Trình thuật Lc 2:1-14 cho biết: Thời ấy, hoàng đế Cesare Augusto truyền lệnh kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đó là cuộc kiểm tra đầu tiên được thực hiện thời ông Quirinio làm tổng trấn Xyri. Mọi người phải về nguyên quán để khai tên tuổi. Khi đó, ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê, lên thành vua Đavít là Belem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với hôn thê là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
Thánh Luca kể ngắn gọn nhưng súc tích, có cả
khoảng thời gian dài với không gian mênh mông và biết bao nỗi cơ cực. Đường sá
xa xôi, trời tối tăm và giá lạnh, tìm chỗ nghỉ đêm không được. Nhưng trong cái
xui luôn có cái hên. Đức Giuse đưa Đức Maria ra cánh đồng có nơi trú của súc
vật.
Tại vùng ấy, có những người chăn chiên sống
ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, vinh
quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Đêm tối đen
như mực mà bỗng dưng sáng chói hơn đèn cao áp. Đúng là sợ thật, vì họ chỉ là
những mục đồng nghèo khó. Nhưng sứ thần đã động viên họ: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là
tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong
thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.” Các mục đồng chẳng là gì
trước mặt người đời, thế mà lại là những người đầu tiên được đón nhận Tin Mừng
Giáng Sinh. Thật diễm phúc biết bao!
Họ được sứ thần cho biết: “Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em
sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Và như để củng cố
niềm tin cho họ, muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ca ngợi: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an
dưới thế cho loài người Chúa thương.”
Đúng là Đêm Cực Thánh: “Đêm thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, đất với trời, xe chữ đồng. Đêm
nay Chúa Con thần thánh tôn thờ, canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa…”
(Đêm Thánh Vô Cùng – Still Nacht! Heilige Nacht! – Nhạc: Franz Xaver Gruber,
lời Việt: Hùng Lân) Đêm Giáng Sinh là Đêm Bình An, là Đêm Giao Hòa Đất Trời, Đêm
Hạnh Phúc, đặc biệt là Quốc Khánh Tâm Linh của cả nhân loại vì được tự do đích
thực.
Tối tăm chợt sáng chói. Vắng vẻ bỗng nhộn
nhịp. Đêm Con Chúa giáng trần, mặc xác phàm và ở với nhân loại. Đó là niềm vui
khôn tả vì bề dưới được bề trên đến thăm; thần dân vô cùng hạnh phúc khi được
nhà vua ghé vào nhà mình; dân tình khốn khổ trở nên sung sướng khi được tổng
thống lưu ý;… Và còn hơn như thế, vì chúng ta được Thiên Chúa đích thân đến với
chúng ta – dù chúng ta chỉ là phàm nhân và tội nhân.
Gloria in excelsis Deo – Vinh danh Thiên Chúa
trên các tầng trời. Ngôn ngữ loài người không thể đủ để diễn tả niềm hạnh phúc lớn
lao như vậy. Ngôn sứ Isaia nói: “Dân đang
lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng
bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.” (Is 9:1) Tại sao? Vì nhiều
lý do được ông liệt kê: “Chúa đã ban chứa
chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như
thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi
phẩm. Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà
hiếp, Ngài đều bẻ gãy như trong ngày chiến thắng quân Mađian. Vì mọi giầy lính
nện xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa. Vì
một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta.” (Is
9:2-5a)
Hài Nhi đó là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên
Sai. Ngài đến giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và quyền lực của bóng tối. Đấng
Cứu Thế đầy uy lực và được tôn vinh với nhiều danh hiệu: “Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ
diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hòa bình.” (Is
9:5b) Không dừng ở mức đó, mọi sự vẫn không ngừng tiếp diễn: “Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hòa
bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua Đavít. Người sẽ làm cho vương
quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay cho đến
mãi muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều
đó.” (Is 9:6) Thiên Chúa đã, đang và vẫn hành động cho đến tận thế để hoàn tất
công cuộc cứu độ của Ngài.
Đấng Cứu Thế đã thực sự giáng sinh cho chúng
ta. Ngài là Đức Kitô, là Ngôi Hai Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân
loại. Niềm vui nối tiếp niềm vui kể từ giây phút Con Thiên Chúa làm người. Vì
thế, chúng ta phải thể hiện niềm vui sướng đó bằng cách “reo hò mừng Chúa, tung
hô Người là Núi Đá độ trì ta, vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung
hô theo điệu hát cung đàn.” (Tv 95:2)
Có thể có người muốn biết lý do cho hai năm
rõ mười. Và đây là lý do: “Bởi Đức Chúa
là Chúa Trời cao cả, là Đại Vương trổi vượt chư thần, nắm trong tay bao vực sâu
lòng đất, giữ chủ quyền muôn ngọn núi vút cao. Đại dương Chúa đã tạo thành là
của Chúa, lục địa do tay Người nhào nắn cũng thuộc về Người.” (Tv 95:3-5) Thánh
vịnh gia không giấu được niềm vui nên kêu gọi mọi người: “Hãy vào đây, ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng
dựng nên ta. Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh
đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.” (Tv 95:6-7)
Được tôn thờ Ngài là đại phúc đối với chúng
ta. Việc ca tụng Ngài chẳng thêm gì cho Ngài, nhưng lại sinh ích lợi và kéo
hồng ân xuống cho chính chúng ta. Thánh Phaolô xác nhận: “Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho
mọi người.” (Tt 2:11) Tuy nhiên, “ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối
sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức
ở thế gian này.” (Tt 2:12)
Rất chi tiết với lời giải thích của Thánh
Phaolô: “Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta
trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Kitô Giêsu là Thiên Chúa
vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. Vì chúng ta, Người đã
tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh
luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm
việc thiện.” (Tt 2:14) Vấn đề là “hăng say làm việc thiện,” đó mới là sống
tích cực, chứ không chỉ sống tiêu cực là “xa điều xấu, tránh điều ác.” Khó chứ không
dễ, nhưng phải cố gắng, bởi vì Thiên Chúa truyền lệnh: “Các ngươi phải nên thánh và phải thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.”
(Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:26)
Lạy
Thánh Phụ, xin cảm tạ Ngài đã ban Ngôi Con đến chỉ đường cho chúng con về Quê Thật.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin cảm tạ Ngài đã thánh hóa và chỉ dẫn chúng con nhận
biết Hài Nhi sinh nơi hang đá là Đấng Cứu Thế. Lạy Thánh Tử Giêsu, chúng con
cảm tạ Ngài đã tự nguyện đến ở với chúng con, xin biến đổi chúng con để xứng đáng
hưởng Ơn Cứu Độ. Lạy Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse, xin cầu thay nguyện giúp chúng
con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment