Tháng Bảy, Giáo Hội biệt kính Thánh Thể của
Chúa Giêsu. Thật kỳ diệu là trong tháng Bảy lại có lễ Thánh Gioakim (Joachim)
và Thánh Anna (Anne), song thân của Đức Mẹ – Ông Bà Ngoại của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất.
[Xin được mở ngoặc “lưu ý” nhỏ mà quan trọng: Thấy có một số người thường viết lộn hoặc sai là Gioan-kim.]
Tên Gioakim được tạo bởi chữ YHWH (tiếng Do thái: יְהוֹיָקִים Yəhôyāqîm, tiếng Hy Lạp: Ἰωακείμ Iōākeím), nghĩa là “sự chuẩn bị của Giavê.” Thánh Gioakim là Phu quân của Thánh Anna và là Thân phụ của Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của Chúa Giêsu, theo truyền thống Công giáo Rôma, Chính Thống giáo, và Anh giáo. Câu chuyện về Thánh Gioakim và Thánh Anna xuất hiện trong ngụy thư Phúc Âm theo Thánh Giacôbê, nhưng không được nhắc tới trong Kinh Thánh.
Hai Ông Bà được Giáo hội kính nhớ vào ngày 26-7 hằng năm. Đây là ngày lễ của những người đã làm ông bà (nội và
ngoại). Lễ này nhắc nhớ quý ông bà nội ngoại về trách nhiệm xây dựng các thế hệ
tương lai, phải tạo truyền thống gia phong lễ giáo như phần di sản đạo đức làm
của hồi môn cho cháu chắt. Tuy nhiên, lễ này cũng là lời nhắn nhủ dành cho thế
hệ trẻ: Phải tôn kính người lớn hơn mình, nhất là những người già, phải biết
trải nghiệm, đánh giá cao cuộc sống chứ không được coi nhẹ hoặc làm ngơ.
Gia phả của Chúa Giêsu trong Phúc Âm theo
Thánh Matthêu và Luca không nói rõ tên cha mẹ của Đức Maria, nhưng có liệt kê
tên các người cha của Đức Thánh Giuse, nhiều học giả trong nhóm của John ở
Damascus (thế kỷ 8), và đặc biệt là các học giả Tin Lành, tranh luận rằng gia
phả trong Phúc Âm theo Thánh Luca mới đúng là phả hệ của Đức Mẹ, và Heli là
cha. Để giải quyết vấn đề Đức Thánh Giuse có hai người cha – một thuộc dòng dõi
Vua Salomom, hậu duệ của Nathan, con Vua Đavít, truyền thống từ thế kỷ 7 xác
định rằng Heli là anh em họ đầu tiên của Thánh Gioakim.
Theo truyền thống, Bà Anna sinh tại Belem,
kết hôn với Ông Gioakim – người Nadaret, cả hai đều là dòng dõi Thánh vương Đavít.
Trong Protoevanggelium of James, Thánh Gioakim được mô tả là người giàu có và
đạo đức, thường giúp đỡ người nghèo và tới Đền thờ tại Sepporis. Truyền thống
nói rằng cha mẹ của Đức Maria mới đầu sống ở Galilê, sau đó định cư ở
Giêrusalem. Tuy nhiên, Bà Anna là phụ nữ son sẻ, Ông Gioakim bị các thầy thượng
tế sa thải và từ chối lễ vật hy sinh của ông, vì việc Bà Anna không có con được
hiểu là việc không đẹp lòng Chúa. Ông Gioakim rút vào hoang địa để ăn chay và
đền tội 40 ngày. Lúc đó các thiên thần hiện ra hứa với Ông Bà Gioakim và Anna
là sẽ có con nối dõi. Sau đó, Ông Gioakim trở lại Giêrusalem và đón Bà Anna tại
cổng thành. Có niềm tin cổ cho rằng đứa con sinh bởi người mẹ già là đã được
tiền định về điều gì đó kỳ lạ. Trong Cựu Ước có trường hợp của Bà Hannah, Thân
mẫu của Ngôn sứ Samuel.
Truyền thuyết liên quan Ông Bà Gioakim và
Anna có trong “Cổ Tích Vàng” (Golden Legend) và vẫn phổ biến trong nghệ thuật
Kitô giáo cho tới khi Công đồng Trentô xác nhận đó là các sự kiện ngụy
tạo.
Phụng Vụ theo lịch Tridentine không có lễ
Thánh Gioakim. Lễ này được thêm vào Công Lịch Rôma từ năm 1584, mừng vào ngày
20-3, ngay sau lễ Đức Thánh Giuse Phu Quân Đức Mẹ. Năm 1738, lễ này được chuyển
sang Chúa nhật sau tuần bát nhật lễ Đức Mẹ Mông Triệu. Với nỗ lực để Phụng vụ
các Chúa nhật được cử hành, ĐGH Piô X đã chuyển lễ này sang ngày 16-8,
sau lễ Đức Mẹ Mông Triệu, để Thánh Gioakim được kính nhớ trong khi cử hành cuộc
khải hoàn của Đức Mẹ. Trong lịch các thánh của Giáo hội Công giáo Rôma (năm
1969), lễ Thánh Gioakim được mừng chung với Thánh Anna vào ngày 26-7.
Giáo hội Chính thống Đông phương và Công giáo
Hy Lạp kính nhớ Thánh Gioakim và Thánh Anna vào ngày 9 tháng Chín. Thánh Gioakim
và Thánh Anna là thánh bổn mạng của các cha mẹ, các ông bà nội ngoại, những
người kết hôn, những người đóng tủ và những người buôn vải. Có một số biểu
tượng gắn liền với Thánh Gioakim: Cuốn sách hoặc cuộn giấy tượng trưng người
dệt vải, chiếc gậy chăn chiên tượng trưng chữ nghĩa của Kitô giáo, và cái rổ
đựng đôi chim bồ câu tượng trưng sự hòa bình. Thánh Gioakim thường có trang
phục màu xanh lá cây, màu của niềm hy vọng.
Trong Kinh Thánh, hai Thánh sử Matthêu và
Luca cung cấp gia phả của Chúa Giêsu, cho thấy rằng Chúa Giêsu là đỉnh cao của
Giao Ước (những lời hứa). Chúng ta không biết gì nhiều, ngay cả Ông Bà Ngoại
Gioakim và Anna cũng chỉ được nhắc tới sau khi Chúa Giêsu chịu chết được hơn
100 năm.
Đức tính anh hùng và sự thánh thiện của các
ngài được suy ra từ bầu khí gia đình liên quan Đức Maria trong Kinh thánh. Dựa
vào truyền thuyết thời thơ ấu của Đức Maria hoặc suy đoán từ thông tin trong
Kinh Thánh, chúng ta thấy sự viên mãn của nhiều thế hệ của những con người cầu
nguyện, chính Đức Mẹ đã say đắm cầu nguyện theo truyền thống tôn giáo.
Tính cách mạnh mẽ của Đức Maria thể hiện khi
quyết định “xin vâng,” (Lc 1:38) liên lỉ cầu nguyện, tuân thủ luật đức tin, sự
vững vàng khi gặp khủng hoảng, và tận tụy với những người thân (Lc 1:39-45) –
cho thấy gia đình gắn bó yêu thương, trông mong thế hệ kế tiếp duy trì những
điều tốt đẹp nhất của quá khứ.
Ông Bà Gioakim và Anna biểu hiện các thế hệ
khá lặng lẽ khi trung thành thực hiện trách nhiệm, sống đức tin và thiết lập
môi trường tốt lành cho Đấng Thiên Sai tới.
Lạy
Thiên Chúa, xin thương thánh hóa và chúc lành cho những người là ông bà, xin
giúp họ biết noi gương Ông Bà Ngoại của Đức Giêsu Kitô mà nêu gương sáng tin
yêu cho con cháu.
Lạy Thánh Gioakim và Thánh Anna, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con hôm nay và mãi mãi, luôn biết sống trọn Thánh Ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✠ Nhạc bản – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/song-than-uc-me-26-7.html
✽ Thánh Tích Song Thân ĐM – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/07/thanh-tich-song-than-uc-me_15.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment