Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2023

CÁCH NÓI DỐI CỦA PHỤ NỮ

Người ta thường nói: “Con gái nói có là không, nói không là có.” Họ muốn thì rất muốn nhưng vẫn “làm eo,” tỏ ra mình “cao giá.” Cô gái muốn có chồng mà… không được, thế nên họ luôn biện minh cho tình trạng đơn độc của mình. Đó là một thực tế về tâm lý, vì không phụ nữ nào chịu nhận là mình vô duyên, ngay cả Chung Vô Diệm và Thị Nở cũng vẫn “hãnh diện” là mình có duyên.

Đây là 5 kiểu nói dối của phụ nữ:

1. Bạn nhút nhát, ngại giao tiếp, đôi khi thiếu tự tin về ngoại hình “khiêm tốn” của mình, vì thấy mình vụng về, không khéo nói, không học cao, không hiểu rộng, không giàu,… Thay vì chân thật với đức tính khiêm tốn thì bạn lại cố làm ra vẻ “sành điệu,” hợm hĩnh và “nổ” để che giấu nhược điểm của mình. Ngày nay người ta gọi đó là “chảnh.”

Hãy chân thành chấp nhận giới hạn của mình để không là người điêu ngoa. Cứ là chính mình thì sẽ được người khác quý mến.

2. Không ai sinh ra là có bạn bè, nếu không sống cởi mở và hòa đồng thì bạn sẽ chẳng bao giờ có bạn bè. Mỗi người đều là một cuốn sách, không “mở ra” thì không ai có thể đọc mà hiểu “nội dung.” Bạn khó tính mà cứ cho là mình dễ tính. Ai cũng bị bạn chê một vài điều. Thực ra bạn không vừa lòng ai chứ không phải không ai vừa lòng bạn.

Hãy thay đổi chính mình để người khác có thể gần gũi và thân thiện với bạn. Cuộc đời là tấm gương, mình sao thì tấm gương phản chiếu như vậy.

3. Không phải cách quen mà là muốn quen hay không, đó mới là vấn đề quan yếu cho cuộc sống của bạn. Người ta thường nói: “Của cho không bằng cách cho.” Có nhiều bạn gái không ngại việc “cọc đi tìm trâu,” họ mạnh dạn làm quen bạn trai, nhưng rồi chẳng đâu vào đâu vì họ luôn ảo tưởng và “yêu sách” đủ thứ, đặt ra mọi thứ tiêu chuẩn. Đúng là “chưa biết thì háo hức, biết rồi thì ấm ức, biết thêm thì bực tức, cuối cùng là chấm dứt.” Nghe chừng phũ phàng nhưng đó là một thực tế minh nhiên mà khó mấy ai dám “đối mặt.”

Nhân vô thập toàn, chính mình cũng chưa hoàn hảo thì đừng quá cầu toàn. Càng cầu toàn càng thất vọng. Tất cả chỉ là tương đối. Đừng đứng núi này trông núi khác!

4. Bạn luôn nghĩ rằng chưa muốn yêu thì thôi, yêu chẳng có gì khó, yêu chẳng gì khó, chỉ là “chuyện nhỏ.” Lúc nào muốn yêu là có ngay. Thực ra có sự khác biệt giữa việc bạn “thích” anh chàng đó và việc anh chàng đó có “thích” bạn hay không. Bạn vẫn “vô tư” khi bạn chưa thực sự muốn có người cùng chia sẻ, nhưng bạn sẽ “bất an” khi bạn khao khát có người để tâm sự mà tìm mãi không ra. Có thể nhìn bề ngoài bạn vẫn bình thường, nhưng thực ra lòng bạn như biển động, ăn ngủ không yên, như ca dao so sánh:

Có trầu, có vỏ, không vôi
Có chăn, có chiếu, không người nằm chung

Hãy bình tĩnh, chuyện gì muốn thì được, chứ chuyện tình cảm không phải muốn là được, hoặc cứ yêu đại cho có với người ta. Không giải thích được nên người ta thường gọi là “duyên số,” duyên chưa đến thì… đành chịu. Thực ra chẳng duyên số gì hết, vì trong đó vẫn có ít nhiều chuyện “cân, đo, đong, đếm” vậy. Nếu có “duyên số” sao cứ “gần đâu âu đấy”? Biết chấp nhận nhau thì sẽ là “duyên số.”

5. Bạn cứ tưởng rằng lỡ lần này sẽ có lần khác, theo kiểu “thua keo này bày keo khác.” Nhưng kinh nghiệm cuộc đời cho thấy “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí,” đôi khi cơ may chỉ đến một lần, không biết nắm bắt cơ hội thì có thể không gặp cơ hội khác. Tình trạng độc thân không phải là thất vọng hoặc thất bại, nhưng nó lại đủ sức dày vò bạn suốt đời. Nhưng không vì vậy mà bạn chấp nhận theo kiểu:

Còn duyên: kén cá, chọn canh
Hết duyên: ếch đực, cua càng cũng vơ
Còn duyên: kén những trai tơ
Hết duyên: ông lão cũng vơ làm chồng

Hãy chân thật với chính mình và chân thật với người mà bạn muốn trao thân gởi phận để cùng chia vui sẻ buồn suốt đời. Hạnh phúc vừa đơn giản vừa phúc tạp, vừa xa vừa gần. Điều đó tùy thuộc vào chính bạn, biết CHO để khả dĩ NHẬN. Cụ Nguyễn Du nói rằng “có trời mà cũng tại ta” kia mà.

Đừng tự dối lòng mình mà tự làm khổ mình. Hãy chấp nhận thực tế này: Tuy rằng “cửa đóng, then cài,” nhưng vẫn phải tỉnh táo và khôn ngoan.

Chim khôn lựa nhánh, lựa cành
Gái khôn lựa chốn trai lành gởi thân

Phận gái 12 bến nước, nhưng nếu khôn khéo thì “hạt mưa sa” có thể “rơi” vào bến trong mà tránh được bến đục. Đàn ông lão hóa theo tâm trạng, đàn bà cằn cỗi theo thời gian và ngoại hình. Phái nào cũng “rắc rối” rất đặc trưng, nhưng khoảng-phụ-nữ “ngắn” hơn khoảng-nam-giới. Vì vậy, đừng sĩ diện mà… nói dối. Hãy biết thể hiện chính mình trước khi gặp được một-nửa-đích-thực-của-mình!

Hoa đẹp rực rỡ màu sắc nhưng mau tàn. Đá và cát đẹp giản dị nhưng bền vững với thời gian. Đó là loại triết lý đáng nghiền ngẫm lắm thay!

TRẦM THIÊN THU

Saigon, tháng 04-2014

NHỮNG LỜI NÓI DỐI CỦA PHỤ NỮ

Phụ nữ thường nói dối để cứu vãn hoặc không làm tổn thương mối quan hệ của họ với nam giới. Phụ nữ nhiều khi cảm thấy rằng nếu muốn tránh đối chất hoặc tranh luận, họ nên nói dối để mọi sự êm xuôi. Đây là những lời nói dối phổ biến của họ:

1. Em không chờ điện thoại của anh.

2. Em thực sự thích anh nhưng em không biết khi nào sẽ yêu anh.

3. Nếu em muốn ở gần ai ngay bây giờ thì em chỉ muốn người đó là anh.

4. Em nghĩ chúng ta nên chia sẻ về vấn đề tài chính. Anh không phải đối xử với em như vậy.

5. Thực sự em chưa bao giờ thấy mình thích điều đó.

6. Ân ái là điều rất vui.

7. Cũng chẳng sao nếu người đó hói đầu hoặc không dễ nhìn, chỉ cần anh ấy giàu, cuộc sống sẽ bảo đảm.

8. Em không muốn khư khư sở hữu riêng và em sẽ không bao giờ nạt nộ anh.

9. Anh là người duy nhất em hằng mong ước.

10. Nếu em không đi chơi với anh, anh sẽ đi với người khác.

11. Không, anh không có vấn đề gì, em nghĩ là tại em thôi!

12. Tôi rất thân với bố mẹ chồng, dù sao họ cũng là gia đình.

13. Đúng, nếu anh muốn chúng ta là bạn, em không quan trọng chuyện chúng ta có chung suy nghĩ hay không. Chẳng có gì phức tạp!

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Times Of India)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment