Friday, May 19, 2023

ĐỨC MẸ CÓ HIỆN DIỆN KHI CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI?

Kinh Thánh không nói chính xác ai đã ở đó, nhưng rất có thể Đức Mẹ đã có mặt khi Chúa Giêsu lên trời, vì Chúa Giêsu là Con Yêu của Mẹ.

Chương đầu tiên của sách Công Vụ tiếp tục câu chuyện về cuộc đời Chúa Giêsu và bắt đầu với việc Ngài lên trời. Tuy nhiên, không rõ ai đã có mặt ở đó, và nhiều người thắc mắc rằng Đức Maria, Mẹ của Ngài, có hiện diện khi Ngài lên trời hay không.

Kinh Thánh cho chúng ta một số manh mối. Trước hết, có thể suy luận một cách an toàn rằng các tông đồ đã ở đó và là nhân chứng của sự thăng thiên.

Cv 1:12-14 cho biết: “Bấy giờ các ông từ núi gọi là núi Ôliu trở về Giêrusalem. Núi này ở gần Giêrusalem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày sabát. Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ. Đó là các ông: Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philípphê, Tôma, Batôlômêô, Mátthêu, Giacôbê con ông Anphê, Simôn thuộc nhóm Quá Khích, và Giuđa con ông Giacôbê. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu.”

Câu 12 cho biết các môn đệ đầu tiên (trừ Giuđa) từ núi Ôliu trở về. Ngay sau câu này xuất hiện một manh mối có thể đặt Đức Mẹ vào lúc Chúa Giêsu lên trời. Tất cả những người này đã đồng tâm nhất trí cầu nguyện, cùng với một số phụ nữ và Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu.

Các tông đồ đã cùng cầu nguyện với các phụ nữ và Đức Mẹ tại phòng Tiệc Ly. Đức Mẹ có ở trên núi Ôliu? Không có câu nào nói rõ, nhưng theo truyền thống ngoan đạo thì Đức Mẹ đã ở đó, và các họa sĩ thường vẽ cảnh Đức Mẹ ở giữa các tông đồ, ngước nhìn Con Yêu Giêsu. Điều này báo trước sự kiện Lễ Ngũ Tuần, mà Kinh Thánh xác định rằng Đức Mẹ đã hiện diện lúc đó.

Nếu bạn nghĩ về điều đó, liệu Chúa Giêsu có muốn nói lời tạm biệt lần cuối với Đức Mẹ không? Điều này hợp lý, và chúng ta cũng có thể tìm thấy gợi ý nào đó trong Kinh Thánh.

Nghĩ về cảnh này theo cách này càng làm tăng thêm cảm xúc về sự ra đi của Chúa Giêsu, điều mà mọi người chắc hẳn rất khó chịu nổi, đặc biệt là Đức Mẹ, người đã suy nghĩ về tất cả những điều đó trong lòng.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Lễ Thăng Thiên – 2023

 Tháng 5 – Kính Đức Maria
     https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/thang-nam-kinh-uc-maria.html
 Thăng Thiên & Đức Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/05/thang-thien-uc-me.html
 Lên & Xuống – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/05/len-va-xuong.html

No comments:

Post a Comment

Comment