Nhiều người theo Chúa Giêsu có sự hiểu biết, tình yêu thương và lời cầu nguyện dâng lên Chúa Giêsu. Ngài hướng chúng ta đến Chúa Cha, do đó chúng ta cầu xin Chúa Cha như những người con của Cha.
Tuy nhiên, đối một số người trong chúng ta, Chúa
Thánh Thần (CTT) – Đấng thực sự là Ngôi Ba Thiên Chúa, vẫn còn mơ hồ, khó hiểu,
và theo một nghĩa nào đó, vẫn thực sự là một ẩn số. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng
ta là phải cố gắng hiểu rõ hơn và sâu sắc hơn về “Thượng Khách của tâm hồn.” (Ca
tiếp liên Lễ Hiện Xuống)
Theo logic và lý trí, nếu chúng ta không hiểu
biết sâu sắc hơn về CTT, thì sự hiện diện, quyền năng và hành động của Ngài
trong cuộc sống của chúng ta sẽ gượng gạo, nếu không muốn nói là tê liệt. Bạn
bè muốn làm quen nhau, muốn dành thời gian cho nhau, để đánh giá cao tình bạn
gắn bó và vui mừng trước những thành công và buồn bã vì thất bại thực tế của
tình bạn. Vì vậy, theo nghĩa song song là mối quan hệ của chúng ta với CTT.
Thật vậy, để tôn trọng mối quan hệ của chúng
ta với Chúa Ba Ngôi, chúng ta có mối quan hệ khác nhau với mỗi Ngôi Vị. Sau khi
được rửa tội, chúng ta trở thành con cái của Chúa Cha và là anh chị em của Chúa
Giêsu Kitô, Huynh Trưởng của chúng ta. Tuy nhiên, đối với CTT, Ngài là Người
Bạn Thân Thiết của chúng ta. Mối liên kết và chiều sâu của Tình Bạn này phụ
thuộc vào một yếu tố: sự ngoan ngoãn và cởi mở của chúng ta đối với CTT hoặc
thiếu ngoan ngoãn và thiếu cởi mở với Ngài.
Với niềm vui và sự nhiệt thành cao độ, chúng
ta hãy đi sâu vào sự phong phú vô hạn trong việc hiểu biết CTT nhiều hơn. Sự
kết hiệp sâu sắc với Ngài sẽ mở ra một khung cảnh hoặc chân trời mới trong đời
sống tâm linh của chúng ta. Thật vậy, Ngài sẽ chiếu sáng trong tâm trí chúng ta
và đốt lên ngọn lửa trong tâm hồn chúng ta, biến chúng ta thành những thụ tạo mới
trong Chúa Giêsu Kitô.
Cách đối xử ngắn gọn nhưng quan trọng này sẽ
đóng vai trò như một bài giáo lý ngắn về Ngôi Vị, Quyền Năng, Sự Hiện Diện và
Sự Bình An Nội Tại, tất cả đều được truyền đạt cho tâm hồn say mê CTT – Thượng
Khách của tâm hồn.
Đây là những điều chúng ta nên biết về CTT:
1. TAM VỊ NHẤT THỂ – Trong Mầu Nhiệm Cao Cả,
Mầu Nhiệm Ba Ngôi Cực Thánh, CTT thực sự là Ngôi Ba trong Ba Ngôi Cực Thánh:
Chúa Cha là Ngôi thứ nhất, Chúa Con là Ngôi thứ hai, và CTT là Ngôi thứ ba.
2. VAI TRÒ VÀ VỊ TRÍ – Chúa Cha yêu Chúa Con,
Chúa Con yêu Chúa Cha. CTT là sợi dây tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con. Thánh
Bênađô gọi CTT là “ôm nhau” giữa Chúa Cha và Chúa Con.
3. SỰ CHIẾM HỮU – Chúa Cha là Đấng Tạo Hóa và
Quyền Năng, Chúa Con là Đấng Khôn Ngoan hoặc Ngôi Lời, CTT là Đấng Thánh Hóa và
Tình Yêu trong mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. [Xin xem ghi chú quan
trọng dưới bài này.]
4. GIÁO HỘI – Trong nhiều danh hiệu của Giáo
Hội, một trong những danh hiệu nổi bật nhất là “Nhiệm Thể Chúa Kitô.” Giáo Hội được
kêu gọi để tôn vinh Thiên Chúa là Cha. Chúa Giêsu là Đầu của Nhiệm Thể. Và CTT là
Linh hồn của Giáo Hội, là Nhiệm Thể Chúa Kitô. Theo định nghĩa: linh hồn là
nguyên tắc tạo ra sự sống.
5. PHÉP RỬA – Bí tích này là cánh cửa, cửa
ngõ, hay ngưỡng cửa của đời sống ân sủng. Lúc được rửa tội, thụ nhân nhận được sự
biến đổi căn bản của cuộc sống. Một trong những hiệu quả là Phép Rửa biến chúng
ta thành những Nhà Tạm sống động của Chúa Ba Ngôi và những Nhà Tạm sống động của
CTT. Chúng ta trở thành Nhà hoặc Nơi Cư Ngụ của chính Thiên Chúa.
6. ƠN CTT – Qua Phép Rửa, CTT thông ban nguồn
bảy ơn thánh vào tâm hồn chúng ta. Giáo lý định nghĩa ngắn gọn nhưng rõ ràng.
7. SỰ KHÔN NGOAN – Theo Thánh Tôma Aquinô, có
điều quan trọng nhất: “Ơn khôn ngoan là
món quà mà chúng ta tận hưởng những điều của Thiên Chúa.”
8. SỰ HIỂU BIẾT – Món quà này giúp hoàn thiện
trí tuệ, cho phép tâm trí thâm nhập những chân lý bên trong được trình bày
trong Lời Chúa, trong Giáo lý và Giáo huấn Công giáo.
9. ƠN NHẬN THỨC – Món quà này mở ra cho tâm
trí nhận thức sâu sắc hơn về sự hiện diện quan trọng của Thiên Chúa. Nói cách khác,
chúng ta sống trong sự hiện diện của Ngài. Theo lời của thi sĩ Hy Lạp trong mối
quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa: “Trong
Ngài, chúng ta sống, di chuyển và có bản chất của chúng ta.” Chúng ta nhận
thức được sự hiện diện của Chúa trong vẻ đẹp của thiên nhiên, trong hoàn cảnh,
và ngay cả trong những thập giá hằng ngày của chúng ta.
10. CỐ VẤN – Món quà này hoàn thiện phẩm chất
đạo đức của sự quan phòng và giúp chúng ta quyết định. Nếu bạn thích, hãy quyết
định đúng về cách hành động. Món quà này là nhịp cầu giữa lý trí và ý chí.
11. CHỊU ĐỰNG – Món quà này truyền sự can
đảm, dũng cảm, sức mạnh nội tâm giữa những thử thách và đau khổ, đồng thời cũng
truyền sự kiên nhẫn giữa những đau khổ trong cuộc sống.
12. ĐẠO HẠNH – Trong đó chúng ta cảm nhận mối
quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, Người Cha yêu thương của chúng ta. Nếu Chúa
Cha yêu thương của chúng ta, điều nhất thiết là chúng ta phải yêu thương tất cả
con cái của Ngài như anh chị em mình. Không có chỗ cho bất cứ dấu vết nào của sự
kỳ thị hoặc phân biệt.
13. KÍNH SỢ CHÚA – Ý thức về sự mong manh và
yếu đuối của con người chúng ta, sự kính sợ Chúa thúc đẩy chúng ta không dựa
vào nguồn lực và sức lực của chính mình, mà dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa.
Liên quan rất nhiều đến sự khiêm nhường, lòng kính sợ Chúa thôi thúc chúng ta xa
tránh tội lỗi, nhận biết hậu quả của việc sống và chết trong tội có thể đánh
mất tình yêu và tình bạn của Thiên Chúa mãi mãi.
14. HOA TRÁI THÁNH THẦN – Thánh Tôma Aquinô chỉ
ra rằng Hoa Trái của CTT liên quan sự ngọt ngào nội tại được cảm nghiệm trong
sâu thẳm tâm hồn của một người đang cộng tác quảng đại với các quà tặng của CTT.
Hoa quả của CTT là “bác ái, vui vẻ, hòa bình, nhẫn nại, nhân từ, tốt lành,
quảng đại, hiền hậu, trung tín, khiêm tốn, tự chủ, khiết tịnh.” (GLCG 1832)
15. MẤT CTT – Mặc dù đau đớn, chúng ta cũng phải
chấp nhận sự thật rằng do ý chí tự do mà chúng ta được ban tặng khi làm người,
chúng ta có thể từ chối sự hiện diện và Ngôi Vị của CTT. Rất đơn giản, điều này
xảy ra khi chúng ta quyết định phạm tội trọng. Bằng hành động này, Chúa Cha,
Chúa Con và CTT bị trục xuất khỏi linh hồn chúng ta và để kẻ thù xâm nhập.
16. PHỤC HỒI – CTT trở lại trong linh hồn
chúng ta khi thực hiện chúng ta thành tâm sám hối và sau đó đến với Bí tích Hòa
Giải càng sớm càng tốt.
17. TÔN KÍNH CTT – Vào lúc kết thúc và cao
điểm của Mùa Phục Sinh – năm mươi ngày sau Lễ Phục Sinh, Giáo Hội cử hành trọng
thể Lễ Ngũ Tuần (nghĩa là Năm Mươi) – Lễ CTT Hiện Xuống. Lễ này kỷ niệm sự kết
thúc của Tuần Cửu Nhật đầu tiên trong Giáo Hội, khi Đức Mẹ cùng các tông đồ cầu
nguyện và ăn chay trong sự thinh lặng tại Phòng Tiệc Ly, trải nghiệm một sự
kiện biến đổi hoàn toàn cuộc sống của các tông đồ. Sau chín ngày cầu nguyện và
ăn chay, một cơn gió mạnh gần giống như trận động đất, với những lưỡi lửa đậu
trên đầu Đức Mẹ và các tông đồ, sự biến đổi đã được thực hiện. Những con người
sợ hãi, nghi ngờ, bất an và hèn nhát đã trở thành những chiến sĩ anh dũng của
Đức Kitô, sẵn sàng làm chứng cho tình yêu của họ dành cho Ngài bằng cách dám đổ
máu mình, noi gương Thầy Giêsu. Vì thế, Lễ Hiện Xuống được coi là Sinh Nhật của
Giáo Hội.
18. MÀU SẮC PHỤNG VỤ LỄ NGŨ TUẦN – Màu đỏ. Đó
là màu chỉ ngọn lửa đã xuống trên đầu các tông đồ trong ngày Lễ Ngũ Tuần. Màu
đỏ cũng là màu máu họ sẵn sàng đổ ra để đem tin vui về Ơn Cứu Độ cho toàn thế
giới.
19. SÁCH VỀ CTT – Viên ngọc quý thiêng liêng,
ngắn gọn, súc tích về chủ đề CTT do tác giả Jacques Philippe, người Pháp, viết
bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Tựa đề sách là “Trong Trường Học của CTT.”
Trái tim hay bản chất của viên ngọc này là sự trưởng thành trong sự thánh thiện
của chúng ta chủ yếu phụ thuộc vào tính cách của tâm hồn: sự ngoan ngoãn và cởi
mở đối với hành động, đối với Sự Hiện Diện và Quyền Năng của CTT. Các bài đọc
ngắn nhưng hay trong sách này có thể biến đổi cuộc đời bạn.
20. TÔN DANH CTT – Nếu chúng ta chân thành
muốn tìm hiểu về Ngôi Vị CTT, chúng ta có thể nghiên cứu và cầu nguyện về một
số tên được đặt ra để giải thích về Ngôi Vị CTT. Thực sự có rất nhiều danh xưng.
Tôi xin cung cấp cho bạn năm danh xưng: Đấng An Ủi, Đấng Bảo Trợ, Thượng Khách của
tâm hồn, Bậc Thầy nội tâm, Quà Tặng của các quà tặng.
21. BIỂU TƯỢNG CTT – Vẫn còn một công cụ khác
mà chúng ta có thể sử dụng để hiểu biết, yêu mến và cầu nguyện thường xuyên hơn
với CTT, đó là làm quen với một số biểu tượng dành cho CTT. Một biểu tượng
không thực tế mà chỉ bằng hình ảnh dẫn tới thực tế. Một lần nữa, chúng ta hãy có
năm biểu tượng về CTT: Ngọn Lửa nồng nhiệt, Cơn Gió mạnh mẽ, Làn Gió nhẹ nhàng,
Chim Bồ Câu và Ngón Tay của Chúa. Hãy đọc Giáo lý Giáo hội Công giáo để biết
thêm chi tiết. (Tôi Tin vào CTT – GLCG Phần I và II, Chương III)
22. BÍ TÍCH CTT – Dù đúng là sự hiện diện và quyền
năng của CTT trong các bí tích, vẫn có một bí tích thông ban sự tuôn đổ đặc
biệt của CTT. Đó là Bí tích Thêm Sức. Đúng vậy, CTT được ban trong Phép Rửa cùng
với các ơn CTT. Tuy nhiên, qua Bí tích Thêm Sức, thường do giám mục quản nhiệm,
thì sự hiện diện và các ơn CTT được củng cố nơi thụ nhân, cho phép họ vừa
truyền bá đức tin vừa bảo vệ đức tin.
23. ĐỨC MẸ VÀ THÁNH THỂ – Sự biến đổi của các
tông đồ diễn ra vào ngày Lễ Ngũ Tuần sau khi họ cầu nguyện và ăn chay với Đức
Trinh Nữ Maria tại Nhà Tiệc Ly trong chín ngày. Yêu mến và sùng kính Đức Mẹ là
điều cần thiết để kết hiệp với CTT. Đức Maria là Ái Nữ của Chúa Cha, Mẹ của
Chúa Con, và là Hiền Thê huyền nhiệm của CTT. Thánh Louis de Montfort nói: “Những ai yêu mến Đức Mẹ thì CTT ngự vào
linh hồn đó.”
Xin cho tình yêu của bạn đối với Mẹ Maria cho
phép CTT thâm nhập sâu sắc vào đời sống của bạn để bạn có thể trở thành vị
thánh vĩ đại mà Thiên Chúa đã kêu gọi bạn trở thành từ muôn thuở!
LM. ED BROOM, OMV
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Đón
Chúa Thánh Thần Hiện Xuống – 2022
GHI CHÚ: Theo La ngữ, appropriatio (appropriation
– Anh ngữ và Pháp ngữ, appropriazione – Ý ngữ) nghĩa là sự chiếm hữu, chiếm
đoạt, cách diễn đạt, sự gán cho một đặc tính đặc biệt. Đây là vấn đề khó chứ
không đơn giản, nhất là khi nói về Chúa Ba Ngôi.
Thuật ngữ appropriatio nói về các thuộc tính
và hoạt động của Thiên Chúa, mặc dù chung cho Ba Ngôi, được quy cho một Ngôi Vị.
Mục đích của sự chiếm hữu là để thể hiện sự khác biệt trong các đặc tính thiêng
liêng và các Ngôi. Bốn cách chiếm hữu được biết từ Kinh Thánh và Thánh Truyền: [1]
Danh xưng Thiên Chúa (Theos) được áp dụng cho Chúa Cha, và danh xưng Chúa
(Kurios) được áp dụng cho Chúa Con; [2] Các thuộc tính tuyệt đối của Thiên
Chúa, nghĩa là quyền năng, sự hiệp nhất và sự vĩnh hằng được áp dụng cho Chúa
Cha; sự khôn ngoan, sự bình đẳng và vẻ đẹp được áp dụng cho Chúa Con; sự tốt
lành, sự hài hòa và hạnh phúc được áp dụng cho Chúa Thánh Thần; [3] Công việc
của Thiên Chúa, nghĩa là nguyên nhân hiệu quả (Chúa Cha), nguyên nhân mẫu mực (Chúa
Con), và nguyên nhân tận cùng (Chúa Thánh Thần); [4] Sự tôn thờ Thiên Chúa – với
Chúa Cha là người lãnh nhận sự tôn thờ và hy lễ, Chúa Con và Chúa Thánh Thần là
Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment