Friday, May 10, 2024

CHÚA LÊN QUỶ XUỐNG

Một số truyền thống xung quanh sự long trọng của Lễ Thăng Thiên mô tả Chúa Giêsu lên trời, trong khi ma quỷ đi xuống, thu mình lại vì thất bại.

Qua nhiều thế kỷ, nhiều phong tục và truyền thống địa phương liên quan Lễ Thăng Thiên bao gồm sự tương phản giữa Chúa Giêsu và Satan.

Nói chung, Thứ Sáu Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh thường được coi là những ngày mà Satan bị đánh bại, thì lễ Thăng Thiên cũng được cho là ngày mà ma quỷ thu mình lại vì thất bại.

Lễ Thăng Thiên là ngày Giáo Hội tưởng nhớ thân thể vinh hiển của Chúa Giêsu thăng thiên trong một hành động nêu bật chiến thắng cuối cùng của Ngài trên tội lỗi và sự chết.

Bách Khoa Toàn Thư Công Giáo giải thích rằng một số truyền thống địa phương đã cố gắng thể hiện hành động chiến thắng hiển hách này: “Đá khắc họa phong tục của người Anh mang biểu ngữ có biểu tượng sư tử ở đầu cuộc rước và biểu tượng con rồng ở cuối, tượng trưng cho sự chiến thắng của Chúa Kitô khi Ngài lên trên kẻ ác. Ở một số nhà thờ, cảnh Chúa Thăng Thiên được tái hiện một cách sống động bằng cách nâng tượng Chúa Kitô lên trên bàn thờ qua một khoảng không trên mái nhà thờ.”

Hơn nữa, thậm chí một số bức tranh còn mô tả điều này, như “hình tượng của Chúa Kitô được đưa lên, hình bóng của ma quỷ được tạo ra để đi xuống.” Cuốn “Ancient Mysteries Described” (Những Bí Ẩn Cổ Đại Được Mô Tả, thế kỷ 19) đã thêm một số thông tin cơ bản về phong tục và nguồn gốc:

Truyền thuyết nói rằng việc mang biểu ngữ có hình Thánh Giá trong Tam Nhật Thăng Thiên (Rogation Days) là tượng trưng chiến thắng của Chúa Kitô trong sự phục sinh và thăng thiên của Ngài, rằng mọi người đã đi theo Thánh Giá và các biểu ngữ, giống như Chúa Kitô đã được người ta đi theo khi Ngài lên trời với các nạn nhân cao cả. Tại một số nhà thờ, đặc biệt là ở Pháp, người ta có phong tục mang một con rồng với cái đuôi dài chứa đầy trấu. Người ta hiểu rằng hai ngày ma quỷ thống trị thế giới, nhưng ngày thứ ba nó bị tước đoạt vương quốc của nó.

Một đoạn trong Tân Ước có cảm giác tương tự trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô: “Cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử. Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật.” (1 Cr 15:53-56)

Lễ Thăng Thiên là một bữa tiệc chiến thắng cho chúng ta thấy trước những gì sẽ xảy ra trong tương lai.

PHILIP KOSLOSKI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

 Chúa Giêsu Lên Trời – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/chua-giesu-len-troi.html
 Chúa Giêsu Về Trời – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/05/chua-giesu-ve-troi.html
 Lễ Thăng Thiên – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/05/le-thang-thien.html
 Hy Vọng Cuối Cùng – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/05/niem-hy-vong-cuoi-cung.html
 Chuẩn Bị Nước Trời – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/chuan-bi-cho-nuoc-troi.html
 Bảng Chỉ Đường Về Trời
     https://tramthienthu.blogspot.com/2017/05/muoi-bang-chi-uong-ve-troi.html

No comments:

Post a Comment

Comment