Tình yêu, đau khổ và cái chết có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để hiểu được tình yêu, người ta phải biết hy sinh và do đó phải làm quen với đau khổ. Chúa Giêsu đã làm gương về mối quan hệ này bằng cách hy sinh chính mình trên Thập Giá vì chúng ta. Tất cả chúng ta đều trải nghiệm điều này trong các mối quan hệ giữa con người với nhau. Chẳng hạn, vợ chồng hy sinh vì lợi ích của nhau, cha mẹ sẵn sàng mất ngủ vì con cái, và những người bạn thân nhất của chúng ta sẽ bỏ dở mọi việc họ đang làm để ra phi trường đón chúng ta. Đây là tình yêu đầy ý nghĩa: Tình Yêu Hy Sinh.
Tìm kiếm tình yêu là tìm kiếm Thiên Chúa, và tìm
kiếm sự hoàn hảo – theo một nghĩa nào đó. Thiên Chúa tạo dựng con người theo
hình ảnh Ngài để con người có thể trở nên giống Ngài, hiệp nhất với Ngài và chia
sẻ niềm vui vĩnh cửu của Ngài. Ngài thiết lập vũ trụ vì lợi ích của con người,
ban cho chúng ta sức mạnh để chia sẻ việc thực hiện kế hoạch của Ngài. (GLCG,
1992, số 299 & 306) Thiên Chúa giao phó cho chúng ta trách nhiệm “làm chủ và
thống trị trái đất” trong khi trải qua cả điều tốt và xấu, để chúng ta có thể
nhận biết mình muốn sống đời sống Kitô hữu, phấn đấu vì Vương Quốc của Thiên
Chúa hoặc sống trong tội lỗi mà không ăn năn, dẫn đến sự xa cách Ngài vĩnh viễn.
(GLCG, số 307)
Hơn nữa, nhờ lòng thương xót của Ngài, Thiên
Chúa gặp gỡ mỗi người “ở nơi họ ở” và hướng dẫn họ qua luật Ngài để sống theo ý
Ngài. Để suy ngẫm về cách Thiên Chúa đem lại điều tốt thậm chí từ điều ác,
chúng ta có thể xem xét cách Ngài làm cho luật Ngài trở nên rõ ràng một cách
đầy đủ thông qua những hậu quả đau đớn từ những hành động xấu xa của chúng ta –
ngay cả đối với những người không có quyền tiếp cận các phiên bản luật pháp
bằng văn bản. Khi chúng ta chống lại điều tốt lành mà Thiên Chúa đã hoạch định
cho chúng ta, hoặc khi chúng ta lạm dụng nó, chúng ta sẽ gặp phải đau khổ. Theo
một cách nào đó, đau khổ có thể là trọng tài cho ý Chúa.
Như tôi đã giải thích trong cuốn “Why All People
Suffer” (Tại Sao Mọi Người Đau Khổ, Sophia Press, 1991), có bốn nhiệm vụ của
đau khổ dẫn chúng ta từ tội lỗi đến sự cứu rỗi: (1) dạy chúng ta biết yêu bản
thân đúng cách bằng cách tạo ra những vòng phản hồi khiến thói xấu khó chịu và
dẫn dắt chúng ta đến đức hạnh; (2) tái định hướng tâm hồn về với Thiên Chúa;
(3) mở lòng yêu thương người lân cận; và (4) cứu chuộc những người sẵn sàng
chịu đau khổ vì lợi ích của người khác. Bằng cách này, một cách nghịch lý là
Thiên Chúa sử dụng đau khổ để tăng cường khả năng yêu thương và đưa chúng ta
đến cuộc sống vĩnh cửu. Khi nhận ra điều này, chúng ta sẽ nhận biết Thiên Chúa
yêu thương chúng ta, và đau khổ không phải là lời nguyền mà là chiếc la bàn
giúp chúng ta tìm đường về với Thiên Chúa.
Yêu thương là một đức đối thần được Thiên
Chúa truyền vào chúng ta. Yêu thương là khả năng được hình thành khi sử dụng và
bị mất đi khi không sử dụng, giống như bất kỳ khả năng nào khác của con người. Đó
không phải là một loại hàng hóa bị cạn kiệt khi sử dụng. Những thói quen đạo
đức làm tăng thêm tình yêu của chúng ta, và mọi tội lỗi đều là thất bại trong
tình yêu. Tuy nhiên, Thiên Chúa ban cho chúng ta món quà hòa giải như một
phương tiện để khôi phục tình yêu trọn vẹn đạt được nhờ sự kết hợp bí tích với
Thiên Chúa, đó là ví dụ tuyệt vời về sự cân bằng giữa công lý và lòng thương
xót của Thiên Chúa.
Sự cân bằng giữa công lý và lòng thương xót
của Thiên Chúa rất quan trọng đối với động lực phát triển và tiến bộ tâm linh
nơi con người. Nhiều người khó hiểu làm cách nào để Thiên Chúa có thể vừa hoàn
toàn công bằng vừa hoàn toàn nhân từ. Họ coi lòng thương xót hoàn hảo của Thiên
Chúa là sự hoàn toàn dễ dãi, và sự công bằng hoàn hảo là việc cầm giữ mọi tội
lỗi chống lại chúng ta vô thời hạn. Tuy nhiên, hãy xem xét sự tha thứ của Thiên
Chúa nếu chúng ta không ăn năn thì không có nhiều quyền lực như thế nào; chúng
ta sẽ ít có khả năng thay đổi cách làm của mình và theo một cách nào đó, điều
đó sẽ truyền bá sai sót. Tương tự, nếu tội lỗi của chúng ta cứ liên tục chống
lại chúng ta, ngay cả sau khi chúng ta đã ăn năn, động lực để ăn năn và sửa đổi
đường lối của mình cũng sẽ giảm sút. Thiên Chúa hoàn toàn thương xót bằng cách
tha thứ khi chúng ta hòa giải với Ngài qua bí tích, và Ngài hoàn toàn công bằng
khi buộc chúng ta phải chịu trách nhiệm về những tội lỗi chưa xưng ra. Sự kết
hợp giữa lòng thương xót và công lý này, do Giáo Hội quản lý qua Bí tích Hòa Giải,
thể hiện tình yêu mạnh mẽ của Thiên Chúa dành cho chúng ta và đem lại cho chúng
ta động lực để lớn lên trong tình yêu thánh thiêng của Ngài, không dung túng
tội lỗi cũng như không lên án chúng ta về những lỗi lầm trong quá khứ.
Cái chết cũng dẫn dắt và thúc đẩy chúng ta
yêu thương một cách thiêng liêng. Nếu cuộc sống không kết thúc, nó sẽ không cho
chúng ta cơ hội được ở với Chúa trên Thiên Đàng, và nếu chúng ta không bị Thiên
Chúa công bằng và nhân từ phán xét, động lực hy sinh vì lợi ích của người khác
sẽ giảm sút. Con người được thúc đẩy để cải thiện bản thân về mặt đạo đức bởi
mục tiêu cuối cùng là đạt được Thiên Đường. Bước đầu tiên để đạt được mục đích
này là chết trong tình trạng ân sủng, không mắc tội trọng. Tội trọng là thiếu yêu
thương, do không giúp đỡ người khác hoặc tìm cách lợi dụng họ vì lợi ích của mình.
Học cách yêu thương là học sống theo ý Chúa.
Tin Mừng Thánh Mátthêu bao gồm ba định nghĩa
bổ sung cho nhau về con đường dẫn tới Thiên Đàng, mỗi định nghĩa đều liên quan việc
yêu mến Thiên Chúa và người lân cận. Trong Mt 5, Chúa Giêsu ban cho chúng ta Tám
Mối Phúc Thật, những đức tính cần thiết để có được sự hòa hợp và hạnh phúc.
Trong Mt 19, người thanh niên giàu hỏi Chúa Giêsu làm thế nào để có được sự
sống đời đời. Ngài bảo anh ta trước tiên hãy tuân theo Mười Điều Răn, sau đó
hãy trao của cải trần thế của mình cho người khác vì lòng yêu mến Thiên Chúa. Cuối
cùng, trong Mt 25, Chúa Giêsu kể cho chúng ta dụ ngôn về Cuộc Phán Xét Chung, Ngài
dạy rằng yếu tố quyết định sự phán xét trong Cuộc Phán Xét là chúng ta có quan
tâm những người nhỏ bé nhất hay không. Nếu trong cuộc sống chúng ta làm theo
những cách đó để yêu thương và hòa giải với Thiên Chúa qua bí tích khi chúng ta
thất bại, chúng ta sẽ xây dựng được tình yêu, tiền bạc của Thiên Đàng.
Theo Thánh Phaolô, tình yêu không bao giờ
thất bại. Tình yêu là khả năng không thể bị đánh cắp và nó là thứ duy nhất bạn
mang theo khi chết. Mọi thứ khác sẽ bị mất vào lúc chết, vì vậy tất cả của cải
trần thế, quyền lực và danh tiếng tích lũy được nên được sử dụng một cách độ lượng
cho những người xung quanh bạn, tích lũy của cải trên trời trước khi chết và nó
trở nên vô giá trị đối với bạn. Nhưng tình yêu cũng đòi hỏi sự hy sinh bản thân
và điều đó không thể đạt được bằng cách để lại tiền bạc cho các tổ chức từ
thiện để nâng cao di sản của bạn giữa những người còn sống. Khi còn sống, phải
làm vì lòng yêu mến Chúa thì mới có công đức thiêng liêng. Thiên Chúa yêu
thương chúng ta một cách hoàn hảo, với lòng thương xót ban cho chúng ta vô số
cơ hội để hòa giải với Ngài và những người lân cận, nhưng Ngài cũng hoàn toàn
công bằng nên tình yêu vẫn là hành vi hy sinh của ý chí. Để kết hợp với Chúa trong
sự sống vĩnh cửu, chúng ta phải hiến thân vì yêu mến Thiên Chúa.
PAUL CHALOUX
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
✽ Tôn Giáo & Hòa Bình – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/12/ton-giao-va-hoa-binh.html
✽ Tôn Giáo & Hạnh Phúc – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/12/ton-giao-va-hanh-phuc.html
✽ Hệ Lụy Tôn Giáo – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/he-luy-ton-giao.html
No comments:
Post a Comment
Comment