[Niệm ý Lc 20:27-40 ≈ Mt
22:23-33; Mc 12:18-27]
Nhóm Sa-đốc không tin chuyện sống lại
Thế nên họ vặn vẹo đủ lý do
Bày ra chuyện bảy anh em nhà kia
Bảy anh em không con với một vợ
Họ hỏi thử để mà bắt bẻ Chúa:
“Khi sống lại, cô nàng là vợ ai?”
Chúa Giê-su vẫn thản nhiên nói ngay:
“Như thiên thần, không là vợ ai cả”
Chuyện Nước Trời không như chuyện trần thế
Người dưới đất không thể hiểu trên trời
Như trong đoạn văn nói về bụi gai
Mô-sê gọi là Chúa của kẻ sống
Đối với Ngài, không có ai bất động
Mà tất cả đều đang sống mà thôi
Nhóm kinh sư đành câm họng, im hơi
Không ai dám chất vấn Ngài chi nữa
Xin giúp con vững tin vào Thiên Chúa
Đấng duy nhất là Thiên Chúa Ba Ngôi
Không suy luận theo trí óc loài người
Luôn tin kính Một Thiên Chúa Hằng Sống
Thế nên họ vặn vẹo đủ lý do
Bày ra chuyện bảy anh em nhà kia
Bảy anh em không con với một vợ
“Khi sống lại, cô nàng là vợ ai?”
Chúa Giê-su vẫn thản nhiên nói ngay:
“Như thiên thần, không là vợ ai cả”
Người dưới đất không thể hiểu trên trời
Như trong đoạn văn nói về bụi gai
Mô-sê gọi là Chúa của kẻ sống
Mà tất cả đều đang sống mà thôi
Nhóm kinh sư đành câm họng, im hơi
Không ai dám chất vấn Ngài chi nữa
Đấng duy nhất là Thiên Chúa Ba Ngôi
Không suy luận theo trí óc loài người
Luôn tin kính Một Thiên Chúa Hằng Sống
TRẦM THIÊN THU
Cứ tưởng nên
mới bị lầm
Tưởng là suy diễn theo phần mình mong
Kiếp này là chuyện đời thường
Hoàn toàn chẳng giống Thiên Đường mai sau
Bây giờ có ít, có nhiều
Đếm xuôi, tính ngược, trước – sau rõ ràng
Có gia đình, có vợ chồng
Là chuyện đời thường trần thế mà thôi
Chuyện mai sau thuộc Nước Trời
Không còn phân biệt kiểu loài người đâu
Chẳng rành mà cứ nói nhiều
Nói nhiều, sai lắm, chứ nào hay chi
Khôn thì chớ ý kiến gì
Lặng im là lúc khôn ra hơn rồi
Thánh Kinh hiểu nghĩa đen thôi
Nên hay bắt bẻ, lắm lời ngây ngô
Tưởng là suy diễn theo phần mình mong
Kiếp này là chuyện đời thường
Hoàn toàn chẳng giống Thiên Đường mai sau
Bây giờ có ít, có nhiều
Đếm xuôi, tính ngược, trước – sau rõ ràng
Có gia đình, có vợ chồng
Là chuyện đời thường trần thế mà thôi
Chuyện mai sau thuộc Nước Trời
Không còn phân biệt kiểu loài người đâu
Chẳng rành mà cứ nói nhiều
Nói nhiều, sai lắm, chứ nào hay chi
Khôn thì chớ ý kiến gì
Lặng im là lúc khôn ra hơn rồi
Thánh Kinh hiểu nghĩa đen thôi
Nên hay bắt bẻ, lắm lời ngây ngô
TRẦM THIÊN THU
HUYÊN THUYÊN
[Niệm ý Lc 20:27-40 ≈ Mt 22:23-33; Mc 12:18-27]
Khác nhau sống và chết
Đời này khác đời sau
Vì ngang ngược, cố chấp
Nên suy diễn tào lao
Thế gian luôn lắm chuyện
Huyên thuyên đủ mọi điều
Cứ no người, chán nết
Người trước giống người sau
Không tin sự sống lại
Nên xả láng đời này
Người khôn hóa kẻ dại
Nhảm nhí tin điều sai
Lắm chuyện thì có hại
Mọi lĩnh vực đời này
Cụ thể như dịch bệnh
Nói lắm dễ nhiễm lây
Chúa dạy nên nói ít
Cụ thể là nguyện cầu
Đừng dài dòng lải nhải
Lắm lời ích gì đâu?
Khác nhau sống và chết
Đời này khác đời sau
Nay vợ lắm, con nhiều
Mai chẳng có ai đâu
Đời này khác đời sau
Vì ngang ngược, cố chấp
Nên suy diễn tào lao
Huyên thuyên đủ mọi điều
Cứ no người, chán nết
Người trước giống người sau
Nên xả láng đời này
Người khôn hóa kẻ dại
Nhảm nhí tin điều sai
Mọi lĩnh vực đời này
Cụ thể như dịch bệnh
Nói lắm dễ nhiễm lây
Cụ thể là nguyện cầu
Đừng dài dòng lải nhải
Lắm lời ích gì đâu?
Đời này khác đời sau
Nay vợ lắm, con nhiều
Mai chẳng có ai đâu
Đời này khác hẳn kiếp sau
Đừng suy diễn kiểu tào lao ý mình
Đã không biết, chớ phê bình
Đừng ngang ngược nói linh tinh lắm điều
Nói ra càng rõ ngu nhiều
Càng dốt càng liều lý luận lôi thôi
Sống nay mà chẳng có mai
Như con chó chết, chẳng ai sợ gì
Chết rồi cũng chẳng còn chi
Không lo, không sợ, chẳng nguy, chẳng cần
Thế nhưng sau đó vẫn còn
Người khôn, kẻ khốn, có phần riêng ngay
Tùy vào cách sống đời này
Hôm nay chịu khổ, ngày mai vui mừng
Đời này xả láng huy hoàng
Nay sống vội vàng, mai chắc khốn thôi
Nay – mai sẽ hóa đời đời
Đừng như Sa-đốc loi choi, hợm mình
Một lời nói dẫu vô tình
Cũng sẽ hóa thành hình phạt đời sau
Vinh và nhục rất gần nhau
Bởi vì cái lưỡi tào lao lắm lời [*]
Giữ gìn miệng lưỡi, Chúa ơi!
Xin tra hàm thiếc ngựa đời con đây
Đừng suy diễn kiểu tào lao ý mình
Đã không biết, chớ phê bình
Đừng ngang ngược nói linh tinh lắm điều
Nói ra càng rõ ngu nhiều
Càng dốt càng liều lý luận lôi thôi
Sống nay mà chẳng có mai
Như con chó chết, chẳng ai sợ gì
Chết rồi cũng chẳng còn chi
Không lo, không sợ, chẳng nguy, chẳng cần
Thế nhưng sau đó vẫn còn
Người khôn, kẻ khốn, có phần riêng ngay
Tùy vào cách sống đời này
Hôm nay chịu khổ, ngày mai vui mừng
Đời này xả láng huy hoàng
Nay sống vội vàng, mai chắc khốn thôi
Nay – mai sẽ hóa đời đời
Đừng như Sa-đốc loi choi, hợm mình
Một lời nói dẫu vô tình
Cũng sẽ hóa thành hình phạt đời sau
Vinh và nhục rất gần nhau
Bởi vì cái lưỡi tào lao lắm lời [*]
Giữ gìn miệng lưỡi, Chúa ơi!
Xin tra hàm thiếc ngựa đời con đây
TRẦM THIÊN THU
[*] Hc 5:13 – “VINH hay NHỤC đều ở LỜI NÓI cả, và CÁI LƯỠI chính là MỐI HỌA cho con người.”
LẮT LÉO
[Niệm ý Lc 20:27-40 ≈ Mt 22:23-33; Mc 12:18-27]
Nhóm Sa-đốc lắt léo ghê
Đưa ra vấn nạn khó mà phân minh
Hôn nhân liền với chữ tình
Có liên quan tới gia đình ngay thôi
Chuyện nhà kề cận chuyện đời
Vợ chồng chắc chắn không rời xa nhau
Cô kia chồng trước, chồng sau
Kết hôn bảy lượt mà nào có con
Ngày mai sống lại hân hoan
Cô kia sẽ của ông chồng nào đây?
Chúa cười và giải thích ngay
Chẳng giống đời này, Thiên Quốc khác xa
Ở trần gian có ông, bà
Có chồng, có vợ, có ta, có mình
Như thiên thần ở Thiên Đình
Thế nên chẳng có phần dành riêng đâu
Nhóm Sa-đốc quá tào lao
Thế nên tìm cách lập mưu hại Ngài
Chúa là Chúa của muôn loài
Chúa người sống, chẳng của người chết đâu
Đưa ra vấn nạn khó mà phân minh
Hôn nhân liền với chữ tình
Có liên quan tới gia đình ngay thôi
Chuyện nhà kề cận chuyện đời
Vợ chồng chắc chắn không rời xa nhau
Cô kia chồng trước, chồng sau
Kết hôn bảy lượt mà nào có con
Ngày mai sống lại hân hoan
Cô kia sẽ của ông chồng nào đây?
Chúa cười và giải thích ngay
Chẳng giống đời này, Thiên Quốc khác xa
Ở trần gian có ông, bà
Có chồng, có vợ, có ta, có mình
Như thiên thần ở Thiên Đình
Thế nên chẳng có phần dành riêng đâu
Nhóm Sa-đốc quá tào lao
Thế nên tìm cách lập mưu hại Ngài
Chúa là Chúa của muôn loài
Chúa người sống, chẳng của người chết đâu
Tên gọi Men-ki-xê-đê
Có nghĩa là vua công chính
Tư tế của Chúa chí thánh
Được tiền định cách lạ lùng
Đời ông bí ẩn khác thường
Không có cha, không có mẹ
Cũng không hề có gia phả
Khởi đầu, kết thúc cũng không
Ông giống Con Chúa vĩnh hằng
Mãi mãi ông là tư tế
Con người đặc biệt của Chúa
Là tư tế đến muôn đời
Điều đó cũng hiển nhiên thôi
Như ông có một tư tế
Không do vấn đề chi cả
Mà do sự sống vĩnh hằng
Thiên Chúa cao cả muôn trùng
Ngài làm những gì Ngài muốn
Tiền định theo cách Ngài chọn
Muôn đời Men-ki-xê-đê
Có nghĩa là vua công chính
Tư tế của Chúa chí thánh
Được tiền định cách lạ lùng
Không có cha, không có mẹ
Cũng không hề có gia phả
Khởi đầu, kết thúc cũng không
Mãi mãi ông là tư tế
Con người đặc biệt của Chúa
Là tư tế đến muôn đời
Như ông có một tư tế
Không do vấn đề chi cả
Mà do sự sống vĩnh hằng
Ngài làm những gì Ngài muốn
Tiền định theo cách Ngài chọn
Muôn đời Men-ki-xê-đê
TRẦM THIÊN THU
Tháng Mười Một – Café Thánh Ca
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment