾU CHÚNG TA KHÔNG CƯƠNG QUYẾT THÌ CHÚNG TA SẼ KHÔNG ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRỜI.

Lạy Thánh nữ Lucia, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Patheos.com)

No comments:

Post a Comment

Comment