Đây là những thói quen giúp bạn trở nên lịch
sự và văn minh hơn, mở ra nhiều mối quan hệ tốt đẹp.
1. HỌ NÓI “LÀM ƠN” VÀ “CẢM ƠN”
Bonnie Tsai, chuyên gia về phép xã giao,
người sáng lập và giám đốc của Beyond Etiquette cho biết: “Làm Ơn và Cảm Ơn là hai câu nói không thể thiếu trong phép giao tiếp cơ bản, giúp các cuộc trò
chuyện của bạn trở nên thuận lợi hơn.” Chúng ta thường được dạy điều này từ khi
còn nhỏ nhưng lớn lên lại dễ quên đi điều đơn giản mà tốt đẹp này. Hãy thể hiện
lòng biết ơn, tôn trọng với người khác.
2. HỌ KHÔNG CHẠM VÀO NGƯỜI KHÁC KHI CHƯA ĐƯỢC
PHÉP
Ngoài hành động bắt tay, những người lịch sự
sẽ không chạm vào người khác hoặc xâm phạm không gian của họ khi chưa được
phép. Tsai giải thích: “Họ làm điều này vì họ hiểu không ai cảm thấy thoải mái
khi bị một người hoàn toàn xa lạ động chạm vào. Nếu bạn không chắc chắn, hãy
hỏi đối phương trước khi tiếp tục.”
3. HỌ THỪA NHẬN KHI MẮC SAI LẦM
Một người lịch sự sẽ thừa nhận khi mắc sai
lầm và chịu trách nhiệm, cố gắng làm những gì có thể để sửa chữa, cải thiện
tình hình.
Cô giải thích: “Một số người không thích thừa
nhận khi họ sai nhưng điều này thực sự không khiến họ trông thông minh hơn mà
ngược lại còn khiến họ trở nên kiêu ngạo và thiếu hiểu biết.”
4. HỌ KHÔNG ĐẶT NHỮNG CÂU HỎI QUÁ CÁ NHÂN
Parker nói: “Đặt câu hỏi cá nhân không phải
là cách tiếp cận hay ho để bạn tìm hiểu thêm về ai đó.”
Ngay cả khi bạn muốn biết thêm thông tin chi
tiết về một người nào đó, bạn cần biết đâu là giới hạn trong những câu hỏi của
mình. Sẽ tốt hơn khi bạn để đối phương chủ động chia sẻ những thông tin họ cảm
thấy thoải mái hơn là buộc họ phải tiết lộ những điều họ không muốn.
5. HỌ LÀM CHO NGƯỜI KHÁC CẢM THẤY THOẢI MÁI
Maryanne Parker, chuyên gia tư vấn kinh doanh
và xã hội ở San Diego, tác giả cuốn sách Posh Overnight, cho biết: “Những người
lịch sự thường có con mắt tinh tường để nhận ra rằng liệu ai đó có đang cảm
thấy không thoải mái. Họ biết những điều dù chỉ nhỏ thôi có thể giúp ai đó nâng
cao tinh thần.”
6. HỌ KHÔNG NGẮT LỜI NGƯỜI KHÁC
Một trong những lỗi giao tiếp cơ bản là ngắt
lời người khác khi họ đang nói. Những người lịch sự chỉ đơn giản là không làm
điều đó. Họ là những người biết lắng nghe, tập trung vào những gì người đối
diện đang nói thay vì chỉ chăm chăm nghĩ về những gì bản thân muốn nói tiếp
theo.
7. HỌ CÓ NGÔN NGỮ CƠ THỂ LỊCH SỰ
Những lời nói lịch sự thôi là chưa đủ nếu
ngôn ngữ cơ thể của bạn đang truyền đi thông điệp hoàn toàn khác. Người lịch sự
luôn chú ý đến cả cách cư xử, tư thế cũng như cách nói năng của mình.
Trong các cuộc trò chuyện, họ duy trì giao
tiếp bằng mắt, giữ thái độ cởi mở, không nghịch điện thoại và tránh nhìn chằm
chằm vào mặt hoặc cơ thể của người khác…
8. HỌ KHÔNG NÓI CHUYỆN PHIẾM VÀ KHÔNG
NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU
Chúng ta dễ đưa ra những đánh giá nhanh về
người khác và muốn chia sẻ chúng với người khác. Tuy nhiên, những người lịch sự
sẽ giữ những suy nghĩ đó cho riêng mình.
Tsai nói: “Một người lịch sự sẽ cố gắng hiểu
quan điểm của người khác thay vì phán xét. Nếu họ nói rằng sẽ không nói với ai,
sẽ không ai có thể biết điều đó từ họ.”
Không chỉ không nói, những người lịch sự cũng
sẽ không nghe, không tham gia vào những lời đàm tiếu này. Nếu không thể tìm
cách thay đổi hướng cuộc trò chuyện sang chủ đề lịch sự hơn, họ sẽ lịch sự rời
đi.
9. HỌ LẮNG NGHE NHIỀU HƠN NÓI
Không gì kém lịch sự hơn việc ai đó biến cuộc
trò chuyện thành buổi độc thoại. Một phần trong phép lịch sự khi giao tiếp
chính là lắng nghe người khác. Và chỉ im lặng khi ai đó đang nói thôi là chưa
đủ, những người lịch sự biết dùng các kỹ thuật lắng nghe tích cực khác như giao tiếp mắt, gật đầu,… để đối phương cảm thấy mình thực sự được lắng nghe và
tôn trọng.
10. HỌ ĐỐI XỬ VỚI NGƯỜI BẢO VỆ NHƯ GIÁM ĐỐC ĐIỀU
HÀNH
Tsai nói: “Sự lịch sự khiến bạn đối xử bình
đẳng với tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, địa vị, sự giàu có, chủng
tộc hay bất kỳ yếu tố nào khác.” Điều này có nghĩa là bạn đối xử với những
người khác bằng sự tôn trọng và phẩm giá, đối xử với những người hát rong và
tài xế taxi cũng như bạn đối với chủ tịch công ty hoặc một người nổi tiếng của
bạn. Nó cũng có nghĩa là bạn hành động với lòng tốt ngay cả khi không có ai
khác đang theo dõi.
11. HỌ KHÔNG BAO GIỜ GÂY HẤN THỤ ĐỘNG
Parker chia sẻ: “Thô lỗ luôn là thô lỗ, dù
hành động đó có được bao biện bởi bất cứ điều gì.” Gây hấn thụ động là những
hành vi thể hiện cảm xúc tiêu cực một cách gián tiếp, không lộ liễu và những
người lịch sự sẽ không bao giờ sử dụng cách này.
Cô nói: “Đừng bao giờ bác bỏ người khác một
cách thiếu thiện chí rồi đơn giản là nói: ‘Tôi chỉ đang trung thực mà thôi’.”
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn
phải chấp nhận tất cả những gì người khác nói và làm mà là học cách vượt qua
nỗi sợ đối đầu cũng như cách công nhận những khác biệt và thảo luận vấn đề khó
khăn một cách cởi mở và thẳng thắn.
12. KHÔNG LẤY SAI LẦM CỦA NGƯỜI KHÁC LÀM
NIỀM VUI CHO MÌNH
Có một điều kỳ lạ là nhiều người tìm thấy
niềm vui trong nỗi bất hạnh của người khác. Trong khi đó, những người lịch sự
hiểu không ai là hoàn hảo và họ luôn đối xử với mọi người bằng thái độ bao
dung. Không ai muốn mình bị đem ra làm trò cười trong hoàn cảnh tương tự.
13. HỌ BIẾT SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ÂM LƯỢNG TRONG
NHÀ VÀ NGOÀI TRỜI
Việc nói với âm lượng quá lớn ở những nơi
công cộng không chỉ gây khó chịu cho mọi người xung quanh mà còn là cách nhanh
chóng khiến bạn bị coi là thô lỗ, thiếu tế nhị. Những người lịch sự luôn biết
cần điều chỉnh cho âm lượng nhỏ lại khi ở trong nhà và có thể tăng lên khi đang
trò chuyện ở ngoài trời.
NGUYỄN HƯỜNG (PhuNuVietNam.vn)
✽ Chuyện Chữ Nghĩa – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/chuyen-chu-nghia.html
✽ Cái Lưỡi – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/cai-luoi.html
✽ Chuyện Miệng Lưỡi – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/12/chuyen-mieng-luoi.html
✽ Lưỡi Là Lửa – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/luoi-la-lua.html
✽ Miệng Lưỡi & Lời Nói – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/12/mieng-luoi-va-loi-noi.html
✽ Vạ Miệng – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/08/va-mieng.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment