Thánh Tử Trao Ban Sự Sống Dồi Dào
Chính Chúa Giêsu đã xác định: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10:10) Và Ngài hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20) Hãy vững lòng tin, và đừng quên lời cảnh báo của Thánh Phaolô: “Một số cành cây ôliu đã bị chặt đi, còn bạn là ôliu dại đã được tháp vào đó, và cùng được hưởng sự sống dồi dào từ rễ cây ôliu chính. Vì thế, bạn đừng có lên mặt khinh dể các cành khác.” (Rm 11:17-18) Và ông thẳng thắn đặt vấn đề: “Thì bạn cứ lên mặt đi! Đâu phải bạn mang rễ, mà là rễ mang bạn.” (Rm 11:18b) Một triết lý sống bình thường mà thâm thúy, cao siêu biết bao!
Đối với dân xưa, ngôn sứ Isaia cho biết lời
mời gọi cuối cùng: “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây!
Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả
đồng nào.” (Is 55:1) Câu tiếp theo như lời cảnh báo: “Sao lại phí tiền
bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ
no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức
cao lương mỹ vị.” (Is 55:2)
Thiên Chúa muốn nhân loại hạnh phúc, không
chỉ ăn no mặc ấm mà còn ăn ngon mặc đẹp, không chỉ có của ăn để nuôi sống thân
xác mà còn được sống viên mãn và sống dồi dào nhờ Chúa Giêsu. Ngài đã dùng cách
độc nhất vô nhị mà không ai có thể suy đoán hoặc tưởng tượng: Bí tích Thánh Thể
được Ngài thiết lập ngay trước lúc bắt đầu chịu khổ nạn và chịu chết. Thánh Thể
được hiểu bao gồm cả Bửu Huyết (Thánh Huyết). Thánh Thể là Phép Lạ của các phép
lạ.
Để củng cố đức tin cho chúng ta, Ngài vẫn
tiếp tục làm phép lạ, đặc biệt là phép lạ Thánh Thể xảy ra tại Lanciano (Ý),
năm 700 (sau công nguyên), và là phép lạ Thánh Thể đầu tiên được Giáo Hội công
nhận. Tại Lanciano, nơi xảy ra phép lạ Thánh Thể là Nhà thờ Thánh Domitian do
các tu sĩ Dòng Basilian coi sóc. Tu sĩ linh mục Thomases đã nghi ngờ sự hiện
hữu thật của Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Thời đó có nhiều tà thuyết nổi lên đã
làm lung lay đức tin của linh mục này.
Vào một buổi sáng, Lm Thomases dâng lễ mà vẫn
nghi ngờ. Đến phần truyền phép, có điều lạ xảy ra trên đôi tay khiến toàn thân
Lm Thomases rung động: Bánh biến thành Thịt thật, Rượu biến thành Máu thật.
Lm Thomases lặng người một lúc rồi từ từ đưa lên cho mọi người thấy và nói: “Ôi
chứng cớ hữu hình của Chúa để xóa bỏ sự nghi ngờ của tôi, Ngài muốn mặc khải
chính Ngài trong bí tích Thánh Thể, hoặc để chúng ta nhìn thấy tỏ tường. Anh
chị em hãy đến chiêm ngưỡng phép lạ của Chúa. Đây là Mình Máu Thánh Đức Kitô.”
Lúc đó, mọi người tận mắt chứng kiến phép lạ
nên sững sờ, kêu van xin tha thứ và xót thương. Đức tin của Lm Thomases được
biến đổi. Biết tin này, cả thành phố và mọi người khắp nước đã tuôn về Lanciano
để chiêm ngưỡng phép lạ Thánh Thể. Và đức tin của họ được tái sinh.
Sống thì phải ăn, ăn để duy trì sự sống thể
lý. Nhưng lương thực hằng ngày chúng ta ăn chỉ là lương thực bình thường nuôi
phần xác, lương thực đặc biệt nuôi phần hồn là Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô. Đó là
Thần Lương, là Nguồn Sống, là “của ăn đàng” cho những người đang trên lữ hành trần
gian, cần được tăng lực để chiến đấu với mọi ác thù – nhất là phải chiến thắng
chính mình.
THIẾT
LẬP GIAO ƯỚC
Theo nghĩa thông thường, giao ước là sự ràng
buộc giữa đôi bên – bao gồm quyền lợi, trách nhiệm và chế tài liên quan. Theo
nghĩa tôn giáo, giao ước là sự thỏa thuận thiêng liêng hoặc lời hứa giữa Thiên
Chúa và một người hoặc một nhóm người. Khi thiết lập giao ước, Thiên Chúa hứa
ban phúc lành cho ai tuân theo mệnh lệnh đó, nếu không tuân lệnh thì phải chịu
trừng phạt.
Giao ước khác hợp đồng. Thiên Chúa thiết lập
giao ước (vĩnh viễn) chứ không làm hợp đồng (hữu hạn). Kinh Thánh cho biết rằng
ông Menkixêđê là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, là vua thành Salem, đã đem bánh rượu
ra. Ông cầu chúc cho ông Ápram: “Xin Thiên Chúa Tối Cao, Đấng dựng nên trời
đất, chúc phúc cho Ápram! Chúc tụng Thiên Chúa Tối Cao, Đấng đã trao vào tay
ông những thù địch của ông!” (St 14:19-20) Ngài thiết lập Minh Ước Vĩnh Cửu
với ông Ápraham: “Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Ápram nữa, nhưng là
Ápraham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.” (St 17:5) Ngài yêu
thương các thụ tạo bằng mọi cách và yêu thương đến cùng.
Thời Cựu Ước, bánh rượu được dùng làm lễ vật;
thời Tân Ước, Chúa Giêsu cũng dùng bánh rượu để thánh hóa thành chính Mình Máu
Ngài. Có lễ vật thì cần có người dâng, đó là các tư tế đại diện dân Chúa mà
dâng lễ vật lên Thiên Chúa hằng ngày, họ được mệnh danh là những người theo
phẩm hàm Menkixêđê. Trong Dạ Tiệc Vượt Qua tại Nhà Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã thiết
lập Bí tích Thánh Thể, đồng thời Ngài cũng thiết lập chức linh mục. Các linh mục
thừa tác tiếp tục công việc tế lễ để Chúa Giêsu hằng ngày hiện diện thật giữa
chúng ta, ai lãnh nhận Mình Máu Ngài thì có sức sống dồi dào. Đó là cách Ngài làm
trọn lời hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20)
Đại Tôn Sư Giêsu trên cả tuyệt vời!
Phàm nhân chúng ta chỉ là cát bụi, hoàn toàn
bất xứng, nhưng lại vô cùng hạnh phúc vì được Thiên Chúa giao ước. Tuy chỉ một
lần thề ước, nhưng là vĩnh viễn, và Ngài không rút lời: “Muôn thuở, Con là
Thượng Tế theo phẩm trật Menkixêđê.” (Tv 110:4) Hằng ngày Phép Lạ vĩ đại nhất
vẫn xảy ra tại các bàn thờ trên thế giới. Mắt thường không thể nhìn thấy nên
sau lời truyền phép, Giáo Hội xác nhận: “Đây là mầu nhiệm đức tin.” Và
mọi người tung hô theo lời Thánh Phaolô: “Cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn
Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.” (1 Cr
11:26) Phàm nhân chúng ta phải dùng “con mắt đức tin” để bù cho con mắt trần tục
khi kính thờ Thánh Thể.
THỰC
HIỆN CỤ THỂ
Trong những lần hiện ra, Chúa Giêsu và Đức Mẹ
luôn nhắc nhở về việc tôn sùng và yêu mến Thánh Thể. Thiên Chúa rất thực tế. Chúa
Giêsu không bao giờ nói suông, và Ngài muốn củng cố lòng tin cho mọi người, cụ
thể qua hai lần hóa bánh ra nhiều: Lần thứ nhất (Mt 14:13-21; Lc 9:10-17; Mc
6:30-44; Ga 6:1-13) với năm chiếc bánh và hai con cá, cho năm ngàn người ăn,
thu được mười hai giỏ bánh thừa; lần thứ hai (Mt 15:32-38; Mc 8:1-9) với bảy
chiếc bánh và vài con cá nhỏ, cho bốn ngàn người ăn, thu được bảy giỏ bánh thừa.
Cả hai lần mọi người được tận hưởng một bữa
tiệc ngon lành và ngoạn mục ngay giữa thiên nhiên. Tuyệt vời lắm! Đó là điều
tiên báo về Phép Lạ vĩ đại nhất là Thánh Thể.
Kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta biết rằng
miếng ăn có liên quan các vấn đề khác, không chỉ về sự sống mà còn về quyền
lợi. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Trâu buộc ghét trâu ăn.” Đó là một thực
tế buồn nhưng lại là điều vừa minh nhiên vừa mặc nhiên. Chia sẻ là điều quan
trọng – về vật chất và tinh thần. Sự chia sẻ liên quan việc cho và nhận: “Phúc
cho ai CHO mà KHÔNG NHỚ, NHẬN mà KHÔNG QUÊN.” (Elizabeth Bibesco) Cách cho
và cách nhận có liên quan. Thánh Phanxicô có nghịch-lý-thuận này: “Chính lúc
quên mình là lúc gặp lại bản thân.” (Kinh Hòa Bình) Dám QUÊN mình để NHỚ
người. Nếu không chia sẻ với người khác về những gì họ cần thì chúng ta đã cướp
sự sống của họ. Chia sẻ liên quan đức ái, yêu thương – nhân đức quan trọng cả
đời này và đời sau.
Thiên Chúa xác định với mọi người: “Hãy
lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống.” (Is 55:3) Ngày
nay, lời đó vẫn luôn mời gọi mỗi chúng ta – những người mệnh danh Kitô hữu. Mẹ Thánh Teresa
Calcutta so sánh: “Bạn không thể thấy
Chúa Giêsu trong người nghèo nếu bạn không thấy Ngài trong Thánh Thể.” Thánh Thomas More cho biết: “Nếu tôi xao lãng,
việc hiệp lễ sẽ giúp tôi tịnh tâm trở lại. Nếu hằng ngày có những dịp xảy đến
xúi giục tôi xúc phạm đến Thiên Chúa, tôi sẽ tự trang bị cho cuộc chiến mỗi
ngày bằng việc lãnh nhận Thánh Thể. Nếu tôi đặc biệt cần đến ánh sáng và sự
khôn ngoan để thực thi các phận sự nặng nề của tôi, tôi sẽ đến bên Đấng Cứu Độ,
mong tìm được lời khuyên và ánh sáng của Ngài.”
Chúa Giêsu nói với người Do Thái: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông
không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn
thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.”
(Ga 6:53-56) Mình Máu Chúa Giêsu là Thánh Thể, là Bánh Trường Sinh, ai từ chối
sẽ không có sự sống, nhưng “ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6:58)
Thánh Piô X, Giáo Hoàng của Thánh Thể, khuyên:
“Hãy yêu mến Chúa Giêsu vì Ngài quá đỗi
yêu thương chúng ta trong Thánh Thể.” Thánh Giulianô Eymard, Tông Đồ của Thánh
Thể, cho biết: “Thánh Thể chứa đựng tất
cả các mầu nhiệm và tất cả các nhân đức. Chỉ chuốc lấy thất bại nếu chúng ta xa
rời Thánh Thể.”
Lạy Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất, xin cảm
tạ Ngài đã ban sự sống cho chúng con, đặc biệt là Nguồn Sống Thánh Thể, để
chúng con được sống viên mãn và sống dồi dào, xin giúp chúng con xứng đáng lãnh
nhận Thánh Thể và biến đổi chúng con để bảo đảm được lãnh nhận sự sống đời đời.
Xin thúc giục chúng con biết sẵn sàng chia sẻ với những người thiếu thốn – tinh
thần hoặc vật chất. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Nên hay Không? – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/12/ruoc-le-nen-hay-khong.html
✽ Ăn Lửa & Thần Khí – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/ruoc-le-lua-va-than-khi.html
✽ Rước Lễ Bày Tỏ Tình Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/ruoc-le-bay-to-tinh-chua.html
✽ Vấn Đề Rước Lễ – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/van-e-ruoc-le.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment