Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

TÍN THÁC và TUÂN PHỤC

Nữ Tỳ Khiêm Nhu Tín Thác Tuân Phục
Thánh Mẫu Vĩ Đại Tràn Đầy Thánh Ân

Vì tín thác nên tuân phục. Hệ lụy tất yếu. Chẳng có bút sách hoặc văn lực nào có thể nói hết ý về Đức Maria – một Nữ Tỳ Vĩ Đại, một Kiệt Tác của Thiên Chúa, một loại kỳ hoa dị thảo đặc biệt nhất. Trí óc phàm nhân không thể nào hiểu nổi chuyện thụ thai mà còn đồng trinh, có so sánh như “ánh nắng chiếu qua tấm kính” thì cũng chỉ để hiểu được phần nào thôi. Và càng khó hiểu hơn về một thụ tạo mà lại trở thành Mẹ Thiên Chúa, điều mà người chị họ Êlidabét đã xác nhận và reo vui: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1:43)

Tin vui nối tiếp tin vui. Thật vậy, chỉ trong vòng nửa năm mà tin vui nhân đôi: Trước đó là tin vui cho ông bà Dacaria và Êlidabét về việc thụ thai ngôn sứ Gioan Tẩy Giả, bây giờ là tin vui cho Đức Maria về việc thụ thai Đấng Cứu Thế. Tin vui sau lớn hơn tin vui trước. Với tin vui thứ nhất, chúng ta có “Bài Ca Chúc Tụng” (Benedictus) của ông Dacaria. (Lc 1:68-79) Với tin vui thứ nhì, chúng ta có “Bài Ca Ngợi Khen” (Magnificat – Lc 1:46-55) của Đức Maria.

Ngày xưa, Đức Chúa nói với vua Akhát: “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh.” (Is 7:11) Thiên Chúa cho phép xin, nhưng ông thưa: “Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa.” (Is 7:12) Đó là sống đức tin và khiêm nhường – tấm gương sáng để chúng ta “soi” mà bớt thói ngông nghênh, hợm hĩnh.

Quả thật, đã có lần ngôn sứ Isaia cảnh báo: “Nghe đây, hỡi nhà Đavít! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.” (Is 7:13-14)

Ôi chao, chắc chắn đó cũng là lời cảnh báo đối với chúng ta, vì chúng ta có vẻ vẫn “vô tư” làm phiền Thiên Chúa, khoái sự lạ, tò mò hơn là tin. Thật vậy, chẳng hạn khi đi đường, thấy có gì khác một chút là người ta xúm lại xem rồi bàn tán rôm rả. Tương tự, người ta thường thích thấy “sự lạ” ở nơi này hoặc nơi kia, rỉ tai nhau rồi kéo nhau đi. Xong rồi thôi, rồi cuộc sống chẳng có gì thay đổi tích cực về tâm linh. Vô ích mà thôi!

Tuy nhiên, hằng ngày có những dấu lạ nhãn tiền mà không mấy ai quan tâm. Đó là “sự lạ” về KHÔNG KHÍ để chúng ta hít thở mà sống, đặc biệt là phép lạ THÁNH THỂ hằng ngày tái diễn trên bàn thờ, chính Chúa Giêsu vẫn hiện diện sống động thực sự ở giữa chúng ta nơi Nhà Tạm.

Kinh Thánh xác định: “Vâng lời trọng hơn của lễ.” (1 Sm 15:22; Tv 50:8-9) Vâng lời là tuân phục, là nhân đức, thể hiện đức khiêm nhường. Thánh Vịnh gia xác định: “Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, con liền thưa: ‘Này con xin đến!’ Trong sách có lời chép về con rằng: con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.” (Tv 40:7-9) Điều này rõ nét nơi Đức Mẹ, vì Đức Mẹ thâm trầm, biết gì thì chỉ “ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng” mả thôi. (Lc 2:19)

Thánh Vịnh gia nói: “Đức công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh. Đức công chính của Ngài, con chẳng giữ riêng lòng mình biết; nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài, chẳng giấu giếm chi cùng đại hội rằng Ngài thành tín và yêu thương.” (Tv 40:11) Thiết tưởng đó cũng phải là quyết định của chúng ta. Hành động như vậy là hợp tác với Thiên Chúa, là loan báo Tin Mừng, truyền bá Thánh Tâm, Lòng Thương Xót, đem Chúa đến với người khác, và cũng là cách hoàn thiện.

Thánh Phaolô nói: “Máu các con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi. Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.” (Dt 10:4-7) Vì vâng lời, cậu bé Samuel đã thân thưa chân thành: “Người là Đức Chúa. Xin Người cứ làm điều Người cho là tốt.” (1 Sm 3:18) Ước gì mỗi chúng ta cũng biết sẵn sàng như vậy, mọi nơi và mọi lúc.

Thánh Phaolô nói về đức tuân phục: “Trước hết, Đức Kitô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hóa nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ.” (Dt 10:8-10) Với tinh thần tuân phục tuyệt đối, Đức Mẹ đã mau mắn nói lời “xin vâng,” vì ý Chúa chứ không vì ý riêng. Chính Đức Kitô cũng hoàn toàn tuân phục, mặc dù trước khi uống “chén đắng,” Ngài cũng có sự giằng co về nhân tính.

Trình thuật Lc 1:26-38 cho biết về sự kiện truyền tin: Bà Êlidabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà  sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

Đức Maria khấn giữ đồng trinh nên thắc mắc việc ấy sẽ xảy ra cách nào. Sứ thần cho biết đó là quyền năng Chúa Thánh Thần, và Đấng Thánh sắp sinh ra chính là Con Thiên Chúa. Sứ thần dẫn chứng việc bà Êlidabét đã già nua mà cũng đang cưu mang một người con trai được sáu tháng. Và Sứ thần xác định: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

Không còn ngần ngại, không còn nghi ngờ, Đức Maria thưa ngay: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Một câu nói đầy can đảm với tầm nhìn tương lại rộng lớn. Chắc chắn không dễ gì mà có thể quyết định mau mắn đối với điều quan trọng như vậy. Nhờ Đức Mẹ chấp nhận mà Ngôi Hai nhập thể để bắt đầu Chương Trình Cứu Độ: “Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người...” (Kinh Truyền Tin)

Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp chúng con mau mắn xin vâng tuyệt đối, và xin cứ thực hiện những gì Ngài thấy tốt cho chúng con. Xin Đức Mẹ nâng đỡ chúng con theo Mẹ trên đường Mẹ đã đi để chúng con không sai đường lạc lối. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

 Lễ Truyền Tin & Nhà Tạm Đầu Tiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment