Được sinh ra là được sống, để sống, và mặc nhiên có quyền sống – loại đặc quyền mà bất cứ ai cũng phải bảo vệ. Và tạo thành bộ ba bất biến: Sinh – Sống – Tử. Con người ngày nay coi thường sự sống nên đã có những nhóm bảo vệ sự sống.
Chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng cầm quyền
sinh tử. (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6; Kn 16:13) Chân lý đó mặc nhiên 2 điều: Phải bảo
vệ sự sống và không được hủy hoại sự sống. Sự sống là một quá trình diễn ra từ
lúc sinh vật được tạo thành (sinh ra) cho đến lúc bị phân hủy (chết đi). Sự
sống là điều kiện cho phép một thực thể sinh ra, được tồn tại và phải chết
đi tại một thời điểm nào đó. Nhân loại đúc kết: “Sinh ký, tử quy.” Hệ lụy tất yếu: Có khởi đầu và có kết thúc.
Người ta có thể tạo ra những thứ giả như gạo,
thịt, trứng,... nhưng không một nhân tài nào có thể tạo ra một vật sống hoặc
làm cho trứng nở ra sinh vật. Người ta tóm tắt công trình của bác học Pasteur
thành định luật: “Mọi sự sống đều bắt đầu
từ trứng – Omne vivum ex ovo.” Sự sống đó không do con người làm ra mà do
chính Thiên Chúa tạo thành. Sự sống vô cùng kỳ diệu theo ba quy luật: [1] Cấu
trúc phức tạp và tinh vi, [2] Tổ chức phức tạp và tinh vi, [3] Thông tin của sự
sống chính xác, liên tục và ổn định.
Thánh GH Gioan Phaolô II tái xác định giá trị
của sự sống con người và tính bất khả xâm phạm của sự sống, đồng thời nhân danh
Thiên Chúa mà thiết tha kêu gọi mọi người phải tôn trọng, bảo vệ, yêu mến và
phục vụ sự sống con người. Ngài mời gọi mọi người dấn thân vào cuộc chiến giữa
“nền văn hóa sự chết” và “nền văn hóa sự sống.” Cuộc chiến đấu này được biểu
hiện qua Thập Giá của Đức Kitô, Giáo Hội xác tín rằng “ánh rạng ngời của Thập Giá
không bị bóng tối này che đi; thậm chí Thập Giá càng nổi bật rõ nét và sáng tỏ
hơn, xuất hiện như là trung tâm, ý nghĩa và cứu cánh của toàn thể lịch sử và
toàn thể sự sống con người.” (Thông điệp “Evangelium Vitae” – Tin Mừng Sự Sống,
25-3-2995)
Người sống cần ăn uống, nghĩa là cần có thực
phẩm. Tuy nhiên, sự sống đời này chỉ tạm bợ, mau qua và chắc chắn sẽ kết thúc, quan
trọng là sự sống vĩnh hằng. Có lần một thanh niên giàu có hỏi về sự sống đời
đời, Chúa Giêsu xác định: “Nếu anh muốn
vào cõi sống, hãy giữ các điều răn.” (Mt 19:17) Ngoài các điều răn, Chúa
Giêsu còn trao ban loại lương thực đặc biệt để nuôi dưỡng chúng ta trên đường
lữ hành trần gian: Bánh Trường Sinh – Bánh của Sự Sống đời đời.
Chúa Giêsu lặp đi lặp lại và nhấn mạnh vấn đề
này để chuẩn bị tinh thần cho người ta có thể hiểu về Thánh Thể – loại Bánh đặc
biệt là chính Thân Mình Ngài. Một sự thật vượt ngoài trí hiểu của nhân loại, phàm
nhân khó có thể chấp nhận, vì thế mà Ngài đã chuẩn bị tinh thần cho chúng ta.
Đã xảy ra nhiều phép lạ chứng tỏ Bánh Thánh chính là Thánh Thể Chúa Giêsu, gần
đây nhất là phép lạ Thánh Thể xảy ra tại Paraguay ngày 08-08-2019.
Nếu được nghe nói tới thì đó là được biết,
biết rồi thì phải suy nghĩ để có thể hiểu, nhưng hiểu rồi có tin hay không lại
là chuyện khác. Ai hiểu và tin, đó là người khôn ngoan. Sự khôn ngoan là một
nhân đức cần thiết trong cả đời thường và tâm linh. Kinh Thánh cho biết: “Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình, dựng
lên bảy cây cột, hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn và sai các nữ tỳ ra đi.”
(Cn 9:2-3) Đặc biệt là “đức khôn ngoan làm nên tất cả.” (Kn 8:5)
Là Đấng tự hạ đến tận cùng, Chúa Giêsu yêu
quý những người chân thật, đơn sơ như trẻ thơ, thực sự khiêm nhường. Đức Khôn
Ngoan nói với những người ngu si: “Hãy
đến mà ăn bánh của ta và uống rượu do ta pha chế! Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và
các con sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết.” (Cn 9:5-6)
Thiên Chúa muốn “phá ngu kẻ dốt,” mong họ cũng được nên khôn ngoan, nhân đức,
và hoàn thiện.
Chắc hẳn ai cũng muốn khôn ngoan, chẳng ai
muốn khờ dại. Nhưng vấn đề là “muốn thì phải hành động.” Đó không chỉ là cần
thiết mà là cấp bách. Muốn thì quá dễ, làm mới khó, nhưng ai cố gắng làm được
thì đó là người thực sự khôn ngoan. Thật tuyệt vời!
Phàm nhân chúng ta có sự sống là nhờ Thiên
Chúa, nhưng đó mới là sự sống đời thường, sự sống sinh học. Nếu có Thiên Chúa
trong mình, chúng ta mới thực sự có sự sống tâm linh, sự sống siêu nhiên. Thánh
Vịnh gia vui mừng chia sẻ và mời gọi: “Tôi
sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn
tôi hãnh diện vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.” (Tv
34:2-3)
Thực sự Thánh Vịnh gia đã có Thiên Chúa và
muốn mọi người cũng có Thiên Chúa như mình nên không thể im lặng: “Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi, vì ai
kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi. Kẻ giàu sang phải bần cùng đói khổ, còn ai
tìm kiếm Chúa chẳng thiếu của gì. Các con ơi, hãy đến mà nghe, ta sẽ dạy cho
biết đường kính sợ Chúa.” (Tv 34:10-12) Ý tưởng tương tự cũng đã được
Đức Maria bày tỏ trong bài ca Magnificat: “Chúa
hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo,
Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (Lc 1:52-53)
Vừa hỏi vừa trả lời, Thánh Vịnh gia dặt vấn
đề: “Ai là người thiết tha được sống, ước
ao hưởng chuỗi ngày hạnh phúc chứa chan? Phải giữ mồm giữ miệng, đừng nói lời
gian ác điêu ngoa; hãy làm lành lánh dữ, tìm kiếm bình an, ăn ở thuận hòa.”
(Tv 34:13-15) Chắc chắn ai cũng muốn vế thứ nhất, nhưng vấn đề quan trọng là
phải cố gắng thực hành vế thứ hai cho thì mới ổn. Như vậy là khôn ngoan vì có được
sự sống của Thiên Chúa.
Song song với ý tưởng đó, Thánh Phaolô khuyên
nhủ: “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn
nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan,
biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối.”
(Ep 5:15-16) Nhận xét của Thánh Phaolô càng đúng hơn trong thời đại ngày
nay. Trường hợp cụ thể mới đây, một cô gái Công giáo ở Ai Cập trở thành nạn
nhân của một số tín đồ Hồi giáo. Cô gái này bị 20 người hãm hiếp. Sau khi thỏa
mãn thú tính, họ dùng cây Thánh Giá cắm vào họng cô. Quá đỗi dã man! Ngay cả
trẻ em vô tội cũng bị ác nhân móc mắt.
Quả thật, “mầu nhiệm của sự gian ác đang
hoành hành.” (2 Tx 2:7) Và “chúng ta đang sống những ngày đen tối.” (2 Tx 2:7)
Điều đó chứng tỏ qua những cuộc bách hại tôn giáo, và cuộc bách hại tân kỳ là
đại dịch cúm Tàu đang hoành hành khắp nơi, ảnh hưởng xấu tới cả xã hội và tôn
giáo.
Thật không dễ dàng sống khôn ngoan, nhưng
phải cố gắng. Chúng ta đang sống trong thời buổi nhiễu nhương, sự khôn ngoan
càng cần thiết hơn bao giờ hết. Thánh Phaolô nói về cách sống khôn ngoan: “Vì thế, anh em đừng hoá ra ngu xuẩn, nhưng
hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa. Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới truỵ lạc,
nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí. Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh,
thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc
tụng Chúa. Trong mọi hoàn cảnh và mọi sự, hãy nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha.” (Ep 5:17-20)
Qua trình thuật Ga 6:51-59, Thánh Gioan cho
biết phần cuối diễn từ Chúa Giêsu nói tại hội đường Caphácnaum. Ngài xác định: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống.” Nghe vậy, người Do Thái liền tranh luận
sôi nổi với nhau. Họ cho rằng Chúa Giêsu không thể cho chúng ta ăn thịt Ngài,
vì họ không hiểu nổi điều Ngài nói. Nếu chúng ta hiện diện với họ và được nghe
Chúa Giêsu nói vậy, chắc là chúng ta cũng chẳng hiểu nổi, thậm chí có thể còn
dám manh động kiểu “xã hội đen” chứ chẳng vừa đâu. Nhưng chúng ta đã hiểu được nhờ
tiếp nhận đức tin tông truyền. Thật diễm phúc biết bao!
Chúa Giêsu biết họ đang “khó chịu” lắm, nhưng
Ngài vẫn thản nhiên phân tích: “Thật, tôi
bảo thật các ông: nếu các ông KHÔNG ăn thịt và uống máu Con Người, các ông
KHÔNG CÓ sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời,
và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn,
và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và
tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi
sống nhờ Chúa Cha thế nào, kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây
là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã
chết. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.” Sự thật mãi là sự thật, không
thể khác được.
Hằng ngày, mỗi khi tham dự Thánh Lễ và lãnh
nhận Thánh Thể, chúng ta được “hòa tan” vào Chúa Giêsu, được sống bằng sự sống
của Ngài. Ai sẵn sàng mở lòng ra với Ngài thì Ngài sẽ đại lượng trao ban, vì
Ngài luôn muốn chúng ta được sống và sống dồi dào. (Ga 10:10) Ngài cũng muốn
chúng ta chia sẻ “tấm bánh” cuộc đời mình cho tha nhân, không phân biệt bất kỳ
ai.
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp con xứng đáng và thường xuyên kết hiệp với Ngài
để có sức sống dồi dào. Xin giúp con xác tín Ngài Thánh Tử và là Đấng Cứu Độ duy
nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment