Khi đề cập Nước Trời, Chúa Giêsu đã đưa ra
nhiều dụ ngôn để mô tả. Một lần nọ, Ngài nói liền ba dụ ngôn: Kho Báu, Ngọc
Quý, và Chiếc Lưới. Ngắn gọn mà súc tích.
1. KHO BÁU (Mt 13:44) – “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.”
Dụ ngôn này không khó hiểu, nhưng khó quyết
định “bán tất cả những gì mình có” hay giữ lại, đó là quyền chọn lựa riêng của mỗi
người.
2. NGỌC QUÝ (Mt 13:45-46) – “Nước Trời lại
cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc
quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.”
Dụ ngôn này cũng không khó hiểu, nhưng cũng
khó quyết định bán hay không bán, hoàn toàn tùy ý riêng.
Có lẽ đa số chúng ta là dân nghèo, không mấy
ai là triệu phú hoặc tỷ phú (tính theo ngoại tệ, cụ thể là Mỹ kim, chứ nội tệ
thì “tệ” lắm, ngày nay người Việt nào cũng chí ít là triệu phú, bởi vì tiền
Việt là… “vô giá,” Việt tệ là vậy) nhưng dù nhiều hay ít thì tài sản riêng của
ai cũng “lớn” lắm, không dễ gì dứt khoát từ bỏ. Tài sản đó không phải là vật
chất, mà là “cái tôi” – tính tự ái, lòng kiêu ngạo, thói sĩ diện,... đặc biệt
là “kho tàng” tội lỗi, bởi vì phạm tội cũng có cái “thú riêng.” Trái cấm bao
giờ cũng hấp dẫn, “ăn vụng” ngon lắm! Bởi vậy, Chúa Giêsu nói: “Kho tàng của bạn ở đâu thì lòng bạn ở đó.”
(Mt 6:21; Lc 12:34)
3. CHIẾC LƯỚI (Mt 13:47-50) – “Nước Trời lại
còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới
đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt
ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện
và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò
lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”
Dụ ngôn thứ ba có vẻ “nặng” hơn, mạnh hơn và
rõ hơn. Dụ ngôn này tương tự dụ ngôn “Cỏ Lùng.” (Mt 13:24-30) Không ngư dân nào
để chung cá xấu với cá tốt, chắc chắn họ sẽ loại cá xấu ra. Cá xấu “bị vứt ra
ngoài” thì “không còn gì để nói.” Bị vào nơi chỉ có lửa thì tha hồ mà “sưởi,” tha
hồ khóc lóc và nghiến răng. Ở Hỏa Ngục thì “sướng” vô cùng, than thở suốt đời
mà chẳng ai dỗ dành, an ủi, chẳng ai thương xót, hết đường thoát, Chúa cũng
không cứu nổi, bởi vì đó là cách chọn theo ý muốn tự do của chúng ta. Khủng
khiếp không thể tả!
Đây là điều chắc chắn: HỎA NGỤC CÓ THẬT, thật
hơn cả sự thật. Nhiều người phải sa Hỏa Ngục bởi vì họ chưa bao giờ tin Hỏa
Ngục có thật, mặc dù đã nghe nói tới nhiều rồi (x. Nhật Ký Thánh Faustina, số
741) Chúa Giêsu cũng đã mặc khải Hỏa Ngục cho vài vị thánh được thị kiến. Thật
chứ không đùa. Nếu chưa đủ lòng mến để có thể ăn năn tội cách trọn thì cũng vì sợ mà ăn năn tội cách chẳng trọn. Chúa chấp nhận cả hai cách vì Ngài “giàu
lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta.” (Ep 2:4)
Thánh Faustina cho biết sự thật: “Đa số các linh hồn ở Hỏa Ngục là những
người đã không tin có Hỏa Ngục.” Về Luyện Ngục, Thánh Tôma Aquinô nói: “Những người từ chối có Luyện Ngục là chống
lại công lý của Thiên Chúa.”
Chúa Giêsu hỏi các môn đệ có hiểu tất cả
những điều ấy hay không, họ trả lời có hiểu. Và Ngài kết luận: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi
về Nước Trời thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình
cả cái mới lẫn cái cũ.” (Mt 13:52) Chúng ta đã nghe nói và biết nhiều về
Nước Trời, càng nhiều tuổi càng nghe nhiều, phần quyết định thuộc về mỗi người.
Mong sao mọi người đủ can đảm để “bán những gì mình có” để có được tấm “Visa
Nước Trời” thì an tâm chờ “chuyến bay” vào bất cứ lúc nào.
Đề cập điều kiện vào Nước Trời, được cứu độ,
Thánh Tôma Aquinô cho biết: “Có ba điều
cần để con người được cứu độ: biết mình TIN gì, biết mình MUỐN gì, và biết mình
LÀM gì.” Tin, Muốn và Làm là ba động từ quan trọng, giống như tam-giác-sống
của mỗi Kitô hữu, là điều kiện “ắt có và đủ” để trở nên “công dân Nước Trời.”
Có nhiều thứ trái ngược – cụ thể và trừu
tượng, một trong các cặp đối lập là Khôn và Khờ. Hai chữ bắt đầu bằng mẫu tự K,
hai mẫu tự giống nhau về cách viết và cách phát âm, nhưng lại hoàn toàn trái
ngược về ý nghĩa. Thế nào là khôn ngoan và ai khôn ngoan? Triết gia Albert
Schweitzer (1875-1965, Đức quốc) nhận định: “Người
lạc quan nhìn đâu cũng thấy màu xanh,
người bi quan thấy khắp nơi chỉ toàn màu
đỏ, còn người thực sự khôn ngoan thì mù
màu.” Một cách nói thật thú vị. Khôn ngoan là điều rất quý giá.
Đức khôn ngoan vĩnh tồn vì khôn ngoan là “cội
rễ không thể nào hư hoại” (Kn 3:15) và là “kho báu vô tận cho con người. Chiếm
được Đức Khôn Ngoan là được nên bạn hữu với Thiên Chúa, và được Người tin cậy,
vì đã tiếp nhận những lời dạy dỗ bảo ban.” (Kn 7:14) Quả thật, sự khôn ngoan
không chỉ là điều rất cần thiết trong cuộc sống mà còn là một nhân đức. Sách
Châm Ngôn xác định: “Khôn ngoan chính là
cây sự sống đối với người nào nắm được khôn ngoan. Giữ được khôn ngoan quả là
hạnh phúc.” (Cn 3:18) Sách Giảng Viên cho biết: “Sự khôn ngoan làm cho gương mặt con người ngời sáng, và nét cứng cỏi
nên dịu dàng.” (Gv 8:1) Đặc biệt là sách Huấn ca xác định: “Bước đầu của khôn ngoan là kính sợ Đức
Chúa, lòng kính sợ Đức Chúa là tuyệt đỉnh của khôn ngoan, mang lại bình an và
sức khỏe dồi dào.” (Hc 1:14:18) Khôn ngoan hữu ích vô cùng!
Người giỏi giang và thông minh chưa chắc khôn
ngoan, người ngu dốt không hẳn là thiếu khôn ngoan. Khôn ngoan không liên quan tình
trạng giỏi giang, bộ óc thông minh hoặc ngu dốt. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
học hành chẳng bao nhiêu nhưng được Giáo Hội tôn phong là Tiến Sĩ vì thánh nữ
có bí quyết nên thánh đơn giản là “con đường thơ ấu.” Chị thánh còn được tôn
phong là bổn mạng các xứ truyền giáo, các phi công, những người bán hoa, và các
bệnh nhân – đặc biệt là các bệnh nhân AIDS (SIDA). Thánh nữ Faustina (1905-1938)
cũng chỉ là người kém cỏi về chữ nghĩa nhưng lại được Chúa Giêsu mặc khải bí
quyết nên thánh là “tín thác vào Đức Kitô.” Thật là mầu nhiệm, như Chúa Giêsu
đã tạ ơn Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể
trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông
thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (Mt
11:25; Lc 10:21)
Có nhiều loại kho tàng, cả nghĩa đen và nghĩa
bóng, nhưng chắc hẳn “kho tàng khôn ngoan” là kho tàng quý giá nhất. Quả thật,
sự khôn ngoan rất cần thiết, nhất là đối với những khách hành hương đường trần
gian nguy khó này. Vì thế, Chúa Giêsu đã căn dặn: “Anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.” (Mt 10:16) Khôn –
Dại còn tùy quan niệm, cái khôn của người này có thể là cái dại của người khác,
và ngược lại. Người Công giáo có câu vè thế này: “Khôn thế gian làm quan Địa Ngục, dại thế gian làm quan Thiên Đàng.” Dù
không tin vào Đức Kitô, người đời cũng vẫn đề cao sự khôn ngoan. Nhưng khôn
ngoan cũng có năm nẻo, bảy đường, nhiều lối.
Văn hào Victor Hugo (Pháp) nói: “Sự thận trọng là con trưởng của sự khôn
ngoan.” Văn sĩ Robert Heinlein (Mỹ) so sánh: “Lòng tốt thiếu đi sự khôn khéo thì chẳng khác gì cái ác.” Kịch tác
gia Menander (Hy Lạp) nhận định: “Tóc bạc
không sinh ra sự khôn ngoan.” Đó là dạng triết-lý-sống ở đời, đôi khi phải
biết “sống ngược đời” như cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm tự trào: “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ, Người khôn người tìm chốn lao xao.” Chẳng
mấy ai có “cái dại” như cụ Trạng Trình đâu.
Vào một đêm xưa tại Ghípôn, Đức Chúa đã hiện
ra báo mộng cho vua Salômôn: “Ngươi cứ
xin đi, Ta sẽ ban cho.” (1 V 3:5) Giấc mộng kỳ lạ quá, đúng là hơn cả tuyệt
vời, được Chúa “bật đèn xanh” thì còn gì bằng. Nhưng khác hẳn với ý tưởng thông
thường, vua Salômôn lại khiêm hạ: “Chính
Ngài đã lấy lòng nhân hậu lớn lao mà xử với tôi tớ Chúa là Đavít thân phụ con,
như người đã bước đi trước nhan Chúa cách trung thực, công chính, với tâm hồn
ngay thẳng. Chúa đã duy trì lòng nhân hậu lớn lao ấy đối với người, khi ban cho
người có một đứa con ngồi trên ngai của người hôm nay. Và bây giờ, lạy Đức Chúa
là Thiên Chúa của con, chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa đây lên ngôi kế vị Đavít,
thân phụ con, mặc dầu con chỉ là một thanh niên bé nhỏ, không biết cầm quyền
trị nước. Con lại ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông đúc, đông không kể
xiết, cũng không đếm nổi. Xin ban cho tôi tớ Chúa đây một tâm hồn biết lắng
nghe để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái; chẳng vậy, nào ai có đủ sức
cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế?” (1 V 3:6-9)
Thật là khôn ngoan khi vua Salômôn xin ơn
khôn ngoan mà không nói rõ là sự khôn ngoan, mà chỉ xin “biết lắng nghe” và
“biết phân biệt phải trái.” Biết hai điều đó thì khôn ngoan tột đỉnh rồi. Thật
vậy, chính Chúa đã hài lòng khi vua Salômôn xin điều đó. (1 V 3:10) Và rồi Thiên
Chúa phán với ông: “Bởi vì ngươi đã XIN điều
đó, ngươi đã KHÔNG XIN cho được sống lâu hay được của cải, cũng KHÔNG XIN cho
kẻ thù ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được TÀI PHÂN BIỆT ĐỂ XÉT XỬ, thì này,
Ta làm theo như lời ngươi: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn,
đến nỗi trước ngươi chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi cũng chẳng có ai bì
kịp.” (1 V 3:11-12) Vua Salômôn không chỉ là người khôn ngoan nhất thế
gian, mà ông còn là người hạnh phúc nhất thế gian, bởi vì ông đã chiếm hữu được
“kho báu” của Thiên Chúa. Ước gì chúng ta cũng biết xin những điều có lợi cho
người khác để Thiên Chúa vui lòng, như vậy thì chúng ta cũng sẽ được Ngài ban một
phần của vua Salômôn.
Cũng rất khôn ngoan khi Thánh Vịnh gia thân thưa:
“Lạy Chúa, con đã nói: phần của con là
tuân giữ lời Ngài.” (Tv 119:57) Chúng ta phải noi gương này, phải “coi
trọng luật Chúa truyền ban hơn vàng muôn bạc triệu.” (Tv 119:72) Đó là một dạng
“từ bỏ mình” để theo Chúa, và như vậy là khôn ngoan. Nhưng điều đó không dễ
thực hiện nếu không “tự khó với chính mình.” Rất cần nỗ lực để có thể quyết tâm
như “ông bụi đời” Gioan Tẩy Giả là làm cho Chúa phải nổi bật lên, còn mình
phải lu mờ đi. (x. Ga 3:30)
Tự khó với chính mình nhưng không khó với
người khác. Đó là một quyết tâm rất khó, nhưng phải cố làm, và phải xin Thiên
Chúa xót thương: “Xin Chúa lấy tình
thương mà an ủi, theo lời đã hứa với tôi tớ Ngài đây. Xin chạnh lòng thương cho
con được sống, vì luật Ngài làm con vui sướng thỏa thuê.” (Tv 119:76-77) Quyết
tâm như vậy rồi mới có thể thân thưa: “Mệnh
lệnh Ngài, con yêu quý, quý hơn vàng, hơn cả vàng y. Vì thế, theo mọi huấn lệnh
Ngài, con thẳng bước, lòng ghét mọi đường nẻo gian tà. Thánh ý Chúa kỳ diệu lắm
thay, nên hồn con tuân giữ. Giải thích lời Ngài là đem lại ánh sáng cho kẻ đơn
sơ thông hiểu am tường.” (Tv 119:127-130)
Chắc chắn khiêm nhường là điều Thiên Chúa
muốn, Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng Ngài đã tự hạ tột cùng, tất nhiên Ngài không
chỉ mong muốn mà còn bắt buộc chúng ta phải sống khiêm nhường. Trong bài
Magnificat, Đức Mẹ đã xác định: “Chúa hạ
bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 1:52)
Nền tảng của tòa nhà nhân đức là sự khiêm
nhường, Cựu Ước cũng đề cao “viên đá góc tường” khiêm nhường và xác định: “Đức Chúa hạ bệ những ai quyền thế, và đặt
kẻ hiền lành ngồi lên thay.” (Hc 10:14) Ngôn sứ Isaia nói rõ: “Đức Chúa làm nhục mọi đứa cao sang ngạo mạn,
và hạ bệ mọi kẻ hiển danh trên mặt đất.”
(Is 23:9) Thật lạ lùng, vua Nabucôđônôxo đã phải lên tiếng ca ngợi, tán dương
và tôn vinh Thiên Chúa, đồng thời công nhận mọi việc của Ngài là chân thật và
đường lối của Ngài là công minh: “Ngài có
quyền hạ bệ kẻ quen thói kiêu căng hống hách.” (Đn 4:34)
Ý Chúa huyền nhiệm, quan phòng kỳ diệu, tiền
định lạ lùng, chúng ta không thể nào hiểu thấu. Về ý định cứu độ của Thiên Chúa,
Thánh Phaolô cho biết: “Thiên Chúa làm
cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ
được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước
thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con
của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc.” (Rm 8:28-29) Thật tuyệt
vời! Chúng ta được Thiên Chúa yêu quý và thương xót, được giải thoát khỏi ách
tội lỗi nhờ Máu Đức Kitô, được phục hồi cương vị làm con cái, lại còn được làm
em của Chúa Giêsu nữa. Phàm ngôn không thể diễn tả niềm hạnh phúc mà chúng ta
đang được tận hưởng ngay ở đời này.
Thánh Phaolô xác định với chuỗi hệ lụy liên
kết với nhau: “Những ai Thiên Chúa đã
tiền định thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm
cho nên công chính; những ai Người đã làm cho nên công chính thì Người cũng cho
hưởng phúc vinh quang.” (Rm 8:30) Được “hưởng phúc vinh quang” tức là được
vào Nước Trời, được vào Thiên Đàng là được vĩnh sinh.
Mục đích duy nhất của tín nhân là như thế.
Nhưng muốn vào Nước Trời hay không là quyền tự do riêng của mỗi người, Thiên
Chúa không ép buộc bất kỳ ai, vì Ngài ban cho chúng ta quyền tự do, và Ngài
luôn tôn trọng quyền đó nơi bất cứ ai. Nhưng vì thương xót chúng ta, Ngài không
thể bỏ mặc chúng ta, nên Ngài vẫn cảnh báo hoặc động viên chúng ta, vì Ngài
muốn tất cả chúng ta được vào Nước Trời, không muốn ai phải hư mất. Có lẽ vì tôn
trọng tự do của chúng ta mà Chúa Giêsu thường sử dụng dụ ngôn và nói: “Ai có tai thì nghe.” (Mt 11:15; Mt
13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8; Lc 14:35) Tín nhân phải thực
sự tỉnh thức, phải sống khôn ngoan chọn lựa để có thể trở nên công dân Nước
Trời.
Lạy Thiên Chúa, Ngài thấu suốt mọi sự, xin dạy bảo
thánh chỉ Ngài, dẫn chúng con đi trên chính lộ, xin hướng lòng chúng con
nghiêng về Thánh Ý, không ngả theo danh lợi phù vân, biết khao khát huấn lệnh
Ngài để được hưởng tình thương và ơn cứu độ như Ngài hứa, (Tv 119:41) xin ban thính
giác tâm linh để lắng nghe tiếng Ngài, xin ban thêm thông minh và khôn ngoan để
chúng con thi hành đúng ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Bằng Chứng Hỏa Ngục – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/10/bang-chung-ve-hoa-nguc.html
Hằng ngày em đến Nhà Thờ em chơi
Tuổi thơ qua hết một thời
Giờ là cô gái hoa khôi Xóm Chùa
Em nghe tiếng mõ chiều tà
Rồi nghe chuông vọng ngân từ bình minh
Lòng em không thể vô tình
Mõ, chuông hòa quyện mông mênh đất, trời
Giờ em đã trưởng thành rồi
Giằng co chuông, mõ – những lời vô biên
Lòng em tĩnh mà động luôn
Giọt sương lấp lánh soi hồn trong veo
Nhà Thờ có Thánh Giá cao
Bóng chiều ngả xuống làm xao xuyến lòng
Bước lần theo nhịp hồi chuông
Bất chợt em dừng bên tháp chuông cao
Cõi lòng rung nhịp tin yêu
Em xin rửa tội để theo Chúa Trời
Tân tòng em chợt mỉm cười
Từ nay em sống cuộc đời “con chiên”
Hằng ngày từ Xóm Chùa lên
Ngang qua con dốc thân quen lắm rồi
Bước chân đều nhịp cuộc đời
Nhà Thờ em đến dâng lời cầu kinh
Tạ ơn Thiên Chúa uy linh
Xót thương dẫn lối công bình bước vô
Em là cô gái Xóm Chùa
Nhưng mà em đến Nhà Thờ sớm hôm
An vui tắm Suối Hồng Ân
Đồng cỏ xanh rờn em được thảnh thơi
Chiên ngoan mong trọn một đời
Kính Chúa, yêu người, chẳng ước gì hơn!
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment