Monday, August 12, 2013

LÀM SAO NHẬN BIẾT Ý CHÚA?

Cuộc sống đầy những chuyện chúng ta phải quyết định. Nhận ra Ý Chúa là điều không dễ, nhưng rất cần biết Ý Chúa để có thể làm đúng Tôn Ý Ngài. Chúa có buồn khi tôi bê trễ công việc? Chúng ta có những khái niệm về sự thật, nhưng làm sao chúng ta biết chắc rằng các ý tưởng đó xuất phát từ Thiên Chúa? Đôi khi rất khó phân biệt ý Chúa hay ý mình.

Nếu sự thôi thúc của chúng ta thực sự do kẻ thù của linh hồn chứ không từ Thiên Chúa thì sao? Làm sao chúng ta “bắt mọi tư tưởng phải đầu hàng để đi tới chỗ vâng phục Đức Kitô” (2 Cr 10:5) khi chúng ta không chắc các ý tưởng đó xuất phát từ đâu? Thiên Chúa nói với mỗi người bằng nhiều cách. Ngài biết chúng ta sẽ đáp lại thế nào và Ngài sẽ dùng bất kỳ cách nào cần thiết để đạt tới chúng ta.

Có những cách Thiên Chúa thường giao tiếp với chúng ta: Qua lời cầu nguyện, qua Kinh Thánh, hoặc qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần,... Cũng vậy, Thiên Chúa có thể dùng một người khuyên nhủ (Cn 12:15) để bạn nhận ra Ý Chúa. Nếu Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, không gì có thể ngăn cản Ngài. Ngài có thể dùng một cách, mọi cách, hoặc kết hợp các cách để chúng ta nhận biết Ngài, nhưng có một điều tương tự: Trách nhiệm của chúng ta là LẮNG NGHE và VÂNG LỜI.

1. CẦU NGUYỆN

Để có thể nhận biết Ý Chúa, điều đầu tiên là phải luôn luôn cầu nguyện. Thiên Chúa vẫn lắng nghe và bạn không thể biết khi nào sẽ Ngài đáp lại!

Cầu nguyện là đối thoại với Thiên Chúa, là cuộc nói chuyện hai chiều, chúng ta nói thì Chúa nghe và chúng ta im lặng khi Chúa nói – tức là lắng nghe Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta “phải cầu xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì giống như sóng biển bị gió đẩy lên vật xuống.” (Gc 1:6) Nếu không có lòng tin, chúng ta sẽ “không nhận được cái gì của Chúa.” (Gc 1:7) Chúng ta phải kiên trì cầu nguyện. (Mt 13:16-17)

Hãy nói chuyện với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện và chăm chú lắng nghe cách trả lời của Ngài. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đôi khi Ngài không trả lời theo ý chúng ta muốn. Ngài biết những gì chúng ta cần vào bất kỳ thời điểm nào, và Ngài sẽ cho chúng ta biết vào lúc tốt nhất.

Thiên Chúa thường nói trong những lúc chúng ta cầu nguyện và thờ phượng. Hãy tận dụng các giờ phụng vụ. Nghe Thánh ca cũng là cách lắng nghe tiếng Chúa!

2. ĐỌC KINH THÁNH

Đọc Kinh Thánh là tìm hiểu Lời Chúa, đó là cách tốt nhất để nhận biết Chúa và nhận ra cách xử lý của Ngài qua lịch sử cuộc đời. Kinh Thánh được Chúa Thánh Thần linh hứng: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.” (2 Tm 3:16-17)

Càng quen biết với cách hoạt động của Thiên Chúa, ý muốn của Ngài, và những điều Ngài đã nói trong quá khứ, chúng ta càng có thể nhận biết điều Ngài đang nói với chúng ta trong hiện tại. Khi chúng ta nói với Ngài qua việc cầu nguyện, Ngài sẽ thường xuyên nói với chúng ta qua Lời Chúa (Kinh Thánh). Khi đọc Lời Chúa thì chúng ta phải lắng nghe. Kinh Thánh chính là lời Chúa nói với bạn. Có nhiều câu nói về Ý Chúa trên một trang hơn là bạn sẽ gặp ở đâu đó trong cuộc sống. Hãy tận dụng Kinh Thánh!

Kinh Thánh phong phú về sự cảm hứng và sự hiểu biết, nhưng có những sách đạo đức cũng rất tốt vì được các tác giải viết những ngôn từ tốt đẹp về Ý Chúa. Hãy đọc các sách đạo đức, gọi là đọc sách thiêng thiêng, để biết cách Thiên Chúa hành động trong cuộc đời của chúng ta!

3. LẮNG NGHE CHÚA

Lắng nghe thì phải im lặng, và để Chúa Thánh Thần tác động. Thường thì người ta không thích im lặng. Ai ít nói còn bị người ta chê trách. Thế giới có thể ồn ào, náo nhiệt, và vội vã, Thiên Chúa không ở nơi đó. Hãy tìm nơi nào đó tĩnh lặng để đắm chìm vào suy tư. “Sa mạc tâm hồn” là nơi Ý Chúa có thể trở nên rõ ràng. Lắng nghe Chúa để có thể nhận diện chính mình. Chúng ta cũng nên biết rằng Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta ngay trong chính nội tâm của chúng ta. Hãy tự biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, rồi hành động, Ý Chúa dành cho bạn sẽ sáng tỏ!

Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa – Thánh Linh có trí tuệ, cảm xúc và ý muốn. Ngài luôn ở bên chúng ta, không thể trốn khỏi Ngài. (Tv 139:7-8) Mục đích của Ngài là can thiệp giúp chúng ta (Rm 8:26-27) và quyết định để làm lợi cho Giáo Hội. (1 Cr 12:7-11) Nếu chúng ta cầu xin thì Ngài sẽ ban cho Đấng Bảo Trợ. (Ga 14:16)

Khi chúng ta cảm thấy được Thiên Chúa hướng dẫn, chúng ta cần duy trì khôn ngoan (Cn 4:7), và phải “cân nhắc các thần khí” (1 Ga 4:1). Thế gian đầy sự ồn ào và sự xao lãng, và trí óc chúng ta cũng vậy. Sự sống trên trái đất là cuộc chiến đấu tâm linh. Kẻ thù luôn tìm cách làm chúng ta xa rời Thiên Chúa, vì thế mà phải cảnh giác: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Pr 5:8) Chúng ta phải cảnh giác để biết rõ điều chúng ta nghe chứ không là cảm xúc, tức là điều thực sự từ Thiên Chúa.

4. TÌM KIẾM KHÔN NGOAN

Nghe chừng ngớ ngẩn, nhưng chúng ta thường bỏ lỡ sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa chỉ vì chúng ta không chú ý. Hãy biết rằng Thiên Chúa có thể bước vào cuộc đời chúng ta và thay đổi cuộc đời chúng ta bất kỳ lúc nào, muốn vậy thì chúng ta phải để cho Ngài hành động.

Vua Salômôn được khôn ngoan là nhờ biết cầu xin. Chúa Giêsu đã xác định: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” (Mt 7:7-8; Lc 11:9-10) Cầu nguyện là khéo léo nắm bắt cơ hội!

5. ĐỐI THOẠI

Những người ở xung quanh bạn có thể nhận biết Ý Chúa dành cho bạn! Họ biết kỹ năng của bạn, niềm vui, nỗi buồn và khuyết điểm của bạn. Họ có thể khách quan nhận ra bạn có năng khiếu gì, và rất có thể Chúa đang dùng tài năng của bạn để hành động theo Ý Ngài. Nói chuyện với họ, bạn có thể được soi sáng về Ý Chúa dành cho bạn!

Hãy nhớ rằng Thiên Chúa muốn cho chúng ta biết con đường đúng đắn mà đi. Ngài không giấu ý Ngài đối với những ai tìm kiếm Ngài. Ngôn sứ Isaia nói: “Khi ngươi lưỡng lự không biết quẹo phải hay trái, tai ngươi sẽ được nghe một tiếng nói từ phía sau: Đây là đường, cứ đi theo đó!” (Is 30:21)

Ngoài ra, đây là vài điều cần thiết khác khi chúng ta muốn biết có phải Ý Chúa hay không: [1] “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa gây hỗn loạn, nhưng là Thiên Chúa tạo bình an.” (1 Cr 14:33) [2] “Hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thỏa mãn đam mê của tính xác thịt nữa.” (Gl 5:16)

Ngoài việc cầu nguyện, tìm hiểu Lời Chúa, lắng nghe Chúa Thánh Thần, tìm kiếm khôn ngoan và đối thoại, có thể bạn cần lời khuyên của một người bạn, của gia đình, của người cố vấn hoặc linh hướng: “Thiếu bàn bạc, chương trình đổ vỡ; nhiều cố vấn, ắt sẽ thành công.” (Cn 15:22)

Thiên Chúa không muốn chúng ta thất bại. Chúng ta càng lắng nghe Chúa, chúng ta càng có thể phân biệt tiếng Chúa với tiếng của thế gian. Chúa Giêsu đã nói: “Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh.” (Ga 10:4) Ngài xác định: “Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ.” (Ga 10:8) Chúng ta càng nhận biết Chúa Chiên Lành, chúng ta càng ít chú ý tiếng nói sai trái.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ GotQuestions.org và Beliefnet.com)

 Nhân Đức Đối Thần Quan Trọng Nhất

No comments:

Post a Comment

Comment