Tuesday, February 14, 2023

DẤU BUỒN VẾT ĐAU

Ngày 17 tháng 02 năm 600 có “cuộc rửa đất” tuyệt đối mà Thiên Chúa đành lòng phải thực hiện. (St 7:11) Đó là trận lụt lịch sử, lụt toàn cầu, độc nhất vô nhị kéo dài một năm rồi nước mới khô ráo trên mặt đất, ngày 01 tháng 01 năm 601. (St 8:13) Nhưng phải tới ngày 27 tháng 02 năm 601, đất mới thực sự khô. (St 8:14) Lúc đó, ông Nôê và gia đình mới ra khỏi tàu, bắt đầu lại cuộc sống trên trần gian.

Trước đó, Thiên Chúa nói với ông Nôê: “Bảy ngày nữa Ta sẽ đổ mưa xuống đất trong vòng bốn mươi ngày bốn mươi đêm, và Ta sẽ xóa bỏ khỏi mặt đất mọi loài Ta đã làm ra.” (St 7:4) Đó là Đại Hồng Thủy – vết buồn đau liên quan ký ức sầu thảm không phai nhòa của nhân loại.

Theo sách Sáng Thế, chương 7, Đại Hồng Thủy xảy ra là SỰ TRỪNG PHẠT của Thiên Chúa vì loài người SUY THOÁI ĐẠO ĐỨC. Khi ông Nôê được 600 tuổi, Thiên Chúa cho mưa tuôn suốt 40 ngày đêm, nước dâng lên ngập cả những đỉnh núi cao nhất, nước ngập suốt 150 ngày. (St 7:24) Thật kinh khiếp!

Sau Đại Hồng Thủy, chỉ có gia đình ông Nôê còn sống sót trên một con tàu lớn cùng với các loài vật – 1 con đực và 1 con cái, loài thanh sạch 7 đôi, loài không thanh sạch 1 đôi.

Trận lụt Đại Hồng Thủy được ghi chép lại và là một sự kiện lịch sử, hoặc ít ra là “huyền thoại” của nhiều dân tộc trên thế giới. Các nhà truyền giáo từ cổ chí kim đều kể lại rằng họ rất kinh ngạc khi khám phá và phát hiện nhiều dân tộc từ rất xa xưa đã truyền từ đời này sang đời khác truyền thuyết về một trận lũ lụt khủng khiếp trên quy mô toàn cầu, có rất nhiều điểm giống nhau về những gì được ghi chép trong Kinh Thánh. Ngày nay, các nhà khảo cổ đã tìm thấy con tàu Nôê và xác định được nhiều điều là có thật chứ không là huyền thoại hoặc truyền thuyết. Quả thật, những gì trong Kinh Thánh đều hoàn toàn có thật.

Đại Hồng Thủy là một sự thật minh nhiên. Trong tác phẩm “Những Mặt trăng, Thần thoại và Con người,” H.S. Bellamy ước tính có gần 600 huyền thoại về Đại Hồng Thủy toàn cầu. Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Babylonia, Lưỡng Hà, Sumeria, Peru, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, châu Mỹ, xứ Wales, Hawaii, Scandinavia, Sumatra, Polynesia,… Tất cả đều có các phiên bản riêng của họ về một trận Đại Hồng Thủy rất lớn toàn cầu. Kinh Thánh là tài liệu được người ta chú ý và tham khảo nhiều nhất.

Con người vốn dĩ xấu xa (Lc 11:13) nên ích kỷ, cái gì tốt thì vơ vào mình, cái gì xấu thì đổ cho người khác, thậm chí là đổ cho Ông Trời, thế nên người ta gọi là Thiên Tai. Người ta cố ý tránh né, phủ nhận tội lỗi của mình, không dám gọi là Nhân Tai. Đối với đại dịch vừa qua cũng vậy. Tại sao phải nói Covid-19 mà không dám nói Wuhanvirus – Cúm Tàu?

Cho tới trung tuần tháng 02-2023, cả thế giới đã có hơn 677 triệu người bị nhiễm và gần 7 triệu người thiệt mạng vì Cúm Tàu. Con số tử vong vì Cúm Tàu nhiều hơn bất kỳ đại dịch nào đã xảy ra trước đây.

Thiên Chúa không làm ra cái xấu, nhưng con người cố chấp và kiêu ngạo nên Ngài để cho sự dữ xảy ra theo ý con người muốn, như Kinh Thánh cho biết: “Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước, con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được cái đó.” (Hc 15:16-17)

Thiên Chúa ban quyền tự do cho con người, mọi người có thể tùy chọn mọi thứ theo ý mình. Ngài không bắt buộc bất cứ ai. Quyền tự do đáng mừng hay đáng sợ là do chính mình định đoạt. KHÔN hay KHỐN chỉ khác nhau một “dấu sắc” mà thôi!

TRẦM THIÊN THU

Sáng 14-02-2023

RỬA ĐẤT
[Niệm khúc St 6:5-8; 7:1-5, 10]

Nhân chi sơ tính bổn thiện
Chúa tạo con người tốt lành
Nhưng rồi kiêu ngạo, ngông nghênh
Chơi trò “chó nhảy bàn độc”

Sự ác đầy khắp mặt đất
Chỉ toan tính chuyện xấu xa
Thiên Chúa quyết định tẩy trừ
Rửa sạch, làm mới mặt đất

Gần nửa năm đất ngập nước
Hết mọi loài đều sạch trơn
Chỉ còn lại những hiền nhân
Và những giống lành loài tốt

Nước dâng cao rồi nước rút
Chúa ban giao ước cầu vồng
Hình dáng nhìn như cây cung
Nhân loại cứ an tâm sống

Cầu xin Thiên Chúa soi sáng
Cho con biết rửa cuộc đời
Để cây đời con xanh tươi
Báo hiệu nước ngập đã rút

TRẦM THIÊN THU

GHI CHÚ – Ngày 17 tháng 2 là ngày kỷ niệm buồn về Đại Hồng Thủy đã xảy ra vào ngày 17 tháng 2 năm 600. (St 7:11) Chương 7 của sách Sáng Thế miêu tả Đại Hồng Thủy xảy ra là sự trừng phạt của Thiên Chúa vì sự suy thoái đạo đức của loài người. Khi ông Nô-ê được 600 tuổi, Thiên Chúa cho mưa tuôn suốt 40 ngày đêm, nước dâng lên ngập cả những đỉnh núi cao nhất, nước ngập suốt 150 ngày. (St 7:24) Sau Đại Hồng Thủy, chỉ có gia đình ông Nô-ê còn sống sót trên một con tàu lớn cùng với các loài vật (1 đực và 1 cái, loài thanh sạch 7 đôi, loài không thanh sạch 1 đôi).

Trận lụt toàn cầu đã được ghi chép lại là một sự kiện lịch sử, hoặc ít ra là “huyền thoại” của nhiều dân tộc trên thế giới. Các nhà truyền giáo từ cổ chí kim đều kể lại rằng họ rất kinh ngạc khi khám phá ra là nhiều dân tộc từ rất xa xưa đã truyền từ đời này sang đời khác một truyền thuyết về một trận lũ lụt khủng khiếp trên quy mô toàn cầu, có rất nhiều điểm rất giống nhau về những gì được ghi chép trong Kinh Thánh. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy con tàu Nôê. Những gì trong Kinh Thánh đều có thật, không là huyền thoại hoặc truyền thuyết.

Trong tác phẩm “Những Mặt trăng, Thần thoại và Con người,” H.S. Bellamy ước tính có gần 600 huyền thoại về Đại Hồng Thủy toàn cầu. Các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Babylonia, Lưỡng Hà, Sumeria, Peru, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, châu Mỹ, xứ Wales, Hawaii, Scandinavia, Sumatra, Polynesia,… Tất cả đều có các phiên bản riêng của họ về một trận Đại Hồng Thủy rất lớn toàn cầu.

Con Tàu Ông Nô-ê

No comments:

Post a Comment

Comment