Cuộc sống vô cùng phức tạp, nhất là vấn đề sai lầm. Vì sai lầm mà phải sửa, gọi là tu thân – tu là sửa. Sai lầm liên quan lời nói: “Người càng nói nhiều càng sai lầm nhiều.” (Benjamin Franklin) Như vậy có nghĩa là nên nói ít để bớt sai lầm. Nói ít cũng giảm bớt mức phát tán và lây nhiễm vi khuẩn, nhất là trong tình trạng đại dịch covid lúc này. Nói ít là một dạng tự cách ly, lợi cho mình và ích cho người – cả về xã hội lẫn tâm linh.
Cuộc sống có tính liên đới. Chúng ta tạo nên
sai lầm, chứ sai lầm không tạo nên chúng ta. Vì sai lầm mà phải sửa đổi, và cần
có sự tha thứ của người khác. Đó là sự ràng buộc lẫn nhau về trách nhiệm và
nghĩa vụ. Bất cứ cái gì cũng có tính liên đới, ngay cả tội lỗi cũng có tính
liên đới. Thật vậy, khi một chi thể trong Nhiệm thể Chúa Kitô phạm tội, tất cả
chúng ta đều chịu đau khổ, một số người ảnh hưởng trực tiếp. Tội của mình có
ảnh hưởng tới người khác, tội của người khác có thể “dính líu” tới mình.
Con người có nam và nữ, tính cách khác nhau
nên sai lầm cũng khác nhau. Cách phạm tội khác nhau thì cách sửa đổi cũng khác
nhau: “Thay đổi lớn nhất trong bản tính phụ nữ đến từ tình yêu, và trong bản
tính của đàn ông đến từ tham vọng.” (Rabindranath Tagore)
Bởi mang thân tro xác bụi, là phàm phu tục tử,
tất cả chúng ta đều yếu đuối, mỏng giòn. Vì vậy, khi chúng ta muốn hòa giải với
Thiên Chúa, chúng ta cũng phải hòa giải với Giáo hội, không chỉ với người này
hay người nọ mà có thể chúng ta đã làm tổn thương, bởi vì “cấu trúc tội lỗi”
cũng có “chiều kích xã hội.” Lý do là nó nằm trong cách mà chúng ta có thể phạm
tội – không chỉ là hành động trực tiếp của mình, mà còn là động thái gián tiếp
liên quan các tội lỗi do người khác vi phạm trực tiếp. Nói chung, dù là điều
tốt hay xấu cũng đều có tính liên đới với nhau.
Việc sửa đổi cũng có tính liên đới: “Liên
đới nhấn mạnh đặc biệt đến bản tính xã hội nội tại của con người, sự bình đẳng
của mọi người về phẩm giá, các quyền và con đường chung của các cá nhân và các
dân tộc hướng đến một sự hợp nhất ngày càng gắn bó hơn... Việc gia tăng tương
thuộc giữa các cá nhân và các dân tộc cần phải được kèm theo những nỗ lực mãnh
liệt không kém trên bình diện đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm
của việc đưa bất công lên tầm mức toàn cầu. Việc tăng tốc tình trạng tương tác
giữa các cá nhân và các dân tộc cần phải được đi kèm với những nỗ lực mãnh liệt
không kém trên bình diện đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của
việc đem bất công lên phạm vi toàn cầu.” (Giáo huấn Xã hội Công giáo) Tính
liên đới cũng là tình liên đới: “Tình liên đới phải góp phần vào việc thực
hiện ý định của Thiên Chúa trên bình diện cá nhân lẫn bình diện của xã hội quốc
gia và quốc tế.” (Gioan Phaolô II – Sollicitudo Rei Socialis, 1987, số 40)
Thời Cựu Ước, Thiên Chúa ân cần nhắn nhủ con
người: “Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho
nhà Israel. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng
biết.” (Ed 33:7) Đó là trách nhiệm của loài người, trong đó có mỗi chúng
ta, không phân biệt nam, phụ, lão, ấu.
Được giao việc thì phải có trách nhiệm. Thiên
Chúa khuyến cáo: “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: ‘Hỡi tên gian ác, chắc chắn
ngươi phải chết,’ mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa
thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền
nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của
nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn
ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình.” (Ed 33:8-9) Rõ ràng chúng ta có
trách nhiệm và bổn phận đối với nhau, kể cả việc chấn chỉnh lẫn nhau. Thấy điều
sai trái thì phải lên tiếng (bằng cách này hay cách nọ, trực tiếp hoặc gián
tiếp). Ai thấy điều sai trái mà im lặng, đó là đồng lõa hoặc hèn nhát. Thật
vậy, chỉ là kẻ ích kỷ nếu muốn lên Thiên Đàng một mình. Như vậy là không có đức
ái, nghĩa là không thể vào Thiên Đàng. Rất lô-gích.
Thật hạnh phúc khi chúng ta biết tôn thờ
chính vị Thiên Chúa duy nhất, Ngài là Tình Yêu và Chân Lý, mà chỉ có sự thật
mới giải thoát chúng ta mà thôi. (x. Ga 8:32) Niềm hạnh phúc đó không thể giấu
kín trong lòng mà phải thể hiện và chia sẻ cho người khác cùng biết: “Hãy
đến đây ta reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, vào trước Thánh
Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.” (Tv 95:1-2) Bổn
phận của chúng ta không chỉ là chúc tụng Ngài, mà chúng ta còn phải tôn thờ
Ngài và vâng theo Thánh Ý Ngài: “Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước
tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta. Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta
là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.” (Tv 95:6-7a) Chỉ
có một Thiên Chúa thì cũng chỉ có Ngài là Đấng Cứu Độ, chắc chắn không còn ai
khác.
Chúng ta chỉ là phàm nhân yếu đuối nhưng lại rất
kênh kiệu, bướng bỉnh. Xơ gan là chứng bệnh quái ác. Xơ cứng bất cứ cơ phận nào
cũng nguy hiểm. Xơ cứng lòng tin còn nguy hiểm hơn nhiều. Cứng lòng là cố chấp.
Cố chấp là phạm tới Chúa Thánh Thần – loại tội không được tha cả đời này lẫn
đời sau. (x. Mc 3:28-29; Mt 12:31-32) Thật đáng sợ vì thực sự rất nguy hiểm.
Thượng sách là canh tân đời sống, không thể trì hoãn, thay đổi cách sống càng
sớm càng tốt. Nhưng muốn canh tân thì phải vâng theo Ý Chúa.
Thiên Chúa vì thương xót mà Ngài vẫn tiếp tục
nhắn nhủ chúng ta, Ngài thực sự không muốn ai cố chấp mà phải hư mất đời đời: “Ngày
hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! Các ngươi chớ cứng lòng như tại
Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc, nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách
thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.” (Tv 95:7b-9) Hoán
cải ngay hôm nay, ngay bây giờ, thời hiện tại chứ không thuộc tương lai – dù là
tương lai gần nhất. Đó là tính cấp bách trong việc sửa đổi.
Sửa đổi và yêu thương có liên đới với nhau. Trong
tương quan đó, Thánh Phaolô khuyên: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ
tương thân tương ái; vì ai yêu người thì đã chu toàn Lề Luật.” (Rm 13:8) Yêu
thương là chu toàn luật Chúa. Rất đơn giản và ngắn gọn, xem chừng dễ nhưng lại
khó lắm, vì khi “xòe” chiếc-quạt-yêu-thương ra, chúng ta thấy cả một bầu trời
bao la lắm, chỉ trong “hình quạt” đó thôi cũng chứa biết bao vấn đề liên quan
chữ YÊU. Đó là sự liên quan, cũng là tính liên đới yêu thương, yêu thương liên
quan việc sửa đổi – chính mình và lẫn nhau.
Thật vậy, Thánh Phaolô giải thích: “Các
điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được
trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong
lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không
làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rm 13:9-10)
Cụm từ “không làm hại” cũng ẩn chứa biết bao điều liên quan thể lý và tinh
thần, liên quan đức ái. Khó lắm, nhưng ai thực sự có lòng yêu thương của Đức
Kitô thì có thể làm được.
Nói về tính liên đới tâm linh giữa những con
người đối với nhau, Chúa Giêsu cho biết quy trình: “Nếu người anh em của anh
trót phạm tội thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu
nghe anh thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe
thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn
cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ thì hãy đi thưa Hội
Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một người ngoại
hay một người thu thuế.” (Mt 18:15-17) Thấy điều sai trái không thể mặc kệ.
Martin Luther King Jr. (1929-1968) nói: “Cuộc đời chúng ta bắt đầu kết thúc
khi chúng ta im lặng về những điều lẽ ra phải lên tiếng.” Thánh Gioan Tẩy
Giả là người dám nói sự thật, dù biết mình bị thiệt thòi.
Cái gì cũng có quy trình và mức độ. Việc sửa
đổi cũng vậy, và có bốn giai đoạn: Nói riêng (nói nhỏ), nói bán công khai, nói
công khai, và loại bỏ. Dạng “cấp bốn” là “hết thuốc chữa” – vì đối phương cố
chấp, hết hy vọng họ thay đổi. Chấm hết!
Vốn dĩ giàu tình thương xót và muốn cứu tội
nhân, Chúa Giêsu đã trao quyền tha tội cho các môn đệ qua thiên chức linh mục: “Thầy
bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm
buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi
như vậy.” (Mt 18:18) Chúa Giêsu nói “cầm buộc” hoặc “tháo cởi” ở đây không
có nghĩa là thích thì “cởi,” ghét thì “buộc,” mà là phải luôn cố gắng tìm cách
“tháo cởi” cho người khác. Ngài thiết lập chức linh mục là để thay Ngài yêu
thương và tha thứ, để phục vụ chứ không để hưởng thụ hoặc “chảnh,” (Mt 20:28)
thật buồn khi vẫn có một số linh mục lại “thích” làm ngược lại điều Chúa dạy,
với công thức 2H – Hống hách và Hưởng thụ. Cũng chỉ là phàm nhân bình thường,
nhưng linh mục được Thiên Chúa tuyển chọn và được phép hành động nhân danh Đức
Giêsu Kitô, là bình sành nhưng chứa đựng kho tàng của Thiên Chúa. (2 Cr 4:7) Thật
kỳ diệu! Ước gì các linh mục biết sửa đổi suốt đời, không phải sau thời gian tu
học rồi thôi, phải thực sự nghiêm túc với ý thức TU – vì tu là sửa, đừng ảo
tưởng kẻo làm đau lòng Đức Kitô – Thầy Giêsu nhân lành.
Chúa Giêsu cũng đề cập việc hiệp nguyện: “Thầy
còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất
cứ điều gì thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba
người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” (Mt 18:19-20) Cầu
nguyện là điều cần thiết và tốt lành, nhưng việc cầu nguyện chung được Chúa
Giêsu đề cao. Việc cầu nguyện chung luôn cần thiết là “giờ kinh gia đình,” nhất
là buổi tối, nhưng việc làm tốt lành này lại đang bị “xói mòn” vì người ta đưa
ra nhiều lý do để biện hộ cho cái sự “quên lãng” của mình. Cầu nguyện là hơi
thở của tín nhân. Thánh Isaak Syria nói: “Cầu nguyện là một chuyện, chiêm
niệm trong cầu nguyện là chuyện khác… Cầu nguyện là gieo vãi, chiêm niệm là gặt
hái, khi người thợ ngỡ ngàng nhìn thấy cảnh tượng tuyệt vời mở ra trước mắt:
những quả bắp xinh đẹp trổ ra từ những hạt giống trần trụi bé nhỏ mà họ đã gieo
vãi.”
Cầu nguyện còn là “cách xua tan mọi ưu tư
trần thế.” (Thánh Mark khổ tu) Cần lưu ý: Có lẽ chúng ta thường chỉ cầu xin
nhiều hơn cầu nguyện, và chúng ta cũng thường “quên” nhân danh Đức Giêsu Kitô,
đúng như Ngài đã trách các môn đệ: “Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân
danh Thầy.” (Ga 16:24) Một lời trách nhẹ nhàng mà đau nhói. Đó cũng là lời
trách mà Đức Giêsu Kitô đang nói với mỗi chúng ta hôm nay, nhất là lúc này.
Ngài trách vì Ngài yêu thương chúng ta, muốn chúng ta sửa đổi để hoàn thiện như
Cha trên trời. (Mt 5:48)
Lạy Thiên Chúa, chúng con đã là tội nhân ngay
khi có hình hài trong bụng mẹ, xin giúp chúng con biết mình xấu xa để biết hoán
cải không ngừng. Xin thúc giục chúng con yêu thương và tha thứ chân thành, biết
quên mình mà hành động vì Thánh Danh Ngài và sẵn sàng nâng đỡ tha nhân. Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment