Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi không biết gì về những nhà thờ lớn dâng kính Đức Mẹ. Tôi chưa bao giờ nghe nói về Nhà thờ Đức Bà Chartres hay Nhà thờ Đức Bà nổi tiếng trên đảo Île de la Cité của Paris. Tôi không hề biết bản nhạc thánh thót của Mozart và Schubert, hoặc nhạc Bình Ca biện thân tình yêu của Đức Trinh Nữ Maria thành những hình thức cao quý, hợp lý. Tôi chưa bao giờ nghe nói về thánh ca “Alma Redemptoris Mater,” “Salve Regina” hoặc “Tota Pulchra Est, Maria.”
Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bức tượng lộng lẫy
trong Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan cụ thể hóa tình yêu Công giáo đối với
Đức Mẹ Maria. Tôi chưa bao giờ nghe nói về bức tượng Pietà của danh họa Michelangelo
mô tả vẻ tuyệt mỹ của Mẹ Thiên Chúa.
Bất cứ điều gì tôi học được về lòng sùng kính
Đức Mẹ, tôi đã nhận được từ bà ngoại Ireland của tôi, dù bà chỉ học lớp Ba. Chẳng
hạn, bà đã dạy tôi rằng khi tôi chết, người ta không cho tôi vào cổng trước của
Thiên Đàng, tôi nên đi vòng ra phía sau, và Đức Mẹ sẽ đưa tôi vào. Đó là vì Đức
Mẹ dành tình yêu lớn lao cho tôi và sẽ luôn giúp đỡ tôi.
Bà ngoại nói với tôi rằng Chúa Giêsu đã sắp
đặt điều này khi Ngài hấp hối đau đớn khủng khiếp trên Thánh Giá. Bà ngoại nói rằng
ngay trước khi chết, Chúa Giêsu đã làm cho tôi và mọi người khác trở thành con
của Đức Mẹ, và Đức Mẹ sẽ luôn ở đó vì tôi. Đức Mẹ sẽ luôn yêu tôi, không có vấn
đề gì, và tôi nên yêu mến Đức Mẹ!
Sự sùng kính ngây thơ như vậy đã giúp ích rất
nhiều cho tôi trong cuộc sống – đặc biệt là trong những lúc khó khăn. Tôi đã
không phát triển quan điểm này vì nhiều trở ngại chính thức mà tôi gặp phải,
chẳng hạn như các giáo sư khó tính, rất nghiêm khắc, khăng khăng cho rằng tôi
phải loại bỏ ngay những thứ nhàm chán và vô vị của các học giả sống trong tháp
ngà ẩn dụ và thực tế đó.
Tôi rất ngạc nhiên khi có thể loại bỏ những ý
nghĩ nhảm nhí và cồng kềnh của những giáo sư kia rất mau chóng. Tôi trở lại với
niềm vui tuổi trẻ mau chóng và biết ơn biết bao khi tôi tiếp tục với lời cầu
nguyện đầu tiên mà tôi học được: “Thánh Maria,
Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử.”
Ví dụ, tôi nhớ lại mình ở trên một chuyến tàu
đêm chạy bằng than, chậm chạp đi qua Great Karoo ở Nam Phi. Các cửa sổ không
đóng. Đèn không hoạt động. Bồ hóng (muội) bay vào qua các cửa sổ. Tôi cảm thấy
cô đơn, bẩn thỉu và lo sợ.
Vì vậy, tôi lần hạt Mân Côi, và cầu nguyện
khi nghĩ về các mầu nhiệm về cuộc đời Đức Kitô, những sự kiện chính về cái chết
và sự hy sinh cứu chuộc của Ngài. Tôi thấy Đức Mẹ ở đó, Chúa Giêsu và Đức Mẹ,
chia sẻ đau khổ và ý nghĩa của Ngài. Khi những hạt đi qua các ngón tay, tôi cảm
thấy được giải thoát, cả về cảm xúc lẫn thể lý, và tìm thấy sự bình tĩnh và
bình an đang thấm vào người tôi, mặc dù lúc đó nước mắt đang chảy dài trên gò má.
Đó không phải là lớp bảo mật của truyện tranh
Peanuts (Những Hạt Đậu). Đó là sự hiện diện của Mẹ trên trời của tôi, luôn ở
bên tôi trong những thời điểm quan trọng. Không có sự chế giễu hiện đại hoặc
phá bỏ của thế tục nào có thể vượt qua được điều đó.
Có bao nhiêu triệu người Công giáo trong
những năm qua đã có cùng kinh nghiệm đó? Tuy nhiên, đã có đủ loại nỗ lực thông
minh hoặc sắc sảo để lan tỏa lòng sùng kính Đức Mẹ. Có những người cho rằng người
Công giáo đã nhảm nhí nên nghĩ ra những câu chuyện và thiết bị kỳ cục, và bằng
cách nào đó, lòng sùng kính Đức Mẹ làm giảm lòng sùng kính đối với Chúa Giêsu,
Đấng là tất cả và trên hết. Họ càng nói càng sai, rõ ràng chẳng biết gì!
Tôi nhớ lại câu chuyện về một cậu học sinh
phản bác một giáo sư đại học chế giễu cậu, ông nói rằng không có sự khác biệt
giữa Mẹ Chúa Giêsu và mẹ mình. Cậu học sinh vui vẻ đáp: “Đúng vậy, nhưng có sự khác biệt lớn giữa các cậu con trai.” Tuyệt!
Sau đó có một đứa nhỏ cầu xin một chiếc xe
đạp mà không được đáp lại, nó hét vào tượng Chúa Giêsu: “Con sẽ nói với Mẹ Ngài!” Ngụ ý rõ ràng là Đức Mẹ có ảnh hưởng rất
lớn với Đấng thiêng liêng và sẽ xử lý đúng mức vì Chúa Giêsu không phản ứng. Tuyệt!
Có những phép ẩn dụ thiên văn như Chúa Giêsu là
Mặt Trời, và Đức Mẹ là Mặt Trăng. Đức Mẹ chỉ tỏa sáng khi phản chiếu Ánh Sáng Chúa
Giêsu – rất chân thật và rất trí tuệ. Nhưng không có điều nào trong đó đủ cho tình
cảm đối với tôi dành cho Đức Mẹ.
Giống như David chiến đấu với Goliath chỉ
bằng một chiếc ná và một số viên đá chứ không bằng áo giáp đẹp mắt của Saun,
mỗi người chúng ta phải chọn vũ khí cho riêng mình trong cuộc chiến được gọi là
sự sống này. Tôi chọn khái niệm về một người mẹ trên trời yêu thương tôi bằng
tình yêu sâu sắc và lan tỏa. Và tôi tìm thấy tình yêu đó trong lời cầu của
mình: “Xin cầu cho chúng con, bây giờ và trong
giờ lâm tử.”
Thời điểm “bây giờ” (khi nay) của lời cầu này
vô cùng quan trọng đối với tôi. Cá nhân tôi đang tập trung đời sống tâm linh vào
điều tuyệt vời đó. Tâm linh đối với tôi phải thực dụng và hữu ích.
Đối với tôi, học thuật có xu hướng gây khó
chịu hơn là truyền cảm hứng. Suốt đời tôi có thể trực cảm phụ thuộc vào Đức Mẹ
vì sự trợ giúp ngay lập tức và mãi mãi của Mẹ, nhưng tôi không thể giải thích tại
sao như vậy. Tương tự, vì tôi đang ở sâu trong sự ngự trị hiện hữu của Chúa
Thánh Thần và sự hiện diện của Chúa Giêsu, nên lòng sùng kính Đức Mẹ nhân từ là
cách tiếp cận vô cùng ý nghĩa đối với tôi.
Chắc chắn hôm qua và ngày mai có một số ảnh
hưởng đến cuộc sống của tôi, nhưng chiều kích nổi bật là “bây giờ.” Đó là điều
mà tôi cảm nhận mỗi khi tôi cầu xin Đức Mẹ: “Xin
cầu cho chúng con, bây giờ và mãi mãi.”
LM. JAMES B. LLOYD
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
Lễ
Đức Maria Nữ Vương – 2022
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/fatima-chung-to-tam-quan-trong-cua-mau.html
✽ Ký Ức Fatima – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/ky-uc-fatima.html
✽ Dấu Ấn Fatima – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/dau-fatima.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment