Chỉ Phụng Thờ Một Chúa Ba Ngôi
Bài học đầu đời là Dấu Thánh Giá: “Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần.” Chúng ta được đóng dấu ấn thánh này khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, và ấn tín này ghi đậm suốt cuộc đời chúng ta. Thật vậy, hằng ngày tín nhân làm Dấu Thánh Giá nhiều lần: khi đi ngủ, khi thức dậy, khi dự lễ, khi cầu nguyện, khi ăn uống, khi ra đường, khi đi xa,… Tín nhân dùng Dấu Thánh Giá để ca tụng và kêu xin Thiên Chúa mọi nơi và mọi lúc.
Mầu nhiệm Một
Chúa Ba Ngôi (Tam Vị Nhất Thể – Trinity, Trinitas) là mầu nhiệm cao cả tột cùng,
mầu nhiệm trung tâm của niềm tin Kitô giáo. Tín điều này được xác định trong
hai giai đoạn: tại Công đồng Nicê I (năm 325 sau công nguyên) và tại Công đồng
Constantinople I (năm 381 sau công nguyên).
Trong cuốn The
Chaplet (chuỗi hạt, tràng hạt – năm 211), thần học gia Công giáo Tertullian nói
về việc làm Dấu Thánh Giá như nhiệm vụ hằng ngày: “Trước khi di chuyển, đi xa hoặc đi đâu đó, khi mặc quần áo, khi tắm,
khi ngồi vào bàn ăn, khi thắp đèn, hoặc khi làm bất kỳ hành động nào trong cuộc
sống đời thường, chúng ta vẫn vẽ Dấu Thánh Giá trên trán.” Làm Dấu Thánh
Giá không chỉ xin Ngài thánh hóa chúng ta và những gì chúng ta làm, mà đặc biệt
là tôn vinh và tuyên xưng Một Chúa Ba Ngôi. Trong các giờ Phụng Vụ, chúng ta
cũng nhiều lần xưng tụng Thiên Chúa Ba Ngôi: “Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần…”
Thiên Chúa là Đầu
và Cuối, là Khởi Nguyên và Tận Cùng, (Kh 1:17; Kh 2:8; Kh 22:13) như chính Ngài
xác định: “Ta là Anpha và Ômêga, là Đấng
hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng.” (Kh 1:8) Và Ngài tuyên ngôn
rạch ròi: “Ngươi KHÔNG ĐƯỢC có thần nào
khác đối nghịch với Ta. Ngươi KHÔNG ĐƯỢC tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở
trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để
mà thờ. Ngươi KHÔNG ĐƯỢC PHỦ PHỤC trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tương. Đối với những kẻ ghét
Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. Còn với những ai
yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn
đời.” (Xh 20:3-6; Xh 34:14; Đnl 4:35; Đnl 4:39; Đnl 5:7; Đnl 32:39; Is
43:10; Is 44:8; Is 45:6; Is 46:9; Hs 13:4) Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng duy nhất.
Từ ngàn xưa,
Thiên Chúa đã mặc khải trên núi Khôrếp cho Môsê: “Anh em cứ hỏi những thời xa xưa, thời có trước anh em, từ ngày Thiên
Chúa dựng nên con người trên mặt đất; cứ hỏi từ chân trời này đến chân trời
kia: có bao giờ đã xảy ra chuyện vĩ đại như thế, hay có ai đã nghe điều giống
như vậy chăng? Có dân nào đã được nghe tiếng Thiên Chúa phán từ trong đám lửa
như anh em đã nghe, mà vẫn còn sống không? Hoặc có thần nào đã ra công đi chọn
lấy cho mình một dân tộc từ giữa một dân tộc khác, đã dùng bao thử thách, dấu
lạ, điềm thiêng và chinh chiến, đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền, gây kinh hồn
táng đởm, như Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã làm cho anh em tại Ai Cập,
trước mắt anh em không?” (Ðnl 4:32-34)
Rồi chính Môsê cho
dân chúng biết quyết định của Thiên Chúa: “Anh
em phải biết và để tâm suy niệm điều này: trên trời cao cũng như dưới đất thấp,
chính Đức Chúa là Thiên Chúa, chứ KHÔNG CÓ THẦN NÀO KHÁC NỮA. Anh em phải giữ
các thánh chỉ và mệnh lệnh của Người, mà hôm nay tôi truyền cho anh em; như vậy
anh em và con cháu anh em sau này sẽ được hạnh phúc, và anh em sẽ được sống lâu
trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em.” (Ðnl
4:39-40) Các mệnh lệnh rất rõ ràng, mãnh liệt, chắc chắn. Phàm điều gì đã là
mệnh lệnh thì phải nghiêm túc thực hiện, không thể tùy ý, tùy hứng, dù biết
rằng làm theo thì được thưởng. Thiên Chúa vui vẻ, thoải mái, nhưng nghiêm túc,
dứt khoát, không nói đùa.
Thánh Vịnh gia nhận
xét: “Lời Chúa phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương Chúa chan hòa mặt đất.” (Tv 33:4-5) Quả thật, Thiên Chúa là
Đấng hằng hữu, hằng sinh và toàn năng, “một lời Chúa phán làm ra chín tầng
trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú.” (Tv 33:6) Thật kỳ diệu, Thiên
Chúa chỉ phán một lời là “muôn loài xuất hiện,” và Ngài ban lệnh truyền thì “tất
cả được dựng nên.” (Tv 33:9) Chắc chắn không có một chúa nào khác toàn năng như
vậy, và cũng chẳng một thần linh nào có thể làm được như Thiên Chúa của chúng
ta. Nếu có các thần linh khác thì cũng chỉ là thụ tạo của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Chúng ta thực sự hạnh
phúc khi đức tin của chúng ta không lệch lạc, vì chúng ta đang tôn thờ một
Thiên Chúa vô song, độc nhất vô nhị, đặc biệt là Ngài giàu lòng thương xót: “Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi
sống trong buổi cơ hàn. Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa, bởi Người luôn che
chở phù trì.” (Tv 33:18-20) Tuy nhiên, vì tôn kính và yêu mến, chúng ta vẫn
phải không ngừng cầu xin: “Xin đổ tình
thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.” (Tv
33:22)
Chúng ta càng
trông cậy thì càng được thương xót. Chúng ta chẳng mất gì mà lại được thêm
nhiều, thế thì còn gì bằng! Thật vậy, chúng ta chỉ là tro bụi, là tội nhân,
hoàn toàn bất xứng, nhưng chúng ta lại được gọi Thiên Chúa là Cha, nghĩa là
chúng ta trở nên con cái Ngài. Thánh Phaolô dẫn chứng: “Quả vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái
Thiên Chúa.” (Rm 8:14)
Chúng ta đã và
đang có Chúa Thánh Thần trong linh hồn, nghĩa là chúng ta thực sự là con cái
Thiên Chúa: “Phần anh em, anh em đã không
lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng
là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: ‘Ápba!
Cha ơi!’ Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng CHÚNG TA LÀ CON
CÁI THIÊN CHÚA. Vậy đã là con thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa
kế, tức là ĐỒNG THỪA KẾ VỚI ĐỨC KITÔ; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người,
chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.” (Rm 8:15-17)
Trên đời này, bất
cứ cái gì cũng có hệ lụy riêng – dù đó chỉ là điều nhỏ, không quan trọng. Cuộc
sống luôn có sự công bằng tất yếu, được cái này thì mất cái kia, được cái này thì
cũng có trách nhiệm kèm theo. Có khổ luyện mới khả dĩ thành công, chẳng có hạnh
phúc nào mà lại không có đau khổ.
Thánh Mátthêu cho
biết rằng mười một môn đệ tới ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến, tại
miền Galilê. Cuộc hẹn gặp này xảy ra sau khi Ngài phục sinh. Đến nơi, khi thấy
Ngài, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. Lòng tin của con người
khó lay chuyển thật! Tuy nhiên, con người là phàm tục, chưa thấy ai chết đi mà
sống lại bao giờ, thế nên cũng muốn “cân, đo, đong, đếm” xem sao thế thôi. Nếu
là chúng ta thì cũng vậy thôi, nghĩa là mỗi chúng ta vẫn luôn có “máu” Tôma
Tông Đồ, khó có thể tin ngay.
Chúa Giêsu biết
có những môn đệ vẫn bán tín bán nghi, nhưng Ngài quan tâm vấn đề quan trọng hơn,
vì Ngài biết sắp đến giờ Ngài phải về cùng Chúa Cha. Lúc đó Ngài đến gần họ và
nói: “Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế.” (Mt 28:18-20) Đó là trách nhiệm đầu tiên được trao cho các môn
đệ, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm của bất kỳ ai mang danh là Kitô hữu:
Loan báo Tin Mừng.
Khoảng thời gian
này là “cao điểm” của mùa hè, thời tiết khắc nghiệt, trời nắng nóng như lửa. Người
ta thường cao ngạo nói: “Vắt đất ra nước,
thay trời làm mưa.” Tại sao không làm mưa cho cơn độ nóng giảm xuống? Chỉ vì
ngu dốt mà kiêu ngạo, vênh váo “chảnh,” ngông nghênh “nổ” – bởi vì họ sinh ra
trong chiến tranh, thường nghe tiếng đạn, bom, thế nên “điếc không sợ súng.” Khoa
học tiến bộ, người ta cũng làm được mưa nhân tạo, nhưng chỉ ở diện tích nhỏ,
tất nhiên cũng chẳng thấm vào đâu. Nắng vẫn nắng, nóng vẫn nóng. Khốn vẫn khốn!
Chỉ một cơn mưa
nhỏ ở nơi khác, dù nơi chúng ta ở không mưa, nhưng thời tiết vẫn dịu hẳn xuống,
người ta cảm thấy dễ chịu ngay. Đơn giản như gió. Gió trời khác hẳn gió quạt
điện. Gió trời làm chúng ta dễ chịu vì có hơi nước tự nhiên, gió quạt điện chỉ
là khua “không khí nóng,” không thể dễ chịu. Người ta còn có những cách “chữa
lửa” bằng cách xịt hơi nước, nhưng cũng không thể làm giảm độ nóng.
Chỉ có Thiên Chúa
làm được mọi thứ, dù con người phải chịu “bó tay.” Thật vậy, có lần Chúa Giêsu
đã từng nhìn thẳng vào các môn đệ và nói: “Đối
với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có
thể được.” (Mt 19:26) Đây là dịp nhớ tới mối liên kết cây nho – thân và
cành phải nối liền nhau, (Ga 15:1-17) và cũng là dịp nhớ tới sự hiệp thông
trong Nhiệm Thể Đức Kitô: Nên Một. (Ga 17:1-26) Đó là điều Chúa Giêsu ước muốn,
là mối liên kết của mọi chi thể. Có liên kết chặt chẽ mới có thể đoàn kết vững mạnh.
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi,
xin giúp chúng con tuyên xưng Ngài trong mọi hoàn cảnh – vui hay buồn, thành
công hay thất bại, an bình hay đau khổ,... Xin giúp chúng con liên kết với nhau
trong Tình Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy
nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ CBN & Tâm Linh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/chua-ba-ngoi-va-oi-song-tam-linh.html
✽ Hiểu Giới Tính Qua Mầu Nhiệm CBN
† Câu Đối CHÚA BA NGÔI
1.
2.
3.
4.
5.
6.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment