Thứ Ba, 24 tháng 9, 2024

THÁNH GIÊRÔNIMÔ và HÒN ĐÁ

Thánh Tiến Sĩ Giêrônimô là bổn mạng các dịch giả, lễ ngày 30-9.

Có điều gì an ủi hơn một vị thánh có khuyết điểm đáng chú ý không? Tôi không có ý nói đến tình huống “kẻ xấu trở thành người tốt” như Thánh Phaolô. Câu chuyện và sự cải đạo của ngài rất đẹp và chứng tỏ rằng không ai là không thể được cứu độ. Nhưng nếu bạn không tích cực đàn áp những người theo Kitô giáo thì sao? Nếu các tệ nạn của bạn ít kịch tính hơn nhưng vẫn nguy hiểm thì sao?

Ai là thánh nhân của những kẻ hay mỉa mai và xấu tính? Ai đã chiến đấu và làm việc không mệt mỏi cho Vương Quốc ngay cả khi những người theo Kitô giáo đang quằn quại dưới sự dí dỏm chua ngoa và những tiêu chuẩn khắt khe của Ngài? Ai đã chiến đấu chống lại tính khí nóng nảy và lời nói sắc sảo của Ngài, liên tục trở về trong sự thất bại, lẩm bẩm một cách ngượng ngùng rằng lại một lần nữa mất bình tĩnh mặc dù đã cố gắng hết sức, và đang tuyệt vọng vì ân sủng của Thiên Chúa?

Chúng ta, những người đôi khi nóng tính, có thể hướng đến ai? Đối với vinh dự đáng nghi ngờ này, tôi đề cử Thánh Giêrônimô, dịch giả vĩ đại và Tiến Sĩ Giáo Hội sống vào đầu thế kỷ V. Sau khi trải qua nhiều năm ồn ào như một sinh viên ở Rôma, tham gia vào sự trụy lạc đặc hữu của những năm cuối của Đế chế La Mã, Giêrônimô đã được ĐGH Liberiô rửa tội năm 366 và dâng hiến trí tuệ của mình cho Chúa để sử dụng cho Giáo Hội.

Mặc dù bỏ lại quá khứ phóng túng của mình, Giêrônimô vẫn không hoàn hảo, ngay cả sau nhiều năm sống trong sự cô độc cầu nguyện và cuối cùng được thụ phong linh mục. Nóng tính và có khiếu hài hước, Giêrônimô tham gia vào các cuộc tranh luận và cãi vã, sử dụng ngòi bút thường xuyên hung hăng của mình để bảo vệ đức tin khỏi tà giáo và tranh luận với các giáo sĩ đồng nghiệp không đồng ý với mình. Ngay cả Thánh Augustinô vĩ đại cũng không thể coi mình an toàn trước những lời chỉ trích gay gắt của người anh em trong Chúa Kitô.

Tôi thấy mình an tâm khi đọc về những cuộc tranh cãi này giữa những người “khổng lồ” vĩ đại của đức tin chúng ta. Những người đàn ông này đã dẫn dắt Kitô giáo thoát khỏi đống đổ nát đang cháy của nền văn minh La Mã khi bảo vệ đức tin khỏi vô số mối đe dọa cả trong lẫn ngoài. Rất thường xuyên, chúng ta dễ nhớ đến những vị thánh dũng cảm này với những hành động anh hùng của họ và cho rằng họ hầu như không bận tâm đến những tội lỗi và tệ nạn nhỏ nhặt mà chúng ta trở thành nạn nhân. Hầu như là niềm vui khi nhận ra rằng họ không miễn nhiễm với sự cãi vã và những lời nói vội vàng trong cơn tức giận. Họ cung cấp lộ trình để Thiên Chúa biến đổi những nhược điểm cá nhân của họ trên con đường đến với sự thánh thiện.

Trong tác phẩm nghệ thuật, Thánh Giêrônimô thường được mô tả với một hòn đá mà ngài dùng để đập vào ngực khi ăn năn tội lỗi mình. Một lần nọ, khi nhìn thấy bức tranh về vị thánh vĩ đại, ĐGH Sixtô V đã bình luận: “Ngài làm tốt khi mang theo hòn đá đó, vì nếu không có nó, Giáo Hội sẽ không bao giờ tuyên thánh cho ngài.” Lời của giáo hoàng là lời nhắc nhở tuyệt đẹp rằng những việc làm vĩ đại của các thánh không phải là thứ đưa họ vào cõi vĩnh hằng.

Những người theo Kitô giáo thời Thánh Giêrônimô đã đấu tranh với tà giáo và điều hướng các hội đồng Giáo Hội gây tranh cãi, trong đó toàn bộ số phận của Kitô giáo đè nặng lên họ. Chính Thánh Giêrônimô được cho là đã dịch phần lớn Kinh Thánh và trở thành Vulgate – bản phổ thông.

Nhưng thành tựu to lớn đó không phải là lý do khiến ngài trở thành vị thánh. Ngài trở thành vị thánh vì ngài là người đàn ông yếu đuối, sa ngã, người không ngừng ăn năn tội mình và phấn đấu trở nên gần gũi hơn với Chúa Kitô. Ngài được tôn vinh là tấm gương cho tất cả chúng ta. Chúng ta không nhìn vào những thành tựu tạm thời của ngài, vốn rất đa dạng và vẫn tiếp tục đơm hoa kết trái trong Giáo Hội, mà nhìn vào hòn đá trong tay ngài. Mong rằng chúng ta sẽ khiêm nhường hơn để noi theo sự dẫn dắt của ngài trong việc ăn năn tội mình cho tới Thiên Đàng, để chúng ta có thể cảm ơn ngài vì đã đem lại hy vọng cho những người theo Kitô giáo mà nóng tính như ngài.

Xin Thánh Giêrônimô nguyện giúp cầu thay!

KELLY MARCUM

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)

Bổn Mạng Các Dịch Giả
     https://tramthienthu.blogspot.com/2016/09/thanh-gieronimo-bon-mang-cac-dich-gia.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment