Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

CHẲNG NƯƠNG TAY

[Niệm ý Mt 18:21-35]

Chúa đã chết để cứu độ nhân thế
Ngài không muốn hư mất bất kỳ ai
Đừng có như người đầy tớ xảo trá
Sống ích kỷ, sống bất lương, hại người

Đầy tớ đó nợ nần không trả được
Chủ nợ đòi, hắn khóc lóc van xin
Chủ truyền lệnh bán vợ con, mọi thứ
Hắn van nài cho khất một thời gian

Chủ thương tình tha cho hắn hết nợ
Số nợ to là mười ngàn yến vàng
Tài sản ấy không là món nợ nhỏ
Chủ nhân hậu nhưng cũng rất công bằng

Khi ra ngoài, hắn gặp một người bạn
Mắc nợ hắn chỉ một trăm quan tiền
Hắn liền túm lấy bạn, bóp cổ ngay
Đòi người bạn phải trả nợ cho hắn
Người bạn xin mà hắn chẳng nương tay

Cách xử sự của hắn thật độc ác
Không thương ai ắt là chẳng ai thương
Cách cư xử sẽ trở thành số phận
Phải trả xong đến đồng xu cuối cùng

TRẦM THIÊN THU

VAN NÀI

[Niệm ý Mt 18:21-35]


Nợ đời ai cũng có

Cái này hoặc cái kia

Chẳng cứ gì vật chất

Tinh thần khó kể ra


Tội là nợ nhiều nhất

Nhiều tuổi thì nợ nhiều

Ăn năn Chúa tha hết

Sao lại đòi nợ nhau?


Ông lớn nợ tỷ tỷ

Bà to nợ bao la

Rút kinh nghiệm là đủ

Mọi thứ lại như xưa


Dân nghèo nợ một chút

Bị đòi tới tủy xương

Không nợ cũng bóc lột

Chẳng một chút xót thương


Cái nghèo đèo cái khổ

Nghèo khổ lỗ mọi điều

Chẳng ai thèm dòm ngó

Dốc đời quá cheo leo


Xin xót thương, lạy Chúa!

Cứu thoát kẻ lòng ngay

Họ không có chi cả

Đã khổ lại trắng tay


TRẦM THIÊN THU

BÀI TOÁN VÔ CỰC
[Niệm ý Mt 18:21-35]

Bảy mươi lần bảy – bao nhiêu?
Chắc hẳn người nào cũng tính ra ngay
Tính thì đúng, chẳng hề sai
Nhưng mà sống đúng toán này khó ghê!
Trong lòng có thật tha chưa
Hay là cái miệng nói cho qua lần?
Nhẩm đi nhẩm lại ngày đêm
Đáp án cố tìm mà tính chẳng ra
Cộng, trừ rồi lại nhân, chia
Không ra đáp số vì trừ tình yêu
Con người tha thứ cho nhau
Đáng gì so với tình yêu Chúa Trời

TRẦM THIÊN THU

BÀI TOÁN ÂN TÌNH
[Ân khúc Mt 18:21-35]

Bảy nhân với bảy mươi
Ai cũng biết đáp số
Thế nhưng lại rất lạ
Nếu là số lần tha

Tình yêu cần sẻ chia
Bài toán CHIA kỳ diệu
Cứ chia mà chẳng thiếu
Tình càng có nhiều hơn

Bài toán CỘNG là thêm
Thương yêu và tha thứ
Vui bỏ qua tất cả
Nụ cười tươi như hoa

Bài toán NHÂN diệu kỳ
Là bảy mươi lần bảy
Tích số to lắm đấy
Tính hoài vẫn chẳng ra

Khó nhất là toán TRỪ
Là bỏ qua tất cả
Là vui lòng tha thứ
Không thể miễn cưỡng đâu

Thật chẳng dễ chút nào
Phải can đảm, dũng mãnh
THA THỨ Thì THÀNH THÁNH
Bài toán tình thế thôi!

Xin giúp con, Chúa ơi!
Dạy con biết làm toán
Đúng như Ngài mong muốn
Là đáp số đời đời

TRẦM THIÊN THU

KỲ DIỆU LỜI CẦU NGUYỆN

BÀI TOÁN THA THỨ

[Niệm ý Mt 18:21-35]


Chuyện tha thứ tưởng dễ mà rất khó

Bởi “cái tôi” là ải khó vượt qua

Bài toán khó là bài toán thứ tha

Cứ giải mãi mà chưa ra đáp án


Năm chữ T – THA THỨ thì THÀNH THÁNH

Biết là thế, thật dễ nói lời suông

Nhưng thực hành lại thấy khó vô cùng

Ai cũng lỗi, chỉ mình tôi vô tội!


Thật khốn nạn, vì đời tôi tăm tối

Lỗi của người sơ sài chứ chẳng to

Vậy mà sao tôi vẫn thấy khó tha

Óc trái nho nên nghĩ suy rất thấp


Người ta nợ chỉ vài có ngàn bạc

Thế mà lại hống hách bởi tự kiêu

Còn tiền triệu, tiền tỷ, nơ mình nhiều

Mà chủ nợ cho trả dần, cho khất


Tội ngập đầu mà Chúa tha cho hết

Sao tôi lại nỡ thù hận tha nhân?

Chúa không thể tha kẻ chẳng ăn năn

Lại còn dám tìm tha nhân siết nợ!


Nếu phải chịu bao gian nan, khốn khổ

Là hợp lý chứ chẳng có hàm oan

Xét lại mình trước khi xét tha nhân

Này, tôi ơi, tỉnh mau – đừng mê ngủ!


TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment