Trước Lễ Vượt Qua một tuần, có một phụ nữ lấy dầu thơm hảo hạng xức chân Chúa và lấy tóc mà lau khi Ngài cùng các môn đệ ăn bữa tối ở Bêtania. Người ta coi phụ nữ này là người tội lỗi và lẫn lộn với Maria Mácđala (Kitô hữu Việt Nam quen gọi là Maria Mađalêna hoặc Mađalêna). Hai phụ nữ này cùng tên là Maria, họ là hai người hay chỉ là một người?
Hằng năm, vào ngày 22 tháng Bảy, Giáo hội Công giáo kính nhớ Thánh nữ Maria Mácđala, người phụ nữ được Chúa Giêsu trừ bảy quỷ. Sau đó, bà theo Chúa Giêsu đi khắp nơi, và bà là một trong các phụ nữ can đảm đứng dưới chân Thập Giá.
Xưa nay, khi nói
tới Thánh nữ Maria Mácđala, người ta thường nghĩ ngay về một phụ nữ tội lỗi và
sám hối, một thời đàng điếm, trác táng, là gái hạng sang nên nổi danh cả một
vùng lớn: Maria ở TP Mácđala, gọi tắt là Maria Mácđala – kiểu nói giống như
nghệ sĩ Út (ở) Trà Ôn, nghệ sĩ Bà Năm (ở) Sa Đéc, anh Tư (ở) Saigon, chị Ba (ở)
Cần Thơ,...
Xưa nay, người ta
thường cho rằng người phụ nữ đã xức dầu thơm chân Chúa Giêsu, rồi khóc rơi nước
mắt ướt chân Ngài và lấy tóc mình mà lau chân Ngài, không ai khác là chính
Thánh nữ Maria Mácđala. Thật là “nỗi oan
Thị Kính” đối với thánh nữ quá chừng! Chúng ta cùng đọc lại Kinh Thánh để
xem “người phụ nữ tội lỗi” kia là ai, vô
danh hay hữu danh?
Về việc Đức Giêsu
được xức dầu thơm tại Bêtania, có ba thánh sử kể lại.
1. Thánh sử Mátthêu (Mt 26:6-13) cho biết: Đức Giêsu đang ở làng Bêtania, tại nhà ông Simon Cùi, có một
người phụ nữ đến gần Người, mang theo một
bình bạch ngọc đựng một thứ dầu thơm
đắt giá. Cô đổ dầu thơm trên đầu Người,
lúc Người đang dùng bữa. Thấy vậy, các môn đệ lấy làm bực tức nói: “Sao lại phí của như thế? Dầu đó có thể bán
được nhiều tiền mà cho người nghèo.” Biết thế, Đức Giêsu bảo các ông: “Sao lại muốn gây chuyện với người phụ nữ này? Quả thật, cô ấy vừa làm cho Thầy một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào
anh em cũng có với anh em; còn Thầy thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu!
Cô ấy đổ dầu thơm trên mình Thầy là hướng về ngày mai táng Thầy. Thầy bảo thật
anh em: Tin Mừng này được loan báo bất
cứ nơi nào trong khắp thiên hạ thì người ta cũng sẽ kể lại việc cô vừa làm mà nhớ tới cô.”
Thánh sử Mátthêu
tường thuật các chi tiết khá rõ ràng về “sự việc” xảy ra hôm đó: Chúa Giêsu đã
thẳng thắn trách người ta dám vô cớ “gây chuyện” với người-phụ-nữ-tội-lỗi này, đặc
biệt là người ta “kể lại việc cô làm mà nhớ
tới cô” mỗi khi nói về Tin Mừng Đức Giêsu Kitô.
2. Thánh sử Máccô (Mc
14:3-9) cho biết: Lúc đó, Đức Giêsu đang ở làng Bêtania, tại nhà ông
Simon Cùi. Giữa lúc Người dùng bữa, có
một người phụ nữ đến, mang theo một
bình bạch ngọc đựng dầu thơm cam
tùng nguyên chất thứ đắt tiền. Cô đập
ra, đổ dầu thơm trên đầu Người.
Có vài người lấy làm bực tức, nói
với nhau: “Phí dầu thơm như thế để làm
gì? Dầu đó có thể đem bán lấy trên ba trăm quan tiền mà bố thí cho người nghèo.”
Rồi họ gắt gỏng với cô. Nhưng Đức
Giêsu bảo họ: “Cứ để cho cô làm. Sao lại
muốn gây chuyện? Cô ấy vừa làm cho
tôi một việc nghĩa. Người nghèo thì
lúc nào các ông chẳng có bên cạnh mình, các ông muốn làm phúc cho họ bao giờ mà
chẳng được! Còn tôi, các ông chẳng có mãi đâu! Điều gì làm được thì cô đã làm:
cô đã lấy dầu thơm ướp xác tôi để chuẩn bị ngày mai táng. Tôi bảo thật các ông:
Hễ Tin Mừng được loan báo đến đâu trong khắp thiên hạ thì nơi đó việc cô vừa
làm cũng sẽ được kể lại để nhớ tới cô.”
Thánh sử Máccô
tường thuật các chi tiết rõ ràng tương tự Thánh sử Mátthêu. Nhưng cách dịch
Việt ngữ khác một chút: Trong trình thuật Tin Mừng theo Thánh Mátthêu, “chủ từ
ngôi thứ nhất” (Chúa Giêsu) được dịch là THẦY, còn trong trình thuật Tin Mừng
theo Thánh Máccô, “chủ từ ngôi thứ nhất” được dịch là TÔI.
3. Thánh sử Gioan (Ga 12:1-8) cho biết: Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu
đến làng Bêtania, nơi anh Ladarô ở. Anh này đã được Người
cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô
Mácta lo hầu bàn, còn anh Ladarô
là một trong những kẻ cùng dự tiệc với
Người. Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức
chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các
môn đệ của Đức Giêsu là Giuđa Ítcariốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan
tiền mà cho người nghèo?” Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng
vì y là một tên ăn cắp, y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta
bỏ vào quỹ chung. Đức Giêsu nói: “Hãy để
cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật
vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có
mãi đâu.”
Cả ba Thánh sử
Mátthêu, Máccô và Gioan đều nói rõ vùng theo địa lý là LÀNG BÊTANIA. Về địa
điểm cụ thể, Thánh sử Mátthêu và Thánh sử Máccô nói là NHÀ ÔNG SIMON CÙI, còn Thánh
sử Gioan nói là NƠI ANH LADARÔ Ở. Chỉ có trình thuật Lc 7:36-50 không nói rõ địa danh.
Cách kể chuyện
của Thánh Gioan khác với Thánh Mátthêu và Thánh Máccô, chi tiết cũng khác. Đọc
Tin Mừng theo Thánh Mátthêu và Thánh Máccô, chúng ta không biết danh tính
người-phụ-nữ-tội-lỗi kia, nghĩa là vô danh. Nhưng Tin Mừng theo Thánh Gioan nói
rõ danh tính người-phụ-nữ-tội-lỗi đó: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng
nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau.”
Trong trình thuật
Lc 7:36-48, Thánh sử Luca kể:
Có người thuộc
nhóm Pharisêu mời Đức Giêsu dùng bữa với mình. Đức Giêsu đến nhà người Pharisêu
ấy và vào bàn ăn. Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được
Người đang dùng bữa tại nhà ông Pharisêu, liền đem theo một bình bạch ngọc
đựng dầu thơm. Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới
ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà
đổ lên.
Thấy vậy, ông
Pharisêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: “Nếu
quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình
là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!” Đức Giêsu lên tiếng bảo ông: “Này ông Simôn, tôi có điều muốn nói với
ông!” Ông ấy thưa: “Dạ, xin Thầy cứ
nói.” Đức Giêsu nói: “Một chủ nợ kia
có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. Vì họ không
có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó,
ai mến chủ nợ hơn?” Ông Simôn đáp: “Tôi
thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn.” Đức Giêsu bảo: “Ông xét đúng lắm.”
Rồi quay lại phía
người phụ nữ, Người nói với ông Simôn: “Ông
thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân
tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông
đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân
tôi. Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà
đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã
được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.”
Rồi Đức Giêsu nói với người phụ nữ: “Tội
của chị đã được tha rồi.”
Trong Tân Ước,
ngoài Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, (Mt 1:16) ai cũng đã rõ, chúng ta thấy có vài
phụ nữ khác cũng tên là Maria: Maria Mácđala và một Maria khác (Mt 28:1), Maria
vợ ông Cơlêôpát (Ga 19:25), Maria mẹ ông Giôxết (Mc 15:47), Maria mẹ ông
Giacôbê (Mc 16:1). Maria mẹ ông Giacôbê Thứ (Nhỏ, tác giả Thư Thánh Giacôbê và
lãnh đạo Giáo hội Giêrusalem, khác với Giacôbê Lớn) và Maria mẹ ông Giô-xết
cũng là một: “Có mấy phụ nữ đứng xa xa mà
nhìn, trong đó có bà Maria Mácđala, bà Maria mẹ các ông Giacôbê Thứ và Giôxết,
cùng bà Salômê.” (Mc 15:40)
Nói về các phụ nữ
đi theo Chúa Giêsu, Thánh sử Luca cho biết: “Đức
Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước
Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà
Maria gọi là Maria Mácđala, người đã
được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà
Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác nữa.
Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ.” (Lc
8:1-3)
Thánh Máccô cho
biết rõ: “Sau khi sống lại vào lúc tảng sáng
ngày thứ nhất trong tuần, Đức Giêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Mácđala, là
kẻ đã được Người trừ cho khỏi bảy quỷ.” (Mc 16:9) Rõ ràng Maria Mácđala chính
là người-được-trừ-khỏi-bảy-quỷ (do Chúa Giêsu chữa), tức là Maria ở Mácđala, chắc chắn khác với Maria ở Bêtania. Bêtania là nơi mà
Thánh Gioan xác định: “Bêtania cách
Giêrusalem không đầy ba cây số.” (Ga 11:18)
Thánh sử Gioan (Ga
12:9-11) cho biết thêm điều liên quan dạ tiệc mà Chúa Giêsu được một phụ nữ xức
dầu thơm: “Một đám đông người Do Thái
biết Đức Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giêsu, nhưng còn
để nhìn thấy anh Ladarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Các thượng
tế mới quyết định giết cả anh Ladarô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do Thái đã
bỏ họ và tin vào Đức Giêsu.”
Trước đó, Thánh
sử Gioan (Ga 11:1-2) đã cho biết:“Có một
người bị đau nặng, tên là Ladarô, quê ở Bêtania,
làng của hai chị em cô Mácta và Maria. Cô Maria là người sau này sẽ xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau
chân Người. Anh Ladarô, người bị đau nặng, là em của cô.” Thánh
Gioan cho biết các chi tiết rất rõ ràng. Sau đó, Thánh Gioan cho biết rằng
Ladarô chết và được Đức Giêsu cho sống lại, mặc dù đã an táng 4 ngày và nặng
mùi rồi.
Như vậy, rõ ràng người phụ nữ mà chúng ta gọi là tội nhân
kia KHÔNG PHẢI là Maria ở Mácđala, mà chính là Maria ở Bêtania – em gái của
Mácta và chị của Ladarô.
Còn Maria Mácđala
thì sao? Trong lúc “dầu sôi lửa bỏng,” Thánh Gioan cho biết: “Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu
Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala.” (Ga 19:25) Không
thấy nói tới hai chị em Mácta và Maria.
Khi Chúa Giêsu đã
được an táng trong mộ đá: “Bà Maria Mácđala đứng ở ngoài, gần bên mộ,
mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ.” (Ga 20:11) Khi Chúa
Giêsu phục sinh, Ngài hiện ra với bà Maria Mácđala nhưng bà tưởng người làm
vườn. Chúa Giêsu gọi tên bà.Nghe giọng quen, bà nhận ra Ngài. Sau đó, “bà Maria Mácđala đi báo cho các môn đệ: ‘Tôi đã thấy Chúa,’ và bà kể lại những
điều Người đã nói với bà.” (Ga 20:18) Thánh Maria Mácđala là nhân chứng thứ
nhất của Đức Kitô phục sinh.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo TTĐM số 487, tháng 07-2018, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Thánh Nhân & Quá Khứ – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/thanh-nhan-va-qua-khu-toi-loi.html
✽ Tội Nhân & Thánh Nhân – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/07/toi-nhan-va-thanh-nhan.html
TÌNH CA TỘI NHÂN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment