Nếu được hỏi: “Bạn có muốn sống đời đời không?” Bạn nói gì? Có lẽ đa số sẽ nói rằng họ muốn nhưng lại cảm thấy không thực tế khi xem xét điều đó, và cho rằng cái chết là phần tất yếu của cuộc sống, hệ lụy tự nhiên của sự tồn tại đời này.
Giả sử câu hỏi được đổi cách khác: “Bạn đã sẵn sàng để chết chưa?” Bình
thường, có lẽ đa số đều nói: “Chưa.”
Đâu là điểm mấu chốt? Bất chấp những thử thách và gian khổ mà chúng ta phải đối
mặt, mong muốn bình thường và tự nhiên của chúng ta là được sống. Kinh Thánh
cho thấy rằng Thiên Chúa tạo nên con người có ước muốn và ý chí sống: “Thiên Chúa đã làm mọi sự hợp thời đúng lúc.
Thiên Chúa cũng ban cho con người biết nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người
cũng không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong
lịch sử.” (Gv 3:11)
Mặc dù thực tế là con người không sống đời – sống
mãi. Điều gì xảy ra? Thiên Chúa có làm gì để khắc phục tình trạng đó? Các câu
trả lời của Kinh Thánh rất thú vị và có liên quan trực tiếp đến lý do Chúa Giêsu
phải chịu đau khổ và chịu chết.
1. ĐIỀU SAI TRÁI
Ba chương đầu của sách Sáng Thế cho chúng ta
biết rằng Thiên Chúa đã đặt viễn cảnh về sự sống vô tận trước hai con người đầu
tiên của loài người là Ađam và Êva, và nói với họ về điều họ phải làm để đạt
được điều đó. Kinh Thánh mô tả cách họ không vâng lời Thiên Chúa và đánh mất viễn
cảnh đó. Câu chuyện được kể một cách đơn giản tới mức một số người mau chóng
coi đó là văn học dân gian. Nhưng sách Sáng Thế, giống như các sách Phúc Âm,
đưa ra các dấu hiệu về sự ghi chép lịch sử và có thật.
Hậu quả việc bất tuân của ông bà nguyên tổ là
gì? Kinh Thánh cho biết: “Vì một người
duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như
thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.” (Rm
5:12) Vì không vâng lời Thiên Chúa, Ađam đã phạm tội. Do đó, ông mất viễn cảnh
về sự sống vô tận và cuối cùng là cái chết. Là con cháu của ông, chúng ta đã “di
truyền” tình trạng tội lỗi của ông, hậu quả là chúng ta phải chịu đựng bệnh
tật, lão hóa và cái chết. Lời giải thích về lý do chúng ta phải chết này phù
hợp với những gì chúng ta biết ngày nay về tính di truyền. Nhưng Thiên Chúa có
làm gì để khắc phục tình trạng đó?
2. ĐIỀU CHÚA LÀM
Đúng vậy, Thiên Chúa đã sắp xếp để chuộc lại những
gì Ađam đã đánh mất đối với dòng dõi của ông, cụ thể là viễn cảnh trường sinh
bất tử. Thiên Chúa hoàn tất điều đó bằng cách nào?
Kinh Thánh nói: “Lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta là cái chết.” (Rm 6:23) Có
nghĩa là cái chết là hậu quả của tội lỗi. Ađam đã phạm tội nên đã chết. Cũng
vậy, chúng ta phạm tội và nhận “lương bổng của tội lỗi” – tức là cái chết.
Nhưng chúng ta được sinh ra trong tình trạng tội lỗi này không phải do lỗi của
chúng ta. Vì vậy, Thiên Chúa đã yêu thương sai Con Ngài là Chúa Giêsu đến để
nhận “lương bổng của tội lỗi” thay cho chúng ta. Điều đó tác động thế nào?
Vì một người bất toàn – ông tổ Adam – đã đem
lại tội lỗi và sự chết cho chúng ta qua việc không vâng lời, cho nên một người
hoàn hảo – Đức Giêsu Kitô – đã vâng lời cho đến chết, đó là điều cần thiết để
giải thoát chúng ta khỏi gánh nặng tội lỗi. Kinh Thánh giải thích điều đó thế
này: “Cũng như vì một người duy nhất đã
không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy
nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.”
(Rm 5:19) Chúa Giêsu đã rời Thiên Đàng, trở thành một người hoàn hảo, và chết
thay cho chúng ta. Nhờ đó, chúng ta có vị thế công bình với Thiên Chúa và có viễn
cảnh sống trường sinh.
3. CHÚA CHỊU KHỔ VÀ CHỊU CHẾT
Tuy nhiên, tại sao Chúa Giêsu cần phải chết
để thực hiện điều đó? Chẳng lẽ Thiên Chúa toàn năng lại không ban hành một sắc
lệnh rằng con cháu của Ađam được phép sống mãi mãi hay sao? Chắc chắn Ngài đủ
thẩm quyền để làm như vậy. Nhưng điều đó có thể bất chấp luật được Ngài công bố
rằng “lương bổng của tội lỗi là cái chết.” Luật đó không có quy tắc nhỏ nào có
thể bãi bỏ hoặc thay đổi cho thuận tiện.
Đó là nền tảng của công lý đích thực: “Hãy làm lành lánh dữ, bạn sẽ được một nơi ở
muôn đời. Bởi vì Chúa yêu thích điều chính trực, chẳng bỏ rơi những bậc hiếu
trung. Quân bất chính sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt, dòng giống ác nhân rồi cũng
phải tru di. Còn người công chính được đất hứa làm gia nghiệp, và định cư tại
đó mãi muôn đời.” (Tv 37:27-29)
Nếu Thiên Chúa đặt công lý sang một bên trong
trường hợp này, mọi người có thể thắc mắc rằng Ngài có làm như vậy trong các
vấn đề khác hay không. Chẳng hạn, liệu Ngài có công bằng khi xác định ai đó
trong số con cháu của Ađam đủ điều kiện để được sống đời đời? Liệu Ngài có thể
tin tưởng giữ lời hứa? Thiên Chúa trung thành với công lý trong việc cứu rỗi
chúng ta là bảo đảm rằng Ngài luôn làm những gì đúng đắn.
Qua cái chết hy sinh của Chúa Giêsu, Thiên
Chúa đã mở ra con đường trên thế gian này dẫn đến sự sống vĩnh hằng nơi Thiên Đàng.
Hãy lưu ý lời Chúa Giêsu: “Thiên Chúa yêu
thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3:16) Do đó, cái chết của Chúa Giêsu là
cách thể hiện không chỉ về công lý chắc chắn của Thiên Chúa mà còn đặc biệt hơn
về tình yêu lớn lao Ngài dành cho con người.
Tuy nhiên, tại sao Chúa Giêsu lại phải chịu
đau khổ và chịu chết theo cách thê thảm đã được tường thuật trong Phúc Âm? Bằng
cách chịu thử thách cùng cực và vẫn trung thành, Chúa Giêsu đã bác bỏ một lần
và mãi mãi về lời tuyên bố của ma quỷ rằng con người sẽ không trung thành với Thiên
Chúa khi bị thử thách: “Da đổi da! Tất cả
những gì người ta có, người ta đều sẵn sàng cho đi để cứu mạng sống mình. Ngài
cứ thử giơ tay đánh vào xương vào thịt nó xem, chắc chắn là nó sẽ nguyền rủa
Ngài thẳng mặt!” (G 2:4-5)
Lời xác định đó có vẻ có giá trị sau khi
Satan xui khiến Ađam phạm tội. Nhưng Chúa Giêsu vẫn vâng lời tuyệt đối mặc dù
phải chịu đau khổ vô cùng: “Con người đầu
tiên là Ađam được dựng nên thành một sinh vật, còn Ađam cuối cùng là Thần Khí
ban sự sống.” (1 Cr 15:45) Do đó, Ngài chứng minh rằng Ađam cũng có thể
vâng lời Thiên Chúa nếu ông đã chọn cách làm như vậy. Bằng cách chịu đựng thử
thách, Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta một hình mẫu để noi theo: “Anh em được Thiên Chúa gọi để sống như thế.
Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em
dõi bước theo Người.” (1 Pr 2:21) Thiên Chúa ban thưởng cho sự vâng lời
hoàn hảo của Con Ngài, ban cho Chúa Giêsu sự trường sinh bất tử trên Nước Trời.
4. KHẢ DĨ ÍCH LỢI
Cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu thực
sự đã xảy ra. Con đường dẫn tới cuộc sống vĩnh hằng đang rộng mở. Chúa Giêsu cho
biết điều chúng ta cần phải làm: “Cha đã
ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất
cả những ai Cha đã ban cho Người. Sự sống đời đời đó là họ NHẬN BIẾT Cha, Thiên
Chúa duy nhất và chân thật, và NHẬN BIẾT Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô.”
(Ga 17:2-3)
Sứ thần nói với Đức Maria: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng
Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là
Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì
nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc
1:31-33) Chúa Cha đã chuyển sự sống của Chúa Con xuống cung lòng Trinh Nữ Maria
qua tác động của Chúa Thánh Thần.
Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã nói với các tông
đồ trung thành của Ngài: “Đây là mình
Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.” (Lc 22:19)
TRẦM THIÊN THU (tổng hợp và chuyển ngữ)
Hạ
tuần tháng 06-2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment