Người đối thoại với tôi nói: “Không ai có thể được miễn trách nhiệm hình thành lương tâm của mình.” Người này hơi ngạc nhiên khi tôi nói rằng không ai có thể tự mình làm điều đó và không nên cố gắng làm điều đó, vì khả năng tự chủ của con người đối với sự lừa dối là vô hạn.
“Những
người và các tổ chức khác cũng có thể bị lừa.” Anh ta có vẻ là người đọc nhiều,
vì vậy chắc là anh ta đã nhận được câu châm ngôn từ Kant, người đã nói rằng thực
sự rất thoải mái đối với đàn ông khi vĩnh viễn ở trong tuổi chưa thành niên, có
cố vấn tinh thần là lương tâm, và các thủ lĩnh phải luôn nhắc nhở họ về những
mối nguy hiểm khủng khiếp mà họ gặp phải nếu họ suy nghĩ cho chính họ.
Ở một trong những bước ngoặt mỉa mai nhất của
sự điên rồ của con người, theo tiên đề đó, rằng trong các vấn đề đạo đức, bạn
phải tự mình quyết định loại nào tốt và loại nào xấu. Nó đã ăn sâu vào tâm trí Tây
phương hiện đại đến mức không ai nghĩ tới nó, cũng giống như mọi người chỉ chấp
nhận rằng một trong những điều chính được dạy ở trường, từ khi trẻ nhỏ vẽ bằng
ngón tay cho đến khi sinh viên tốt nghiệp đại học làm điều tương tự, là khả
năng lãnh đạo: tất cả các trưởng khoa giảng dạy và người viết sơ yếu lý lịch
đều tuân theo một cách hợp lý. Người ta đặt vấn đề: “Tôi đã có huy hiệu lãnh đạo chưa? Tôi sẽ làm gì nếu không có huy hiệu
lãnh đạo?”
Một thời gian sau Kant và buổi bình minh giả mà
ông ta báo trước, các văn sĩ như Stendhal có thể muốn tạo ra cho chúng ta những
anh hùng hoặc những kẻ phản diện, những người sinh ra quá sớm, những người quá
tự do trong suy nghĩ, nên không thể phù hợp với bất kỳ phạm trù xã hội hiện có
nào. Đó là Julien Sorel, trong tác phẩm “The Red and the Black” (Người Da Đỏ và
Người Da Đen).
Ông ta là con của một ông chủ xưởng cưa hung
ác và tham lam, nhưng vì có đầu óc nên coi thường cha và các anh, ông ta có ước
mơ ghi dấu ấn trên sân khấu thế giới như Napoléon đã làm, và ông ta chọn con
đường gần nhất không phải là trở nên vĩ đại đến mức được nhìn nhận và thừa nhận
là vĩ đại.
Con đường gần nhất dành cho Julien, một thanh
niên ham sách với trí nhớ phi thường, là vào chủng viện và dùng Giáo Hội – như
Richelieu, Talleyrand và nhiều người khác – làm nền tảng cho sự nghiệp trong
quyền lực và vinh quang trần thế. Julien thuộc lòng toàn bộ Tân Ước bằng tiếng
Latinh, và ông ấy có thể theo dõi ngay lập tức bất kỳ dòng nào được gợi ý cho
mình, nhưng không một lần nào trong cả cuốn tiểu thuyết ông ta dừng lại để xem
xét ý nghĩa của nó. Ông ấy không tin một lời nào trong đó. Mặc dù Stendhal cho
chúng ta một ví dụ về một linh mục lớn tuổi theo thuyết Jansenism [*] – người yêu
mến Julien và không bị lòng tham lam hoặc tham vọng nuốt chửng, ông ấy vẫn gợi
ý cho chúng ta rằng chủ nghĩa vô thần của Julien là một điều gì đó đáng ngưỡng
mộ, là kết quả của “sự phán xét cá nhân,” chống lại những người theo chủ nghĩa
bảo thủ và giáo sĩ trong tiểu thuyết liên tục xảy ra chiến tranh.
Không phải Julien rao giảng chủ nghĩa vô thần,
điều đó không có ích gì cho ông ấy. Đối với tất cả mọi người trong “The Red and
the Black” đều nghĩ đến lợi ích trước tiên, ngay cả trong vấn đề tình yêu, vì tình
yêu chỉ là một thứ khác để khao khát, để tận hưởng, mặc dù Stendhal coi nó là
thứ hàng hóa quan trọng nhất.
Tuy nhiên, “The Red and the Black” là cuốn
sách hay hơn cuốn sách có tính coi thường tôn giáo của Stendhal. Stendhal là tâm
lý gia quá cẩn thận để cho Julien vượt qua vì sự hoài nghi đúng đắn của mình.
Vì Julien lúc nào cũng đóng vai kẻ đạo đức giả. Ông ấy tự hào về điều đó – và ở
đây, “kẻ đạo đức giả” vẫn giữ nguyên ý nghĩa Hy Lạp cổ đại, nghĩa là đóng một
vai trên sân khấu.
Biểu tượng điển hình của thói đạo đức giả ở
Pháp là nhân vật chính trong vở hài kịch của Molière, Tartuffe là kẻ đạo đức
giả đầy mưu mô, đấm ngực, rơi nước mắt, mồm mép sùng đạo, cố gắng ám chỉ về gia
đình một người đàn ông giàu có, để nuôi sống sự cả tin của đồng loại và dụ dỗ
vợ mình.
Tartuffe thất bại, trong khi Julien thành
công, chúng ta cũng không được khuyến khích cảm thấy kinh hãi trước thành công
của ông ta, vì M. de Renal là kẻ bị cắm sừng, là người đàn ông dễ mua chuộc và
ích kỷ, và người vợ không yêu anh ta.
Tuy nhiên, ở mỗi bước, Julien là người sinh
ra không thuộc tầng lớp mà ông ấy khao khát, lại lo lắng về cách ông ấy xuất
hiện và những gì người khác sẽ nói về ông ấy. Stendhal không trích dẫn lời Chúa
Giêsu về những người thổi kèn trước mặt họ khi bố thí – những kẻ đạo đức giả,
nghĩa là những diễn viên đóng kịch muốn được mọi người nhìn thấy và là những
người “được phần thưởng của họ rồi,” chẳng hạn như vậy. Julien muốn phần thưởng
đó.
Tham vọng làm cho thế giới quay tròn, và đạo
đức giả là nhà tiên tri của nó. Vì vậy, chúng ta có sự mâu thuẫn, một người có
tư duy tự do bị ám ảnh bởi mong muốn tạo ấn tượng đúng đắn với những người mà
anh ta khinh thường, trong một thế giới của những tưởng tượng độc hại và những
lời nói lan truyền tai tiếng. Tôi có thể nói rằng đó là trường trung học phổ
thông đã trở nên rất tồi tệ.
Tuy nhiên, nếu chúng ta tin vào lời Chúa
Giêsu, nếu chúng ta để cho tâm trí và trái tim mình được hướng dẫn bởi giáo huấn
của Giáo Hội mà chúng ta tin Ngài đã thành lập, chúng ta sẽ giống như những đứa
trẻ mà Kant dường như không bao giờ muốn trở thành, nhưng lại là người dễ dàng
vào Nước Trời. Chúng ta cũng sẽ khôn ngoan, thoát khỏi những cơ hội và sự thay
đổi của vở kịch xung quanh chúng ta càng nhiều càng tốt, với nỗi ám ảnh ràng
buộc về thời gian của nó. Đó là điều mà tôi sợ Stendhal không hiểu, người đối
thoại với tôi cũng vậy.
Vì thực tế con người không phải là một tập hợp
những cá thể trôi nổi tự do. Một người đàn ông có thể khao khát, giống như
Julien Sorel, trở thành Napoléon đạo đức của chính mình, và cuối cùng anh ta sẽ
bị giam cầm ở Saint Helena bởi dư luận và những mốt nhất thời.
Vì vậy, trong thời đại của chúng ta, lá cờ
cầu vồng là chiếc kèn ở góc phố, thông báo cho tất cả mọi người rằng chúng ta đoan
chính như thế nào – thật ra chúng ta là nô lệ. Nhưng vì tôi muốn được tự do nên
tôi hướng về Ngài, Đấng đã phán: “Ta là con
đường, là sự thật và là sự sống.” (Ga 14:6) Trái tim đang đập của thế giới
thật sự duy nhất đang tồn tại và sẽ tồn tại.
ANTHONY ESOLEN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
Lễ
Thánh Gioan Tẩy Giả, 29-08-2023
[*] Jansenism: Thuyết của thần học gia Công giáo Cornelis Jansen (1585–1638), khoảng 1656-1657, dựa trên thuyết tiền định luân lý (moral determinism). Các nguyên tắc thần học của Cornelis Jansen nhấn mạnh sự tiền định, phủ nhận ý chí tự do, cho rằng bản chất con người hư hỏng, không thể tốt lành, còn Chúa Kitô chỉ chết cho những người được chọn chứ không chết cho mọi người. Giáo hội Công giáo kết án thuyết này là lạc giáo. Thuyết này bị những người cải cách trong giới giáo sĩ, tu sĩ và học giả Công giáo Âu châu Tây phương phản đối, và bị kết án là tà thuyết. Bị ảnh hưởng các tác phẩm của thánh Augustinô, nhất là sự tấn công của thánh Augustinô đối với thuyết Pelagianism (phủ nhận tội tổ tông) và thuyết ý chí tự do, Jansen theo thuyết của thánh Augustinô về sự tiền định và sự cần thiết của Ơn Chúa, một lập trường bị Công giáo La Mã coi là gần với thuyết của Calvin, đã cấm lưu hành cuốn The Augustinus của ông năm 1642. Sau khi Jansen chết năm 1638, những người theo ông đã lập cơ sở tại tu viện ở Port-Royal, Pháp. Blaise Pascal, một đệ tử trung thành của Jansen, đã bảo vệ các giáo huấn của họ trong Provincial Letters (1656–1657). Năm 1709, vua Louis XIV ra lệnh bãi bỏ tu viện này. Những người theo Jansen bắt đầu lập Giáo hội Jansen năm 1723 và tồn tại tới cuối thế kỷ 20.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment