Friday, May 3, 2024

CÁC LỄ ĐỨC MẸ TRONG THÁNG NĂM

Giáo hội Công giáo dành nhiều ngày lễ trong năm cho các sự kiện trong cuộc đời của Đức Maria và các tước hiệu của Đức Mẹ. Đây là một số lễ Đức Mẹ trong tháng Năm:

1. Lễ Đức Mẹ Thánh Thể (ngày 13-5)

Năm 1868, Thánh Phêrô Julian Eymard tôn vinh Đức Maria là Đức Mẹ Thánh Thể. Năm 1905, Thánh Piô X ban ơn toàn xá cho những ai cầu nguyện với Đức Mẹ Thánh Thể. Năm 1921 Tòa Thánh đã ấn định ngày 13 tháng 5 là ngày lễ Đức Mẹ Thánh Thể – nhưng không có trong lịch Phụng Vụ của Giáo Hội hoàn vũ.

2. Lễ Đức Mẹ Fatima (ngày 13-5)

Lễ này kỷ niệm lần đầu tiên trong sáu lần Đức Maria hiện ra với ba trẻ chăn cừu tại Fatima, Bồ Đào Nha, vào ngày 13-5-1917. Lễ này đã trở thành ngày lễ văn hóa của người Công giáo Bồ Đào Nha trên khắp thế giới và được tổ chức ở nhiều giáo xứ trên khắp Hoa Kỳ, thường có cuộc rước qua các đường phố xung quanh nhà thờ.

3. Lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu (ngày 24-5)

Sau khi cầu nguyện và được Đức Mẹ giải thoát an toàn khỏi cảnh giam cầm khi bị người Pháp bắt làm tù binh, ĐGH Piô VII đã thiết lập lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu năm 1815. Lễ này tôn kính Đức Mẹ vì sự chuyển cầu của Mẹ cho những người cầu nguyện với Mẹ. Theo truyền thống, nhiều người Công giáo đánh dấu ngày này bằng cách thực hiện các hoạt động từ thiện để giúp đỡ những người gặp khó khăn.

4. Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng (ngày 31-5)

Lễ này được cử hành lần đầu tiên vào tháng 7, đánh dấu trình thuật Tin Mừng của Thánh Luca về Đức Maria được Thiên thần Gabriel báo tin rằng Mẹ sẽ là Mẹ Thiên Chúa, và Mẹ đã đi thăm chị họ Êlidabét. Lễ này bắt nguồn từ thế kỷ 13. Năm 1969, lễ Đức Mẹ Thăm Viếng được dời sang ngày 31-5, và lễ Đức Maria Nữ Vương được dời sang ngày 22-8, trước đó là ngày 31-5.

TRẦM THIÊN THU (theo OurSundayVisitor.com)

No comments:

Post a Comment

Comment