Bất kể con đường đó ngắn hay dài
Dù cho con đường đó hẹp hay rộng
Cuối cùng rồi cũng dẫn đến một nơi
Cái gì hiếm thì người ta rất quý
Cái gì quý thì cũng rất hiếm hoi
Là của thánh thì đừng quăng cho chó
Chớ có liệng cho heo viên ngọc trai
Trao cái gì phải đúng người, đúng lúc
Nếu không thì chỉ lãng phí mà thôi
Mình muốn nhận điều gì từ người khác
Chính điều đó mình phải làm cho người
Chẳng dễ gì khi đi qua cửa hẹp
Vì chật hẹp nên phải cố lách vào
Rất ít người muốn đi qua lối đó
Ai dám vào mới có giá trị cao
Những con đường thênh thang và cửa rộng
Là đường dẫn tới cõi chết, diệt vong
Nhưng mà có nhiều người đi qua đó
Khó với mình, điều quý hiếm vô cùng
Có thứ quý, có thứ thường
Mọi thứ cũng có vị trí
Đi đâu cũng phải đúng đường
Của thánh, đừng quăng cho chó
Ngọc trai, chớ liệng cho heo
Kẻo chúng láy chân giày đạp
Rồi quay lại cắn ta đau
Tất cả những gì mình muốn
Người ta sẽ làm cho mình
Chính mình hãy làm cho họ
Đó là hợp lý hợp tình
Hãy đi vào qua cửa hẹp
Cửa rộng thì chớ đi vào
Đường thênh thang là đường chết
Nhiều người qua đó khổ đau
Còn cửa hẹp và đường chật
Đưa đến sự sống đời đời
Ít người tìm được lối ấy
Vì nhiều người muốn thảnh thơi
Xin giúp con biết tự chủ
Phân định rạch ròi đúng – sai
Vững quyết tâm, mạnh ý chí
Không nhẹ dạ giữa đời này
Có những thứ như rác rưởi, phân tro
Vật quý giá ai ai cũng ước mơ
Được sở hữu báu vật thật hạnh phúc!
Luật nghiêm khắc là khuôn vàng thước ngọc
Loại dễ dàng chỉ là luật rừng thôi
Kẻ bất công không quý trọng Luật Trời
Nên dân nghèo bị lừa, bị áp bức
Sống bất minh là loại người vô phúc
Coi thường luật là giống chó, loài heo
Vì kiêu căng nên Luật Chúa chẳng theo
Thấy hiền nhân còn quay lại cắn xé
Đại lộ đời thênh thang đi rất dễ
Còn cửa hẹp vào khó, chẳng muốn vô
Giữ Luật Chúa bị coi là ngây ngô
Được hoan hô nếu vào hùa bất chính
Muốn khôn ngoan thì phải liệu phải tính
Rộng và hẹp – một làn ranh mong manh
Chấp nhận thua để bảo vệ hồn mình
Đời sẽ ghét nhưng giữ được Thiên Chúa
Phải can đảm dứt khoát vì công lý
Mình muốn gì, hãy làm cho tha nhân
Lời Chúa dạy là thước ngọc khuôn vàng
Tiền nhân xưa cũng đã thông luật ấy [*]
Lạy Thiên Chúa, con vẫn nghe Ngài dạy
Vậy mà con như kẻ điếc ngu si
Xin giúp con đủ sức dám thực thi
Đúng y như giáo huấn Ngài đã dạy
TRẦM THIÊN THU
[*] “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân.” (Khổng Tử) – “Mình không muốn điều gì thì đừng làm cho người khác,” cũng có nghĩa là “mình muốn gì thì hãy làm cho người khác.”
QUÝ và KHÓ[Niệm ý Mt 7:6, 12-14 ≈ Lc 6:31; Lc 13:24]
Có liên quan với nhau
Của thánh đừng cho chó
Ngọc trai chớ cho heo
Cái quý thì có giá
Xứng đáng với tùy người
Không phải ai cũng thế
Chuyện có đầu, có đuôi
Quên mình vì người khác
Việc khó, chẳng dễ dàng
Hy sinh và chân thật
Sống giản dị, yêu thương
Dễ gì qua cửa hẹp
Vào được mới nên người
Cửa rộng ai cũng thích
Nhưng dễ chết như chơi
Cửa hẹp là cửa khó
Chật chội, khó lách vào
Nhưng là lối duy nhất
Dẫn người ta lên cao
Về bổn phận và trách nhiệm làm người
Cả điều nhỏ, việc to đều tuyệt vời
Là mệnh lệnh khuyên tín nhân thực hiện
Sống bác ái và quảng đại tự nguyện
Chứ không nên miễn cưỡng hoặc giả hình
Thứ gì giả đều là thứ khiếp kinh
Người ta sợ và Thiên Chúa quở trách
Cái gì giả thì không thể là thật
Mình muốn gì thì phải làm cho người
Sự công bằng là bác ái mà thôi
Khó với mình là cố vào cửa hẹp
Vào cửa hẹp mà không bị đè bẹp
Vì chật chội phải lách khó lắm thôi
Nhưng bên kia là cảnh đẹp tuyệt vời
Miền hạnh phúc Nước Trời không thể tả
Ngọc trai, chớ liệng cho heo
Điều này hoặc là điều nọ
Có sự tương xứng với nhau
Chúng sẽ giày đạp dưới chân
Rồi còn quay lại cắn xé
Khiến anh em phải khổ thân
Ngọc trai mà đem cho lợn
Chúng cũng giày đạp mà thôi
Nếu mình cảm thấy hối hận
Thì cũng quá muộn màng rồi
Tất cả những gì mình muốn
Cũng hãy làm cho người ta
Luật Mô-sê, lời ngôn sứ
Cũng là như vậy thôi mà
Hãy cố gắng qua cửa hẹp
Khó vào nhưng sẽ vui mừng
Đường thênh thang và cửa rộng
Chỉ đưa đến chỗ diệt vong
Nhiều người lại thích đường rộng
Bởi vì thỏa thích ý mình
Ít người muốn qua cửa hẹp
Bởi vì phải chịu hy sinh
TRẦM THIÊN THU
[*] Mt 26:41 – “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment