Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

TÂM TƯ – TỘI và TÌNH

TÂM SỰ GIÊSU

Thân sâu bọ, chẳng phải người
Bị đời mắng chửi dể duôi, khinh thường [*]
Lời con gieo rắc yêu thương
Mà người đời lại đồng lòng ghét ghen
Trước mặt thì họ ca khen
Sau lưng đồng lõa mưu toan bội tình
Coi thường chân lý, công bình
Đập tan nhân ái, xé banh tình người
Oan khiên ngập cõi trần đời
Thế mà họ vẫn buông lời nịnh nhau
Lạy Thiên Chúa, Đấng tối cao
Con xin chịu cả nỗi đau vì tình

TRẦM THIÊN THU
[*] Tv 22:7.

TÂM SỰ DISMAS
[Người trộm cướp tốt lành]

Thưa Ông Giê-su!
Tôi chưa nghe danh Ông bao giờ cả
Chỉ thấy Ông kỳ lạ
Nhưng lại bị án tử như tôi

Bỗng dưng u ám đất trời
Ngay lúc mặt trời nắng gắt
Thấy bảng trên đầu Ông cho biết
Ông là Vua

Tôi cũng chưa bao giờ
Nghe nói đến Nước mà Ông cai trị
Nghe đâu Ông là Con Thiên Chúa
Không dưng tôi thấy tin

Tôi chỉ có một điều cầu xin:
“Khi nào Ông về Nước
Xin Ông nhớ đến tôi một chút
Vì tôi sắp chết rồi”

Bất ngờ nghe Ông hứa lời:
“Hôm nay anh sẽ thỏa nguyện ước
Ở với Tôi trên Thiên Quốc” [*]
Dis-mas tôi hạnh phúc thay!

Ông Giê-su này!
Tôi biết ơn Ông nhiều lắm
Một đời cướp bóc, gian lận
Vậy mà Ông không ghét tôi!

TRẦM THIÊN THU

[*] Lc 23:43.

THẦM GỌI TÊN NGÀI

Con thầm thĩ gọi Tên Ngài
Khi chiều buông đổ bóng dài hoàng hôn
Nắng vàng nhòa nhạt cô thôn
Ngày dần dần khuất, đêm dồn vào khuya
Giữa miền tĩnh lặng mơ hồ
Con như lạc bước mộng du gian trần
Ngày xưa Chúa cũng cô đơn
Khi môn đệ trốn chỉ còn Ngài thôi
Một mình giữa lũ thú người
Nhục hình cam chịu, chơi vơi vô cùng
Đêm nay con thấy lạnh lùng
Một mình với nỗi đoạn trường trần gian
Tên Ngài, con chợt gọi thầm
Cầu xin tha thứ, muôn phần xót thương

TRẦM THIÊN THU

TỘI
“Kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn.” (Ga 19:11)

Tội nhỏ hay tội to
Tội nhẹ hay tội trọng
Cũng là do hư hỏng
Giao kèo với quỷ ma

Tội là chiều chuộng ta
Thích vào miền bóng tối
Tự làm mình rắc rối
Cấu kết với ba thù

Phi-la-tô tội to
Thế mà lại hóa nhỏ
Tội Giu-đa tưởng bé
Thế mà lại nặng ghê!

Tội nhỏ hay tội to
Cũng đồng lõa giết Chúa
Gôn-gô-tha – cái sọ
Chúa tan thịt, nát xương

Phạm tội vì bất lương
Nguyên nhân do ham muốn
Loại nào cũng kinh tởm
Lỗi nhỏ đến tội to

Thầy Chí Thánh Giê-su
Thương phàm nhân tội lỗi
Nên Ngài không từ chối
Chịu chết cứu loài người

Thứ Bảy lặng chơi vơi
Trĩu nặng cả thế giới
Nhưng niềm vui phơi phới
Lại rạng rỡ đêm nay

Chúng con xin lỗi Thầy
Vì bất nhân bất nghĩa
Và cũng xin cảm tạ
Thầy thương cứu chúng con

TRẦM THIÊN THU

TỘI BẠC TÌNH

Thập hình oan nghiệt biết bao
Vì con mà Chúa bị treo ê chề
Nhưng lòng thương xót bao la
Cho dẫu con là khốn nạn tội nhân
Tim Thầy luôn khắc tên con
Mà con lại nỡ vô ơn, bạc tình
Mây buồn chiều tím mông mênh
Đất trời rung chuyển, xung quanh tối sầm
Khiến con hoảng hốt ăn năn
Mà Ngài chẳng trách cứ con điều gì
Và rồi Ngài lại thứ tha
Cho con được giống như xưa, tuyệt vời!
Tạ ơn tình Chúa Ngôi Hai
Từ nay con quyết suốt đời tin yêu

TRẦM THIÊN THU

HỘI CHỨNG GIUĐA

Giu-đa bán một lần thôi
Còn con bán Chúa cả đời mà quên
Lại còn ảo tưởng ngày đêm
Ngỡ mình là một thánh nhân hơn người
Bao nhiêu tội lỗi tày trời
Vậy mà còn dám chê cười Giu-đa
Con ăn chia với quỷ ma
Chỉ tìm tư lợi, vô tư bán Thầy!

Thấy dân cầm lá trên tay
Vạn tuế đón Thầy, con ảo tưởng thêm
Ngỡ Thầy được vậy là ngon
Ắt là trò cũng hưởng phần thơm lây
Thế nên con bất cần đời
Tháng ngày con chẳng coi ai ra gì
Ngông nghênh, tự đắc, kiêu sa
Ai dám giỡn đùa thì sẽ biết tay

Ai dè Chúa chịu đắng cay
Khiến con thất vọng trắng tay ê chề
Bán Thầy, con chẳng ngại gì
Bán đi bán lại giá ba mươi đồng
Rốt cuộc tay trắng hoàn không
Con càng thất vọng, chán chường, sầu lo
Nhiễm vào hội chứng Giu-đa
Càng ngày càng hóa trầm kha quá rồi!

Thầy ơi! Con biết tội rồi
Ăn năn xin Chúa một lời thứ tha
Từ nay con dốc lòng chừa
Xin vâng Thánh Ý mặc dù khổ đau!

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment