Thánh José Escriva nói: “Những sa ngã của anh em, những cú ngã của một đứa trẻ, làm cho Thiên Chúa, Hiền Phụ của anh em, thấy rằng Ngài cần phải chăm sóc anh em hơn nữa. Mỗi ngày, khi Ngài đỡ nâng anh em lên khỏi mặt đất, anh em hãy ôm chặt lấy Ngài bằng tất cả sức lực của mình và hãy tựa cái đầu khốn cùng của mình vào lồng ngực của Ngài đang rộng mở đến độ trở nên hoàn toàn ‘điên dại’ vì nhịp đập Thánh Tâm rất đáng mến.”
Tình Chúa là thế.
Chúng ta không biết nói gì hơn, vì ngoài tầm hiểu của trí tuệ phàm nhân. Dù tội
có đỏ như son cũng hóa trắng như tuyết, hoặc có thẫm như vải điều cũng trở nên
trắng như bông. (Is 1:18) Với điều kiện đơn giản: Sám hối chân thành.
Ngài biết chúng
ta hứa lắm, quên nhiều. Ngài chẳng chấp lách gì. Tử tội Dimas cả đời bê tha,
chỉ một lời cầu xin cũng đủ xóa mọi dấu vết tội lỗi: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (Lc 23:42)
Và ngay hôm đó ông được theo Chúa Giêsu vào Thiên Đàng.
Thật vậy, Thánh Thérèse Lisieux nói: “Nếu như vào giờ chết, tội nhân
xấu xa nhất trần gian biết sám hối và trút hơi thở cuối cùng trong một hành vi
yêu mến, cho dù rất nhiều ơn thánh người ấy đã lạm dụng và rất nhiều tội lỗi
người ấy đã sai phạm có cản trở đi nữa, Thiên Chúa vẫn tiếp nhận tội nhân ấy
vào lòng thương xót của Ngài.” Đừng bao giờ
thất vọng! Mỗi tích tắc là hồng ân của Thiên Chúa. Mỗi hơi thở là hồng ân của
Ngài. Nếu không khí chỉ đặc hoặc loãng thêm một chút thôi, nhân loại chết ngay
chứ đừng nói chi là thiếu không khí.
Tác giả sách Giảng
Viên xác định: “Tôi nhận ra rằng mọi sự
Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không có gì để thêm, chẳng có gì để bớt.
Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân biết kính sợ Người.” (Gv 3:14)
Lòng Thương Xót của Chúa không ngừng dàn trải theo thời gian, từ thuở hồng
hoang tới kỳ tận thế. Nếu Lòng Thương Xót ngưng một chút thì chúng ta hóa thành
hư vô ngay.
Chính Đức Chúa nói
với ông Giôsuê: “Hôm nay Ta đã cất khỏi
các ngươi cái ô nhục của người Ai Cập.” (Gs 5:9) Kinh Thánh cho biết: “Con cái Israel đóng trại ở Ghingan và cử
hành lễ Vượt Qua ngày mười bốn trong tháng, vào buổi chiều, trong vùng thảo
nguyên Giêrikhô. Hôm sau lễ Vượt Qua, họ đã dùng thổ sản trong xứ, tức là bánh
không men và hạt lúa rang, vào đúng ngày đó. Hôm sau, không còn manna nữa, khi
họ dùng thổ sản trong xứ; thế là con cái Israel không còn có manna nữa. Năm ấy,
họ đã dùng hoa màu của đất Canaan.” (Gs 5:10-12)
Dân chúng không
còn phải dùng thứ manna nhạt nhẽo nữa, mà họ được dùng những sản phẩm của miền
đất trù mật sản sinh. Có được hạnh phúc đó là hưởng nhờ lòng thương xót bao la
của Thiên Chúa. Ngày nay, chúng ta cũng ổn định hơn, mặc dù khó khăn vẫn còn và
nỗi đau đại dịch chưa mờ nhạt. Vì thế, tín nhân cần phải noi gương Thánh Vịnh gia
tuyên xưng: “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng
Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa
xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.” (Tv 34:2-3) Đồng thời phải rao
truyền và mời gọi người khác cùng tôn vinh Ngài: “Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người.
Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.”
(Tv 34:4-5)
Đó chính là trách
nhiệm của chúng ta – loài thụ tạo của Thiên Chúa. Đó cũng là điều chúng ta phải
xác tín và làm chứng: “Ai nhìn lên Chúa
sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa
đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.” (Tv 34:6-7) Không ai lại
không từng cảm nghiệm được hồng ân thương xót của Thiên Chúa, thậm chí là hằng
ngày: Còn thức dậy mỗi sáng là nhờ hồng ân thương xót rồi.
Với thời gian, không
gì có thể bền vững. Cái gì mới rồi sẽ cũ. Con người cũng vậy. Tuy nhiên, tình
trạng “cũ” của Kitô hữu không phải là thể lý, mà là tinh thần. Chúng ta “cũ” vì
sa ngã, vì lầm lạc, vì tội lỗi. Không gì có thể “đánh bóng” được linh hồn của
chúng ta, chỉ có Bửu Huyết của Đấng Cứu Thế mới có thể “đánh bóng” được linh
hồn chúng ta mà thôi.
Thánh Phaolô nói:
“Phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo
mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy đều do bởi Thiên Chúa
là Đấng đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hoà giải với Người, và trao cho
chúng tôi chức vụ hoà giải.” (2 Cr 5:17-18) Thật là diễm phúc cho chúng ta,
dù chỉ là những tội nhân xấu xa vô cùng. Niềm hạnh phúc đó còn tăng thêm gấp
bội, như Thánh Phaolô xác nhận: “Trong
Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người. Người không còn
chấp tội nhân loại nữa, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải.” (2 Cr
5:19)
Thánh Phaolô vừa
giải thích vừa kết luận, đồng thời cũng vừa truyền lệnh vừa nài xin: “Vì thế, chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức
Kitô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân danh Đức
Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa. Đấng chẳng hề biết
tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta,
để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.” (2 Cr 5:20-21) Ngài đau
khổ để chúng ta hạnh phúc, ngài chịu chết để chúng ta được sống và sống dồi
dào.
Trình thuật Lc
15:11-32 là dụ ngôn nổi bật nhất trong ba dụ ngôn về Lòng Thương Xót của Thiên
Chúa. Một hôm, những người thu thuế và những người tội lỗi đều lui tới với Đức
Giêsu để nghe Người giảng. Những người Pharisêu và các kinh sư bèn xầm xì với
nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và
ăn uống với chúng.” (Lc 15:2) Đúng là những kẻ ảo tưởng, lòng đầy dao găm,
đầy tính đố kỵ và ghen tỵ. Biết bọn họ đang tức tối, Đức Giêsu mới kể cho họ dụ
ngôn “Người Cha Nhân Hậu.”
Một người cha có
hai con trai, người con thứ xin chia phần tài sản, rồi đi ăn chơi xả láng, vung
tay quá trán mà không cần biết đến ngày mai. Khi đã phung phá hết sạch thì gặp
lúc trong vùng ấy xảy ra nạn đói, thế là anh ta bắt đầu túng thiếu, dở khóc dở
cười, đành phải đi ở đợ và chăn heo cho một người dân trong vùng. Người khôn,
của khó, anh ta đói meo, ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng mà
cũng chẳng ai cho. Tủi nhục vô cùng, nhưng lực bất tòng tâm.
Anh ta chợt hồi
tâm, nghĩ tới những người làm công cho cha được cơm dư gạo thừa, mà mình phải
chịu đói khát. Cố gắng vượt qua mặc cảm, anh ta quyết định quay về xin lỗi cha,
can đảm thú tội và nói không còn đáng gọi là con, chỉ xin cha coi mình như một
người làm công, khổ mấy cũng cam chịu.
Thế nhưng hoàn
toàn trái ngược với điều anh ta suy đoán, người cha lại bảo các đầy tớ đem áo
đẹp cho anh ta mặc, xỏ nhẫn vào tay, xỏ dép vào chân. Người cha còn cho người
đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để mở tiệc ăn mừng, đặc biệt là ông còn vui
mừng tuyên bố: “Con ta đây đã chết mà nay
sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” Tiếng đàn hát tưng bừng như lễ hội
vì tiệc mừng bắt đầu khai mạc.
Người con cả trở
về từ ngoài đồng, anh ta nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa nên hỏi xem có chuyện
gì, người ta nói người em đã về và được người cha mở tiệc ăn mừng. Máu nóng bốc
tới chỏm đầu, người anh nhất định không chịu vào nhà. Người cha ra năn nỉ thì
anh ta so đo, nói rằng bao nhiêu năm qua chưa bao giờ có được một con dê con để
con ăn mừng với bạn bè, còn thằng em đi hoang với bọn điếm, nay trở về lại được
ăn mừng.
Rất tâm lý và hiểu
ý con trai nên người cha giải thích: “Con
à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng
chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã CHẾT mà nay lại SỐNG, đã MẤT
mà nay lại TÌM THẤY.” Chắc hẳn khi nghe cha nói vậy, anh ta vô cùng xấu hổ,
và không thể không xin lỗi cha.
Đối với người con
thứ, rõ ràng anh ta sai lầm và tội lỗi, khỏi phải bàn. Mỗi khi đề cập dụ ngôn
này, ai cũng chỉ nhắm “mũi dùi” vào người con thứ, và anh ta bị “chết tên” với
cái nickname là “đứa con hoang đàng.” Còn về người anh cả, người ta không nghĩ
là anh ta cũng sai lầm và có tội. Làm anh là làm lớn, mà làm lớn thì có SAI
cũng thành ĐÚNG. Có thể chúng ta cũng thường mạo nhận là “anh hai” để xỉa xói,
lấn át hoặc chỉ trích người khác, không nhận mình sai lầm, chỉ muốn mọi người
biết mình là đúng, nói gì cũng trúng.
Thật ra tội của
người con cả có thể còn to hơn tội của người con thứ. Tại sao? Vì anh ta xúc
phạm tới cả người cha và người em. Anh ta tự nhận là mình ngoan ngoãn hầu hạ
cha, nhưng lại phản đối hành động nhân từ của người cha khi đón nhận em của anh
ta. Rõ ràng anh ta vừa xúc phạm tới Tình Phụ Tử vừa xúc phạm tới Tình Huynh Đệ.
Tình máu mủ ruột rà mà người con trưởng không cần biết đến. Đúng là tội tày
trời mà!
Chưa hết, người
con trưởng còn ích kỷ vì sợ thằng em hoang đàng kia “đụng chạm” đến quyền lợi của
mình – tức là phần tài sản của anh ta. Thế nên anh ta cũng cảm thấy bất an. Chúng
ta cũng ngấm ngầm “sợ” kiểu người con trưởng, mặc dù chẳng nói ra.
Người con thứ
không thương cha, người con trưởng không thương cả cha và em. Thằng nào cũng ích
kỷ, là đứa con “trời đánh” mà thôi. Mặc dù vậy, người cha vẫn hết lòng thương
xót cả hai người con, trước sau như một. Chính người cha đã hòa giải và nối
nhịp cầu yêu thương giữa đôi bờ ích kỷ của hai người con. Chúng ta cũng phải
nối nhịp tình với nhau, bằng cách làm theo lời dạy của Chúa Giêsu: “Hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng
nhân từ.” (Lc 6:36)
Đó là bài học
thương xót. Lòng Chúa Thương Xót có từ đời đời, nhưng Giờ Thương Xót có hạn. Và
giờ ấy đã điểm, ai đón nhận và thực thi thì mới được Thiên Chúa xót thương.
Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất, đặc biệt là mọi quyền hành đều được Chúa
Cha trao hết cho Ngài rồi.
Như chúng ta đã biết,
việc lên dây đàn là điều cần làm thường xuyên đối với các loại đàn dây như piano,
mangdoline, guitar, đàn tranh, đàn kìm,… Phải làm ngay khi dây đàn chùng, không
đúng cao độ chuẩn theo nguyên lý âm nhạc. Tương tự, tình cảm con người cũng sai
nhịp lạc cung theo thời gian, và cũng cần thiết phải chấn chỉnh kịp thời. Đó là
khoảnh khắc quan trọng: Ăn năn, đứng dậy, bước đi, trở về với Chúa và với nhau.
Phàm nhân là loài
“nhân vô thập toàn.” Ai cũng bất chính và cần phải sám hối. Người lầm lỗi có
can đảm trở về, nhưng người nhà có can đảm chấp nhận hay không lại là vấn đề khác.
Người ta xin lỗi, mình có tha hay không, đó mới là vấn đề. Nhà văn Nam Cao có
truyện “Chí Phèo” đề cập vấn đề này. Chí Phèo muốn làm người lương thiện mà
người ta không cho anh ta cơ hội làm lại cuộc đời. Đó là “làn ranh mong manh”
mà chúng ta phải xem lại. Tục ngữ có câu: “Có
thương thì xương chẳng còn.” Thực sự rất “nhức nhối” và cần phải suy tư
nhiều, nhất là trong Mùa Chay này.
Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con, xin tha thứ
cho con, vì con có cả tội của người con trưởng và người con thứ. Xin giúp con
biết hoán cải để trở nên khí cụ bình an và yêu thương của Ngài. Con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment